Khi phim
Taken đầu tiên, với sự góp mặt của Liam Neeson đã 65
tuổi, công chiếu vào dịp cuối tuần có giải Super Bowl năm 2009 và gặt
hái 24,7 triệu đôla dẫn đến tổng doanh thu 226 triệu đô toàn cầu, cả
nước Mỹ bị choáng váng. Không phải vì kết quả của trận bóng mà từ cơn
khủng hoảng kinh tế toàn cầu, điển hình là sự sụp đổ của tập đoàn Lehma
Brothers đã gây sốc cho cả đất nước trong khoảng ba tháng rưỡi trước đó.
Liam Neeson, phải, trong phim Taken đầu tiên (2008)
Rồi bỗng nhiên, một bộ phim hành động kinh phí 25 triệu đôla nhảy thẳng
ra khỏi bãi rác tháng 1 và khai sinh cho Hollywood một dòng phim bạo lực
và lạ lùng mới: dòng phim ly kỳ "tuổi trung niên” xuyên lục địa.
Taken đã đẻ ra thêm hai phần nữa và cả một mớ ký sinh “nhái-Taken”. Riêng năm ngoái đã có
November Man với Pierce Brosnan (61 tuổi) và
3 Days to Kill với Kevin Costner (59 tuổi lúc đó).
Hiện tượng này được minh chứng rõ nhất (và có lẽ vững chắc nhất) bằng bộ phim hồi hộp máu lạnh
The Gunman.
Bộ phim nghiêm túc, mang tính hành trình hấp dẫn này xoay quanh một
nhân viên an ninh ở Congo với quá khứ làm điệp viên hai mang đang quay
lại ám ảnh ông.
The Gunman do Sean Penn (54 tuổi) đồng biên kịch đồng thời vào vai chính và Pierre Morel – bạn có thể đoán được – người đứng sau
Taken đầu tiên - đạo diễn.
Không
hề là ngẫu nhiên khi một thể loại do những
cỗ-máy-giết-người-trên-50-tuổi phụ trách đã chiếm giữ màn ảnh suốt một
khoảng thời gian, trong khi một phiên bản khác không giết chóc, tầm tầm
của cùng nhân vật lại tổn thất nặng nề về kinh tế.
Sean Penn đóng vai người hùng hành động trong The Gunman
“Trong nền kinh tế ngày nay, khi bạn đến gần tuổi 50, bạn đã đến gần với
kết thúc hơn là khởi đầu trong sự nghiệp,” Dirk Mateer, giảng viên cao
cấp ngành kinh tế tại Đại học Arizone và đồng tác giả quyển sách
Movie Scenes for Enonomics,
nói. “Vì thế, có một sự hấp dẫn tự nhiên với ý tưởng rằng, ‘Này, tôi
vẫn là người thành công.’ Đây không phải như chuyện ’50 là 30 mới’ mà là
‘Nhìn này, tôi vẫn làm được.’ Đó là một ý tưởng rõ ràng còn vang vọng
với những khán giả lớn tuổi hơn, nhưng không phải với bất kỳ ai đang đối
mặt với một nền kinh tế bấp bênh.”
Theo nhiều cách, chúng ta có
thể đổ tội “phim hành động trung niên” lên các thế lực kinh tế đang suy
thoái đã ép buộc chúng ta hay người nào chúng ta quen biết bán lỗ một
ngôi nhà hoặc cắn răng nộp thuế quí. Nhưng một trong những lý do chính
có thể khiến ngay cả một thủ tục y tế nhỏ nhoi cũng hao tốn nhiều hơn
một chiếc Mercedes tầm trung: thế hệ Baby Boomers (những người sinh ra
trong thời kỳ hậu thế chiến 2, từ năm 1946-1964) đang già đi.
“Rất
nhiều điều về chuyện này liên quan đến cơ cấu dân số,” Mateer nói.
“[Hành động] là thể loại phim có lịch sử không mấy phổ biến với những
khán giả lớn tuổi, với ngoại lệ là James Bond, và thậm chí đó là vai
diễn mà một diễn viên già đi sẽ bị thay thế bởi một phiên bản trẻ hơn.
Những bộ phim thế này cuối cùng đã đẩy ranh giới đó vượt qua tuổi 50 và
điều đó lôi cuốn sự quan tâm của dân số ở cỡ tuổi đó đang ngày càng
nhiều hơn.”
50 năm và sáu "đời" James Bond
Những bộ phim này cũng kêu gọi tập trung vào nỗi ám ảnh của người Mỹ đối
với sự thay đổi, thể chất hay những điều khác. (Nhân tiện, bạn đã nhìn
thấy cánh tay của nam diễn viên Sean Penn gần đây chưa?) Những gì mà thế
hệ U50 ở thế giới thật có thể từng áp dụng trong cung cách làm ăn cũ
đưa vào nền kinh tế dịch vụ kỹ thuật số - theo lời Neeson, sẽ là “…một
bộ những kỹ năng đặc biệt… có được qua một sự nghiệp lâu dài”–dịch lại
trên màn ảnh trong cảnh phim những anh già có làn da nâu sẫm đang cởi
trần. Trong
The Gunman, những cảnh này vẫn có nhưng lại dẫn đến
những cảnh vô nghĩa với nhân vật chính đang lướt sóng, như thể Penn vẫn
còn đang trốn khỏi kỳ học thứ năm trong phim
Ridgemont High.
“Chúng
ta đã nói mãi câu ’60 là tuổi 40 mới’ nên sẽ rất đáng ngạc nhiên nếu
không thấy nó được dùng trong trò chơi chữ mở rộng hơn cho thể loại hành
động,” Peter Lehman, giám đốc Trung tâm Phim, Truyền thông, và Văn hóa
đại chúng của bang Arizone và là người biên tập quyển sách
Masculinity: Bodies, Movies, Culture
(Nam tính: Cơ thể, phim ảnh, văn hóa), giải thích. “Người Mỹ thích thú
với ý tưởng về sự thay đổi cơ thể, và trong giới hạn giới tính truyền
thống có nghĩa là đàn ông vẫn có sức mạnh khi già đi. Những ngôi sao
chính trong các bộ phim này đã tạo ra một cá tính mới mẻ bên trong họ,
dường như đã xoay xở để chứng tỏ khuôn mẫu về tuổi trung niên mới này có
thể đứng vững được, trong khi gieo rắc ảo tưởng về sự thay đổi đó vào
một phân khúc khán giả nam.”
Sylvester Stallone trở lại vai Rocky Balboa trên trường quay phim Creed hồi đầu tháng 3/2015
Không phải để nói rằng đây là phân khúc khán giả duy nhất đang níu lấy
những ảo tưởng. Không giống các bậc tiền bối phụ thuộc vào cơ bắp của
họ, phiên bản người hùng hành động này sở hữu cả chất nam tính và đặc
điểm của người cha. Với lượng khán giả nữ tham gia vào những bộ phim này
đang tăng lên, những người hùng có thể dỗ họ vào giấc ngủ, hay cung ứng
cho họ khoản trả nợ vay học đại học tháng đó.
“Ở thập kỷ 80,
những bộ phim này rõ ràng nhắm đến các cậu trai mới lớn và giờ không còn
đúng nữa,” Chris Holmlund, giáo sư về phim ảnh, nghiên cứu về phụ nữ,
và tiếng Pháp tại Đại học Tennessee-Knoxville và là tác giả quyển sách
Impossible Bodies: Femininity and Masculinity at the Movies
(Những cơ thể không tưởng: Nữ tính và Nam tính trong điện ảnh), nói.
“Phim hành động đã chuyển đổi để hấp dẫn phụ nữ hơn. Tôi không biết liệu
có phải chỉ đàn ông mới bị đe dọa nhiều nhất. Đây là một thời đại phức
tạp nơi tất cả mọi người đều có thể bị đe dọa không ngừng.”
Homlund
xem sự trỗi dậy của “phim hành động trung niên” là phản ứng trước thủy
triều kinh tế đang thay đổi thì ít mà đúng hơn đó là mối liên hệ hoài
niệm về cái thời đàn ông có quyền lực mà không cần phải biết đùa cợt
thông minh trong khi mặc trên người bộ vest Bespoke để mê hoặc chúng ta.
“Nó mang tính chu kỳ,” bà nói. “Chúng ta đã quay lại với những hiện
thân nội tâm lãnh đạm của kiểu biểu tượng cơ bắp, những kẻ giết chóc
được cư đi. Những phim này quay lại với Clint Eastwood và John Wayne
trước đó – những gã không dành thời gian trong ngày ở phòng gym. Không
phải luôn là Arnold và Sly. Đây là những gã có trong mình một góc lãng
mạn hơn.”
Anrold schwarzenegger trở lại với vai biểu tượng Terminator
Điều này để nói rằng càng thay đổi, mọi thứ càng trở lại như cũ. Trước
khi năm nay kết thúc, Rocky Balboa, vẫn còn được thuê làm huấn luyện
viên cho con trai của đối thủ cũ Apollo Creed, đã trở lại trong
Creed,
sau đó chúng ta chúng ta sẽ có một cuộc viếng thăm từ người máy du hành
thời gian mà ai cũng yêu thích. “Mùa hè này Arnord Schwarzenegger trở
lại với một phiên bản khác của vai diễn biểu tượng trong
Terminator Genisys,”
Lehman của Đại học Arizona nói. “Nên kể cả khi chúng ta thấy điều gì đó
mới, có thể có người đã bắt đầu cảm thấy hoài niệm cho cơ thể cơ bắp đó
của thập niên 80.”
Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast