Vẫn có rất nhiều phim hay tiềm năng nhưng hãy bỏ qua những phim kỳ ảo và
quá kinh dị trong năm 2013 để theo Japan Cinema điểm ra năm phim hay
nhất và dở nhất của các đạo diễn châu Á.
PHIM DỞ NHẤT5. KarutoĐạo diễn: Kôji Shiraishi (Nhật Bản)
Tại sao dở: Thứ nhất, ngay từ khoảnh khắc mở màn, là "kỹ thuật quay
phim" [“cinematography”] (nếu từ này không quá đao to búa lớn đối với
việc kết hợp của máy quay, dựng cảnh và ánh sáng) thể hiện ở đây. Như
thể người ta theo khái niệm “quay phim này như một chương trình truyền
hình thực tế” đến cái mức chỉ việc chĩa máy quay và hy vọng có được bộ
phim tốt nhất. Ví dụ, tất cả cảnh nền đều hoặc mờ xỉn hoặc được đánh
sáng kỹ, và trong những khoảnh khắc hiếm hoi có chút tình tiết gì để kể,
thì họ lại — không đùa đâu — đóng băng khung hình và 'zoom in' vào đó.
4. Ghost ChildĐạo diễn: Gilbert Chan (Singapore)
Tại sao dở: Chủ yếu
Ghost Child phải gánh chịu sự thiếu tính
căng thẳng do phim tập trung vào những tuyến phụ không cần thiết. Mặc dù
thời lượng chỉ có 88 phút, có cảm giác phim như một câu chuyện kể được
viết chặt chẽ thay vì kiểu nhiều câu chuyện ráp lại với nhau theo phong
cách Von Frankenstein. Kịch bản đi từ chung chung đến hơi ủy mị.
Ghost Child là màn biểu diễn trần tục trong thể loại kinh dị.
3. The Tiger MaskĐạo diễn: Ken Ochiai (Nhật Bản)
Tại sao dở: Giọng điệu chung của toàn bộ phim là một mớ hỗn độn to
tướng, nhưng cũng chưa hỗn độn bằng kịch bản. Nếu bạn không quen thuộc
với nội dung gốc thì hãy chuẩn bị sẽ phải hỏi rất nhiều.
2. Special IDĐạo diễn: Trâu Triệu Long (Trung Quốc-Hồng Kông)
Tại sao dở: Trâu Triệu Long và Chân Tử Đan đã chiến đấu trước, thế nên
người hâm mộ hy vọng sẽ có ít nhất cảnh chiến đấu đỉnh cao nào đó. Nhưng
buồn thay, không có. Lời thoại thường xuyên nói ra chính xác chuyện gì
mà nhà làm phim muốn thể hiện. Phim giống như truyền hình này không hiểu
tại sao lại là xu hướng. Những cảnh thoại trong
Special ID ì ạch và giết chết mọi cảm giác căng thẳng. Một mớ hổ lốn câu chuyện kể.
1. DragonwolfĐạo diễn: Raimund Huber (Thái Lan)
Tại sao dở: Đạo diễn Raimund Huber quá muốn sáng tạo một thủ phủ ‘mới’
mà ông ràng rịt từ trước đến nay bằng cách sử dụng một trong những cảnh
quang bầu trời vĩ đại nhất thế giới ở mức hiệu quả nhất. Thêm vào đó,
diễn xuất trong phim thật gớm. Mọi người trong cái xứ Đông Nam Á này đều
nói tiếng Anh (không giải thích tại sao) và toàn bộ dàn diễn viên lẽ ra
nên thôi đi cái ý tưởng xử lý lời thoại trước máy quay. Đúng là rác
rưởi.
PHIM HAY NHẤT5. Like Father, Like SonĐạo diễn: Hirokazu Koreeda (Nhật Bản)
Tại sao hay: Đạo diễn xử lý nội dung phim này theo phong cách nhẹ nhàng,
cẩn thận đặc trưng của ông. Kết quả là bộ phim sâu sắc một cách tự
nhiên, một ẩn ý thông minh chỉ qua nét mặt đầy cảm xúc phức tạp của con
người. Chỉ Koreeda mới có thể đưa ra ngay cả một tia hy vọng le lói
trong khi vẫn trung thực với bản chất giản dị của một quan hệ như thế là
một bằng chứng nữa cho tài năng độc đáo của ông.
4. Blind DetectiveĐạo diễn: Đỗ Kỳ Phong (Trung Quốc-Hồng Kông)
Tại sao hay: Rất nhiều bài phê bình phim này đã chỉ trích Lưu Đức Hoa và
Trịnh Tú Văn đã cường điệu vai diễn của họ. Tác giả bài viết này có cái
nhìn khác về điều đó. Hiển nhiên, đây không phải là mộ trong những phim
cảnh sát điển hình mà điện ảnh Hồng Kông đã sản xuất hàng trăm phim,
mỗi năm. Không giống những phim đó,
Blind Detective không có đấu súng bất tận, rượt đuổi tội phạm dài dòng, hay là đột-nhiên-ai-cũng-biết-võ-công.
3. StokerĐạo diễn: Park Chan Wook (Hàn Quốc)
Tại sao hay: Kịch bản táo bạo và cuốn hút từ đầu chí cuối. Phim hầu như
không sai sót trong cách thể hiện. Tác giả bài viết này đã rời rạp chiếu
mà gần như nín thở vì ÁI CHÀ; phim này quả là bài thơ về thị giác và
thính giác.
2. SnowpiercerĐạo diễn: Bong Joon Ho (Hàn Quốc)
Tại sao hay: Xin dành một tràng pháo tay cho đạo diễn Bong và êkíp của
ông đã đem lại một tác phẩm kích thích suy nghĩ như thế này, thú vị ná
thở. Không có kết thúc bất ngờ lớn nào cả — thực tế bạn có thể dễ dàng
nhìn ra giải pháp — nhưng phim vẫn thú vị để xem đến thế, đầy tham vọng
và được xử lý tốt, với những hình ảnh thực sự đáng nhớ, sự thú vị của bộ
phim chính là trải nghiệm cùng nó và đừng hình thành trước bất cứ nhận
thức nào.
1. A Touch of SinĐạo diễn: Giả Chương Kha (Trung Quốc)
Tại sao hay: Bạo lực tiếp diễn, với súng và dao. Giả Chương Kha nói bộ phim này là một nỗ lực để hiểu bản năng đó.
A Touch of Sin
là một trải nghiệm tỉnh táo. Nếu không thì thật là khổ sở với bao nhiêu
yếu tố đen tối, báo thù và tự tử tương tự những vấn nạn của hệ thống
giai cấp mâu thuẫn của Mỹ trong câu chuyện này của đạo diễn Giả.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Cinema
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi