Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 7-9/9: Quán quân phòng vé không qua nổi hai chữ số!

11/09/2012

Càng rầu hơn, kỳ cuối tuần vừa rồi đánh dấu doanh thu vé tổng cộng thấp nhất hơn một thập kỷ qua. Mốc thấp nhất lần trước là kỳ cuối tuần 21-23 tháng 9 năm 2001 — hai tuần sau vụ tấn công 11/9 — khi chỉ có một phim mới được ra rạp: phim Glitter tệ hại của Mariah Carey.

Người "thắng" cuộc: The Possession trụ tốt hơn một số phim có đề tài ma quỷ khác, thường bật bãi khỏi các rạp ngay sau tuần lễ ra mắt. Nhưng dù vậy, bạn biết là tình hình tồi tệ khi quán quân phòng vé mà không qua khỏi hai chữ số. Trong trường hợp của tuần này là phim đầu bảng mà chỉ kiếm được có 9,5 triệu đôla.

The Words

Người thua cuộc: The Words mở màn — chúng ta dùng từ 'mở màn' ở đây hết sức khiên cưỡng — được 5 triệu đôla. Ê chề hơn là số phận của bộ phim có tựa sao mà hợp tình hợp cảnh thế không biết, The Cold Light of Day (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Ánh sáng cuối con đường) ra mắt với chỉ 1,8 triệu đôla, thậm chí còn không vào nổi tốp 12 phim của cái bảng xếp hạng phòng vé đáng hổ thẹn tuần này. Cũng đáng bỉ mặt luôn là phòng vé nói chung, tổng cộng chỉ thu được 52 triệu, kém hơn một phần ba so với mốc thấp nhất của năm ngoái.

Sao đến nông nỗi này? Thời gian giao nhau của tuần đầu giải bóng bầu dục quốc gia NFL với giải bóng bầu dục các trường đại học và cao đẳng không phải là thời gian thuận lợi cho phòng vé. Nhưng vấn đề thật sự là (nói ra mà không sợ xui rủi) bản thân các phim. Nói theo thuật ngữ của Hollywood thì đây là cái thứ gọi là "gớm chết được". Tuy nhiên điều thú vị thật sự về tuần lễ vừa rồi là cách hai hãng phim khác nhau (CBS Films và Lionsgate/Summit) quyết định xử lý hai tình huống cực kỳ tồi tệ này thế nào.

Với The Words, CBS quyết định, rõ ràng là có hại, tốn thêm gấp đôi khoản tiền 2 triệu mua phim này tại Liên hoan phim Sundance, chi cho một chuyên gia tiếp thị ước tính làm cho phim này thu được ít nhất là 15-20 triệu đôla doanh thu mở màn tại hơn 2.000 điểm chiếu. Khoản thu còm cõi có 5 triệu của phim đã đến từ một lượng khán giả hầu hết là nữ lớn tuổi (58% nữ; 78% từ 25 tuổi trở lên), khó lòng giúp phim thu được hơn 15 triệu ở thị trường nội địa.

Bên kia, Lionsgate/Summit quyết định dứt khoát bỏ rơi Cold Light of Day, chỉ cho ra rạp mắt tại 1.500 rạp chiếu mà hầu như không có hỗ trợ quảng cáo gì cả ngoài vài trailer, nhờ vậy tiết kiệm được 10 triệu chi phí không sao bù lại được cho việc in ấn và quảng cáo.

Trong khi đó, nói về chuyện bỏ mặc không có quáng cáo, Raiders of the Lost Ark, chuẩn mực vàng cho phim phiêu lưu-hành động (và là phim mà tác giả bài viết này yêu thích khi còn là cậu nhóc), được Paramount Pictures cho tái ra mắt ở hơn 250 rạp IMAX theaters vào cuối tuần rồi, thu được cũng cỡ cỡ Cold Light, 1,73 million. Nếu bạn cũng như tác giả, nghe tin này và bật ngón tay đánh tách, ré lên, "Raiders ra rạp... cuối tuần rồi ư?!?" trong vẻ thất vọng chưng hửng, thì không chỉ có mình bạn đâu: ông bà Lý Giải Phòng Vé Bắc Mỹ cũng vậy.

Ngoài chuyện Paramount keo kiệt bủn xỉn trong việc tiếp thị, Raiders còn làm nảy lên một câu hỏi gây tò mò: nếu một hãng phim kiếm được 2 triệu đôla cho việc tái ra mắt một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại ở hơn 250 rạp IMAX mà chẳng chi một xu nào, tại sao các hãng khác không tái ra mắt một số phim hay nhất mọi thời đại ở các rạp IMAX mà đừng có chi xu nào? Có trái chín cây treo la đà, và rồi trái chín đó rụng rời khỏi cây vào thẳng mồm bạn.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York MagazineEntertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.