Trong khi đại dịch virus corona làm hết sức để cản trở quá trình sản xuất phim, trình chiếu liên hoan và lịch phát hành, ngành công nghiệp điện ảnh vẫn ngoan cường.
Châu Á nói riêng đã sản xuất ra một số bộ phim được hoan nghênh và được
nói đến rộng rãi nhất trong năm, từ cả những đạo diễn đã thành danh lẫn
mới nổi.
Năm 2021, Trung Quốc củng cố vị trí là thị trường thành công nhất thế giới về mặt thương mại nhờ các bộ phim bom tấn như
Hi, Mom và
The Battle for Lake Changjin, trong khi tay nghề làm phim của châu Á đã được công nhận tại tất cả các liên hoan quốc tế lớn.
South China Morning Post đã tổng hợp danh sách 12 phim châu Á hay nhất năm 2021, đa dạng trong tính độc đáo cũng như ấn tượng về giá trị nghệ thuật.
12. The Falls (đạo diễn Chung Mạnh Hoành, Đài Loan)
Thắng bốn giải Kim Mã, bao gồm phim hay nhất và kịch bản nguyên tác hay nhất,
The Falls là một phim tâm lý tiết chế rất khác với tính cách của biên kịch kiêm đạo diễn Chung Mạnh Hoành.
Giả
Tịnh Văn và Vương Tịnh đều xuất sắc trong vai một người mẹ đã ly hôn và
cô con gái tuổi teen bị buộc phải cách ly cùng nhau trong căn hộ sang
trọng của họ suốt đại dịch. Khi người mẹ bắt đầu mất kiểm soát trước
thực tế, con gái bà đã có một loạt khám phá gây sốc về gia đình của họ.
11. In Front of Your Face (đạo diễn Hong Sang Soo, Hàn Quốc)
Nhà làm phim năng suất bất tận Hong Sang Soo đã giới thiệu một loạt phim
mới trong năm nay, và bộ phim kể về một nữ diễn viên trung niên (Lee
Hye Young) trở về Hàn Quốc sau nhiều năm làm việc ở Mỹ đã chứng tỏ tài
năng siêu việt của hai người.
Cũng như phần lớn tác phẩm của
Hong, bộ phim rất tỉ mỉ trong quá trình thực hiện — có vẻ lỏng lẻo và
lan man trước khi kéo các chủ đề của nó vào trọng tâm rõ nét trong màn
cuối bất ngờ.
10. Vengeance is Mine, All Others Pay Cash (đạo diễn Edwin, Indonesia)
Tác giả ăn khách Eka Kurniawan chuyển thể cuốn tiểu thuyết nổi tiếng năm
2014 của mình, cùng với biên kịch kiêm đạo diễn nổi tiếng Edwin, thành
một bộ phim hài hành động, ly kỳ đen tối.
Marthino Lio vào vai
thợ cạo râu trẻ tuổi đáng sợ đang cất giữ một bí mật, đã lập tức phải
lòng tay vệ sĩ hung hãn của Ladya Cheryl. Những gì tiếp theo là một cuộc
mổ xẻ cảm động và thường vui nhộn về nam tính độc hại và sức mạnh chữa
lành của tình yêu, đã giành được giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim
Locarno năm nay.
9. Belle (đạo diễn Mamoru Hosoda, Nhật Bản)
Phim hoạt hình nổi tiếng nhất của Nhật Bản xoay câu chuyện cổ tích kinh điển
Người đẹp và quái vật
của Gabrielle-Suzanne Barbot de Villeneuve thành một câu chuyện tan nát
trái tim của thế kỷ 21 về đau buồn, sang chấn tâm lý và người nổi tiếng
trên mạng, khi một thiếu niên gặp khó khăn thấy mình có tiếng nói khi
trở thành một hiện tượng nhạc pop trực tuyến.
Là một trong số
những phim hoạt hình mãn nhãn nhất năm, và những ca khúc siêu đẳng của
Kaho Nakamura, Hosoda một lần nữa xóa nhòa ranh giới giữa tưởng tượng và
thực tế khi khám phá mối quan hệ phức tạp giữa trẻ em và cha mẹ chúng.
8. The Book of Fish (đạo diễn Lee Joon Ik, Hàn Quốc)
Đạo diễn Lee Joon Ik của
The King and the Clown mang đến một bộ
phim chính kịch khác lấy bối cảnh thời đại Joseon Hàn Quốc với câu
chuyện được chế tác đẹp mắt và nhận định sắc sảo về tình bạn khó có thể
xảy ra giữa một học giả và một ngư dân.
Được quay một cách gợi
tưởng đen trắng nhẹ nhàng, bộ phim cho Sol Kyung Yu vào vai một học giả
có thật của thế kỷ 18 Jeong Yak Jeon, bị lưu đày đến hòn đảo Heuksando
xa xôi, ở đó anh gặp Chang Dae (Byun Yo Han) giản dị nhưng tò mò.
7. Drifting (đạo diễn Lý Tuấn Thạc, Hồng Kông)
Biên kịch kiêm đạo diễn Lý Tuấn Thạc tiếp nối
Tracey ra mắt năm 2018 của anh bằng bộ phim bi thương về hoàn cảnh của cộng đồng vô gia cư ở Hồng Kông.
Ngô
Trấn Vũ vào vai một người nghiện ma túy trung niên, mới ra tù, không
còn chỗ nào để đi ngoài việc trở lại đường phố của một khu nằm giữa sự
phồn hoa đô thị. Khi cảnh sát di dời họ và vô tâm vứt bỏ những đồ đạc cá
nhân ít ỏi của họ, nhân viên xã hội do Thái Tư Vận đóng đã giúp họ đấu
tranh cho quyền lợi của mình.
6. Limbo (đạo diễn Trịnh Bảo Thụy, Hồng Kông)
Được quay hồi năm 2017, bộ phim ly kỳ tội phạm dữ dội của Trịnh Bảo Thụy
chứng kiến vị đạo diễn quay trở lại thể loại tăm tối-bẩn thỉu đã
thành danh của ông. Lâm Gia Đống mang đến màn trình diễn xuất thần trong
vai một cảnh sát bẩn được trao cơ hội cuối cùng để chuộc lỗi khi anh
hợp tác với tân binh do Lý Thuần thủ vai truy bắt một kẻ giết người hàng
loạt ghê rợn.
Được quay ở chế độ đơn sắc buồn bã giữa trời mưa triền miên và bẩn thỉu ngập ngụa,
Limbo lặp lại
Seven của David Fincher với thế giới quan hư vô đầy thách thức.
5. Memoria (đạo diễn Apichatpong Weerasethakul, Thái Lan-Colombia)
Đối với bộ phim nói tiếng Anh đầu tiên của mình, nhà làm phim Thái Lan
từng đoạt giải thưởng Cannes Apichatpong Weerasethakul đã chọn Tilda
Swinton cho một cuộc phiêu lưu quốc tế kỳ lạ và đẹp như mơ.
Được quay ở Colombia và tranh giải Phim quốc tế xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 94,
Memoria kể
câu chuyện một phụ nữ Anh (Swinton) đi du lịch một mình ở Nam Mỹ, bắt
đầu trải nghiệm những âm thanh kỳ lạ buộc cô phải mạo hiểm vào một hành
trình khám phá siêu thực và nội tâm.
4. Drive My Car (đạo diễn Ryusuke Hamaguchi, Nhật Bản)
Được giới phê bình yêu thích đã đứng đầu danh sách bình chọn khắp thế
giới, bộ phim thứ hai của Hamaguchi trong năm 2021 có vẻ sẽ đạt được
nhiều đề cử Oscar trong năm mới 2022.
Được chuyển thể từ một truyện ngắn của Haruki Murakami,
Drive My Car
là một thiền định chậm rãi dài ba giờ về nỗi đau buồn và sự tha thứ
vạch nên tình bạn khó có thể xảy ra giữa một đạo diễn kịch góa vợ
(Hidetoshi Nishijima) và nữ tài xế trẻ của anh (Toko Miura), được giao
nhiệm vụ đưa đón anh đi khắp Hiroshima.
3. On the Job: The Missing 8 (đạo diễn Erik Matti, Philippines)
Chín năm sau bộ phim ly kỳ sắc bén
On the Job, Erik Matti trở
lại để hoàn thành thiên truyện đó bằng sử thi tội phạm dài 208 phút đáng
kinh ngạc này. Trong phim, cuộc đua ghế thị trưởng ở một thị trấn nhỏ
trở thành điểm nóng của tham nhũng, bê bối và giết người sau khi một
đoàn nhà báo thẳng thắn mất tích.
John Arcilla đã thắng giải Nam
diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice cho vai diễn một
chuyên gia đài phát thanh khiêu khích, bị khủng hoảng lương tâm sau khi
họ mất tích.
2. A Hero (đạo diễn Asghar Farhadi, Iran)
Một kỳ tích vượt ra khỏi tầm kiểm soát trong tác phẩm mới nhất của
Farhadi, không chừng sẽ chứng kiến nghệ sĩ người Iran này giành chiến
thắng Oscar thứ ba cho quê nhà.
Amir Jadidi vào vai một người ly
hôn ở tù vì một khoản nợ chưa trả được, ấp ủ kế hoạch trả nợ và mua lại
tự do cho mình. Khéo léo đu đưa từ hài sang bi,
A Hero kín đáo chỉ trích sự thao túng truyền thông và cái nguy hại phát tán rộng khắp của tòa án dư luận.
1. Wheel of Fortune and Fantasy (đạo diễn Ryusuke Hamaguchi, Nhật Bản)
Bị lu mờ bởi bộ phim càn quét giải thưởng
Drive My Car, một
phim khác năm 2021 của Hamaguchi là bộ ba phức tạp và khéo léo hơn nhiều
về mặt cảm xúc xem xét sự phức tạp của các mối quan hệ hiện đại.
Trong
cả ba câu chuyện, nhân vật nữ chính (lần lượt do Kotone Furukawa,
Katsuki Mori và Fusako Urabe thủ vai) nói dối và thao túng, diễn dịch
sai hoặc đánh lừa các nhân vật khác trong nỗ lực tìm kiếm một kết nối có
ý nghĩa. Không bỏ qua sự phán xét, Hamaguchi thành thạo đem đến lòng
trắc ẩn cho các nhân vật nữ đang gặp khó khăn của mình.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post