Bình luận phim

Nữ sát thủ

22/09/2011

Không chấp nhận bằng chứng đưa ra, viên thám tử FBI truy đuổi tên sát thủ máu lạnh và cằn nhằn khẳng định: “Chúng tôi không tìm một ả đàn bà. Điều đó không thể.”

Rõ ràng anh đã không xem hết các phim của Luc Besson. Đạo diễn của phim nói về sự trả thù này có thể là Olivier Megaton (một tên tuổi đạo diễn hành động lớn). Nhưng linh hồn dẫn dắt bộ phim rõ ràng là ngài Besson, nhà biên kịch và là nhà sản xuất của phim, người có thể tự nhận là đã tạo ra và xây dựng hoàn hảo thể loại phim nữ-sát-thủ-trong-bộ-đồ-lót mà Colombiana (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Nữ sát thủ) đang theo đuổi.

Các nữ sát thủ trước đây của Besson gồm có Anne Parillaud (trong phim Femme Nikita đầu tay), Natalie Portman khi còn trẻ (trong The Professional) và một Milla Jovovich tóc cam (The Fifth Element). Nguồn cảm hứng mới nhất của ông là Zoe Saldana, nhân vật nữ chính da xanh trong Avatar, người chứng minh cô cũng thông thạo cả kỹ năng bắn súng trong lúc mặc bộ đồ thiếu vải. (Vâng, có lẽ không thông thạo bằng Jovovich, người có vẻ có năng khiếu bẩm sinh.).

Zoe Saldana trong Colombiana

Điều không cần thiết là việc tạo ra nhân vật thật; điều tốt nhất mà Saldana có thể hy vọng là xuất hiện đẹp và, nếu đạo diễn và biên kịch chịu hợp tác, giữ được phẩm giá và khiếu hài hước của cô. Saldana, vào vai một phụ nữ khéo léo siêu việt và đam mê parkour với nhiệm vụ trả thù kẻ ám sát bố mẹ buôn bán ma túy người Colombia của cô, phải làm việc cực khổ trong hình tượng đó.

Điều này là do Colombiana không phải là một cuộc dạo chơi truyện tranh (mặc dù trên thực tế nó là thế); nó được kỳ vọng trở thành một vở kịch sướt mướt về trả thù khoa trương hơn, cùng với Man on Fire của Tony Scott. Nó cũng có nhiều kỳ vọng khác, vì qua những cảnh phim, Megaton cũng đang cố gắng thể hiện sự kính trọng của mình với Francis Ford Coppola (cảnh từ dưới nước ngoi lên của Saldana giống như Martin Sheen trong Apocalypse Now) và Brian De Palma (kết thúc tột đỉnh ở hang ổ của trùm ma túy là gợi lại Scarface). Hiệu ứng toàn cục lại khác xa mong đợi: có vài khoảnh khắc khôi hài ở đầu khiến bạn cười, nhưng cuối cùng sắc thái xung đột và sự phi lý lại khiến bạn nực cười.

Cô Saldana cũng phải vượt qua một điều khác: sự có mặt của một bé gái 13 tuổi với cặp mắt to tròn tên là Amandla Stenberg, người đóng vai Cataleya Restrepo lúc nhỏ, tại thời điểm bố mẹ cô bị bắn chết, trong 10 phút đầu của phim. Hình tượng sát thủ máu lạnh-nhưng-nhạy cảm trong tương lai của cô là một sự kết hợp hoàn hảo giữa cảm xúc rung động, các pha hành động và vẻ hài hước tỉnh rụi mà Saldana đã thất bại trong việc xây dựng trong phần còn lại của phim, cho dù cô có chuyên nghiệp và gợi cảm như thế nào đi chăng nữa.

Colombiana được xếp hạng PG-13 (Phụ huynh cần chú ý hướng dẫn trẻ em) vì có các cảnh súng đạn, tên lửa, cảnh tra tấn, cá mập.

Đạo diễn: Olivier Megaton; Kịch bản Luc Besson và Robert Mark Kamen; Đạo diễn hình ảnh: Romain Lacourbas; Biên tập: Camille Delamarre; Âm nhạc: Nathaniel Mechaly; Thiết kế sản xuất: Patrick Durand; Phục trang: Olivier Bériot ; Sản xuất: Besson và Ariel Zeitoun; do TriStar Pictures phát hành. Thời lượng: 1 giờ 45 phút.

Diễn viên: Zoe Saldana (Cataleya), Jordi Molla (Marco), Lennie James (Ross), Michael Vartan (Danny), Amandla Stenberg (Cataleya lúc nhỏ) và Cliff Curtis (Emilio).


Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.