Tin tốt là Dune có một dàn diễn viên khủng (gồm Timothée
Chalamet, Zendaya, Oscar Isaac, Rebecca Ferguson, Jason Momoa, Dave
Bautista và nhiều người nữa), phân loại PG-13 và hứa hẹn nhiều hành động
hơn Blade Runner 2049
|
Warner Bros. hô hào
Dune là thiên truyện giả tưởng bom tấn kỳ lễ đã được chỉ định cho năm đó, là
Lord of the Rings,
Star Wars hay
Avatar của năm đó, là cơ hội lớn nhất của họ để có thành công phòng vé toàn cầu. Ngay
Aquaman
của WB cũng bơi đến đích 334 triệu USD ở Mỹ từ màn ra mắt 72 triệu USD
(cùng với 298 triệu USD điêu đứng ở Trung Quốc và 1,148 tỉ USD toàn cầu)
một phần vì là phim chính thức kết thúc năm 2018 cơ mà.
Than ôi, Covid đã làm toang những kế hoạch đó.
Dune
phần một trong hai phần (đúng, nó chỉ chuyển thể một nửa kiệt tác đầy
sức ảnh hưởng của Frank Herbert) chật ních sao với kinh phí trên dưới
160 triệu USD của Legendary sẽ không ra rạp ngày 1 tháng 10 (cùng cuối
tuần
Blade Runner 2049 đã thành bom xịt nhưng cũng là thời điểm
Gravity,
Annabelle,
Gone Girl,
The Martian và
Joker đột phá) mà vào 22 tháng 10 năm nay. Lý do cho sự dịch chuyển thì đơn giản: chạy tránh cả
No Time to Die (phát hành ở Anh vào cuối tháng 9 và Bắc Mỹ ngày 8 tháng 10) lẫn
Hotel Transylvania: Transformania mà Sony dời từ 23 tháng 7 sang 1 tháng 10. Đừng cười, bộ ba phim
Transylvania tới
giờ đã thu về 1,3 tỉ USD toàn cầu đấy. Kể cả với kinh phí, dàn diễn
viên, tư liệu gốc và được dân mọt phim trên Twitter coi như ngày Chúa
tái thế,
Dune chắc chắn vẫn là kẻ chiếu dưới.
Trailer quảng cáo nhấn mạnh phần cảnh quan hùng vĩ, dàn diễn viên
hùng hậu và ý tưởng Paul Atreides của Chalamet sẽ là một nhân vật
chính/lên bạt quảng cáo đáng theo dõi
|
Bốn năm trước, một phần tiếp theo của
Blade Runner của
Ridley Scott do Denis Villeneuve đạo diễn, bộ phim đã thất bại vào 1982
và dần trở thành một trong những phim khoa học-giả tưởng có sức ảnh
hưởng nhất những năm 1980. Một phim kinh điển được tôn sùng, hẳn rồi,
nhưng được mọt phim tôn thờ hơn là phim mà cha mẹ truyền lại
cho con cái như
Star Wars hay hoạt hình Disney. Than ơi, Alcon Entertainment, Columbia Pictures và bạn bè đã tiêu tiền ngang cỡ
Tron: Legacy
cho phần tiếp theo còn ít thân thiện với khán giả hơn ba thập kỷ
sau một bom tấn xịt năm 1982 kia và tập trung toàn bộ chiến dịch quảng
cáo vào ý tưởng nó là một phim
Blade Runner khác. Ra khỏi
Star Wars và
Indiana Jones thì Harrison Ford không phải là nam châm kể từ sau
What Lies Beneath năm 2000, còn Ryan Gosling cũng hiếm khi là cái tên ăn khách.
Nên, ngay cả với đánh giá nồng nhiệt,
Blade Runenr 2049
thu về 93 triệu USD mở màn và 251 triệu USD tổng cộng ở Bắc Mỹ. Thực ra
đó sẽ là khá tốt cho một bài thơ mang tông khoa học-giả tưởng phân loại
R, dài hai tiếng rưỡi, hành động nhẹ nhàng nếu đừng tốn đến 160
triệu USD. Tin tốt là
Dune có một dàn diễn viên khủng (gồm
Timothée Chalamet, Zendaya, Oscar Isaac, Rebecca Ferguson, Jason Momoa,
Dave Bautista và nhiều người nữa), phân loại PG-13 và hứa hẹn nhiều hành
động hơn
Blade Runner 2049. Tin tốt hơn nữa là Warner Bros. (phát hành
Blade Runner 2049 ở Bắc Mỹ trong khi Sony phát hành nó ở nước ngoài) không cược cả nhà cả cửa vào câu niệm chú “Đây là một phim
Dune đấy!” Trailer đầu tiên, phát hành với
Tenet
tháng 8 năm ngoái, nhấn mạnh cảnh quan hùng vĩ, dàn diễn viên hùng
hậu và ý tưởng Paul Atreides của Chalamet sẽ là một nhân vật chính/lên
bạt quảng cáo đáng theo dõi.
Tuy nhiên, nhìn nhận từ trailer thứ hai của
Dune và đoạn quảng
cáo IMAX hồi tháng 7, nhóm quảng bá của Warner Bros. đối mặt với một
trọng trách khó khăn. Huyên thiên rằng “mọi thứ rất tuyệt vời” là chuyện
thường tình, dù người viết rùng mình với bình luận của Oscar Isaacs về
việc đào sâu vào
Dune và nhận ra tiểu thuyết gốc có sức ảnh hưởng ra sao. Chuyện đó không phải là bí mật gì, nhưng
Bicentennial Man và
John Carter đã cho thấy chuyển đổi một áng văn được sao bản và tri ân vô số lần qua nhiều thập kỷ thì có nguy cơ như thế nào.
Nhưng
xét về đoạn phim chúng ta thấy, nó chính là định nghĩa của “tin tốt,
tin xấu”. Kể cả với đoạn phim trong định dạng IMAX, phần nhiều những gì
ta thấy gồm những cận cảnh chật hẹp gần như bức bối xen giữa những đại
cảnh bao la. Chúng ta thấy vài phút đầu của phim cũng như phân đoạn hành
động chủ chốt trong hồi một, và đoạn phim đưa ra tuyến truyện mù mờ y
như tư liệu gốc nổi tiếng của nó. Và trailer thứ hai, được cắt tỉa phần
nhiều từ 10 phút đầu, lạ thay lại còn ít mạch lạc hơn teaser đầu tiên.
Trailer thứ hai (ra mắt ngày 22 tháng 7) có vẻ thiên về việc bán ý tưởng
“Nhìn xem, ở đây chúng tôi có một phim
Dune kinh phí siêu khủng, toàn sao” làm mồi câu chính.
Nên quảng bá ý tưởng Chalamet và Zendaya là những nhân vật chính đối đầu nhau nhưng số phận lại đưa họ đến với nhau
|
Có ngụ ý trong trailer thứ hai, là sản phẩm quảng bá chính mà đa phần
khán giả sẽ xem, về cốt truyện xoay quanh “một hoàng tử nhà giàu đổi phe
và liên kết với những người bị áp bức.” Câu chuyện ban sơ này đã cộng hưởng trong mọi thứ từ
Exodus tới
Avatar. Nếu có một trailer thứ ba (có lẽ sẽ được canh vào thời điểm phim ra mắt tại Liên hoan phim Venice hoặc khi
No Time to Die
ra mắt vào cuối tháng 9), người viết cho rằng nên nghiêng mạnh vào góc
độ đó. Kể cả khi họ có phải nói dối một tí, người viết bày cho ý tưởng
Chalamet và Zendaya là những nhân vật chính đối đầu nhau nhưng số phận
lại đưa họ đến với nhau. Không, tác giả chưa hề đọc
Dune và
không nhớ lắm về bom xịt năm 1984 do David Lynch đạo diễn hay hai phần
phim chiếu trên kênh Sci-Fi năm 2000. Nhưng nên nhớ là đa phần người xem
phim tiềm năng cũng sẽ chưa đọc đâu.
Thật thú vị khi nghe Jason
Momoa thuyết phục “Bạn sẽ có một khoảng thời gian vui vẻ!” vì xem ra anh
là diễn viên duy nhất trong trailer có vẻ đang tận hưởng mọi thứ. Anh
thư giãn và đầy năng lượng, nhưng bùng nổ trong những nhịp chiến đấu.
Nhớ tới mùa hai của
True Detective đi trật đường ray một phần
vì ai nấy đều nói năng như Rusty Cohle chua chát bí hiểm của Matthew
McConaughey trong mùa một. Tương tự, các phần tiền truyện
Star Wars của George Lucas đều có đa số nhân vật nói chuyện như Obi-Wan Kenobi của Alec Guinness trong
A New Hope. Nếu mọi người trong
Mystery Men
nói năng như Sphinx của Wes Studi, phim sẽ không hài hước như vậy nữa.
Nếu Momoa thành người toát ra năng lượng phấn khích trầm trồ mà khán giả
có thể liên hệ được giữa một dàn diễn viên “chính kịch nghiêm túc”, thì
anh sẽ lập tức thành cầu thủ xuất sắc nhất trận mà không phải chạy bước
nào.
Nếu Jason Momoa thành người toát ra năng lượng phấn khích trầm trồ
mà khán giả có thể liên hệ được giữa một dàn diễn viên “chính kịch
nghiêm túc”, thì anh sẽ lập tức thành cầu thủ xuất sắc nhất trận mà
không phải chạy bước nào
|
Người viết yêu thích
Sicario và
Arrival, cũng như
Enemy, không quan tâm lắm tới
Blade Runner 2049 và cảm thấy
Prisoners là một nỗ lực mạnh mẽ bị sụp đổ vì lỗi kể chuyện. Chắc chắn 84% là
Dune
sẽ nhận đánh giá tích cực nói chung dù người viết có thích hay không.
Người viết hy vọng phim hay, nhưng nó sẽ cần nhiều hơn chỉ là sự mến mộ
từ giới mọt phim trên Twitter để biện minh về mặt thương mại cho một
phần tiếp theo. Và ngay giờ WB và bạn hữu nên cảnh giác việc rao giảng
để người ta đổi ý.
Trong một thế giới mà khán giả hầu như chẳng đi
xem một phim lớn “mới hoàn toàn” ngoài rạp, và khi các tài sản trí tuệ
nổi tiếng cũng chẳng có giá trị gì trừ phi có mối quan tâm tích cực vào
bản thân bộ phim và/hoặc một nhân vật dẫn đầu, ngay cả trước thời Covid
thì
Dune cũng là một nước cờ thương mại nhiều rủi ro. Trừ phi có phép màu,
Dune không có mấy khả năng hơn
Tenet,
Black Widow,
Wonder Woman 1984
hay các phim tưởng chừng ăn chắc thời Covid khác chạm đến 1 tỉ USD.
Warner Bros. đã đánh mất, dù không phải lỗi của họ, cơ hội biến
Dune thành
Lord of the Rings
tiếp theo. Giờ họ phải hy vọng là vài mồi câu phải-có cho những phim ăn
khách không nhờ hoài niệm (dàn diễn viên hùng hậu, đạo diễn danh giá,
mồi câu high-concept, bình phim tốt và hứa hẹn về sự thoát ly thực tế)
sẽ đem về ít nhất một thành công khiêm tốn.
Dune sẽ cần nhiều hơn sự mến mộ từ giới mọt phim trên Twitter để biện minh về mặt thương mại cho một phần tiếp theo
|
Còn không, thôi thì có thể cho là
Dune tốn kém ít hơn
John Carter rất nhiều.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes