Tin phòng vé

2021 nhìn lại: Tốp 10 phim phòng vé toàn cầu

26/01/2022

Một lần nữa Trung Quốc dẫn đầu sự phục hồi doanh thu phòng vé toàn cầu ở năm 2021. Phim bom tấn của Trung Quốc chiếm ba trong tốp sáu phim có doanh thu cao nhất năm, phản ánh vị thế là thị trường rạp chiếu hàng đầu thế giới. Khi năm 2021 kết thúc, Trung Quốc là lãnh thổ có doanh thu cao nhất với một nửa trong số 10 phim hàng đầu tại phòng vé toàn cầu.

Mặc dù Trung Quốc có thể làm nên khác biệt cho phim Hollywood thất vọng trong nước nhưng lại thành công toàn cầu, các hãng phim đã học không đánh cược vận may vào mỗi mình thị trường này. Một số tựa phim hàng đầu của Hollywood trong năm 2021, bao gồm Spider-Man: No Way Home, bộ phim thành công hàng tỉ đôla đầu tiên kể từ năm 2019, đã lọt vào tốp 10 phim toàn cầu mà không có phát hành ở Trung Quốc.

Trong khi vai trò của Trung Quốc trong ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu tiếp tục tăng lên, thì mối đe dọa vi phạm bản quyền cũng tăng theo. Trong một năm được đánh dấu bằng việc thử nghiệm các mô hình phát hành và rút ngắn thời gian chiếu rạp, chỉ có một phim được phát hành rạp-trực tuyến cùng ngày — Godzilla vs. Kong của Warner Bros. — lọt vào top 10 phim có doanh thu cao nhất ở phòng vé toàn cầu.

Doanh thu tính đến ngày 31/12/2021, đvt: USD

Người Nhện không còn nhà

Tổng doanh thu toàn thế giới: 1,161 tỉ

Các thị trường hàng đầu:

1. Bắc Mỹ | 557,1 triệu
2. Anh | 76,6 triệu
3. Mexico | 57,9 triệu
4. Hàn Quốc | 43,2 triệu
5. Pháp | 42,1 triệu

Quảng cáo cho Spider-Man: No Way Home ở thành phố Busan, Hàn Quốc

Việc đạt doanh thu cuối tuần mở màn toàn cầu cao thứ ba mọi thời đại là cột mốc hết sức quan trọng đối với một bộ phim được phát hành trong thời kỳ đại dịch. Làm được điều đó trong bối cảnh tăng cường hạn chế hoạt động và đóng cửa do biến chủng omicron mà không có sự trợ giúp của một thị trường lớn như Trung Quốc, nói lên sự chờ đợi khủng dành cho tựa phim này. Spider-Man: No Way Home bắt đầu công chiếu toàn cầu vào giữa tháng 12 với doanh thu cuối tuần mở màn 260 triệu USD tại Bắc Mỹ. Bộ phim trở thành hiện tượng toàn cầu ở hầu hết mọi thị trường mà nó được phát hành, đưa một số thị trường về với những con số phòng vé trước đại dịch lần đầu tiên kể từ khi mở cửa lại trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Spider-Man: No Way Home đã trở thành xuất phẩm toàn cầu tỉ đôla đầu tiên thời đại dịch trong vòng hai tuần kể từ khi ra rạp độc quyền.

Trận chiến Hồ Trường Tân

Tổng doanh thu toàn thế giới: 902,5 triệu

Thị trường hàng đầu: Trung Quốc | 899,4 triệu

Poster The Battle at Lake Changjin tại một rạp chiếu ở Bắc Kinh

Hoàn cảnh đặc biệt của đại dịch toàn cầu đã khiến Trung Quốc có phim lọt vào tốp 10 phim toàn cầu năm 2021 nhiều hơn bất kỳ năm nào ngoài năm 2020, khi The Eight Hundred của Trung Quốc đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu với doanh thu 461,2 triệu USD. Sử thi Trận chiến Hồ Trường Tân, được phát hành ở Trung Quốc vào tháng 10 trong khuôn khổ kỳ nghỉ Tuần lễ vàng Ngày Quốc khánh, đứng đầu doanh thu phòng vé của quốc gia này suốt một tháng, cho đến khi No Time to Die được phát hành. Hồ Trường Tân đã vượt Chiến lang 2 trở thành phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất từ trước đến nay. Bộ phim trình diễn rất tốt ở định dạng màn ảnh cực rộng và mang lại cho Imax doanh thu cuối tuần 30 triệu đôla, mức cao nhất từ trước đến nay trong tháng 10.

Hi, Mom

Tổng doanh thu toàn thế giới: 822 triệu

Thị trường hàng đầu: Trung Quốc | 821 triệu

Poster Hi, Mom tại một rạp chiếu ở Thượng Hải ngày 21/2/2021

Vào năm 2020, các rạp chiếu phim ở Trung Quốc được lệnh đóng cửa ngay tối giao thừa Tết Nguyên đán, một trong những thời điểm quan trọng nhất đối với hoạt động xem phim của đất nước này. Năm 2021, khán giả Trung Quốc có thể đón Tết Nguyên đán tại các rạp chiếu phim — và họ làm điều đó rất nhiều, với doanh thu phòng vé của quốc gia này lần đầu tiên đạt mốc 155 triệu đôla trong năm ngày liên tiếp. Phim hài/chính kịch gia đình Hi, Mom — kể về một người phụ nữ du hành ngược thời gian để kết bạn với mẹ ruột của mình — không phải là tác phẩm có doanh thu cao nhất trong dịp Tết Nguyên đán, kém rất xa so với phần tiếp theo phim hài hành động Detective Chinatown 3. Trong những tuần tiếp theo, truyền miệng tích cực đã giúp Hi, Mom vượt qua Detective Chinatown 3 trở thành phim Trung Quốc có doanh thu phát hành cao thứ hai trong năm. Hi, Mom hiện là phim do đạo diễn nữ một mình chỉ đạo có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Không phải lúc chết

Tổng doanh thu toàn thế giới: 774 triệu

Các thị trường hàng đầu:

1. Bắc Mỹ | 160,7 triệu
2. Anh | 127,6 triệu
3. Đức | 73,1 triệu
4. Trung Quốc | 64,6 triệu
5. Pháp | 31,9 triệu

Buổi chiếu ra mắt No Time to Die tại rạp Grand Rex ở Paris, ngày 28/9/2021

Không bộ phim nào khác phụ thuộc vào năm 2021 bằng Không phải lúc chết. Một nhóm phân phối mới đã được thành lập để đưa phần mới nhất của loạt phim James Bond đến các rạp chiếu phim trên khắp thế giới, với MGM/United Artists xử lý việc phát hành trong nước của bộ phim và Universal tiếp quản phần lớn thị trường nước ngoài. Thời gian ra mắt toàn cầu ban đầu vào tháng 4 năm 2020 của bộ phim đã bị lùi lại nhiều lần trước khi hạ cánh vào quý 3 năm 2021, bắt đầu bằng màn ra mắt kỷ lục tại Anh. No Time to Die đã phá vỡ vô số kỷ lục phòng vé ở Anh và giúp dẫn đầu sự phục hồi doanh thu phòng vé cho phim Hollywood ở Đức. Doanh thu của bộ phim ở Bắc Mỹ khiêm tốn hơn một chút, bị bom tấn Venom: Let There Be Carnage ra mắt một tuần trước đó lấn át. Bất chấp thất bại ở Bắc Mỹ, No Time to Die đã kết thúc năm 2021 với tư cách là tựa phim Hollywood có doanh thu cao thứ hai trên toàn thế giới.

F9: The Fast Saga

Tổng doanh thu toàn thế giới: 726,2 triệu

Các thị trường hàng đầu:

1. Trung Quốc | 216,9 triệu
2. Bắc Mỹ | 173 triệu
3. Nhật Bản | 33,2 triệu
4. Mexico | 26,2 triệu
5. Anh | 22,7 triệu 

Là bộ phim lý tưởng để đánh giá sự phục hồi doanh thu phòng vé toàn cầu vào nửa cuối năm 2021, F9 bắt đầu công chiếu vào đầu mùa hè khi khả năng tiếp cận vaccine được cải thiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bộ phim đã thành công vượt trội ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương với doanh thu hơn 200 triệu đôla từ Trung Quốc và các suất chiếu mạnh mẽ ở Nhật Bản (33,2 triệu đôla), Hàn Quốc (19,2 triệu đôla) và Australia (15,8 triệu đôla). Phần mới nhất của loạt Fast & Furious không đạt được tiêu chuẩn tỉ đôla như hai phần trước, kết thúc phát hành toàn cầu thấp hơn một chút so với phần phụ Hobbs and Shaw năm 2019 (759 triệu đôla). Là một cú hit mùa hè tại các rạp chiếu trên toàn thế giới, F9 đã tạo tiền đề để người đi xem phim quay về mức trước đại dịch cho một số thị trường chính quý 3 năm 2021.

Detective Chinatown 3

Tổng doanh thu toàn thế giới: 686,2 triệu

Thị trường hàng đầu: Trung Quốc | 685 triệu 

Khán giả xem Detective Chinatown 3 trong dịp tết tại một rạp ở Thượng Hải ngày 12/2/2021

So với Hi, Mom cùng phát hành Tết Nguyên đán, Detective Chinatown 3 ra mắt mạnh mẽ, lập kỷ lục cho ngày mở màn (163 triệu đôla) và cuối tuần mở màn (397 triệu đôla) lớn nhất ở chỉ một thị trường; phim cũng tự hào số lượt xem trong một ngày lớn nhất cho Imax, với hơn 975 nghìn lượt vào ngày khai mạc. Cho đến nay, đây là bộ phim thu được nhiều tiền nhất trong chuỗi Detective Chinatown, hai phim đầu tiên thu về lần lượt là 125,8 và 544,1 triệu đôla theo thứ tự tương ứng.

Venom: Đối mặt tử thù

Tổng doanh thu toàn thế giới: 501 triệu đô la

Các thị trường hàng đầu:

1. Bắc Mỹ | 212,5 triệu
2. Nga | 32,4 triệu
3. Anh | 24,7 triệu
4. Mexico | 24,6 triệu
5. Hàn Quốc | 17,9 triệu

Khán giả đi xem suất chiếu Venom: Let There Be Carnage dành cho fan tại Cineworld Leicester Square, London, Anh

Sony đã khởi động dàn phim quý 4/2021 xuất sắc của mình với việc phát hành Venom: Let There Be Carnage, tựa phim đã vượt mọi kỳ vọng phòng vé. Sau khoảng thời gian chứng kiến ​​một đến hai phim lớn phát hành mỗi tháng tại các rạp chiếu trên toàn thế giới, Venom: Let There Be Carnage phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Dune của Warner Bros. và No Time to Die của MGM/UA/Universal khi ra rạp vào mùa thu năm 2021. Phim làm ăn vượt trội ở thị trường nội địa, là một trong ba phim duy nhất vượt mốc 200 triệu USD ở Bắc Mỹ. Phần tiếp theo này đã đạt được sức hút lớn ở Nga, trở thành phim Hollywood duy nhất của năm 2021 vượt qua con số 30 triệu đôla. Doanh thu toàn cầu của bộ phim sẽ cao hơn đáng kể nếu được phát hành ở Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường có doanh thu cao nhất của Venom phần đầu, kiếm được 268 triệu đôla hồi năm 2018. Sony vẫn chưa công bố ngày phát hành được chấp thuận cho Venom: Let There Be Carnage ở Trung Quốc, nhưng vẫn có thể tự hào đã có trong tay 500 triệu đôla toàn cầu mà không có sự trợ giúp của thị trường lớn nhất như phần phim đầu.

Godzilla đại chiến Kong

Tổng doanh thu toàn thế giới: 467,8 triệu

Cac thị trường hàng đầu:

1. Trung Quốc | 188,7 triệu
2. Bắc Mỹ | 100,5 triệu
3. Australia | 21,4 triệu
4. Mexico | 20 triệu
5. Nhật Bản | 16,3 triệu 

Quảng bá Godzilla vs. Kong tại một rạp Toho ở Tokyo, Nhật Bản

Với tư cách là phim hành động lớn đầu tiên của Hollywood năm 2021, hầu như đã định trước rằng Godzilla vs. Kong sẽ phá kỷ lục đại dịch khi phát hành ở Bắc Mỹ vào ngày 31 tháng 3. Và đúng vậy, phim đã đặt chuẩn ngày mở màn cao nhất (9,6 triệu đôla) và doanh thu cuối tuần mở màn cao nhất (32,2 triệu đôla cho ba ngày / 48,5 triệu đôla cho năm ngày) thời Covid. Bộ phim bán cực tốt cho Imax, khi người xem tìm kiếm cảnh tượng hoành tráng mà họ không thể có được khi xem trên HBO Max. Mặc dù được phát hành rạp-trực tuyến cùng ngày ở Bắc Mỹ, nhưng tại các thị trường quốc tế, Godzilla vs. Kong vẫn duy trì độc quyền chiếu rạp, góp phần mang lại 121,8 triệu đôla ra mắt ở nước ngoài. Tính đến cuối thời gian công chiếu, Godzilla vs. Kong đã kiếm được 78,5% tổng doanh thu từ các thị trường nước ngoài, trong đó Trung Quốc (188,7 USD) cho đến nay là nơi các quái vật khủng lấy được nhiều tiền nhất.

Shang-Chi và Huyền thoại thập luân

Tổng doanh thu toàn thế giới: 432,2 triệu

Các thị trường hàng đầu:

1. Bắc Mỹ | 224,5 triệu
2. Anh | 29,3 triệu
3. Hàn Quốc | 15,2 triệu
4. Pháp | 12,9 triệu
5. Australia | 12,6 triệu 

Shang-Chi trở thành phim duy nhất lọt vào tốp mười phim doanh thu cao nhất thế giới năm 2021 nhờ thành tích phòng vé Bắc Mỹ chiếm quả nửa tổng doanh thu

Chẳng ai ngờ Shang-Chi và Huyền thoại thập luân lại làm tốt hơn hai phim Marvel khác của Disney vào năm 2021. Sức hút nội địa đã thúc đẩy 52% doanh thu phòng vé toàn cầu khiến Shang-Chi trở thành phim duy nhất lọt vào tốp mười phim doanh thu cao nhất thế giới năm 2021 nhờ thành tích phòng vé Bắc Mỹ chiếm quả nửa tổng doanh thu. Truyền miệng tích cực cho thấy Shang-Chi và Huyền thoại thập luân vượt Eternals ở một số thị trường nước ngoài quan trọng trong thời gian ra rạp.

Chủng tộc bất tử

Tổng doanh thu toàn thế giới: 401,2 triệu

Các thị trường hàng đầu:

1. Bắc Mỹ | 164,5 triệu
2. Hàn Quốc | 27 triệu
3. Anh | 19,9 triệu
4. Pháp | 16,1 triệu
5. Mexico | 15,2 triệu

Eternals ra mắt tại rạp Imax Leicester Square, London, Anh

Chốt tốp 10 — và đứng ngay trước Dune của Warner Bros., kết thúc năm với 394,5 triệu đôla — là Eternals của Chloé Zhao, phim có doanh thu nội địa cao thứ sáu trong năm và là phim Disney thứ tư của năm 2021 vượt mốc 300 đôla toàn cầu. Eternals kiếm được gần 60% tổng doanh thu tại các thị trường quốc tế, với Hàn Quốc (27 triệu đôla), Anh (19,9 triệu đôla), Pháp (16,1 triệu đôla), Mexico (15,2 triệu đôla) và Brazil (12,8 triệu đôla) là các lãnh thổ có thu nhập cao nhất ngoài Bắc Mỹ. Giống như Shang-Chi và Huyền thoại thập luân, phim không nhận được lịch chiếu rạp ở Trung Quốc.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Box Office Pro