Năm 2013 có thể được xem là một bước ngoặt đối với công nghiệp phim ảnh
Trung Quốc, khi các phim nước này chiếm 58% của con số 21,7 tỉ nhân dân
tệ (tương đương 3,6 tỉ đôla) doanh thu phòng vé, tăng so với tỷ lệ 48% của năm
2012. Thành tích này đạt được dù đã giảm bảo hộ hành chính đối với phim
Trung Quốc, với số lượng phim nước ngoài được chiếu ở Trung Quốc tăng kể
từ năm 2012, khi hạn ngạch nhập khẩu tăng lên.
Vì thế thay vì lo lắng liệu công nghiệp phim ảnh Trung Quốc có thể sống
sót hay không, sự tập trung giờ đây là nhắm vào phát triển bền vững, và
một vài thay đổi có lợi trong năm 2013 bảo đảm phim ảnh Trung Quốc có
sức cạnh tranh hơn trong tương lai.
Cơ cấu khán giả Đại lục thay đổi - thể loại phim thay đổiĐáng
chú ý nhất là có sự thay đổi trong cấu trúc khán giả, vì khán giả trở
nên trẻ trung hơn. Theo cuộc khảo sát gần đây của Entgroup, một viện
nghiên cứu của ngành giải trí Trung Quốc, độ tuổi trung bình của khán
giả giảm xuống dưới 25, và vẫn đang tiếp tục giảm. Một phần nguyên nhân
của điều này là nhiều rạp và phòng chiếu đã khai trương ở các thành phố
cấp hai và cấp ba, và khán giả mới ở các thành phố nhỏ hơn chủ yếu là
khán giả trẻ. Tổng số 5.077 phòng chiếu khai trương ở Trung Quốc năm
2013, và doanh thu phòng vé ở các thành phố cấp một chỉ chiếm 47,8% tổng
doanh thu. Người ta dự đoán rằng tỷ lệ doanh thu của các rạp ở thành
phố cấp một trong tổng số lợi nhuận phòng vé sẽ tiếp tục giảm trong
những năm tới.
Cảnh trong phim So Young
Điều này dẫn đến một sự thay đổi trong thể loại phim được sản xuất, vì
các nhà làm phim đang hướng mục tiêu sản phẩm của họ vào lứa tuổi thanh
thiếu niên. Trong 10 phim có doanh thu cao nhất năm 2013, bảy phim là
của Trung Quốc, trong số đó có năm phim hướng đến nhóm khán giả sinh sau
năm 1980. Ví dụ,
So Young /
Gửi tuổi thanh xuân rồi sẽ trôi qua của chúng ta
của nữ diễn viên nổi tiếng lần đầu làm đạo diễn Triệu Vy mô tả cuộc
sống của một nhóm sinh viên trong những năm 1990 và đánh mất sự ngây
thơ. Không có gì ngạc nhiên, đây là một tác phẩm đình đám và là phim có
doanh thu phòng vé đứng thứ ba trong năm 2013, mang về khoảng 720 triệu
nhân dân tệ.
Ở mức độ nào đó, sự thay đổi trong cấu trúc khán giả
và đối tượng phim cung cấp một nền tảng vững chắc cho thị trường ổn
định trong tương lai, và người ta đoán rằng Trung Quốc sẽ phát triển từ
thị trường điện ảnh lớn thứ hai thành lớn nhất trong 10 năm tới, vượt
mặt thị trường Mỹ.
Hệ thống chuyển mình: phi tập trung và chuyên môn hóaNgoài
sự thay đổi này trong thị trường Trung Quốc, có những phát triển tích
cực trong cấu trúc ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc, khi chuyển từ
một hệ thống tích hợp và quy mô lớn sang ngành công nghiệp điện ảnh phi
tập trung, linh hoạt và chuyên môn hóa, một sự chuyển đổi tương tự như
Hollywood đã trải qua trong những năm 1950 và 1960.
Một số lĩnh
vực được chuyên môn hóa đã gặt hái những tiến triển tốt. Ví dụ như tiếp
thị phim, trước đây do chính công ty sản xuất phim thực hiện. Ngày nay,
công ty chuyên về tiếp thị đảm nhận khâu này và đã giúp nâng cao hình
ảnh phim Trung Quốc. Dữ liệu cho thấy rằng trong số 26 phim Trung Quốc
mang về hơn 100 triệu nhân dân tệ ở phòng vé trong nửa đầu năm 2013, có
17 phim do một bên thứ ba là công ty chuyên môn thực hiện tiếp thị.
Tiểu thời đại
Internet đã thúc đẩy quá trình tiếp thị phim Trung Quốc của bên thứ ba.
Sự phổ biến của việc xem trên các trang web về phim ảnh, truyền thông xã
hội và “từ trực tuyến (online) đến ngoại tuyến (offline)” đã thay thế
một số chiến lược quảng cáo và tiếp thị truyền thống.
Tiny Times /
Tiểu thời đại
là một ví dụ, phim nhắm đến khán giả tuổi hoa niên, chủ yếu là các cô
gái độ tuổi từ 15 đến 25, bằng cách kết hợp nhiều vấn đề nóng bỏng được
thảo luận trên microblog vào nội dung phim, đạo diễn và các diễn viên sẽ
thảo luận những vấn đề này trực tuyến làm quảng cáo tiền phát hành cho
phim. Điều đó giúp xây dựng khán giả cho phim, và nhiều khán giả trả
tiền trước để đảm bảo họ nằm trong số những người đầu tiên xem phim,
cuối cùng phim thu về gần 500 triệu nhân dân tệ ở phòng vé và đạt kỷ lục
có tỷ lệ lợi nhuận trên chi phí sản xuất cao nhất trong các phim Trung
Quốc trình chiếu năm 2013.
Các định chế đầu tư điện ảnh Đại lục xuất hiệnCó
nhiều ủng hộ về mặt tài chính hơn đối với phim Trung Quốc, đã thúc đẩy
tiềm năng phát triển của nền công nghiệp điện ảnh nước này. Sự hợp tác
và tương tác giữa các công ty tài chính và công ty phim ảnh trở nên ngày
một nổi bật, vì sự thành công của điện ảnh Trung Quốc gia tăng đang thu
hút đầu tư nhiều hơn. Kết quả là các nhà làm phim Trung Quốc tập trung
vào những dự án phim thương mại nhiều hơn để tối đa hóa lợi nhuận đầu
tư. Ví dụ, tác phẩm điện ảnh mới của Phùng Tiểu Cương
Personal Tailor,
do Hoa Nghị Huynh Đệ sản xuất, được niêm yết trên thị trường chứng
khoán Thâm Quyến. Phim đã phát hành ngày 19/12/2013 và thu về 570 triệu
nhân dân tệ ở phòng vé trong hai tuần.
Có tin các ngân hàng
thương mại Trung Quốc đã ban hành quỹ tín dụng hơn 600 triệu nhân dân tệ
cho ngành công nghiệp phim ảnh từ năm 2006 đến năm 2011. Đến cuối năm
2013, số lượng cổ phiếu tư nhân đầu tư trong công nghiệp truyền hình và
phim ảnh đã vượt quá 32 tỉ nhân dân tệ. Một lượng vốn khổng lồ và lực
bẩy như vậy có thể giúp ngành công nghiệp này tận dụng được ưu thế của
sản xuất quy mô lớn và chuỗi công nghiệp tích hợp. Tuy nhiên, cơ chế hỗ
trợ, chẳng hạn như hệ thống đánh giá rủi ro và đảm bảo, là cần thiết để
thu hút thêm vốn cho ngành công nghiệp phim ảnh Trung Quốc.
Personal Tailor của Phùng Tiểu Cương do Hoa Nghị Huynh Đệ bỏ vốn sản xuất
Ngành công nghiệp phim ảnh Trung Quốc có thể duy trì được những thuận
lợi ở trên hay không sẽ có ý nghĩa cho sự phát triển trong tương lai,
nhưng chắc chắn những thuận lợi này sẽ hỗ trợ cho sự bùng nổ trong năm
2014.
Điện ảnh Hồng Kông thua trên sân nhàTrái ngược với Đại lục, điện ảnh Hồng Kông năm 2013 thua về tay Người Sắt!
Iron Man 3 thống trị phòng vé Hồng Kông năm 2013, trong khi
Unbeatable thắng vô đối ở danh mục tốp 10 phim nói tiếng Hoa.
Phần
ba bộ phim của Marvel do Robert Downey Jr. cầm chịch thu về 13,7 triệu
đôla (106,4 triệu đôla Hồng Kông) trong hai tháng ra rạp ở thị trường
này vào giữa năm 2013, theo Hong Kong Box Office Ltd., một đơn vị thuộc
Hiệp hội công nghiệp điện ảnh (Motion Pictures Industry Association) và
Hiệp hội rạp chiếu ở Hồng Kông. Đây là phim duy nhất không phải của
James Cameron đạo diễn mà qua được mốc 100 triệu đôla Hồng Kông ở đặc
khu này.
Về nhì là phim hoạt hình
Monsters University của Pixar với 9,95 triệu đôla.
Phim về võ tổng hợp
Unbeatable,
do Trương Gia Huy đóng chính, thu được 5,7 triệu đôla, về ba trên bảng
tổng sắp 10 phim có doanh thu cao nhất năm 2013 và là phim nói tiếng Hoa
có doanh thu cao nhất.
Unbeatable
World War Z do Prad Pitt sản xuất và đóng chính về thứ tư với 5,5 triệu đôla, theo sau là một phim khác cũng của Marvel,
Thor: The Dark World với 4,7 triệu, xếp thứ năm.
Man of Steel,
Despicable Me 2, và
Pacific Rim tiếp tục, với doanh thu theo thứ tự lần lượt là 4,3, 4,2 và 4 triệu đôla.
Trên bảng tốp 10 phim Hoa ngữ, bộ phim vẫn còn đang chiếu
The White Storm về nhì với 3,9 triệu đôla, kế tiếp là
Journey to the West, bom tấn thực sự ở Đại lục với 205,9 triệu đôla (1,24 tỉ tệ), kiếm được 3,65 triệu tại Hồng Kông.
Firestorm ra rạp mùa Giáng sinh về thứ tư với 2,8 triệu đôla, còn
The Grandmaster
của Vương Gia Vệ, một trong 10 đấu thủ tranh giải thưởng Viện Hàn lâm
hạng mục phim nói tiếng nước ngoài, về thứ năm với 2,7 triệu.
Tổng
cộng phòng vé Hồng Kông năm 2013 đạt 209 triệu đôla (năm 2012 là 200
triệu), tăng 4,24%. Có 310 phim được phát hành, so với 301 phim của năm
2012. Trong số đó, 42 phim là của Hồng Kông sản xuất, 268 phim nhập
khẩu. Số phim phi-Hồng Kông tiếp tục tăng lên ở vùng đặc khu có 200 rạp
chiếu trong 2013 này, so với 249 phim nước ngoài được phát hành năm
2012.
Điện ảnh Đài Loan điểm mặt thành công2013 là
một năm bội thu với các tác phẩm từ tốt tới xuất sắc đồng loạt đến từ
các nhân tố mới và các nhà làm phim kỳ cựu Đài Loan.
Tổng phô sư của Trần Ngọc Huân
Giành trọn lời khen từ cả khán giả và các nhà phê bình là
Tổng phô sư (
Zone Pro Site),
một phim hài lôi cuốn đánh dấu sự trở lại đáng chú ý của đạo diễn Trần
Ngọc Huân sau 16 năm vắng bóng. Nằm trong phong trào phim về văn hóa và
bản sắc địa phương gần đây, bộ phim của đạo diễn Trần Ngọc Huân xoay
quanh biện trác (bandoh) – một hình thức yến tiệc độc đáo của Đài Loan.
Bộ phim thành công nhờ kịch bản thông minh với những pha hài hước sáng
tạo cùng khuôn mẫu nhân vật sinh động như người mẹ hay to tiếng hoặc
băng đảng xã hôi đen nghiệp dư. Câu chuyện của
Tổng phô sư đầy
biến động rối loạn mà vui vẻ như những nhân vật kỳ quặc của phim, nhưng
vẫn chạm vào mọi tầng lớp khán giả qua những cảm xúc phổ quát.
A Time in Quchi của Trương Tác Chí
Sau bộ phim tình cảm
When Love Comes năm 2010, đạo diễn Trương Tác Chí chuyển sang đề tài tuổi thơ trong
A Time in Quchi,
nói về một cậu bé 10 tuổi được cho về nghỉ hè với người ông sống ở
ngoại ô Đài Bắc. Sự vô vọng và định mạng không lối thoát làm nên các bộ
phim trước của Trương Tác Chí như
Trung tử (
Ah Chung, 1996) và
Darkness and Light
(1999) hoàn toàn biến mất. Hành trình làm quen với cuộc sống đồng quê
của cậu bé đầy sự ấm áp và sinh động khi cậu bé tìm cách sống
được ở vùng quê không có những tiện nghi đô thị và được thể hiện một
cách cảm xúc qua trải nghiệm này.
Vương Vũ (dưới) và Trương Thiều Toàn trong Thất hồn của Chung Mạnh Hoành
Với sự tham gia của Trương Thiếu Toàn và Vương Vũ, bộ phim thứ ba của Chung Mạnh Hoành với tựa
Thất hồn (
Soul)
giải quyết mối quan hệ cha-con — đề tài quen thuộc của đạo diễn Chung —
dưới lốt một phim tâm lý ly kỳ về một người đàn ông tham gia giết người
hàng loạt sau khi bị nhập hồn. Với kỹ thuật quay giàu xúc cảm và sang
trọng, cách kể chuyện độc đáo cùng dàn diễn viên từ các phim trước của
anh, Chung Mạnh Hoành, luôn tự làm nhà quay phim trong tất cả phim của
anh, thiết lập vững chắc một cách diễn đạt thẩm mỹ và nhạy cảm độc đáo
với bộ phim thứ ba.
Cảnh trong phim Poor Folk của Trần Đức Dận
Return to Burma (
Thất quy lai nhân ) và
Poor Folk (
Cùng nhân, lưu liên, ma dược, thâu độ khách)
đánh dấu tên tuổi mới Triệu Đức Dận, còn gọi là Midi Z. Gốc Trung Quốc
nhưng lớn lên ở Myanmar, đạo diễn 31 tuổi này trở về quê nhà năm 2010 để
sản xuất bộ phim đầu tay
Return to Burma sau một thời gian tha hương ở Đài Loan. Một năm sau, anh tiếp tục cho ra mắt
Poor Folk.
Hoàn thành với một đoàn phim nhỏ và máy quay kỹ thuật số hạng trung,
thế giới phim của Đức Dân có những thanh niên bị bóc lột sức lao động,
luôn phàn nàn về mức lương ít ỏi hay tìm cách trốn sang các nước láng
giềng. Thấm đẫm trong phim là cảm giác cô lập còn việc bị trục xuất là
số phận không tránh khỏi. Bộ phim là một trải nghiệm điện ảnh thô ráp
không khoan nhượng, mang lại cái nhìn chua cay về một vùng đất không
được thế giới biết đến.
Cảnh trong phim Tomorrow Comes Today của Trần Mẫn Lang
Bộ phim đầu tay của đạo diễn người Mỹ gốc Đài Loan Trần Mẫn Lang,
Tomorrow Comes Today,
gợi nhớ về những bộ phim của Thái Minh Lượng khi đòi hỏi khán giả suy
nghĩ. Xây dựng trên một mạch truyện rời rạc và đôi chỗ khó nắm bắt, bộ
phim kể về một cậu bé giao hàng người Đài Loan đi tìm mẹ khắp New York
với một bức ảnh của Marlene Dietrich. Người hàng xóm Wayne mà cậu chưa
từng gặp, kiếm sống bằng nghề lau chùi các bốt điện thoại hàng đêm đồng
thời tìm cách quên bạn gái cũ bằng cách làm theo hướng dẫn của những bài
học trên băng video. Giống như các phim của Thái Minh Lượng, bộ phim
tạo đột phá bằng biểu tượng, sử dụng những yếu tố như tắt tiếng và âm
nhạc ủy mị để thêu dệt một câu chuyện độc đáo về vấn đề nhập cư và bản
ngã.
Face to Face của Chung Quyền
Ở mảng phim tài liệu, đạo diễn Chung Quyền là một cái tên mới nổi.
Face to Face
bứt phá khỏi những bộ phim tài liệu tươi đẹp mang tính động viên của
anh và thay bằng những hình ảnh chân thực về một nhóm người sống chật
vật. Có mối quan hệ thân mật với các nhân vật trong phim – những võ sĩ
đấu vật phẫn uất, bị từ chối cơ hội để khám phá bản thân và giành lấy sự
tự tin trên sới đấu – Chung Quyền không e dè ký sự những va chạm giữa
cái tôi của võ sĩ, điều tạo nên tranh cãi và tổn thương giữa họ. Anh
cũng không ngần ngại trở thành một thành viên của bộ phim và nắm bắt
những cảm xúc dâng trào bằng máy quay của anh. Thành quả là một tác phẩm
thông minh phản ánh nghệ thuật đấu vật là loại hình giải trí có dàn
xếp. Bộ phim khiến khán giả suy nghĩ nhiều hơn trước khi quyết định
nhanh về cái thật và cái không thật.
Dịch: © Minh Phát - Ngân Mai - Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: ecns.cn, The Hollywood Reporter và Taipei Times
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi