Tom Hiddleston và đạo diễn Mike Flanagan giải thích thông điệp lên tinh thần trong một câu chuyện về ngày tận thế.
Nói đến tận thế, Stephen King là một kẻ tái phạm. Ông đã nhiều lần đưa
cuộc sống như chúng ta biết đến đến kết cục tàn khốc trong nhiều thập
kỷ, thường nhấn mạnh sự tàn ác và tuyệt vọng bùng phát ở những người
cuối cùng ra đi. Nhưng câu chuyện năm 2020 của ông
The Life of Chuck sử dụng ngày tận thế để gợi lên một số cảm xúc không thể ngờ tới: Sự hoài niệm. Lòng biết ơn. Thậm chí niềm vui.
Xã hội sụp đổ, thảm họa thiên nhiên ở mức tuyệt chủng và hiện thực
tan rã được khám phá qua góc nhìn của một kế toán viên nhút nhát và nhẹ
nhàng, do Tom Hiddleston thủ vai. Những tấm áp phích chúc mừng ông về
hưu “39 năm tuyệt vời” xuất hiện ở khắp mọi nơi
|
Ý tưởng tạo ra một phiên bản khải huyền của
It’s a Wonderful Life
là lý do khiến nhà làm phim Mike Flanagan gọi điện mua quyền cuốn tiểu
thuyết này hơn bốn năm trước. Xã hội sụp đổ, thảm họa thiên nhiên ở mức
tuyệt chủng và hiện thực tan rã được khám phá qua góc nhìn của một kế
toán viên nhút nhát và nhẹ nhàng, do Tom Hiddleston thủ vai, có ký ức và
lựa chọn bí ẩn liên quan đến những đau khổ này. Những tấm áp phích chúc
mừng ông về hưu “39 năm tuyệt vời” xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhưng ông này là ai? Ông ta làm nghề gì (hoặc đã từng làm nghề gì)? Và tại
sao điều đó lại quan trọng đến số phận của thế giới như vậy? Người hiển
nhiên vô danh có tên Chuck Krantz này đã sống một cuộc đời lớn hơn bất
kỳ ai nghĩ là có thể.
Từng khám phá lãnh địa của King trong
Gerald’s Game năm 2017 và phần tiếp theo của
The Shining năm 2019 là
Doctor Sleep, Flanagan đã dấn thân vào dự án sau khi đọc một bản sao đầu tiên của
Chuck trước khi nó được xuất bản trong tuyển tập
If It Bleeds. Nhà sáng tạo của
Haunting of Hill House và
Fall of the House of Usher
đã sản xuất bộ phim một cách độc lập, tin rằng có thể nó quá khác
thường đối với các hãng phim không muốn mạo hiểm thì khó lòng bật đèn
xanh. Nhà sản xuất Trevor Macy thậm chí đã đảm bảo được sự miễn trừ từ
các nghiệp đoàn Hollywood đình công vào năm ngoái để tiếp tục quay phim
trong khi phần còn lại của ngành công nghiệp vẫn kẹt trong cuộc đình
công. Phiên bản hoàn chỉnh của
The Life of Chuck đã đến Liên
hoan phim quốc tế Toronto, trình chiếu cho các nhà phân phối tiềm năng
(và lấy giải Khán giả bình chọn cao nhất của TIFF - ND).
Tom Hiddleston vào vai Chuck Krantz trưởng thành, trong một khoảnh khắc tươi sáng
|
Theo Flanagan, trong số những người hoài nghi bản chuyển thể này có cả
King. “Phản ứng ban đầu của ông ấy với tôi có vẻ như là, ‘Ồ, được thôi.
Ừ. Nếu anh nghĩ đó là một bộ phim…,’” anh chia sẻ. “Ông ấy nhiều lần nói
rằng ông nghĩ sẽ rất khó để có được sự hỗ trợ thông qua các phương tiện
truyền thống.”
King hiện đã xem xong bộ phim và không còn nghi ngờ gì nữa. Ông miêu tả với
Vanity Fair bộ phim là “một cỗ máy hạnh phúc.”
“Ồ,
ông ấy đã viết nên một điều gì đó rất dịu dàng và rất khôn ngoan”,
Hiddleston chia sẻ. “Tôi nghĩ có sự khôn ngoan tuyệt vời trong hồn của
câu chuyện, đó là cần có lòng dũng cảm để giữ gìn những điều tốt đẹp
trong một thế giới dường như đang sụp đổ.”
Flanagan hy vọng những
người khác cũng nhìn nhận theo cách đó, mặc dù nỗi sợ hãi áp đảo khi
câu chuyện bắt đầu có thể dễ liên tưởng hơn ngay lập tức. “Tôi nghe nói
mỗi thế hệ đều cảm thấy sẽ có tận thế vào một thời điểm nào đó, [nhưng]
tôi vẫn cảm thấy chúng tôi thì khác,” nhà làm phim 46 tuổi nói với một
tiếng cười chua chát.
Câu chuyện năm 2020 The Life of Chuck của Stephen King sử
dụng ngày tận thế để gợi lên một số cảm xúc không thể ngờ tới: Sự hoài
niệm. Lòng biết ơn. Thậm chí niềm vui. Ảnh: Stephen King xúc động tại
buổi ra mắt phiên bản hoàn chỉnh của The Life of Chuck ở Liên hoan phim quốc tế Toronto 2024
|
“Các thể chế mà chúng ta coi là hiển nhiên chống đỡ xã hội của chúng ta
đang thất bại ở khắp mọi nơi. Nền chính trị của chúng ta đã suy thoái
một cách ngoạn mục. Cảm giác nó đang sụp đổ, thế giới đang tiến lên,
ngày càng rõ ràng hơn. Khi tôi trò chuyện với cha mẹ hoặc những người
thuộc thế hệ cũ đã trải qua hỗn loạn trong thời của họ, tôi kinh ngạc
nghe họ giống nói, ‘À đúng, thực sự là tồi tệ.’”
Nhưng… không hoàn toàn tệ. Và đó là thông điệp cơ bản của
The Life of Chuck
khi những bí ẩn khác nhau diễn ra. “Không có cảm giác kinh hoàng nào
trong cách King vẽ ra,” Flanagan nói. “Ngay cả khi có cảm giác như thế
giới sắp kết thúc, con người trở nên hướng nội, họ tìm kiếm những tình
yêu đã rời bỏ cuộc sống của họ vì lý do này hay lý do khác. Những con
người xa lạ tham gia vào quá trình giao tiếp cởi mở và không sợ hãi.”
Đây
là phiên bản phim độc lập của một câu chuyện thảm họa kinh phí lớn.
“Phim thảm họa có những người tiêu đời khi chạy trốn những con sóng thủy
triều, còn câu chuyện này có những người ngồi lặng lẽ nắm tay nhau ngắm
sao,” Flanagan nói.
Người hiển nhiên vô danh có tên Chuck Krantz này đã sống một cuộc đời lớn hơn bất kỳ ai nghĩ là có thể
|
Chìa khóa của tất cả là chính Chuck, mặc dù mãi đến màn hai của câu
chuyện ba hồi, diễn ra theo thứ tự thời gian ngược, anh mới xuất hiện
trên màn ảnh.
Sự khởi đầu thực ra là kết thúc, khi cả thế giới suy sụp nhanh chóng. Mắc kẹt trong vòng xoáy này là Chiwetel Ejiofor (
12 Years a Slave), một thầy giáo đang cố gắng áp dụng logic vào những rắc rối của hành tinh; Karen Gillan (
Guardians of the Galaxy) là người yêu cũ của anh, một nhân viên bệnh viện quyết tâm cứu tất cả mọi người mà cô có thể; Matthew Lillard (
Scream) một người hàng xóm là công nhân xây dựng tìm thấy sự tĩnh tâm giữa hỗn loạn; và Carl Lumbly (
Alias), vào vai một giám đốc tang lễ đã cống hiến cả cuộc đời mình để giúp mọi người đi qua cái chết.
Kết
thúc của bộ phim thực ra là khởi đầu, Chuck trẻ tuổi (Benjamin Pajak)
khi còn là một cậu bé được ông bà nuôi dưỡng (Mia Sara của
Ferris Bueller’s Day Off
và Mark Hamill). Kiến thức uyên thâm của hai người này—cùng với những
tiết lộ siêu nhiên mà cậu bé tìm thấy trong căn phòng kỳ lạ nằm trên
chóp mái ngôi nhà thời Victoria của họ—giúp anh học cách tìm kiếm những
điểm sáng khi cuộc sống bị nỗi đau khổ và sự đen tối hủy hoại.
