Các siêu anh hùng với gánh nặng thế gian trên vai chạm trán những vấn đề lớn lao hơn là hiểm họa tận thế rôbô treo lơ lửng.
Có thể kể ra là họ đã chín lần cứu nhân loại rồi và còn ba vòng phải làm nữa theo hợp đồng —
Captain America: Civil War và hai phần
Infinity Wars. Một khối lượng công việc cứu thế giới để làm (và xem) kiệt sức đến tận năm 2019.
Dù có những tương đồng với chính trị đời thực và những bi kịch cá nhân đau khổ để ngốn ngấu trong một
Avengers: Age of Ultron
nhồi nhét, thật khó tập trung sức chú ý trải rộng để quan tâm đến những
người hùng phi thường nhất của Trái Đất khi chúng ta biết họ sẽ chỉ trở
lại làm việc này lần nữa trong vài năm tới đây thôi. Nhưng chí ít họ
bắt đầu nhận ra những hậu quả của việc sử dụng sức mạnh không bị kiểm
soát này nhân danh an ninh quốc gia, với mâu thuẫn rủi ro cao về tự do
công dân, sự giám sát của chính phủ, và quyền riêng tư không đâu xa
trong
Captain America: Civil War năm 2016. Và đó là khởi đầu
cho một kỷ nguyên có thể trở thành kỷ nguyên hấp dẫn nhất của Hollywood
trong thể loại phim giải trí siêu anh hùng.
Avengers: Age of Ultron
mở ra giữa sứ mạng cho những siêu anh hùng quá nhiều lần phải cứu Trái
Đất tránh bị hủy diệt, xộc vào hang ổ Eastern Bloc của bè lũ Hydra tàn
độc dễ như bỡn. Sự dễ dàng đến nhàm chán mà những người hùng của chúng
ta càn lướt qua đó với không biết bao nhiêu lần đội hình những kẻ xấu xa
vô danh thậm chí thật châm biếm trong những màn đối đáp qua lại còn
chính xác hơn đạn của kẻ thù.
Nhân vật Loki và cây vương trượng có Hòn đá siêu quyền năng
Súng đạn của bọn xấu dường như chẳng đâu vào đâu trong những phim này —
ngay cả đặc vụ Coulson yêu thích của ‘fan’, lấy nước mắt trên màn bạc
lẫn ngoài đời khi bị giết trong
Avengers phần đầu, cũng quay về
từ cõi chết qua truyền hình — nhắc nhớ rằng biệt đội Avengers bất khả
chiến bại như thế nào. Phần “credit” của
Age of Ultron, nhiều
hơn các phim đã có trước, là về sự điên rồ và điểm yếu của con người làm
rầy những người gìn giữ hòa bình dường như bất hoại này.
Các
phim bom tấn đã có của Marvel khám phá nỗi khổ vô đối của những ngôi sao
đóng vai Iron Man, Thor, Captain America, và, chính xác mà nói, bên
ngoài Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), Hulk (hai lần).
Avengers: Age of Ultron
là lần đầu tiên có nhiều người hùng phi thường của Trái Đất hơn bao giờ
hết, rốt cuộc cũng tập hợp lại, đối mặt với những vấn đề của con người
trưởng thành thực sự (Real Grown People Problems).
Chẳng hạn:
Cuối cùng thì, Natasha Romanoff của Scarlett Johansson cũng chiến đấu để
vượt qua những cảm xúc phu nữ sâu thẳm và khát vọng làm mẹ — rốt cuộc
cô cũng có chuyện gì khác để làm ngoài đóng vai nữ ninja nhào lộn khắp
chốn trong bộ đồ da bó sát người.
Nhân vật Natasha Romanoff của Scarlett Johansson
Sai lầm ngớ ngẩn của đạo diễn Joss Whedon trong phong cách cho Black
Widow cũng rì vào mối quan hệ của cô với hai Avengers khác: Hawkeye
(Jeremy Renner), đang say sưa với việc được người ta nói tới rất nhiều
lúc này; và Hulk (Mark Ruffalo), dành phần lớn thời lượng của
Age of Ultron liếc mắt đưa tình với đồng đội những khi anh không phải kiểm soát vấn đề giận dữ của anh.
Để phần tiếp theo này “con người” hơn
Avengers đã
kiếm ra doanh thu 1,5 tỉ đôla của ông, Whedon giấu một phim Joss Whedon
thực sự bên dưới tất cả những màn phô diễn đồ họa vi tính đáng quên
bằng cách đẩy từng thành viên của biệt đội siêu anh hùng này đối mặt với
những thất bại cá nhân rành rành: cái tôi, tuổi tác, cái chết, nỗi sợ
gắn bó, sự bất lực méo mó trong việc duy trì những quan hệ trưởng thành
và gia đình, và trên hết là, làm sao thừa nhận khi họ sai lầm — đặc biệt
khi cố gắng làm điều tốt không phải lúc nào cũng có nghĩa là làm điều
đúng.
Khủng hoảng đề cập cuối cùng này làm nảy ra nhân vật có tên trên tựa phim
Age of Ultron
khi nhà tư bản công nghiệp lập dị nhất của Trái Đất, Tony Stark (Robert
Downey Jr.), nắm bắt được cú đột phá khoa học khó nắm bắt lâu nay sau
khi biệt đội siêu anh hùng lấy lại vương trượng của Loki và Hòn đá siêu
quyền năng gắn trên đó. Không để đồng đội hay biết, anh và Bruce Banner
tìm cách lắp ghép một vật thể lai đáng sợ giữa kỹ thuật rôbô với sức
mạnh người ngoài hành tinh và vô tình-có-chủ đích sinh ra một sinh vật
trí tuệ nhân tạo có tri giác gìn giữ hòa bình Ultron, do James Spader
lồng tiếng.
Nhân vật Ultron
Trong truyện tranh thì Hank Pym là người chế tạo ra rôbô có tri giác
siêu hoang tưởng Ultron, nhưng Marvel loại tất cả mọi thứ của Ant-Man ra
khỏi cuộc dàn trận điện ảnh này đến tháng 7. Ở đây, Ultron là đứa con
quái vật Frankenstein của Tony Stark, hiện thân của Khoa học vĩ đại thời
kỹ thuật số điểm thêm vấn đề người cha tâm thần cay đắng và sự khinh
thường con người kiểu Skynet. Nhờ đưa vào sự đồng vận của Disney, Ultron
còn bài ca phóng khoáng
No Strings của Pinocchio làm câu thần chú hăm dọa.
Thay
vì cho biệt đội Avengers một kỳ nghỉ không phải đưa thế giới thoát hiểm
quá hạn đã lâu như Stark muốn, Ultron nóng nảy quyết định rằng chính
nhân loại mới phải biến hết đi. Với năng lực chuyển nhận thức thành hành
động trong nháy mắt, Ultron tiện tay tàn sát biệt đội Avengers và giấu
cả kho bản sao chính mình làm vũ khí dự trữ cho việc hủy diệt hàng loạt.
Tất
nhiên, chẳng phải tình cờ mà Stark lại sở hữu được Hòn đá siêu quyền
năng cho phép anh hiện thực hóa tạo vật siêu hủy diệt của anh. Suy cho
cùng, quyền lực ‘khủng’ đi cùng trách nhiệm ‘khủng’, và vũ trang ‘khủng’
có thể đi kèm hậu quả khiếp đảm. Trong số chừng chục tuyến truyện phụ
của bộ phim là cặp song sinh tổn thương cảm xúc, Pietro và Wanda
Maximoff, tức Quicksilver tia chớp và Scarlet Witch lủng đoạn suy nghĩ
(Aaron Taylor-Johnson và Elizabeth Olsen theo thứ tự lần lượt), giúp đưa
bàn cờ vũ trụ này ra khỏi hận thù vì nhà tư bản công nghiệp vũ khí diều
hâu đã biến họ thành trẻ mồ côi do chiến tranh nhiều năm trước: Tony
Stark, thủ lĩnh vũ khí của biệt đội Avengers.
Quicksilver tia chớp và Scarlet Witch (phải)
Phim nói lên điều gì đó về triết lý con buôn chiến tranh bắt đầu chia rẽ nhóm Avengers trong
Age of Ultron
âm vang hậu quả lâu dài hơn bất kỳ bối cảnh nổ mắt nào của bộ phim —
ngay cả đại cảnh hoành tráng nhất đồng thời trần tục nhất trong đó cả
một ngôi làng toàn những người vô tội ở Thế giới thứ ba bị cô lập trên
trái đất và bị nhấc bổng lên trời cao bằng những người máy biết bay độc
ác để kích hoạt một vụ Big Bang kế tiếp.
Xấu hổ thay khi cố gắng
quan tâm đến những nỗ lực hiện sinh hay thành tích chói ngời của Tony
& Bruce & Steve & Clint & Nat & Thor (cùng đủ loại
anh hùng từ MCU, ghé đến làm khách mời một ngày), đã biến mất hút vào
hậu cảnh khi họ làm những người cứu trợ nhân đạo trong màn cuối của bộ
phim, di dời những cư dân vô danh của đất nước hư cấu Sokovia đến nơi an
toàn.
Bất chấp một vai diễn màu mỡ như bơ bởi một Paul Bettany
tinh tế, việc đưa ra Vision, một người máy như thiên thần do Ultron tạo
ra với nhận thức của thuộc hạ điện tử trung thành JARVIS của Tony Stark,
là bước phát triển rỗng tuếch nhất của
Age of Ultron. Một
thiên thần cứu mạng theo nghĩa đen do rôbô tạo ra và được thánh thần cảm
hóa, Vision tồn tại chỉ để giải quyết vấn nạn Ultron của bộ phim và cho
người hâm một điều gì đó để mà hào hứng trông chờ đến hai phần
Infinity War,
đã được xúc tiến từ lâu nay trên nhân vật Thanos của Josh Brolin với
đôi găng tay sức mạnh siêu việt đáng thèm muốn nhất vũ trụ.
Nhân vật Vision do Paul Bettany thể hiện
Giá như Whedon và Marvel cho phép biệt đội Avengers đánh lại kẻ ác mà
không cần nhìn xa trông rộng, với những ràng buộc phải để mở câu chuyện
phục vụ những phim trong tương lai xa vời.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast