Dữ liệu cho thấy các rạp Hàn Quốc đã bán được tổng cộng 210 triệu vé, có
nghĩa 2013 là năm thành công trước nay hiếm thấy của điện ảnh Hàn Quốc.
Các tác phẩm nổi bậtNhững con số này có thể không nói dối, nhưng cũng chưa hẳn nói rõ sự tình. Tăng trưởng phòng vé là do các phim như
Miracle in Cell No. 7 (đã phát hành ở Việt Nam với tựa
Phòng giam hạnh phúc),
Snowpiercer / Chuyến tàu băng giá và
The Face Reader / Thuật tướng số đem lại. Những bom tấn của Mỹ như
World War Z và
Iron Man 3 là hai phim nước ngoài duy nhất nằm trong danh sách mười phim ăn khách nhất.
Nhiều
phim Hàn thành công năm nay đều có chất lượng khá, ở
nhiều thể loại khác nhau. Tuy nhiên, có khoảng cách giữa khá và tuyệt.
Miracle in Cell No.7
Dàn phim Hàn năm 2013, dù thành công rực rỡ, thì về mặt thương mại cũng không thể sánh với dàn phim năm 2003, gồm
Old Boy của Park Chan Wook,
Memories of Murder của Bong Joon Ho và
Save the Earth của Jang Joon Hwan.
Ngoài
Snowpiercer, phim Hollywood đầu tay của Bong Joon Ho, và có thể thêm
The Attorney,
dựa trên câu chuyện về cố tổng thống Roh Moo Hyun lúc ông còn làm luật
sư nhân quyền, khó mà nghĩ ra một phim Hàn nào năm 2013 có thể thực sự
rung động người xem trong vài năm gần đây.
Lấy cảm hứng từ những sự kiện có thậtNhiều
người nói ngành công nghiệp điện ảnh đã có lời vì trở thành loại hình giải
trí rẻ tiền, trốn chạy thực tại trong lúc kinh tế trì trệ. Và có vẻ các
nhà làm phim đang dần quan tâm hơn đến doanh thu thương mại.
Cảnh trong Snowpiercer
Cũng có những nỗ lực đem các vấn đề xã hội vào phim, dù là trong những phim vụng về như
Miracle in Cell No.7, một phim rõ là để lấy nước mắt nói về một người cha bị bệnh tâm thần và cô con gái nhỏ, đã thu hút 12 triệu lượt khán giả.
Trong khi
Miracle in Cell No. 7, phim thành công nhất năm 2013, phản ánh thực tại xã hội nói chung thì
Snowpiercer và
New World mang đến những trải nghiệm độc đáo và không dễ chịu.
Snowpiercer của
Bong Joon Ho là một câu chuyện u ám về giai cấp trong xã hội phát triển
trên một con tàu tên Snowpiercer, đi vòng quanh Trái đất đang chết dần
mòn, bằng động cơ vĩnh cửu.
New World
Nội dung phim, đã từng thu hút những ý kiến khác nhau từ các nhà phê
bình, mang đến nhiều vấn đề bàn thảo cho các nhà chính trị, chuyên gia
và nhà hoạt động nhân quyền vì họ xem phim này là lời chỉ trích dành cho
sự bất công đang gia tăng trong xã hội Hàn Quốc.
New World
là một phim 'đỉnh' của đạo diễn Park Hoon Jung, phim xã hội đen phơi
bày sự bất lực của hệ thống công lý tại Hàn Quốc và mang đến cái nhìn
thông minh về ảnh hưởng của văn hóa xã hội phân tầng đến đời sống của các cá
nhân.
New World có thể được xem là phim ly kỳ hay nhất năm 2013, nếu không có tác phẩm tuyệt vời
The Berlin File, một phim gián điệp do nhà làm phim mê võ thuật Ryu Seung Wan đạo diễn.
The Berlin File
Han Suk Kyu vào vai chính là điệp viên Hàn Quốc Jung Jin Su, truy đuổi
không mệt mỏi một kẻ buôn bán vũ khí đại tài Pyo Jong Sung (Ha Jung Woo
thủ vai), với một bí ẩn chính trị đe dọa.
Phim đã bán được hơn
bảy triệu vé sau khi ra mắt vào cuối tháng 1/2013. Người ta tự hỏi liệu con số
này có thể cao hơn không nếu phim ra mắt vào mùa đông, khi xem xét ảnh
hưởng của những diễn biến chính trị gây sốc ở khu vực bán đảo Triều
Tiên.
The Terror, LIVE / 90 phút kinh hoàng phê bình thẳng thừng giới truyền thông trong thời đại đưa tin 24/7, trong phim này Ha
Jung Woo vào vai một người dẫn chương trình thời sự bị kéo vào âm mưu
khủng bố của một kẻ đe dọa cho nổ cầu Seoul truyền hình trực tiếp trên sóng.
The Terror, LIVE
Hide and Seek và
Cold Eyes là những phim kịch tính hay, giữ khán giả nhấp nhổm trên ghế với kịch bản mạnh, nhịp phim và biên tập tốt.
Way Back Home (nói về một bà nội trợ Hàn Quốc bị bắt ở Pháp vài năm vì tội vận chuyển ma túy), và
Jiseul (dựa trên vụ thảm sát ở Jeju năm 1948), là những phim nổi bật dựa trên câu chuyện có thật.
Những tay đua mới tài năngCũng đáng chú ý là một số phim đáng nhớ nhất năm 2013 như
New World, The Terror Live, Hide and Seek, và
Cold Eyes đều là tác phẩm điện ảnh đầu tay.
Hide and Seek
Huh Jung chỉ cần 2,5 tỉ won để làm
Hide and Seek, đã thu hút
hơn năm triệu lượt người xem. Bộ phim được dẫn dắt theo một mạch căng
thẳng tạo ra bởi một tên vô gia cư bí ẩn cứ xâm nhập vào nhà người khác
và là tác phẩm thể hiện ấn tượng tài năng của Huh Jung trong việc kịch
tính hóa nỗi sợ và những ham muốn thể xác.
Hai đạo diễn Joh Ui Seok và Kim Byeong Seo đã hợp tác làm
Cold Eyes,
xoay quanh một tổ điều tra cảnh sát theo dấu tội phạm. Bộ phim có tốc
độ ngạt thở và kịch bản kết hợp được sự biên tập thông minh và có phong
cách.
Không phải tác phẩm đầu tay nào cũng thành công. Phim hài lãng mạn
Very Ordinary Couple / Oan gia tình của Roh Deok là một tác phẩm gây ấn tượng với các nhà phê bình nhưng không thu hút khán giả.
Very Ordinary Couple
Đây cũng không phải là năm cho các diễn viên chuyển sang đạo diễn.
Fasten Your Seatbelt của Ha Jung Woo và
Top Star của Park Joong Hoon dù được quảng bá mạnh vẫn không thu về bao nhiêu.
Song Kang Ho, đóng chính trong
Snowpiercer, The Face Reader và
The Attorney
là diễn viên có sức ảnh hưởng nhất năm 2013. Không có diễn viên nữ nào
năm 2013 nổi bật tương tự anh, dù diễn xuất của Jeon Do Yeon trong
Way Back Home cũng được các nhà phê bình khen ngợi.
Ha Jung Woo, dù thất bại khi làm đạo diễn lần đầu, cũng đã củng cố được địa vị diễn viên đang nổi của anh với
The Berlin File và
The Terror Live.
Cold Eyes
Lee Jung Jae và Hwang Jung Min gây được ấn tượng trong
New World, và Jung Woo Sung thể hiện một vai phản diện đáng nhớ trong
Cold Eyes.
Khán giả Hàn tạo lập kỷ lục mới
Con
số khán giả Hàn Quốc đã vượt mức 200 triệu lần đầu trong năm 2013. Tính
đến hết ngày 18/12/2013, con số vé bán được đã ở mức 204.009.513, theo
thông báo từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (Korean Film Council - KOFIC).
Đây là sự gia tăng đáng kể từ con số 146 triệu vé năm 2012, gấp đôi con
số năm 2005. Năm 2013 chỉ có một vài quốc gia bán được hơn 200 triệu vé: Ấn Độ, Hoa Kỳ, Trung Quốc, và Pháp.
Số lượng khán giả theo từng năm [Nguồn: KOFIC]
Cụ thể, năm 2013 là năm tăng trưởng lượng khán giả đi xem phim Hàn Quốc.
Trong số mười bom tấn thu hút hơn năm triệu khán giả, tám là của Hàn
Quốc. Phim Hàn chiếm 59,1% trên thị trường phim, với 118 triệu lượt khán
giả đi xem.
Trong số tám phim đó, phim thành công nhất là
Miracle in Cell No.7 với 12,81 triệu lượt xem, sau đó là
Snowpiercer (9,33 triệu),
The Face Reader (9,13 triệu),
The Berlin File (7,16 triệu),
Secretly Greatly (6,95 triệu),
Hide and Seek (5,6 triệu),
The Terror, LIVE (5,58 triệu) và
Cold Eyes (5,5 triệu). Dù không nằm trong tốp mười,
New World, The Spy: Undercover Operation, Hope, Hwayi: A Monster Boy, và
Friend: The Great Legacy cũng hoạt động mạnh ở phòng vé. Hai phim nước ngoài duy nhất trong tốp mười là
Iron Man 3 với chín triệu vé và
World War Z với 5,23 triệu.
Việc
số vé bán ra vượt mức 200 triệu là do tính đa dạng trong phim Hàn, chất
lượng được cải thiện và sự gia tăng đáng kể khán giả trung niên. Những
người đã từng xem phim khi còn đôi mươi nay đã 40 và 50, và lại tiếp tục
đến rạp thường xuyên, trở thành khách hàng chính của các rạp.
The Face Reader
Theo Maxmovie, một trang web đặt vé, con số khán giả trong mức 40 tuổi
trở lên đạt mức 25,8% năm 2012, qua mặt lứa khán giả đôi mươi (20,1%).
Hiện tượng này được mong chờ sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Trong
trường hợp của
Miracle in Cell No.7 và
Les Miserables, con số khán giả tuổi 40 cũng hơn khán giả đôi mươi.
Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc năm 2013 cũng đánh dấu sự đa dạng trong thể loại phim bom tấn.
The Face Reader dựa trên lịch sử, trong khi
The Berlin File và
Secretly Greatly là phim đề tài gián điệp.
Snowpiercer là một dự án quốc tế,
The Terror, LIVE là dự án thử nghiệm của một đạo diễn trẻ, còn
Miracle in Cell No.7 là phim hài.
“Có
số lượng người xem vượt mức 200 triệu nghĩa là ngành công nghiệp điện
ảnh Hàn Quốc đã phát triển cả về lượng lẫn chất,” một quản lý của KOFIC
cho biết. “Giờ nhiệm vụ của chúng tôi là nuôi dưỡng ngành này thêm và mở
rộng sự xuất hiện của phim Hàn ở nước ngoài."
Secretly Greatly
Một cái nhìn khác mổ xẻ sự phát triển mạnh của điện ảnh Hàn năm 2013Dù
kinh tế khó khăn, lĩnh vực điện ảnh hàn Quốc vẫn có được thành công
thương mại kỷ lục năm 2013. Liệu dùng từ “mặc dù” hay “bởi vì” mới là
đúng?
Số lượng khán giả khổng lồ. Theo KOFIC, các rạp chiếu Hàn
Quốc đã có mức bán tổng cộng 200 triệu vé năm 2013 tại một nước mà số
lượng người dân tự chủ tài chính là khoảng 25 triệu.
Dùng dữ
liệu từ nhiều rạp, công ty nghiên cứu có cơ sở ở London là Screen Digest
ước tính mỗi người dân Hàn xem 4,12 phim năm 2013, nhiều nhất thế giới.
Khán giả Mỹ đứng thứ hai với mức 3,88, khán giả Úc 3,75 và Pháp 3,44.
Một
lời giải thích dễ dàng cho cơn bùng nổ phim Hàn năm 2013 sẽ là chất
lượng phim nâng cao đã nâng thị trường lên một tầm cao mới. Nhưng cũng
có thể nói kết luận như vậy là lười nhác.
Old Boy (2003)
Năm tuyệt vời nhất cho điện ảnh Hàn Quốc gần đây là năm 2003, lúc một chuỗi những tác phẩm được giới phê bình khen ngợi như
Old Boy của Park Chan Wook,
Memories of Murder và
Save the Earth của Jang Joon Hwan đã nâng danh tiếng cho điện ảnh Hàn lên một tầm cao vô tiền khoáng hậu.
Nhiều nhà phê bình đồng ý là chẳng phim nào năm 2013 đạt được mức nghệ thuật như năm 2003.
Snowpiercer hay nhưng không tuyệt. Còn phim thành công nhất
Miracle in Cell No.7 là một phim làm để lấy nước mắt khán giả.
Có
thể, sự lớn mạnh của phim là do nền kinh tế kém. Người xem phim, lúc
thu nhập ngày một bấp bênh và chi phí ngày một cao, đang tìm cách rẻ
tiền để giải trí và khó có gì qua được con số chỉ 10.000 won cho phần
bắp rang, nước ngọt và hai tiếng đồng hồ giải trí.
Các chính sách
bảo hộ mậu dịch còn lại dành cho phim Hàn, cũng như những tập đoàn CJ
và Lotte thống trị tình hình sản xuất và phân phối phim tại đây, đảm bảo
rằng khán giả Hàn sẽ xem nhiều phim nội địa hơn phim nước ngoài.
The Attorney, 4,8 triệu lượt xem tính đến 31/12/2013
“Xem phim là cách giải trí văn hóa giá phải chăng nhất,” nhà phê bình Bae Kook Nam nói.
“Khi
nền kinh tế suy yếu, người ta bắt đầu giảm tiền chi cho hoạt động văn
hóa, nhưng không cắt phần xem phim. Nói ra thì hơi lạ nhưng tương lai
thị trường phim có vẻ tươi sáng là vì tương lai nền kinh tế không được
như thế.”
“Điều đáng nói nhất trong năm 2013 đó là: đây là năm
đầu tiên lợi nhuận từ khán giả độ tuổi 40 bằng với lợi nhuận từ khán giả
độ tuổi 20. Đây là dấu hiệu tích cực vì những người trung niên có tiềm
lực kinh tế hơn. Những người đầu tuổi 40 là thế hệ X, thế hệ đầu tiên
của Hàn Quốc chịu ảnh hưởng toàn diện từ những xu hướng trong văn hóa
phổ thông quốc tế. Họ đã là lượng khán giả chính khi nền điện ảnh Hàn nở
rộ vào cuối những năm 1990.”
Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times và Korea.net
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi