Nhân vật & Sự kiện

2021 nhìn lại: Phát trực tuyến rầm rập tiến vào thế giới anime

26/01/2022

Anime thậm chí còn trở nên dễ tiếp cận hơn trên toàn thế giới khi các nền tảng phát trực tuyến như Netflix, Crunchyroll và Disney+ đã có những nước đi tích cực vào năm 2021.

Evangelion 3.0 + 1.0 Thrice Upon a Time: Thành công rạp chiếu lớn nhất năm 2021, bất chấp phim không thân thiện với trẻ em, có thời lượng 155 phút và được phát hành trong tình trạng khẩn cấp, nghĩa là các rạp chiếu ở Tokyo phải đóng cửa trước 8 giờ tối

Vào năm 2020, một câu chuyện anime duy nhất thống trị tất cả những câu chuyện khác: thành công phòng vé của Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba — The Movie: Mugen Train.

Là phần tiếp theo của phim bộ hoạt hình về những kẻ giết quỷ vào đầu những năm 1900, Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba đã trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại của Nhật Bản mặc dù được phát hành giữa thời kỳ đại dịch. Thậm chí các nhà báo anime còn được mời lên truyền hình giải thích về “Sát quỷ kiếm” là gì và tại sao tất thảy người dân Nhật Bản lại thích nó.

Ngược lại, năm 2021 không có một tựa phim anime duy nhất thống trị, mặc dù vẫn có rất nhiều tựa phim thú vị và những bước chuyển mình trong ngành.

Detective Conan: The Scarlet Bullet, phần mới nhất trong chuỗi phim lâu đời về chàng thám tử tí hon

Thành công rạp chiếu lớn nhất của năm là Evangelion 3.0 + 1.0 Thrice Upon a Time, phần kết được chờ đợi và bị hoãn đã lâu cho chuỗi phim Evangelion. Chuỗi phim đó kể lại (và làm lại) câu chuyện của chuỗi phim về robot định hình thế hệ từ giữa những năm 1990 và người hâm mộ đã đổ xô xem tác phẩm thứ hai của đạo diễn Hideaki Anno kết thúc chuỗi phim, thu về hơn 10 tỉ yen. Đó là một số tiền lớn đối với bất kỳ phim hoạt hình nào, chưa kể phim không thân thiện với trẻ em, có thời lượng 155 phút và được phát hành trong tình trạng khẩn cấp, nghĩa là các rạp chiếu ở Tokyo phải đóng cửa trước 8 giờ tối.

Thành công của bộ phim đã củng cố cho Anno, cũng đã đạo diễn bộ phim ăn khách năm 2016 Shin Godzilla, trở thành đạo diễn tác gia khí chất được yêu thích ở Nhật Bản. Nhiều phim tài liệu về Anno, các chương trình trò chuyện và thậm chí là một triển lãm về sự nghiệp của ông tại Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia, Tokyo đã diễn ra sau thành công của bộ phim. Cơn sốt Anno xem ra sẽ không sớm suy giảm: Ông đang chỉ đạo khởi động lại chuỗi phim siêu anh hùng Ultraman Kamen Rider.

Belle, diễn dịch hiện đại Người đẹp và quái vật của Mamoru Hosoda, trở thành phim có doanh thu cao nhất của đạo diễn này cho đến nay

Những bộ phim ăn khách khác trong năm bao gồm Detective Conan: The Scarlet Bullet, phần mới nhất trong chuỗi phim lâu đời về chàng thám tử tí hon. Ban đầu dự định sẽ được phát hành vào năm 2020, bối cảnh Tokyo đang tổ chức một sự kiện thể thao quốc tế với rất nhiều khán giả từ khắp nơi trên thế giới. Ôi chà. Trong khi đó, Belle, diễn dịch hiện đại Người đẹp và quái vật của Mamoru Hosoda, trở thành phim có doanh thu cao nhất của đạo diễn này cho đến nay. Không ngạc nhiên nếu Belle được đề cử Oscar (rồi sẽ thua về tay một phim nào đó của Pixar chắc luôn).

Bên cạnh việc phá vỡ các kỷ lục, Evangelion còn là một ví dụ cho thấy phát trực tuyến đang làm thế giới tiếp cận anime dễ dàng hơn và với tốc độ tăng hơn bao giờ hết. Evangelion 3.0, được phát hành tại Nhật Bản vào năm 2012, phải mất hơn ba năm mới có được bản phát hành video gia đình ở Mỹ. Ngược lại, 3.0 + 1.0 đã được Amazon Prime phát trực tuyến trên toàn thế giới bằng nhiều ngôn ngữ vào tháng 8 năm ngoái, chỉ vài tháng sau lần đầu tiên ra rạp.

Amazon không phải là dịch vụ phát trực tuyến duy nhất có những nước đi tích cực vào không gian anime trong năm 2021. Còn có Netflix, tiếp tục cấp phép và cấp vốn cho nội dung nguyên tác của riêng mình như Way of the Househusband, High-Rise InvasionSuper Crooks, cũng như tạo ra các bản chuyển thể người thật đóng các tài sản kinh điển như Cowboy Bebop.

Về phần Crunchyroll, hiện thuộc sở hữu chính thức của Sony Corp. sau khi một thỏa thuận trị giá 120 tỉ yen được công bố vào cuối năm ngoái đã nhận được sự đồng tình của Ủy ban Truyền thông Liên bang. Thậm chí Disney+ đã hợp tác với các hãng phim hoạt hình để phát hành Star Wars: Visions, hợp tuyển phim ngắn lấy bối cảnh vũ trụ Star Wars, và đã cấp phép nhiều tựa phim hơn cho năm 2022 và xa hơn nữa. Bên cạnh một số ít nhượng quyền độc lập, thế giới xuất bản anime ở phương Tây giờ đây, bất kể hay dở, đều nằm trong tay một vài tập đoàn khổng lồ.

Không khó hiểu vì sao các ông lớn lại lao vào cuộc chơi bán phim hoạt hình Nhật Bản. Theo báo cáo thị trường hằng năm mới nhất của Hiệp hội Hoạt hình Nhật Bản (AJA), thị trường nước ngoài cho anime đã vượt thị trường nội địa lần đầu tiên vào năm 2020. Thị trường chung giảm nhẹ trong khoảng thời gian 2019 đến 2020 — lần giảm đầu tiên trong 11 năm — nhưng 2020 vẫn là năm tốt nhì cho ngành này kể từ khi AJA bắt đầu theo dõi. Rốt cuộc, có một vài yếu tố nhỏ khiến 2020 trở thành một năm không bình thường — không có gì ngạc nhiên khi phát trực tuyến đi lên còn các sự kiện trực tiếp thì đi xuống.

Có rất nhiều tiền đổ vào, nhưng không có nghĩa là các vấn đề của ngành đã biến mất. Lại thêm một năm nữa đầy những tin giai thoại về việc các họa sĩ hoạt hình phải đối mặt với mức lương thấp và điều kiện làm việc khắc nghiệt, dẫn đến tỷ lệ giữ chân thấp, và các nhà sản xuất buộc phải tuyển dụng các họa sĩ làm việc trực tuyến để lấp chỗ trống — không hẳn là một cách bền vững để điều hành một ngành công nghiệp.

Bậc thầy Hayao Miyazaki làm việc theo tốc độ của riêng mình

Điều gì sẽ xảy ra vào năm 2022? Trước đại dịch, các sự kiện trực tiếp ngày càng trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp anime, và nếu số ca lây nhiễm ở Nhật Bản ở mức thấp, có khả năng các sự kiện này sẽ sống lại. Bài kiểm tra sẽ là Comiket, sự kiện lớn của người hâm mộ diễn ra trực tiếp lần đầu tiên sau hai năm vào cuối tháng 2 (bắt buộc người tham gia trình chứng nhận đã tiêm vaccine hoặc kết quả xét nghiệm PCR mới nhất). Và chúng ta có thể nhìn thoáng qua bộ phim mới của Hayao Miyazaki, How Do You Live? Một lần nữa, có thể nói: Bậc thầy làm việc theo tốc độ của riêng mình.

Bốn tựa phim hoạt hình đáng chú ý khác của năm 2021

Tokyo Revengers: Giống như Demon Slayer, Tokyo Revengersmanga shōnen (dành cho các cậu trai) có được cú hích lớn nhờ chuyển thể anime. Đó là câu chuyện du hành thời gian của một anh chàng ngu ngơ độ tuổi ngoài 20 quay lại thời trung học để cứu mạng bạn gái cũ, buộc anh ta phải đánh nhau với một băng nhóm du côn. Ngoài anime, bộ manga này cũng nhận được bản chuyển thể người thật đóng và trở thành phim không phải anime có doanh thu cao nhất trong năm.

Tokyo Revengers là câu chuyện du hành thời gian của một anh chàng ngu ngơ độ tuổi ngoài 20 quay lại thời trung học để cứu mạng bạn gái cũ

Uma Musume: Những cô gái và cũng là những nàng ngựa: Họ là những cô gái chăn ngựa và họ sẽ cho Seabiscuit phi nước đại! Chuỗi phim này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2018, nhưng đã thu hút một lượng người hâm mộ hoàn toàn mới trong năm nay khi một trò chơi điện thoại thông minh và một mùa anime mới được phát hành.

Uma Musume: Những cô gái và cũng là những nàng ngựa

Sonny Boy: Tác phẩm mới nhất của đạo diễn sáng tạo Shingo Natsume, Sonny Boy mở ra trong một trường trung học lơ lửng giữa khoảng không đen tối, nơi các học sinh bất ngờ có được siêu năng lực. Chẳng mấy chốc, cuộc chiến tranh giành thứ bậc giai cấp bắt đầu — hãy nghĩ X-Men giao thoa Chúa ruồi. Các lựa chọn phong cách táo bạo (tập đầu tiên không có nhạc) và thiết kế nhân vật của họa sĩ hoạt hình nổi tiếng Hisashi Eguchi đã làm cho bộ phim này trở nên nổi bật.

Sonny Boy: Tác phẩm mới nhất của đạo diễn sáng tạo Shingo Natsume

Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba: Demon Slayer đã trở lại trên màn ảnh nhỏ với một phần mới bắt đầu từ nơi Chuyến tàu Mugen đã dừng lại. Phần này, phỏng theo mạch câu chuyện “Entertainment District” của manga gốc, đưa cả bọn đến Yoshiwara, khu đèn đỏ cũ của Tokyo. Khoảng 10% hộ gia đình Nhật Bản đã theo dõi tập đầu tiên vào ngày 5 tháng 12, vì vậy có vẻ như mọi người vẫn còn khao khát những câu chuyện về Tanjiro và đồng đội.


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times