Tin tức

Mọi điều cần biết về sử thi giả tưởng Dune của Denis Villeneuve với Timothée Chalamet

21/02/2019

Sau những khen ngợi của giới phê bình cho Blader Runner 2049, Villeneuve đảm nhận một chuỗi phim khoa học-giả tưởng đột phá khác.

Denis Villeneuve đã trở thành một trong những giọng nói tiêu biểu nhất của điện ảnh khoa học-giả tưởng nhờ các dự án được khen ngợi như ArrivalBlade Runner 2049, nhưng tác phẩm tiếp theo trong dòng này dự kiến sẽ là lớn nhất của anh: Dune.

Đạo diễn Denis Villeneuve trên trường quay Blade Runner 2049

Tiểu thuyết có tiếng này đã tỏ ra thách thức cho các đạo diễn trong quá khứ. Alejandro Jodorowsky nổi tiếng vì mệt mỏi và thất bại trong việc chuyển thể Dune, còn David Lynch thành công nhưng mất tiếng nói sáng tạo trong giai đooạn hậu kỳ và kết cục là ghét phiên bản được phát hành ngoài rạp. Villeneuve có thể đem tới một Dune thực sự tuyệt vời đầu tiên của điện ảnh không? Đây là những điều mọi người cần biết về bộ phim sắp tới ấy.

Tư liệu gốc

Dune do tác giả Frank Herbert sáng tác, cuốn tiểu thuyết khoa học-giả tưởng năm 1965 này đã thắng giải Nebula cho Tiểu thuyết hay nhất và đồng thắng giải Hugo. Hebert viết năm phần tiếp theo, Dune Messiah, Children of Dune, God Emperor of Dune, Heretics of Dune, và Chapterhouse: Dune. Câu chuyện diễn ra trong một tương lai xa và xoay quanh những gia tộc kiểm soát những hành tinh độc lập gây chiến với nhau.

Nhân vật chính của hai tiểu thuyết đâu là Paul Atreides, gia tộc của anh làm chủ một hành tinh sa mạc có tên Arrakis, là nhà của một loại thuốc quý giá “spice” (gia vị) tăng cường trí lực. Loại thuốc này là món hàng được săn đón nhất vũ trụ, khiến gia tộc Atreides trở thành mục tiêu của các gia tộc đối đầu nhau, gồm có Nhà Harkonnen ác độc.

Đây không phải Dune của David Lynch

Dune lần đầu được David Lynch chuyển thể thành phim năm 1984. Với Universal Pictures hậu thuẫn, dự án nổi tiếng vì những bất đồng sáng tạo giữa Lynch và các nhà sản xuất, cuối cùng khiến vị đạo diễn bị truất quyền dựng bản thành phẩm. Nói với Yahoo Entertainment vào tháng 11 năm 2017, Villeneuve cho biết phim của Lynch sẽ không có điểm chung gì với những điều ông định làm với tư liệu gốc.

“David Lynch đã làm một phim chuyển thể vào thập niên 80 và có những đặc trưng rất mạnh,” Villeneuve nói. “David Lynch là một trong những nhà làm phim hay nhất còn sống, tôi dành sự kính trọng to lớn đối với ông. … Khi xem bản chuyển thể của ông, tôi ấn tượng nhưng nó không phải điều tôi mơ ước tới, nên tôi đang cố gắng làm bản chuyển thể trong mơ của mình. Nó sẽ không dính gì tới bộ phim của David Lynch. Tôi sẽ đọc lại cuốn sách, và những hình ảnh hiện ra khi tôi đọc nó.”

Kyle MacLachlan đóng vai nhân vật chính trong phim Dune của David Lynch

Phim hai phần ngay từ đầu

Với Dune của Lynch không tạo thành chuỗi phim, Villeneuve nhận Dune với kế hoạch tạo một thiên truyện hai phần ngay từ đầu. Nhà làm phim xác nhận kế hoạch của mình vào tháng 3 năm 2018, nói “Dune có lẽ sẽ cần hai năm để hoàn thành,” Villeneuve nói. “Mục đích là để làm hai phim, có thể nhiều hơn.”

Villeneuve ban đầu có kế hoạch làm Blade Runner 2049 là một phim hai phần, đến nỗi ông biết đích xác điểm chia tách hai phim. Cuối cùng Warner Bros. muốn một phim dưới ba tiếng và đó là sản phẩm đạo diễn đưa ra. Với phim của Villeneuve xoay quanh nhân vật Paul, xuất hiện trong hai quyển truyện đầu, có khả năng phần đầu phim bao quát Dune còn phần sau là Dune Messiah. Có tin đồn hai phim chỉ bao quát quyển truyện đầu và chia làm hai.

Timothée Chalamet lần đầu đảm nhận vai chính bom tấn

Chalamet là diễn viên đầu tiên được chọn cho Dune, tham gia dự án tháng 9 năm ngoái trong vai chính Paul Atreides. Kyle MacLachlan đóng vai nhân vật chính trong phim của David Lynch. Với Chalamet, có vai nhỏ trong Interstellar của Christopher Nolan và từ đó đã thành danh với các phim độc lập, một vai chính trong một phim bom tấn của hãng lớn là một mục tiêu quan trọng được hoàn thành.

“Tôi luôn ước mơ đóng trong một phim lớn,” Chalamet nói với Philippine Daily Inquirer. “Và nhìn vào sự nghiệp của Leonardo DiCaprio và Joaquin Phoenix, họ chỉ làm việc với những đạo diễn tuyệt vời. Vậy nên tôi luôn nói với bản thân, nếu mình làm một phim lớn, hãy đảm bảo là với một đạo diễn tuyệt vời.”

Năm ngoái Chalamet nói với The Playlist rằng Villeneuve là một trong những nhà làm phim yêu thích của anh. “Điều thật sự truyền cảm hứng trong các phim của Denis là quy mô của chúng,” nam diễn viên nói. “Chúng chạm tới một lượng khán giả lớn. Đây là những phim được định chiếu cho đám đông đại trà. Và, ngược lại, ông ấy cũng làm những phim như Incendies là những câu chuyện thân tình. Nên, đây sẽ như và sẽ là một giấc mơ thành sự thật. Và, tôi đang náo nức cho trải nghiệm đó. Tôi không thể đợi được nữa.”

Stellan Skarsgård sẽ vào vai phản diện chính Nam tước Vladimir Harkonnen

…Và các diễn viên còn lại cũng cực kỳ ấn tượng

Villeneuve đã tập hợp một dàn diễn viên toàn sao xung quanh Chalamet. Stellan Skarsgård sẽ vào vai phản diện chính Nam tước Vladimir Harkonnen, còn ngôi sao Blade Runner 2049 Dave Bautista vào vai người cháu trai dã man của Nam tước, Rabban. Rebecca Ferguson dự định xuất hiện trong vai Phu nhân Jessica, mẹ của nhân vật Paul Atreides của Chalamet. Charlotte Rampling đã được chọn vào vai Mẹ Bề Trên Mohiam, một thành viên cấp cao của một hội chị em siêu nhiên được biết với tên Bene Gesserit. Oscar Isaac sẽ đóng vai cha của Paul, Công tước Leto Atreides, Zendaya vào vai vợ Chani của Paul, và Javier Bardem xuất hiện trong vai Stilgar,thủ lĩnh một cộng đồng bí mật trên hành tinh Arrakis. (Danh sách này còn mới cập nhật với những tin mới nhất về Josh Brolin, Jason Momoa tham gia - QVĐA)

Một quãng nghỉ không có Roger Deakins

Villeneuve và Roger Deakins là một trong những cặp đạo diễn-quay phim mạnh nhất Hollywood. Các sản phẩm của bộ đôi gồm Prisoners, Sicario, và Blade Runner 2049 đều mang lại đề cử Oscar cho Deakins. 2049 nổi tiếng mang về giải Oscar Quay phim xuất sắc nhất cho nhà đạo diễn hình ảnh này.

Tuy nhiên, cho Dune, Villeneuve sẽ hợp tác với Greig Fraser, cũng là một nhà quay phim được đề cử Oscar với Lion. Các lần hợp tác đáng chú ý khác của Fraser gồm có Mary Magdalene, Rogue One: A Star Wars Story, Foxcatcher, Zero Dark Thirty, và Vice. Villeneuve vẫn có thể làm tốt không có Deakins, như đã làm với đạo diễn hình ảnh Bradford Young cho Arrival.

Nhà quay phim Greig Fraser

Biên tập lâu năm của Villeneuve quay lại

Villeneuve sẽ mang hơi thở mới vào sau máy quay, ông vẫn giữ mọi thứ y chang trong phòng biên tập. Như IndieWire đã đưa tin độc quyền hồi tháng 1, biên tập Joe Walker tham gia Dune sau khi làm việc cùng Villeneuve trong ba phim trước: Blade Runner 2049, Arrival, và Sicario. Walker nhận một đề cử Oscar cho Arrival và nhận các đề cử BAFTA cho cả ArrivalBlade Runner 2049.

Người cộng tác chính khác của biên tập này không ai khác là đạo diễn đoạt Oscar Steve McQueen, ông đã biên tập phim từ khi ông bắt đầu đạo diễn Hunger năm 2008.

Walker trước có nói với Collider trong vai trò biên tập ông sẽ tránh cả truyện và bộ phim của Lynch. “Tôi muốn được mới mẻ,” ông nói. “Đứng ngoài sẽ tốt cho tôi và đọc kịch bản khi họ đã sẵn sàng và khi kịch bản đến tay tôi. Tôi không muốn quá tải với những phim cũ và đọc sách. Tôi chỉ muốn bết tầm nhìn [của Villeneuve] là gì.”

Ngày phát hành

Legendary đã định ngày phát hành chính thức của Dune là 20 tháng 11 năm 2020. Việc quay phim được lên lịch bắt đầu vào mùa xuân này tại Jordan và Budapest, nơi sau cũng là nơi Villeneuve quay phần lớn Blade Runner 2049. Có lẽ Jordan sẽ được dùng cho những cảnh phim xảy ra trên hành tinh sa mạc Arrakis.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire