Bình luận phim

Thanh xà Bạch xà

30/09/2011

Một truyền thuyết cổ của Trung Quốc về một nữ yêu tinh đem lòng yêu thương chàng trai người phàm bước lên màn ảnh rộng bằng những thành tựu CGI và kỹ xảo hành động mới nhất.

Thanh xà (Thái Trác Nghiên) và Bạch xà (Huỳnh Thánh Y)

Cũng đơn thuần như tựa đề gốc của phim, The Sorcerer and the White Snake (tạm dịch: Pháp sư và Bạch xà, phát hành ở Việt Nam với tựa đề Thanh xà Bạch xà) là một bộ phim giả tưởng hào nhoáng kết hợp kỹ xảo hành động và CGI với một truyền thuyết Trung Quốc cổ và bầu không khí Phật giáo. Câu chuyện về một nữ yêu tinh đem lòng yêu thương chàng trai người phàm được chiếu cho khán giả phương Tây như một phiên bản biến tấu đầy quyến rũ của câu chuyện cổ tích Nàng tiên cá của Christian Andersen, dù ở đây nàng tiên cá trở thành một xà nữ to lớn và cực kỳ xinh đẹp. Với nhiều cảnh hành động thu hút nam giới, câu chuyện cũng được pha trộn đủ yếu tố lãng mạn dành cho khán giả nữ, và vẫn đủ trong sáng để chiếu cho trẻ em. Khán giả có sở thích xem những bộ phim hành động ngoạn mục của Trung Quốc sẽ thích bộ phim pha trộn xuất sắc này của bậc thầy đạo diễn và biên đạo hành động Hồng Kông Trình Tiểu Đông.

Phiên bản quốc tế của phim đã được chiếu không tranh giải tại Liên hoan phim Venice, bao gồm một vài cảnh trong đó những động vật hoạt hình đáng yêu nói chuyện với nhau như thể chúng bước ra từ một bộ phim khác; những động vật này sẽ có nhiều cảnh hơn khi chúng biến thành người, do những ngôi sao nổi tiếng đảm nhiệm, trong bản phim chiếu ở châu Á.

Pháp Hải (Lý Liên Kiệt) chiến đấu với Tuyết yêu (Từ Nhược Tuyên)

Không cần phải chờ đợi các pha hành động bắt đầu, không phải mất thời gian vào phần xây dựng nhân vật hay dẫn nhập. Trong năm phút đầu tiên, vị hòa thượng hùng mạnh Pháp Hải (do một Lý Liên Kiệt điềm tĩnh một cách khiến người khác vững dạ thể hiện) đánh bại một Tuyết yêu quyến rũ và hướng dẫn đồ đệ của mình là Năng Nhẫn nhốt cô ta vào ngôi linh tự trên núi cao. Đây là cảnh đầu tiên trong vô số cảnh chiến đấu chống lại những con nữ yêu đẹp lộng lẫy, và thật lạ lùng khi tất cả đều là nữ, trong khi đó những yêu tinh độc thân kỳ lạ trong ngôi chùa của Pháp Hải đều là nam. Phải chăng chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên?

Không hẳn vậy, vì con yêu tinh quan trọng nhất của phim là một Bạch xà tinh xinh đẹp, bướng bỉnh do ngôi sao Trung Quốc đang nổi Huỳnh Thánh Y đảm nhiệm. Bạch xà và người tỷ muội cùng loài là Thanh xà (nữ diễn viên Hồng Kông Thái Trác Nghiên đóng) đi dạo trong khu rừng nguyên sinh kỳ ảo của họ và theo dõi Hứa Tiên (Lâm Phong đóng) cùng những người bạn của anh tìm kiếm thảo dược dọc theo dốc núi. Khi Thanh xà nghịch ngợm hiện nguyên hình một con rắn khổng lồ và dọa Hứa Tiên sợ đến nỗi rơi xuống sông, Bạch xà hóa thành con người và cứu anh bằng một nụ hôn mà anh không thể quên.

Sau nhiều thế kỷ tu luyện, hai tỷ muội đã trở thành những yêu tinh cực kỳ mạnh, nhưng không gì có thể ngăn cản nỗi khao khát được sống trong thế giới loài người cùng Hứa Tiên của Bạch xà. Tại hội hoa đăng với đầy pháo hoa tuyệt đẹp và những chiếc thuyền nhẹ lướt trên sông, Bạch xà thổ lộ với chàng bán thuốc nghèo khó rằng cô cô chính là người đã cứu mạng anh trên núi và muốn trở thành vợ anh. Điều này đã phá vỡ một điều cấm kỵ của Pháp Hải là yêu quái và con người không được phép trở thành vợ chồng, và nhà sư này bắt đầu chia cắt đôi uyên ương.

Vợ chồng Hứa Tiên (Lâm Phong) và Bạch xà có tình cảm sâu đậm

Không thể phân biệt rạch ròi giữa thiện và ác chính là bài học mà vị hòa thượng này học được ở cuối phim, nhờ vào tình yêu cao đẹp mà Bạch Xà dành cho phu quân của mình. Nhưng còn có một thông điệp tinh tế ẩn sau một loạt những cảnh chiến đấu kịch liệt và hào nhoáng được dàn dựng bằng công nghệ CGI. Một trong những cảnh đầu, Pháp Hải có một cuộc chiến nảy lửa với Dơi tinh và bắt giữ sinh vật biết bay sống trong núi lửa này. Sau đó, ông và các nhà sư bị bao vây bởi những Hồ ly tinh hiện thân thành những phụ nữ gợi cảm và họ chỉ biết tụng kinh.

Những cảnh kịch tính cuối cùng diễn ra bên trong Kim Sơn tự trên những ngọn núi kỳ bí, khi các nhà sư thực hiện các nghi lễ và niệm chú để cứu mạng Hứa Tiên. Vì không vào được chùa, Bạch xà đã làm dâng lên một cơn lũ lớn mà ngay cả Pháp Hải cũng không ngăn chặn được.

Mặc dù bộ phim không hề có phần xây dựng nhân vật nhưng vẫn dấy lên nhiều cảm xúc mỗi khi Huỳnh Thánh Y và Lâm Phong cất lên ca khúc chủ đề của phim, với đôi mắt hoàn toàn đẫm lệ. Kết thúc của phim rõ ràng là giả tạo, nhưng vẫn thỏa mãn theo một mức độ riêng.

Hãng sản xuất: Juli Entertainment Media
Diễn viên: Lý Liên Kiệt, Huỳnh Thánh Y, Lâm Phong, Thái Trác Nghiên, Văn Chương, Từ Nhược Tuyên
Đạo diễn: Trình Tiểu Đông
Biên kịch: Trương Thán, Tằng Cẩn Xương, Cheuk-Hon Szeto
Điều hành sản xuất: Yang Zi, Wang Song, Wang Yue
Nhà sản xuất: Chui Po Chu
Đạo diễn hình ảnh: Venus Keung
Thiết kế tác phẩm: Zhai Tao
Âm nhạc: Mark Lui
Trang phục: William Chang
Biên tập: Angie Lam
Phân phối: Distribution Workshop
Thời lượng: 96 phút


Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.