Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 21-23/9: Hòa tay ba trong một cuộc đua xuống đáy

25/09/2012

Tháng 9/2012 đã chứng tỏ là một trong những tháng trì trệ nhất của điện ảnh trong vòng một thập kỷ nay. Xem ra không có gì hấp dẫn khán giả đáng kể.

Nhưng nói vậy không có nghĩa phòng vé chết ngắc cuối tuần rồi.

Người thắng cuộc Ba phim mới (End of Watch, House at the End of the Street, và Trouble With the Curve) gần như ngang ngửa nhau cho vị trí số 1 với khoảng 13 triệu đôla mỗi phim, nhưng, buồn thay, dường như đây là cuộc đua xuống đáy: Phòng vé kỳ cuối tuần vừa rồi giảm gần một phần ba (-28,9%) so với cách đây đúng một năm.

Đề cập danh dự cho phim độc lập: The Master mở rộng phát hành ra gần 800 điểm chiếu, thu được khoảng 5 triệu đôla, còn The Perks of Being a Wallflower góp nhặt được một phần tư triệu đôla từ chỉ với bốn rạp chiếu, đưa phim này vào nhóm năm phim phát hành hạn chế có doanh thu cao nhất.

Người thua cuộc: Mặc dù toàn những bình luận không chê vào đâu, Dredd 3D ra mắt chỉ đạt 6,3 triệu đôla ở sáu điểm chiếu, tức chỉ khoảng một nửa so với bản gốc Judge Dredd thu được cách đây gần hai thập kỷ.

Sự thể thế nào? Như một giám đốc phát hành đã ngây mặt ra trong một email gửi mục Vulture của New York Magazine, “một phim cớm tương tự Southland và một phim ‘kinh dị’ rồ ga vào một phân khúc khán giả muốn đi xem [Jennifer Lawrence] hơn — và đổ tiền vào — The Hunger Games? Tất thảy đều xoàng xĩnh hết cỡ.”

Thực ra cuối tuần vừa rồi không phim nào có điều nó cần cũng như đạt được điều nó muốn. Có lẽ buồn nhất là Dredd 3D, mà một điều hành sản xuất cao cấp của hãng phim đối thủ than thở, “Khi bạn có một phim làm lại như Dredd nhận được đến 89% trên Rotten Tomatoes sẽ đi xem phim ra mắt, thì rõ là các nhà làm phim đã làm được việc.”

Không may, như một giám đốc hãng phim khác quan sát, “Những bài bình luận [tốt] không ăn thua gì với khán giả Dredd,” nói thêm rằng nếu có phim nào ăn nhờ điều đó được nhất thì phải là Trouble With the Curve của Clint Eastwood. Tất nhiên, vấn đề là Trouble không có được những bài bình luận như thế. “Tôi đã bảo rằng những bài bình luận chê bai có thể hại bạn khoảng 5 triệu đôla nếu bạn cần đến bài bình luận,” vị giám đốc hãng phim này tiếp tục, “mà rõ đây chính là trường hợp của Curve.”

Không giúp gì được cho bộ phim của Eastwood còn là vì cái tính khí nóng nảy thường được yêu mến của ông mới đây đã trở thành hung hăng thái quá trên sân khấu cả nước Mỹ. “Rõ ràng 47% dân Mỹ không thích xem Clint Eastwood,” nhà điều hành sản xuất cao cấp mà bài viết này đã đề cập lúc đầu phát biểu, ám chỉ băng ghi âm lén cuộc nói chuyện của Mitt Romney gần đây. “Thấy ông ta trên tivi ủng hộ Đảng Cộng hòa chắc chắn làm người ta mất hứng.”

Trong khi đó, một sự va chạm cơ cấu dân số cũng không giúp được vận mệnh của End of Watch. “Theo tôi End of WatchDredd 3D xem ra có cùng khán giả,” vị sếp phát hành mà bài viết đã đề cập phát biểu, nói thêm, “Vậy tại sao lại phát hành cùng lượt chứ?”

Vấn đề là, bầu chọn của End of Watch cho thấy: một lượng hơn phân nửa khán giả (54%) là nam và hai phần ba (63%) trên 25, tương tự, Dredd 3D có ba phần tư khán giả là nam, và quan trọng hơn, hơn hai phần ba (69%) từ 25 tuổi trở lên — rõ ràng là một trò kéo co về cơ cấu dân số khán giả khiến không phim nào được lợi mà chỉ đặc biệt có hại trong kỳ cuối tuần rồi.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdieananh.com
Nguồn: New York MagazineEntertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.