Tin tức

Phim kinh dị chiếm lĩnh phòng vé nhưng 2017 không phá kỷ lục - Và đây là lý do

02/12/2017

Tờ New York Times gần đây đã tuyên bố rằng thể loại phim kinh dị đang lên đã đạt đỉnh cao doanh thu phòng vé vào năm 2017, một năm thành công với các siêu phẩm như Get Out, The Mummy, Split, Annabelle: Creation, Happy Death Day và một số phi khác.

Nhiều trong số những phim hạng B thành công này giành được danh tiếng từ những phê bình khen ngợi mạnh mẽ bất ngờ. Get Out thực sự là một ứng cử viên tiềm năng cho các giải thưởng, có cơ hội theo chân The Exorcist, Jaws, Black SwanThe Sixth Sense là những phim kinh dị từng được đề cử Oscar Phim xuất sắc nhất. The Silence of the Lambs thực sự đã đoạt giải này.

Vậy, sự phục hưng của thể loại kinh dị là do chúng ta. Nhưng liệu kết quả của phim kinh dị năm 2017 có vượt xa những năm khác? Phóng viên của tờ New York Times Mekado Murphy trong một bài viết thú vị đã tổng hợp tổng thu nhập hàng năm của phim kinh dị từ Box Office Mojo. Nhưng ông đã bỏ qua doanh thu điều chỉnh theo giá trị đồng đôla năm 2017.

Đây là vị trí của năm 2017. Trong cuối tuần cuối tháng 10 (có ba phim thể loại này, Jigsaw, Happy Death DayIt, nằm trong tốp 10), phim kinh dị đã thu về khoảng 760 triệu đôla, tức khoảng 9% tổng doanh thu năm.

Bom tấn chuyển thể Stephen King It dẫn đầu. Với 323 triệu đôla, hiện đang đứng thứ 5 của năm. Đến lúc Marvel, Disney, DC Comics và Star Wars càn quét, It sẽ tụt ít nhất một hoặc hai hạng vào cuối năm, cùng với Get Out hạng 11 và Split hạng 17.

It, phim kinh dị có doanh thu lớn nhất năm 2017

Những đại diện tiêu biểu của thể loại này đã mang lại một năm hồi phục cho phim kinh dị. Nhưng không còn phim nào cũng độ xuất sắc mới được định ra rạp, 2017 sẽ kết thúc với khoảng 800 triệu đôla cho những phim này và các phim còn lại, có lẽ chiếm khoảng 7,5% tổng doanh thu năm. Sẽ khiến đây là năm có doanh thu cao nhất kể từ năm 2004, đã điều chỉnh lạm phát, tổng cộng khoảng 870 triệu đôla với Van Helsing, The VillageThe Grudge dẫn đầu.

Vậy đúng là, đã lâu rồi phim kinh dị mới làm ăn tốt như vậy. Nhưng ít nhất có ba năm theo đo lường lịch sử và toán học hợp lý cho thấy thể loại này làm tốt hơn. Dẫn đầu là năm 1999. Tổng doanh thu đã điều chỉnh lạm phát của nhiều thành công lớn của năm vào khoảng 1,6 tỉ đôla, gấp đôi so với dự kiến năm nay.

Năm 1999 có các phim kinh dị nằm trong Tốp 10. The Sixth Sense đạt doanh thu 514 triệu đôla, đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu năm, tiếp theo là The Mummy ở vị trí thứ 8 và The Blair Witch Project đứng thứ 10. Và 1,6 tỉ đôla chiếm khoảng 12% tổng doanh thu năm — tỷ phần lớn hơn nhiều so với của năm nay.

The Exorcist

Năm 1973, một phim duy nhất ra mắt đã thu về nhiều hơn tất cả các phim kinh dị năm 2017 cộng lại. The Exorcist khi lần đầu ra mắt đã thu về 922 triệu đôla (chủ yếu là thu trong năm 1974 vì phim phát hành vào tháng 12/1973) và dễ dàng trở thành thành công lớn nhất của năm. Không phim nào khác có thể địch lại (The Legend of Hell HouseSisters thu về tổng cộng khoảng 1 tỉ đôla.)

Ngược thời gian xa hơn, 1931 cũng là một năm thành công hơn. Đó là năm các phim Mỹ đầu tiên về FrankensteinDracula được Universal, một hãng phim bên bờ vực phá sản vào giữa cuộc Đại suy thoái, cho ra mắt. Không dễ xếp hạng hay ghi nhận doanh thu, nhưng lịch sử năm đó cho thấy Frankenstein là thành công hàng đầu, thực tế là gấp đôi vị trí thứ hai (City Lights của Chaplin). Và DraculaDr. Jekyll and Mr. Hyde cũng có mặt trong Tốp 10.

1931 là một cột mốc thay đổi đối với phim kinh dị: 86 năm sau, phim của năm đó vẫn mang tính định hình thể loại. Các phim ra mắt năm 2017cũng sẽ được ghi nhớ, nhưng không phải với tư cách cột mốc thay đổi cuộc chơi như những tác phẩm kinh điển đó.

Dracula năm 1931 [Ảnh: History Archive/REX/Shutterstock]

Nếu bạn muốn tranh luận rằng doanh thu đã điều chỉnh không phải là cách để so sánh, hãy xem xét điều này: bằng doanh thu chưa điều chỉnh Kong: Skull Island thu được nhiều hơn Godfather, The Boss Baby đã vượt qua The Sound of MusicFate of the Furious là một thành công lớn hơn Gone With the Wind.

Chính vì thế nên The New York Times mới tuyên bố 2017 là năm phim kinh dị làm ăn tốt nhất tại phòng vé từ trước đến nay.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire