Mặc dù là xương sống của Hollywood, phim kinh dị chưa bao giờ được kính trọng trong mắt Hollywood.
Bây giờ thể loại này không chỉ chinh phục phòng vé (nhờ
It) mà cả bàn luận của giới phê bình (cảm ơn
Get Out), kinh dị là một trong những niềm hy vọng lớn cuối cùng của ngành công nghiệp đang teo lại. Scott Meslow của
GQ khám phá cách chúng ta đi đến chỗ này.
Happy Death Day, chiến thắng mới nhất của thể loại phim kinh dị ở phòng vé 2017
|
Hollywood luôn dựa vào những bộ phim kinh dị. Trong một ngành công
nghiệp quay cuồng trong chu kỳ liên tục của các mốt nhất thời và xu
hướng, phim kinh dị là đặt cược an toàn, với hàng thập niên doanh thu
phòng vé chứng minh một cách dứt khoát rằng khán giả sẽ trả tiền để được
sợ hãi.
Tất nhiên, dựa vào thứ gì đó không có nghĩa là coi trọng
nó. Hollywood từ lâu đã làm màu mè ngẫm nghĩ về phim kinh dị — một chu
kỳ triền miên trong đó các hãng phim, phần lớn viết ra những bộ phim
kinh dị rẻ tiền và lười biếng, sẽ đua xuống đáy bằng những bộ phim kinh
dị rẻ tiền và lười biếng. Đạo diễn phim kinh dị Mike Flanagan, những
phim gần đây của anh gồm
Hush và
Gerald’s Game, cho
biết: “Khi tôi bắt đầu vào những cuộc họp chào hàng, nếu bạn chào một
phim kinh dị với hãng phim thì lúc nào cũng có cái kiểu đảo mắt này. Nếu
không bị xem là một sản phẩm giá rẻ có thể đem lại nhiều lợi nhuận,
không ai quan tâm đến việc làm cho hay. Giống như thức ăn nhanh. ‘Chúng
ta cứ làm cho rẻ, sản xuất đại trà, và người ta sẽ tiêu thụ nó. Calo
rỗng thì đã làm sao.’”
Những phim kinh dị tệ hại của hãng phim lớn vẫn tồn tại, như bất cứ ai xem bản
Flatliners làm
lại có thể nói cho bạn biết — nhưng chừng một thập niên qua, chúng
nhanh chóng bị đánh bại bởi một sự bùng nổ những tài năng kinh dị mới,
được giới phê bình bênh vực và được những khán giả (nói chung) đang đói
phim dành cho người trưởng thành vồ vập.
Nguồn: Tốp 100 phim doanh thu cao nhất năm 2017 của Rotten Tomatoes,
xếp hạng theo điểm điều chỉnh; doanh thu Bắc Mỹ Box Office Mojo 2017
|
Xu hướng duy nhất nào thống nhất ở tất cả các bộ phim kinh dị đang được
phát hành lúc này? Câu trả lời: tất cả đều hay chết đi được. Phim kinh
dị, đã bị xua đuổi một cách hợm hĩnh bao lâu nay, giờ đây thường
xuyên được điểm phê bình cao hơn so với bộ phim "uy tín" trung bình của
bạn. Và năm nay — lần đầu tiên xảy ra — bộ phim được giới phê bình ca
ngợi nhất đã phát hành tính đến nay là một phim kinh dị. Lần đầu tiên,
thể loại có tính thương mại nhất của điện ảnh lại được ca ngợi nhất.
Điều
gì làm nên sự phục hưng của phim kinh dị? Bắt đầu với nhân tài làm
phim. Kinh dị là thể loại lý tưởng cho nhà làm phim triển vọng học hỏi
kinh nghiệm — cứ hỏi James Cameron hay Steven Spielberg xem — và ngành
công nghiệp điện ảnh đã được bơm một loạt các nhà sản xuất và nhà làm
phim trẻ, cam kết một cách đam mê với việc kể những câu chuyện kinh dị.
“Đây thậm chí là một chiến trường với những kỳ vọng thấp,” đạo diễn Adam
Wingard, người đứng sau những bộ phim như
You're Next,
The Guest, và bản chuyển thể
Death Note của
Netflix, nói. “Nếu bạn đến đó và cho thấy bạn có con mắt cho cái gì
khác biệt, và một quan điểm, bạn có thể lập tức nổi bật.”
Người
viết đã nhìn vào toàn cảnh phim kinh dị hiện đại — và phỏng vấn các nhà
làm phim kinh dị bậc thầy Adam Wingard, Andy Muschietti, Karyn Kusama,
và Mike Flanagan — để hiểu được lúc này tình hình đang ở đâu, và có thể
đi đến đâu.
Cảnh trong phim Blair Witch khởi động lại
|
1. Mọi thứ cũ đều lại mới, cứ thếKhi một hãng phim
Hollywood thông qua tiết mục hoàn toàn mới trong một chuỗi phim kinh dị
lâu đời, lý do thường khá dễ hiểu: Bạn có thể giảm rủi ro thất bại với
một cái tên mà mọi người nhận ra. Chúng ta có 11 phim
Thứ Sáu 13, chín phim
Ác mộng trên phố Elm, và một
Halloween mới
vào năm sau. “Hầu hết các nhà điều hành Hollywood làm phim kinh dị để
kiếm tiền, chứ không phải vì thích, và tôi nghĩ hầu hết ‘fan’ đều thấy
điều đó,” nhà sản xuất Jason Blum nói trong một phỏng vấn hồi tháng 3
với
Vulture. “Khi một hãng làm những phần tiếp theo của một bộ
phim kinh dị — không phải lúc nào cũng làm, nhưng đa phần thì có — họ
rất hoài nghi và miễn cưỡng.”
Đó là một thách thức đối với cả những đạo diễn phim kinh dị lão luyện và đam mê nhất. Năm 2016, Adam Wingard được mời để đưa
The Blair Witch Project đi tiếp cho phù hợp, mà tiềm năng thành chuỗi đã bị tắt ngấm sau một phần tiếp theo khinh suất năm 2000. “Phim như
Blair Witch,
từ lúc bắt đầu, đã có sẵn kỳ vọng rồi,” Wingard nói. “Bộ phim đầu tiên
đã làm ăn ‘khủng’, phim thứ hai là một thất vọng lớn. Và chúng ta ở đây,
nói, ‘Có thể khai quật thứ này lên và làm cho nó sống được trong một
ngữ cảnh mới không?’ Đây không phải chỉ là cố gắng để làm một bộ phim
kinh dị đáng sợ. Đây là cố gắng làm việc trong vòng câu thúc của hãng
phim và một thương hiệu, hoặc cái tên, hoặc bất cứ thứ gì, đã có trước.
Thế mới càng thêm thách thức.”
Khởi động lại và tưởng tượng lại không đi đến đâu — chúng là phần cố hữu trong mô hình kinh doanh của Hollywood. Một phim
Saw khởi động lại ra rạp trong tháng này chỉ mới bảy năm sau khi có
The Final Chapter
mà giờ thì biết là không chính xác rồi. Nhưng khi bạn xét các con số
thô, một mô hình xuất hiện. Bất chấp hiểu biết phổ biến cho rằng phim
chuỗi là đặt cược an toàn hơn, chúng có xu hướng tốn kém hơn và hiệu
quả giảm dần.
Blair Witch thu về chỉ 20 triệu đôla ở Bắc Mỹ,
Rings chỉ thu được 27 triệu đôla, và theo dõi
Jigsaw cho
thấy phim mở màn thua xa nhiều phim kinh dị mới được phát hành trong
năm nay. Hollywood vẫn cứ làm những bộ phim này — nhưng bằng chứng cho
thấy khán giả nào thực sự muốn xem phim kinh dị đều tinh phết.
2. Vũ trụ điện ảnh thành công khácVà điều đó đưa ta đến
với một xu thế không thể lờ đi của Hollywood: các vũ trụ điện ảnh. Hiếm
khi xuất hiện trong cùng một câu — có thể vì không có cái tên hấp dẫn
như Vũ trụ Điện ảnh Marvel — nhưng sự ra mắt thành công của vũ trụ-
Conjuring còn lâu mới được khen ngợi, vậy mà thành công ấn tượng đâu có kém. Bắt đầu với
The Conjuring
năm 2013 và phần tiếp theo của nó năm 2016 — phần thứ ba trong chuỗi
phát triển — đạo diễn James Wan đã giám sát một loạt các phim kết nối
giới thiệu ngắn gọn các ý tưởng kinh dị được khám phá chi tiết về sau,
trong các bộ phim đứng riêng. Có
Annabelle, và phần tiền truyện
Annabelle: Creation, cả hai đều là thành công ‘khủng’. Năm sau tới
The Nun, và sau đó là
The Crooked Man,
có thể làm ra nhiều phần tiếp theo tùy ý. “James Wan — những gì anh ấy
chỉ đạo và sản xuất — thực sự rất tuyệt," Adam Wingard nói. “Tôi nghĩ
anh ta thực sự am hiểu thứ đang thành trào lưu này."
Trong một phỏng vấn với
Entertainment Weekly hồi tháng 8, James Wan đã nói về vũ trụ
Conjuring đang mở rộng hơn bao giờ hết. "Khi chúng tôi bắt đầu, khi chúng tôi làm phim
Conjuring đầu
tiên, giữa chúng tôi với nhau luôn luôn thầm cảm nhận, một cách đùa
cợt, rằng thế giới của gia đình Warren, và tất cả đồ tạo tác thú vị họ
có trong căn phòng ma ám của họ, có thể có những câu chuyện riêng và do
đó sản sinh ra các bộ phim," anh nói. “Chúng tôi đã có những hy vọng và
khát vọng nhưng ngay cả trong những giấc mơ ngông cuồng
nhất chúng tôi cũng không bao giờ nghĩ rằng mình lại thực sự tiếp tục và
làm việc đó." (James Wan không có mặt trong cuộc phỏng vấn cho bài viết
này.)
Nhưng khi bạn đang cố gắng thiết lập cả một vũ trụ, lịch
sử Hollywood gần đây cho thấy có một cái giá quá quắt đối với thất bại.
Universal đã mất mấy năm qua tìm cách tung ra một loạt các bộ phim lai
hành động/kinh dị kết nối, trong một kế hoạch vĩ đại gọi là “Thế giới
Bóng tối / Dark Universe”, với các ngôi sao tên tuổi như Tom Cruise,
Russell Crowe, Javier Bardem và Johnny Depp đều xếp hàng để tham gia.
Thoạt tiên Thế giới Bóng tối được cho là bắt đầu với
Dracula Untold
năm 2014, nhưng nó đã bị xóa khỏi kịch bản sau khi được đón nhận thờ ơ.
Universal thử lại, không thành công, với thất bại của
The Mummy mùa hè này. Tiếp theo là
Bridge of Frankenstein của
Bill Condon — được cho là do Angelina Jolie đóng (mặc dù có tin đồn
không chừng Gal Gadot sẽ tiếp quản vai này nếu Jolie bỏ cuộc). Nhưng
Bride of Frankenstein đã bị trì hoãn từ lịch phát hành được công bố là năm 2019, và không rõ khi nào (hoặc liệu) thực sự sẽ xảy ra.
3. Blumhouse: Quá nhỏ để thất bạiTất nhiên,
The Mummy
có chi phí 125 triệu, và hàng chục triệu đôla nữa để tiếp thị. “Người
ta dồn hết cổ phiếu của họ vào một con số,” đạo diễn Mike Flanagan nói,
anh đã có những phim kinh dị gồm
Ouija: Origin of Evil,
Hush và
Gerald's Game.
“Họ đổ rất nhiều rủi ro và rất nhiều tiền vào những thất bại khổng lồ
này. Nhưng nếu bạn cứ tin vào các nhà làm phim và khán giả, thì đặt cược
an toàn hơn nhiều.”
Flanagan phát biểu từ kinh nghiệm. Anh là
một trong nhiều nhà làm phim gắn với Blumhouse, hãng sản xuất phim kinh
dị do Jason Blum sáng lập. “[Ở Blumhouse] có rất nhiều tự do, sáng tạo,”
Flanagan nói. “Quan trọng hơn hết bạn là nhà làm phim. ‘Hãy thực hiện
tầm nhìn của bạn và chúng tôi sẽ tìm thấy khán giả cho nó.’ Trái ngược
với ‘Hãy đến đây và thực hiện tầm nhìn của chúng tôi.’ Hoặc ‘Xin hãy đến
và làm cái này, bởi vì chúng tôi đã biết cách bán nó rồi.’”
Đến lúc này, mô hình Blumhouse đã được công nhận rộng rãi: kinh phí làm
một phim chừng 5 triệu đôla (thậm chí lý tưởng là ít hơn), dành cho nhà
làm phim tài năng mức độ tự do sáng tạo lạ thường, và xem tổng doanh thu
phòng vé chảy về. Đây là một hệ thống lật đổ kỷ nguyên của ngân sách
ngày càng tăng của Hollywood — thậm chí các phim
Conjuring khá
tằn tiện đã tốn hàng chục triệu để sản xuất — và, quan trọng là hệ thống
này dẫn tới thành công nhất quán về phê bình và thương mại. Khi một
phim như
The Green Inferno hay
The Belko Experiment không tìm được khán giả, người ta nhún vai rồi đi tiếp. Nhưng khi một phim như
Paranormal Activity hay
The Purge tạo ra tiếng vang, biên lợi nhuận điên rồ. Mỗi phim đều có rủi ro thấp, thắng cược cao.
Ngay cả theo chuẩn cao bất thường của Blumhouse, năm 2017 đã là một năm phim kinh dị lên tít trang nhất.
Split của M. Night Shyamalan thu hoạch 138 triệu đôla (cao bất thường cho Blumhouse) trên một ngân sách 9 triệu. Chỉ trong tháng này,
Happy Death Day đã vượt
Blade Runner 2049 dẫn đầu phòng vé. Phim đã thu về hơn 50 triệu đôla trên kinh phí 4,8 triệu, và vào thế để ăn nên làm ra qua Halloween.
Và sau đó là
Get Out. Mọi nhà làm phim mà tác giả phỏng vấn cho bài viết này đều đề cập cụ thể đến
Get Out
như một tiết mục nổi bật trong thời buổi đặc biệt phong phú phim kinh
dị này. Mike Flanagan nói: “Với một nhà làm phim đầu tay, đó là trận đấu
tuyệt vời. Nội dung đầy tính thách thức như vậy có thể gây kinh hoàng
cho bộ phận marketing của bất kỳ hãng phim nào. Nhưng những tiếng nói
háo hức xuất phát từ đó.”
Cảnh trong phim Split của M. Night Shyamalan, bộ phim thu hoạch 138 triệu đôla trên một ngân sách 9 triệu
|
Thành công ‘khủng’ của
Get Out là bằng chứng cho thấy khán giả
đói các loại câu chuyện và những quan điểm mà các hãng lớn hơn và không
thích rủi ro đã cố ý phớt lờ lâu nay. (Tất nhiên, một phim như
Get Out
có thực sự là “rủi ro” không lại là một câu hỏi đáng giá khác.) “Là một
người Mỹ gốc Phi, tôi chưa bao giờ được thấy quan điểm của mình trong
một phim kinh dị,” biên kịch/đạo diễn Jordan Peele nói trong một buổi
hỏi đáp mới đây. “
Get Out nhìn nhận nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của
tôi là một người da đen ở đất nước này — từ cô gái trắng độc ác đang nằm
cùng bạn, đến cây vợt bắt bóng — những thứ xa lạ với tôi.” Và
Get Out
củng cố khả năng độc đáo của phim kinh dị để phê bình xã hội, vì sự
thấu cảm tự nhiên mà khán giả của bộ phim dành cho nhân vật chính buộc
mỗi người xem xem xét sự việc từ quan điểm của nhân vật. Bất kể lập
trường chính trị của bạn, khi xe cảnh sát đến hiện trường ở cuối phim,
bạn biết chính xác vậy nghĩa là gì.
Nhưng mô hình Blumhouse có
bền vững? Nó sẽ không bao giờ thất bại — giữ chi phí thấp như thế là
toàn bộ ý nghĩa. Nhưng thật khó hào hứng với dàn phim của Blumhouse cho
năm 2018: một phim Halloween mới và những phần mới trong loạt phim kinh
dị
Insidious và
Purge, vốn đã bắt đầu trông như những
phim chuỗi kinh dị có tuổi. Sự tiến công vào các thể loại khác của công
ty đã dẫn đến những thất bại đáng quên đi như phim ca nhạc dành cho tuổi
mới lớn
Jem an the Holograms, phim võ thuật
Birth of the Dragon, và bộ phim hài
The Resurrection of Gavin Stone đề tài đạo Cơ đốc.
Và
sự kiên quyết giữ ngân sách thấp đó có nghĩa là nhiều bộ phim kinh dị
của Blumhouse tận dụng các biện pháp cắt giảm chi phí — như giới hạn đa
số hành động diễn ra ở một chỗ — có nghĩa là, có tự do sáng tạo đến đâu,
những xuất phẩm kinh dị kỳ quặc, nặng hiệu ứng cũng khó bán. “Có những
điều tôi không thể làm được khi tôi làm việc với 1 triệu, hay 5 triệu,
hoặc thậm chí 10 triệu đôla. Tôi thích cái mức đúng là 30 triệu,” đạo
diễn Karyn Kusama nói, những bộ phim kinh dị gần đây của cô bao gồm
The Invitation và một phần trong hợp tuyển kinh dị
XX.
It, đã phát hành ở Việt Nam với tựa Chú hề ma quái, là phim kinh dị có doanh thu lớn nhất trong lịch sử
|
4. Bộ phim kinh dị lớn nhất trong lịch sửNhưng mặc dù
Get Out
giành được cuộc bàn luận văn hóa — và chuyển thành một doanh thu phòng
vé đáng kinh ngạc — phim đã không có được 400 triệu đôla của
It. Được sản xuất với 35 triệu đôla,
It đã
sẵn sàng để trở thành phim kinh dị có doanh thu lớn nhất trong lịch sử.
Thành công lớn đến mức vượt xa cả những dự đoán lạc quan nhất của giới
chuyên gia phân tích phòng vé những hơn 50 triệu.
Điều gì làm cho
It trở
thành một thành công to quá khổ đến như vậy? Đó là một câu hỏi mà đạo
diễn Andy Muschietti, cũng sẽ chỉ đạo phần tiếp theo, đã dự tính kể từ
khi bộ phim được phát hành. “Đây là một câu chuyện cộng hưởng rất nhiều
với tình hình xã hội mà ta đang sống,” anh nói với tác giả bài viết hồi
tháng 9. “
It nói với chúng ta sống trong một nền văn hóa sợ hãi
là như thế nào, anh biết đấy? Một văn hóa mà sự sợ hãi được sử dụng làm
công cụ để chia rẽ và kiểm soát và khuất phục.”
Nhưng Hollywood sẽ rút được những bài học nào từ thành công của
It? Một khả năng là bùng nổ phim kinh dị hoài niệm, lấy cảm hứng từ thành công sinh đôi của
It và
Stranger Things của Stephen King. “Tôi nghĩ rằng có một tuổi thọ rất hạn chế,” Adam Wingard nói. “Tôi nghĩ
It và
Stranger Things đi
quá xa mức người ta có thể chấp nhận được. Thực tế là tôi đã nhìn thấy,
hôm kia, một số phim khác đã được gọi là thuộc vào thể loại ‘trẻ con đi
xe đạp’... Đó là khi bạn biết mình gặp rắc rối. Bạn không thể làm
chuyện này mãi. Chỉ là thứ xảy ra trong các phim mà bạn đã từng xem rất
nhiều lần trước đó. Mọi người rồi sẽ cảm thấy phát bệnh với nó.”
Nguồn: Box Office Mojo, doanh thu quốc tế
|
Phần mình, Andy Muschietti không lo lắng về một loạt các phim nhái theo
It hưởng lợi. “Tôi không phải là fan của xu hướng,” anh nói. “Tôi quan tâm đến những thứ phá vỡ xu hướng nhiều hơn.”
Nhưng ngay cả khi
It truyền
cảm hứng cho một làn sóng bản sao nhỏ hơn, thành công to lớn của nó —
chứng tỏ rằng một bộ phim kinh dị có chi phí gấp sáu lần phim Blumhouse
trung bình của bạn có thể thành công gấp sáu lần — gần như chắc chắn
sẽ gây hứng khởi cho các hãng phim Hollywood bơm thêm tiền vào việc phát
triển và sản xuất phim kinh dị trong tương lai gần.
"Nhờ
It,
bạn sẽ thấy các hãng phim chấp nhận rủi ro nhiều hơn cho một tầm nhìn
rất cụ thể,” Mike Flanagan nói. “Một bộ phim kinh dị loại R về những đứa
trẻ bị một con quái vật sống trong cống ăn thịt không phải là chuyện
thông thường mà một hãng phim sẽ chịu bỏ sự kiêu căng qua một bên. Nhưng
chúng ta đã chứng kiến sự thành công của nó, làm mọi người lên tinh
thần.”
5. Netflix: Nơi trực tuyến hội ngộ tiếng la thétBộ phim kinh dị đầu tiên của Karyn Kusama là
Jennifer’s Body năm 2009. Kỳ vọng của hãng phim cao; nhà biên kịch Diablo Cody mới giành một giải Oscar với
Juno, và các trailer liên tục nhá cảnh nụ hôn giữa Megan Fox và Amanda Seyfried. Khi
Jennifer’s Body hóa ra là một thất vọng phóng vé nhỏ, Kusama đã không chỉ đạo một phim nào khác trong sáu năm. (Về kỷ lục:
Jennifer’s Body bị đánh giá thấp!)
Tiếp theo là? Năm ngoái, bộ phim ly kỳ sởn gai ốc kinh phí thấp của Kusama
The Invitation
lên Netflix — sau khi trình chiếu tại một vài liên hoan phim, được giới
phê bình khen ngợi — và nhanh chóng tìm được khán giả gồm hàng chục
triệu người xem tiềm năng. Netflix không cung cấp số lượt xem cụ thể,
nhưng giai thoại kể là,
The Invitation là một thành công đáng
kể với các thuê bao Netflix, gần như hoàn toàn nhờ thuật toán Netflix và
lời truyền miệng. “Tôi rất ngạc nhiên [
The Invitation] đã hiệu
quả cho Netflix, vì tôi luôn bối rối bởi sự thiếu phương hướng của tôi
khi cố gắng tìm một bộ phim trên Netflix," Kusama nói. “Tôi luôn ngạc
nhiên khi nghe nói số người đã xem
The Invitation chỉ vì nó đã có trên mạng. ‘Streaming’ có thể mở ra nhiều cửa cho thể loại này.”
Chuyện tương tự đã xảy ra với Mike Flanagan.
Hush,
bộ phim kinh dị khiến người xem cắn móng tay xâm lăng-gia đình của anh, đã thành công
rầm rĩ với ‘fan’ kinh dị sau khi Netflix mua lại. Flanagan nói: "Thật là
sốc khi bộ phim có thể bắt lửa bằng cách đó. Tôi đã rất lo lắng. Tôi
không hiểu chúng tôi sẽ đánh thức sự nhiệt tình dành cho bộ phim như thế
nào đây. Thật là ngạc nhiên — khi cuối tuần đầu tiên kết thúc, chúng
tôi xem xét và nói, ‘Chà, tôi nghĩ người ta ngồi xuống và xem bộ phim
này nhiều hơn xa so với nếu như chúng tôi phát hành phim ra rạp.’ Tôi
vẫn nhận được email và nhìn thấy ‘tweet’ từ những người vừa mới xem
Hush,
nói rằng “Hay tuyệt , và tôi nói cho tất cả bạn bè của tôi biết.’ Đó là
cách những bộ phim này bắt được khán giả. Bạn không phải lo lắng về
việc bỏ lỡ thời gian ở rạp.” Tiếp theo
Hush, Flanagan đã làm
Gerald's Game, một phim độc quyền cho Netflix.
Hush được Netflix mua và phát trực tuyến đã thành công rầm rĩ với 'fan' kinh dị
|
Và công ty này chỉ mới bắt đầu. Năm tới, Netflix có kế hoạch sản xuất 80
bộ phim mới nguyên — một danh mục làm cho số lượng phim được sản xuất
bởi bất kỳ hãng phim Hollywood thông thường nào trở nên còi cọc đi — và
dự là sẽ thu mua nhiều hơn nữa. Đây không phải là một sự lựa chọn hoàn
hảo như Shudder — một dịch vụ toàn phim kinh dị dành cho ‘fan’ hạng nặng
— nhưng là một danh mục đầy ấn tượng và phát triển mạnh mẽ hơn bào giờ
hết những phim kinh dị tuyệt hay có thể đã bị phát hành rạp truyền thống
xem thường. “Họ muốn có những tựa phim hết sức cụ thể thực sự kích
thích các phân khúc nào đó trong khán giả của họ thay vì cố gắng thu hút
hết thảy mọi người. Và điều đó dẫn tới những bộ phim hay hơn,” Flanagan
nói.
Miễn là bạn vẫn ổn với việc xem phim kinh dị một mình ở nhà
chứ không phải trong một rạp đầy khách quen la hét — một sự nhượng bộ
mà mọi nhà làm phim tác giả đã nói chuyện đều bày tỏ tiếc nuối — Netflix
sẵn sàng sản xuất và thu tóm một cách tích cực để có một thư viện phim
kinh dị độc quyền.
6. Tương lai của phim kinh dịThế
nên chỗ của phim kinh dị bây giờ là ở đó. Nhưng trong một kỷ nguyên đặc
biệt phong phú cho phim kinh dị, tiếp theo đây là gì? Mỗi nhà làm phim
tác giả đã nói chuyện đều có một câu trả lời giống nhau: Donald Trump.
Cảnh phim Gerald's Game, một phim kinh dị độc quyền của Netflix
|
“Phim kinh dị hiệu quả nhất khi nó đáp lại hiện thực hỗn mang,” Adam
Wingard nói. “Bây giờ chúng ta đang ở trong kỷ nguyên mới của Trump,
nhưng chúng ta chưa thực sự thấy bất kỳ bộ phim kinh dị mới nào được tạo
ra trong kỷ nguyên này. Bạn nhìn vào Twitter, và bạn thấy kỷ nguyên này
đang làm người ta điên lên như thế nào. Không ai biết làm gì nữa. Tôi
chỉ có thể hình dung rằng thời này sẽ sản sinh ra một số phim kinh dị
kinh ngạc. Một tia hy vọng cho hoàn cảnh hết sức kinh tởm.”
Nếu
giả thuyết này là đúng, chúng ta đang trên chỏm của một làn sóng lớn
phim kinh dị lấy Trump làm trung tâm. “Phải mất ba tháng để viết kịch
bản, vì vậy tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy [cuộc bầu cử của Trump] được
phản ánh trong các bộ phim xuất hiện trong vòng 12 đến 18 tháng tới,”
Jason Blum nói hồi tháng 3.
Vậy những bộ phim kinh dị lấy Trump
làm trung tâm này sẽ như thế nào? “Tôi nghĩ rằng sẽ là bình luận xã hội
mang tính cách mạng. Tôi không nói là theo cách lộ liễu [kiểu]
Purge...
The Purge, phiên bản của nó quá trắng trợn,” Wingard nói.
“Tôi hy vọng [các nhà làm phim kinh dị] xử lý việc sử dụng nỗi sợ hãi
làm công cụ để kiểm soát và chia rẽ,” Andy Muschietti nói. “Đã xảy ra
trên
It đôi chút rồi. Làm cho
It là một trải nghiệm
thú vị vì tất cả sự tương đồng giữa quái vật và tình hình hiện tại. Có
khuynh hướng tự nhiên phản ứng lại cái gì đang xảy ra.”
Mike Flanagan nêu tên
Get Out là phim mới nhất trong một dòng dài những phim kinh dị có ý thức về chính trị, xã hội, và chủng tộc tuốt từ thời
Night of the Living Dead
của George Romero. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy những phim độc lập thực
sự tham vọng, thực sự đặc trưng tiếp tục bắt kịp với những phim phát
hành hạn chế ngày càng tăng trưởng.”
Và bất chấp số liệu thống kê
gây nản về phim kinh dị do phụ nữ làm được hãng phim ủng hộ, Karyn
Kusama cũng dự đoán một sự phục hưng mới của phim kinh dị do phụ nữ sáng
tạo. “Rất nhiều thứ thú vị lúc này xuất phát từ phụ nữ, và rất nhiều
trong số đó là về những hậu quả của việc dung túng, phủ nhận, hoặc trấn
áp cái ác trong chúng ta,” Kusama nói. “Thật là thú vị khi phụ nữ phải
đối mặt với bóng tối, hoặc trong thế giới bên ngoài hoặc bên trong chính
mình. Ý nghĩa của việc không có sự khống chế cơ thể của chúng ta là gì?
Ý nghĩa của việc không kiểm soát số phận cuộc đời của chúng ta là gì?
Theo tôi, những câu hỏi loại này là cơ sở của nỗi kinh hoàng nhất. Và
tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở vào thời điểm mà rất nhiều người tự hỏi
mình những câu hỏi đó, và một số câu chuyện thực sự thú vị sẽ xuất
hiện.”
Get Out là phim mới nhất trong một dòng dài những phim kinh dị có ý thức về chính trị, xã hội, và chủng tộc
|
Vào cuối cuộc trò chuyện, Andy Muschietti đã cô đọng lại tất cả. “Tình
hình là tồi tệ,” anh nói. “Ít ra chúng tôi sẽ vẫn làm phim.”
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