Bình luận phim

Người giúp việc

16/10/2011

The Help (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Người giúp viêc) của đạo diễn Tate Taylor, phỏng theo tiểu thuyết cùng tên của Kathryn Stockett, không chỉ là một màn giải trí tuyệt vời mà là còn sự nhìn lại quá khứ cần thiết để người Mỹ của ngày nay tiến tới tương lai.

Tiến độ tăng mối quan hệ giữa các dân tộc ở Mỹ đã che giấu việc nước này cách xa thời kỳ phân biệt chủng tộc chỉ ít năm. Những người ở độ tuổi 50 chắc còn nhớ những ngày Tổng thống Lyndon Johnson đưa Luật Quyền Dân sự năm 1964 vào hoạt động. Nước này giờ có thể có tổng thống người da đen nhưng sẽ không bao giờ quên được sự đấu tranh lâu dài và đau khổ để khiến ý tưởng đó có cơ hội thành hiện thực. Nhưng dù chỉ là một câu chuyện hư cấu, bộ phim The Help (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Người giúp viêc) của đạo diễn Tate Taylor, phỏng theo tiểu thuyết cùng tên của Kathryn Stockett, không chỉ là một màn giải trí tuyệt vời mà là còn sự nhìn lại quá khứ cần thiết để người Mỹ của ngày nay tiến tới tương lai.

Poster phim

Cảm động và đầy sức mạnh mà không gò bó, áp đặt; hài hước và quyến rũ mà không mất phương hướng; diễn xuất tuyệt vời từ dàn diễn viên đầy sao: tất cả làm nên bộ phim tâm lý xã hội này. Dù bộ phim không có nhiều sự bất ngờ lắm trong phong cách kể truyện hay câu chuyện, The Help cũng cuốn hút, đầy hy vọng và là một bộ phim hay.

Bộ phim nói về một người giúp việc da đen Aibileen Clark (Viola Davis đóng) sống và làm việc vào thập kỷ 1960 ở Mississippi. Được coi như công dân hạng hai và chỉ muốn sống qua ngày, cuộc đời của Aibileen trở nên tồi tệ hơn khi bạn của chủ của cô, Hilly Holbrook (Bryce Dallas Howard đóng) sáng lập Sáng kiến Vệ sinh Gia đình, kêu gọi những hộ gia đình có người giúp việc xây một nhà vệ sinh ở bên ngoài cho những người giúp việc sử dụng. Không thể chịu được sự phân biệt đối xử này, Aibileen kể câu chuyện của mình với một nhà báo trẻ (Emma Stone đóng) để tiếng nói của cô được đưa ra với thế giới.

Viola Davis và Octavia Spencer trong cảnh phim

Thật khó kể thêm mà không nói về màn diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên xuất sắc của bộ phim, gồm những tên tuổi nổi bật nhất ở Hollywood hiện nay, cả diễn viên trẻ và những tên tuổi gạo cội hơn. Howard, trong vai nhân vật phản diện chính của bộ phim, đóng đạt đến nỗi cô có thể hủy hoại cả sự nghiệp của mình khi khán giả mỗi lần nhìn thấy cô sẽ lại muốn đấm vào mặt cô. Octavia Spencer, trong vai bạn thân của Aibileen, cũng là người giúp việc, đã nhập vai một cách đầy kịch tính và hài hước và có sự kết hợp hoàn hảo với Jessica Chastain, trong vai bà chủ vui vẻ, đầu óc rỗng tuếch của cô. Sissy Spacek nhiều khi chiếm trọn màn ảnh trong vai bà mẹ lú lẫn của Hilly và Davis tìm được điểm nhấn của vai diễn của mình. Stone một lần nữa chứng tỏ cô là một trong những diễn viên trẻ giỏi nhất đang hoạt động hiện nay.

Điều khiến The Help nổi bật là cách tiếp cận vấn đề của phim. Trong khi nhiều nhà làm phim có thể sẽ không tránh nổi thổi bùng những kịch tính trong phim, thì Taylor, nhà biên kịch kiêm đạo diễn, đã làm bộ phim tự kể mà không khiến nó trở nên quá cường điệu hóa. Điều này dẫn tới việc cảm xúc không bị áp đặt lên khán giả và cũng tạo những sự tương phản cần thiết. Các nhân vật cũng được khai thác và phát triển một cách tinh tế.

Nhịp kể của The Help rất phù hợp – một điều khó đạt được với một bộ phim dài hai tiếng rưỡi – điều có thể khiến ta hơi hụt hẫng là việc không có mấy sự ngạc nhiên trong câu chuyện. Tất nhiên việc xem sự tương tác giữa các nhân vật la khá hay, cốt truyện thật dễ đoán và không có sự bất ngờ nào. Dù rõ ràng là không thể mong đơi bộ phim bị người ngoài hành tinh xâm lược hay một bất ngờ ở cuối phim là các nhân vật đều là từ tương lai, nhưng sự điềm tĩnh này cũng có thể làm phật lòng.

Nhưng nói cho cùng, bộ phim nhìn lại quá khứ tuyệt đẹp cũng lấy lòng khán giả bởi dàn diễn viên tuyệt vời của nó. The Help là cái kết tuyệt vời của mùa phim mùa hè và là khởi động cũng đầy khí thế cho mùa thu với nhiều tựa phim hứa hẹn nhiều thành công. Khán giả nam có thể nhìn câu chuyện về phái nữ này với sự dè dặt nhưng sự dè dặt đó sẽ hoàn toàn không hề có cơ sở: bộ phim dành cho tất cả các khán giả yêu phim và đáng có được sự chú ý.


Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.