Bình luận phim

The Gunman: Xạ thủ Sean Penn nã đạn

08/05/2015

Các ông trùm thích chính trị tự do. Nhưng họ thích tiền hơn, và nếu có lợi nhuận trong một phim báo thù ra rả, họ sẽ vui lòng rẽ phải ngay.

À, The Gunman rẽ trái.

Sean Penn trong vai Jim Terrier

Không ngạc nhiên, có lẽ - do Sean Penn cực đoan một cách kiêu ngạo đóng chính, anh cũng là đồng sản xuất và đồng biên kịch. Nhưng đây là một loại phim hành động khác biệt, trong đó người tốt thực ra là kẻ xấu – một "chuyên viên an ninh quốc tế" người Mỹ lại là một sát thủ.

Và người đó, sau gần một thập kỷ giải nghệ, trở thành mục tiêu của kẻ khác.

Bạn có thể hiểu điều gì hấp dẫn Penn vào dự án này, ngoài tiền thù lao – bộ phim có những kẻ xấu là chính phủ/công ty của Mỹ cản trở những nhà hoạt động xã hội của Thế giới thứ ba để bảo vệ lợi nhuận. Giống vấn đề kép của Mother Jones, nhưng có đấu súng.

Nhưng những màn đấu súng này – nhờ Pierre Morel, chịu ảnh hưởng mạnh bởi Luc Besson đã làm nên bộ phim District B13 tuyệt vời và sau đó tái tạo Liam Neeson thành một ngôi sao hành động với Taken – dàn dựng tuyệt cú mèo.

Javier Bardem, trái, trong một cảnh phim

Biên đạo cũng tốt nữa. Trong một thể loại quá thường dựa dẫn vào cắt cảnh nhanh để che đậy cho diễn viên chậm chạp của phim, The Gunman xử lý sạch sẽ và sinh động, nhất là trong cảnh đấu dao tay đôi giữa Penn với một trong những gã truy sát anh.

Tại sao chúng truy sát anh? Đó là một chút lộn xộn trong một phim thỉnh thoảng mất phương hướng – hoặc theo đường tắt kiểu không đáng. Chẳng hạn, nhân vật của Penn, theo nghĩa đen, suy sụp tinh thần – nhưng những triệu chứng chỉ xảy ra khi cần thiết để kẻ xấu biến đi.

Không phải chỉ là kịch bản lười nhác đáng sợ - mà thực sự gớm ghiếc. Chấn thương đầu hậu chiến được sử dụng để chế tạo một cốt truyện dễ dãi?

Tuy nhiên, tất cả diễn viên đều tuyệt. Penn – rõ ràng vẫn công tử bột từ thời đi học – thể hình cân đối, thấy rõ trong nhiều cảnh mình. Javier Bardem và Mark Rylance cừ khôi đúng đất diễn, trong vai hai gã tay chân trước kia – một gã đầy tội lỗi, một không.

Cũng thật đã khi xem Ray Winstone, một trong số rất ít diễn viên who just toát vẻ tươi cười đáng sợ – tuy nhiên Jasmine Trinca, trong vai người yêu cũ của Penn trên phim, không có nhiều việc để làm ngoài chờ được cứu.

Jasmine Trinca trong vai Annie

Thực ra, với tất cả những vấn đề chính trị cực đoan, The Gunman cực kỳ bảo thủ, một cách khéo léo. Penn hết lần này đến lần khác một chọi ba, một đấu bốn, một chống sáu – và lần nào cũng thắng. Tất cả những cảnh ở nước ngoài đảm bảo có những danh thắng trên bưu thiếp ở trước mặt hay giữa, và kết thúc vừa có hậu lẫn vô lý ngớ ngẩn.

Nhưng các diễn viên diễn xuất hay và hành động hấp dẫn. Và nếu phim không hẳn nghiêm túc về chính trị mà tác giả cho rằng Penn tự nhủ thế, dứt khoát đây là một sự đổi nhịp lạ cho khán giả.

Lưu ý phân loại: Phim có ngôn ngữ thô tục và bạo lực bằng đồ họa

The Gunman, xếp loại R, 115 phút, ra rạp ở Việt Nam ngày 8/5/2015 với tựa Xạ thủ
Đạo diễn Pierre Morel. Với các diễn viên chính Sean Penn, Javier Bardem, Ray Winstone, Mark Rylance

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger