Bình luận phim

Ba chàng lính ngự lâm

18/10/2011

Với kiếm đánh bóng loáng sẵn sàng bước vào cuộc phiêu lưu diệt kẻ ác, The Three Musketeers (Ba chàng lính ngự lâm) xuất hiện trên màn ảnh rộng một cách náo nhiệt và đầy màu sắc.

Bộ phim 3D của đạo diễn Paul W S Anderson dựa trên tiểu thuyết cùng tên tiếng Pháp hứa hẹn sẽ làm náo động nhiều phòng chiếu.

Như thể hiện qua Resident Evil: Afterlife, bộ phim gần đây nhất của vị đạo diễn này với diễn viên chính là Milla Jovovich, Anderson có tay cầm máy vững chắc khi làm phim 3D. Kinh nghiệm này giúp anh bắt tay vào làm một bộ phim có bối cảnh thế kỷ 17 ở châu Âu đầy màu sắc và khí thế của những cuộc đấu kiếm.

Việc bộ phim thiếu những cái tên hạng A – những tên tuổi như Milla Jovovich, Orlando Bloom và Matthew Macfadyen không hẳn là những cái tên có thể làm nên một bộ phim – có thể làm giảm doanh thu phòng vé nhưng bộ phim chắc hẳn sẽ hấp dẫn nhiều khán giả nước ngoài và cũng phù hợp với cả gia đình, nhưng không thiếu cảnh hành động sôi nhiệt.

Với bất cứ bộ phim cổ trang làm ở thời hiện đại nào, cũng có nỗ lực cho bộ phim có không khí hiện đại hơn để hấp dẫn giới trẻ. Và với The Three Musketeers, chúng ta có những cuộc đấu kiếm sinh động và tàu chiến khổng lồ. Nhưng bộ phim cuối cùng cũng muốn tôn vinh tiểu thuyêt kinh điển của Alexandre Dumas và sẽ tạo nhiều cảm giác hoài niệm đối với những người hâm mộ phiên bản phim 1973 của Richard Lester.

Phiên bản mới này – với kịch bản của Andrew Davies (nổi tiếng với kịch bản truyền hình Pride and Prejudice của BBC, cùng nhiều tác phẩm tương tự khác) và Alex Litvak (biên kịch của Predators) – mở màn ở Venice, với một màn đấu kiếm cho thấy tài năng và cá tính riêng của từng chàng ngự lâm quân.

Athos (Macfadyen đóng) là người cầm đầu tài ba và biết suy nghĩ, Porthos (Stevenson đóng) nổi bật nhưng có phần thô hơn và Aramis (Evans đóng) rất tôn sùng đạo nhưng cũng máu lạnh. Bên họ là người yêu quyến rũ của Athos, Milady de Winter (Jovovich đóng), và bốn người lên kế hoạch đánh cắp con tàu của Leonardo Da Vinci. Nhưng cuối cùng Milady phản bội ba chàng để đến với Công tước xứ Buckingham của Anh (Bloom đóng), khiến Athos tan nát trái tim.

Jovovich trong vai Milady de Winter (phải)

Đây có thể không phải là Dumas thuần túy nhưng rồi bộ phim chuyển tới những diễn biến bình thường hơn khi ta được giới thiệu với chàng trai trẻ muốn trở thành lính ngự lâm D’Artagnan (Logan Lerman đóng. Diễn viên trẻ này từng đóng vai chính trong Percy Jackson & The Lightning Thief), người đến Paris để tìm tiếng tăm và sự giàu sang. Chàng nhanh chóng thách đấu với cả ba chàng lính ngự lâm, rồi hợp tác với họ đánh bại tay sai của giáo chủ hồng y và lọt vào mắt xanh nàng Constance (Wilde đóng), cô hầu bên cạnh Hoàng hậu.

Vị giáo chủ kia (Waltz đóng) đang lên âm mưu đánh cắp chiếc vòng cổ kim cương của Hoàng hậu Pháp (Juno đóng) và đưa cho Công tước Buckingham để khiêu chiến với nước Anh bằng cách lợi dụng sự ghen tuông của vị vua trẻ của Pháp (Fox đóng), người từng tặng cho nàng chiếc vòng. Mưu mô này lại được chính Milady xúc tác. Không lâu sau, những chàng lính ngự lâm (giờ là bộ tứ, với sự giúp đỡ của D’Artagnan theo lời đề nghị của Constance) phải đánh lại cả người của giáo chủ và đội quân của Buckingham để lấy lại chiếc vòng cổ để cứu nước Pháp.

Anderson khôn ngoan giữ bộ phim tiếp diễn với tốc độ nhanh chóng, đều nhịp – không cần những thời gian kể lể về nhân vật một cách ủy mị - và lợi dụng hiệu quả những địa điểm quay phim tuyệt đẹp (phần lớn là ở Đức) cùng trang phục xuất sắc của Pierre-Yves Gayraud, từng thiết kế cho Perfume: The Story Of A Murderer.

Câu chuyện phụ về Da Vinci và kế hoạch dựng những thuyền chiến khổng lồ (để lấy lòng người hâm mộ Pirates Of The Caribbean) có thể hơi lạc lọng giữa câu chuyện gốc của tiểu thuyết nhưng nó cũng được dựng khá tốt và mang tính sáng tạo, cho một tầm nhìn mới về Paris thế kỷ 17.

D'Artagnan, Athos, Porthos, và Aramis

Logan Lerman từ một diễn viên tuổi mới lớn một bước trở thành một ngôi sao hành động màn ảnh rộng trong vai D’Artagnan. Diễn xuất của anh hòa hợp đủ sự thật thà ngây thơ cùng với sức sống động cần có của D’Artagnan và anh là sự tương phản tuyêt vời khi đặt cạnh những chàng lính ngự lâm từng trải và hiểu chuyện đời hơn. Matthew Macfadyen cũng đủ nghiêm trang trong vai Athos; Ray Stevenson thì đủ hài hước trong vai Porthos còn Luke Evans thì thực sự tuyệt vời khi đóng Aramis.

Vui nhộn hơn là những vai phụ.Milla Jovovich quyến rũ và uyển chuyển trong vai Milady, với diễn xuất đặc trưng của một cô gái hành động, trong khi Orlando Bloom vào một vai khác với thường lệ, Buckingham, một cách xuất sắc. Christoph Waltz hoàn hảo trong vai Hòng y giáo chủ mưu mô và Mads Mikkelsen cũng có màn diễn xuất tuyệt vời trong vai tay sát thủ Rochefort, dù xuất hiện khá ít.

Định dạng 3D khiến bộ phim có thêm khí thế và làm những cảnh hành động sống động hơn rất nhiều. The Three Musketeers có thể là phim mà các nhà phê bình sẽ muốn mỉa mai nhưng đây là một bộ phim giải trí đại chúng khá hiệu quả mà không thiếu sự hài hước sống mãi với thời gian.

Đạo diễn:
Paul W S Anderson
Thời lượng: 110 phút
Các hãng sản xuất: Impact Pictures, Constantin Film Produktion, Nouvelles Editions de Films, New Legacy
Hãng phân phối quốc tế: Summit Entertainment
Các nhà sản xuất: Jeremy Bolt, Robert Kulzer, Martin Moszkowicz, Christine Rothe
Kịch bản: Andrew Davies, Alex Litvak
Quay phim: Glen Macpherson
Biên tập: Alexander Berner
Thiết kế sản xuất: Paul Denham Austerberry
Các diễn viên chính: Logan Lerman, Matthew Macfadyen, Ray Stevenson, Luke Evans, James Corden, Gabriella Wilde, Milla Jovovich, Orlando Bloom, Juno Temple, Mads Mikkelsen, Christoph Waltz, Freddie Fox, Til Schweiger


Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.