Ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 năm 2020, nhưng đã hồi phục nhanh hơn và mạnh mẽ hơn cả Hollywood.
Dấu hiệu dễ thấy nhất của sức mạnh đó là con số phòng vé tuyệt vời được đẩy lên bởi
Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba the Movie — Mugen Train, bộ phim hoạt hình dựa trên manga và loạt phim truyền hình thành công.
Phát hành ngày 16/10, Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba the Movie — Mugen Train vượt qua mốc 10 tỉ yen chỉ trong 10 ngày, một kỷ lục ở Nhật Bản
|
Phát hành ngày 16/10, nó vượt qua mốc 10 tỉ yen chỉ trong 10 ngày, một
kỷ lục ở Nhật Bản. Theo sau khởi đầu như tên lửa, bộ phim còn vươn cao
hơn giữa tầng doanh thu. Đến ngày 29/11/2020, sau sáu tuần phát hành, nó
vượt
Titanic (kiếm được 26,2 tỉ yen năm 1997) để đạt vị trí
thứ hai trong danh sách mọi thời đại với 27,5 tỉ yen. Mục tiêu tiếp
theo: con số 31,68 tỉ yen thiết lập bởi bộ phim hoạt hình
Spirited Away của Miyazaki Hayao lần đầu phát hành năm 2001 và sau những đợt chiếu lại năm nay, thêm 880 triệu USD vào doanh thu cả thảy.
Demon Slayer
hưởng lợi từ thời gian bất ngờ của việc ra mắt — sau khi đa số các rạp
chiếu đã trở lại bình thường (nghĩa là, không còn giãn cách xã hội)
trong tháng 9, nhưng trước khi các đối thủ Hollywood trở lại màn bạc. Nó
được đẩy lên bởi sự nổi tiếng của nguyên tác, loạt manga của Koyoharu
Gotoge đã bán được hơn 100 triệu bản.
Bong Joon Ho(phải) và Song Kang Ho tham dự họp báo ra mắt Parasite ở
Tokyo, ngày 26/12/2019. Bộ phim có doanh thu ấn tượng 4,7 tỉ yen sau
khi ra mắt ngày 10/1 — kỷ lục cho một phim Hàn Quốc ở Nhật Bản
|
Nhưng bộ phim, nhân vật “kẻ giết quỷ” trên tựa là một cậu trai đi trả
thù sau khi gia đình bị giết và em gái bị bọn quỷ dữ bắt cóc, cũng là
một bằng chứng cho thấy người hâm mộ ở đây vẫn thèm khát trải nghiệm rạp
chiếu, đặc biệt trên màn hình IMAX nâng cao nhiều cảnh hành động của bộ
phim vô cùng bắt mắt.
Kể cả thế, một bộ phim không thể bù lại được nhiều tháng kinh doanh ế ẩm. Năm nay bắt đầu triển vọng với
Parasite
của Bong Joon Ho. Cái tên thắng cuộc Cành Cọ Vàng năm ngoái và là phim
nước ngoài đầu tiên thắng Oscar phim hay nhất với con số doanh thu ấn
tượng 4,7 tỉ yen sau khi ra mắt ngày 10/1 — kỷ lục cho một phim Hàn Quốc
ở Nhật Bản. Nhưng khi virus corona lan tràn và chính phủ kêu gọi các
rạp chiếu đóng cửa đầu tháng 4, ngành công nghiệp này bất lực chứng kiến
doanh thu rơi xuống đáy vực.
Các rạp chiếu phản ứng bằng cách chiếu những phim Ghibli cũ và nhiều
phim kinh điển khác để người hâm mộ vẫn tới xem, nhưng tổng kết phòng
vé vẫn ảm đạm
|
Việc đóng cửa kéo dài tới cuối tháng 5, nhưng sau đó, với các rạp chiếu
nới rộng chỗ ngồi để đảm bảo giãn cách xã hội, một sự hồi phục nhanh
chóng về việc kinh doanh như bình thường là không thể. Các nhà phát hành
cũng hoãn ra mắt hàng tá phim, bao gồm cả nước ngoài và nội địa. Các
rạp chiếu phản ứng bằng cách chiếu những phim Ghibli cũ và nhiều phim
kinh điển khác để người hâm mộ vẫn tới xem, nhưng tổng kết phòng vé vẫn
ảm đạm.
Trong tháng 7 và tháng 8, thường là đỉnh mùa phim với học
sinh và gia đình nghỉ hè, doanh thu được ước tính chỉ bằng 30-40% năm
ngoái, theo từng tháng. Toho, công ty điện ảnh hàng đầu Nhật Bản, thu về
16,58 tỉ yen từ những tựa hãng phát hành từ tháng 3 tới tháng 8 — 31,4%
so với cùng kỳ năm 2019. Và trong chín tháng đầu tiên của năm doanh thu
phòng vé giảm gần một nửa.
Tệ hơn cả Toho lừng danh là rất nhiều rạp chiếu phim nghệ thuật, hay
“rạp chiếu mini”, nơi hàng trăm phim nội địa độc lập được chiếu hằng
năm. (Trong số 689 phim Nhật Bản mở màn năm 2019, đến giờ đa số là phim
độc lập.) Hoạt động với biên lợi nhuận mỏng trong thời điểm tốt nhất,
các rạp mini đối mặt với phá sản ngay khi bị buộc đóng cửa vì lo ngại
COVID-19. Phi ngay tới cứu là Koji Fukada và Ryusuke Hamaguchi, hai đạo
diễn có gốc gác độc lập và được tán dương từ các liên hoan phim. Ngày
13/4, họ phát hành chiến dịch kêu gọi vốn “Quỹ Rạp chiếu phim nhỏ” để
cứu nhóm này thoát nạn tuyệt chủng.
Phản hồi thu được vượt xa
mong đợi, với 331 triệu yen từ gần 30.000 người đóng góp tính đến ngày
15/5 — gấp ba lần mục tiêu ban đầu của chiến dịch. Quỹ này được phân bổ
đến 118 rạp chiếu và 103 tổ chức khắp đất nước.
Kiyoshi Kurosawa thắng Sư Tử Bạc đạo diễn xuất sắc với Wife of a Spy (Spy no Tsuma) tại Liên hoan phim Venice, ngày 12/9/2020
|
Từ đó, chính phủ cũng phân bổ quỹ hợp lý để ủng hộ các rạp chiếu mini.
Một ví dụ là Hợp tác Điện ảnh Hàn Quốc-Nhật Bản, chương trình năm phim
Hàn Quốc quay ở Nhật Bản được chiếu để ủng hộ các rạp chiếu mini ở
Osaka, Fukuoka, Nagoya và Yokohama từ tháng 12 tới tháng 2 với sự tài
trợ của Cục Văn hóa.
Trong khi đó, các liên hoan phim ở Nhật Bản
và những nơi khác bị buộc hoặc phải hủy hoặc phải chuyển sang trực tuyến
ngay khi đại dịch diễn ra vào tháng 3. Cái tên lớn nhất là Liên hoan
phim Cannes, buộc phải hủy phiên bản 2020, lúc đầu dự kiến tổ chức tháng
5. Thay vào đó, ban tổ chức tập hợp một chương trình 56 bộ phim để
chiếu tại liên hoan phim và phát hành ở các rạp với nhãn Cannes. Trong
đó có những cái tên thường xuyên góp mặt ở Cannes là
True Mothers của Naomi Kawase,
The Real Thing của Koji Fukada và
Earwig and the Witch của Goro Miyazaki, bộ phim CG đầu tiên của Studio Ghibli.
Hold Me Back thắng Giải thưởng Khán giả — giải duy nhất của Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2020
|
Một liên hoan lớn khác, Venice, tổ chức phiên bản bình thường tháng 9,
nhưng kém xa hoa hơn và cũng ít khách hơn. Giải Sư Tử Bạc đạo diễn xuất
sắc được trao cho nhà làm phim kỳ cựu Kiyoshi Kurosawa với
Wife of a Spy,
bộ phim thời chiến đầy căng thẳng do Yu Aoi trong vai “người vợ”. Cô
cùng chồng (Issey Takahashi), chủ tịch một công ty xuất nhập khẩu duy
tâm, hợp tác trong một kế hoạch mạo hiểm nhằm tố cáo những sự hung ác
của chiến tranh Nhật Bản với thế giới.
Ra mắt ở Nhật Bản trong tháng 10,
Wife of a Spy
thu về không mấy hào quang 250 triệu yen, với cánh hữu trên mạng vùi
dập vì bài Nhật. Điều này so với 2,85 tỉ yen thu về từ bộ phim hành động
cổ trang năm 2003
Zatoichi, đem về cho đạo diễn Takeshi Kitano giải Sư Tử Bạc trước đó của Nhật Bản.
Bộ phim hài trung học ngốc nghếch của Yuichi Fukuda, From Today, It’s My Turn!!, làm nên con số vang dội 5,3 tỉ yen sau khi ra mắt ngày 17/7
|
Sự kiện điện ảnh lớn nhất của Nhật Bản, Liên hoan phim quốc tế Tokyo,
cũng chiếu phim ở các rạp thật sự. Nhưng thay vào ba hạng mục chính của
mọi năm — hạng mục Tranh giải, Điện ảnh Nhật Bản đột phá và Tương lai
châu Á — TIFF chỉ chiếu 32 phim trong hạng mục mới gọi là Ra mắt Tokyo
2020. Cái tên thắng Giải thưởng Khán giả — giải duy nhất của hạng mục —
là
Hold Me Back, bộ phim hài lãng mạng đầy tiếng cười về một
người phụ nữ khoảng 30 tuổi (tên một chữ là Non) tìm kiếm tình yêu với
sự giúp đỡ của một “người khuyên bảo” vô hình trong đầu cô. Đạo diễn
kiêm biên kịch, Akiko Ohku, thắng giải thưởng tương tự năm 2017 với bộ
phim lên tinh thần
Tremble All You Want.
Các phim địa phương cũng thống trị phòng vé năm 2020, với
Demon Slayer dẫn đầu. Trong 10 phim doanh thu cao nhất, dữ liệu từ trang tổng hợp độc lập, Pick Scene, tám phim là phim Nhật, còn
Parasite và phim khoa học giả tưởng
Tenet
của Christopher Nolan là những cái tên không phải Nhật Bản duy nhất,
lần lượt đứng vị trí thứ 3 và thứ 6. Trong số các phim Nhật, bảy phim
được phát hành trong tháng 7 hoặc sau đó, bắt đầu với bộ phim hài trung
học ngốc nghếch của Yuichi Fukuda,
From Today, It’s My Turn!!, làm nên con số vang dội 5,3 tỉ yen sau khi ra mắt ngày 17/7. Chỉ có
Kaiji: Final Game, bộ phim cuối cùng trong bộ ba
Kaiji,
mở màn sớm hơn, ngày 10/1. Với sự góp mặt của Tatsuya Fujiwara trong
vai người chơi bốn trò chơi nguy hiểm, bộ phim xếp thứ chín với 2,06 tỉ
yen.
Shun Oguri, nhận giải nam diễn viên xuất sắc với vai diễn phóng viên điều tra vụ án tống tiền 35 năm trong The Voice of Sin, phim xuất sắc năm 2020 của Giải thưởng Điện ảnh Hochi
|
Với những bộ phim Nhật Bản được tán dương nhất năm, mùa giải thưởng nội
địa cũng mới bắt đầu nên kết quả hầu như chưa có. Tuy nhiên, ngày 2/12,
Giải thưởng Điện ảnh Hochi, tiếng chuông khởi đầu ngành do tờ báo thể
thao
Hochi tài trợ, xướng tên bộ phim bí ẩn của Nobuhiro Doi
The Voice of Sin là phim xuất sắc năm 2020.
Và
ngôi sao của bộ phim, Shun Oguri, nhận giải nam diễn viên xuất sắc với
vai diễn phóng viên điều tra vụ án tống tiền 35 năm. Giải thưởng nữ diễn
viên xuất sắc được trao cho Asami Mizukawa với vai người vợ trong
A Beloved Wife, phim hài của Shin Adachi về một cặp vợ chồng hay cãi nhau. Tương tự, Naomi Kawase được giải đạo diễn xuất sắc với
True Mothers, một vinh dự nội địa hiếm hoi cho nhà làm phim được quốc tế tán dương này.
Asami Mizukawa (giữa) vai người vợ trong A Beloved Wife
|
Và phim hoạt hình xuất sắc của
Hochi?
Demon Slayer,
không làm ai bất ngờ. Con số phòng vé không phải lúc nào cũng có sức
nặng hơn chất lượng với những người ra quyết định ở giải này hay những
giải nội địa cuối năm khác, nhưng chúng có tiếng nói. Trong trường hợp
này, với 22,5 triệu lượt vé đến thời điểm bài viết lên trang, tiếng nói
đó quả là rất lớn.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times