Carl Lumbly và Chiwetel Ejiofor là hai người xa lạ gặp nhau trên một
con phố đầy những chiếc ô tô bỏ hoang khi thế giới sụp đổ trong The Life of Chuck
|
Ở trường tiểu học, cậu bé Chuck khám phá một số điều quan trọng về bản
thân nhờ sự hướng dẫn của giáo viên dạy khiêu vũ thô lỗ (Samantha
Sloyan) và một giáo viên tiếng Anh tốt bụng, do Kate Siegel thủ vai, đã
cung cấp cho cậu bé (chưa kể khán giả) một số thông tin quan trọng đóng
vai trò công cụ giải mã cho những câu đố mang tính vũ trụ hơn của câu
chuyện.
Còn ở giữa phim: Đó là một tiết mục khiêu vũ. Đó là lúc Hiddleston bước vào.
Câu
hỏi làm tăng thêm sự kỳ lạ của The Life of Chuck là: Tại sao cảnh hát
và khiêu vũ này lại quan trọng đến vậy? Câu trả lời là để bộ phim tiết
lộ, nhưng nó rất quan trọng. “Cuộc sống của mỗi con người là một chòm
sao, như được thể hiện trong bộ phim này,” Hiddleston nói. “Có những
khoảnh khắc nhất định sẽ cháy sáng nhất thành những ngôi sao riêng lẻ.
Đôi khi, cảm giác như thế giới đang trên xe hàng đẩy tay lao vào địa
ngục, và toàn đớn đau và khổ sở, và đúng là như vậy—nhưng có những
khoảnh khắc vui sướng sâu sắc và kết nối sâu sắc.”
Karen Gillan đợi bên ngoài sau khi những hình ảnh sáng chói của
Chuck bắt đầu xuất hiện một cách khó hiểu trong khu phố đang sụp đổ của
cô
|
Hiddleston cho khán giả thấy khoảnh khắc duy nhất này trong cuộc đời của
một anh chàng kín đáo, bằng cách nào đó kiểm soát vận mệnh của thế
giới. Không nhất thiết đó là ngày quan trọng nhất trong cuộc đời anh,
nhưng đó là một ngày đáng nhớ liên quan đến một tay trống đường phố
(Taylor Gordon), một người lạ đáng yêu (do Annalise Basso thủ vai) và
một quyết định định mệnh là gạt bỏ sự thận trọng và nhảy múa. “Đó là lời
nhắc nhở hãy làm bất cứ điều gì thể hiện bất cứ điều gì mang lại cho
bạn cảm giác được sống,” Hiddleston nói. “Cho dù đó là âm nhạc, khiêu
vũ, toán học, viết lách hay sáng tạo — hãy làm đi. Hãy làm ngay bây giờ.
Bạn sẽ nhớ mãi những khoảnh khắc đó.”
Flanagan đã định chọn một
người tương đối không tên tuổi vào vai Chuck để “mang đến cho khán giả
trải nghiệm ‘Người này là ai vậy?’” khi những dấu hiệu nghỉ hưu kỳ lạ
bắt đầu xuất hiện giữa ngày tận thế. Nhưng anh cảm thấy ngôi sao Loki có
triển vọng tạo ra nhiều tò mò hơn khi thế giới sụp đổ. “Bạn sẽ vô cùng
mong đợi được dành thời gian với một diễn viên như Tom, có thể là vị
thần thực sự trong một câu chuyện này, rồi là người bình thường trong
một câu chuyện khác,” Flanagan nói.
Nhà làm phim Mike Flanagan, Annalise Basso và Tom Hiddleston, hậu trường cảnh nhảy múa trong The Life of Chuck
|
Một video TikTok về Hiddleston đang nhảy theo điệu nhạc đã chốt hạ thỏa
thuận. “Anh ấy không giấu được niềm vui trên khuôn mặt,” Flanagan nói.
“Anh ấy là một vũ công giỏi, nhưng đó không phải là điều khiến tôi ấn
tượng. Tôi không ngạc nhiên về kỹ thuật mà là mức độ hạnh phúc tỏa ra từ
anh ấy. Vẻ mặt của anh ấy khiến tôi mỉm cười giống như tôi đã mỉm cười
khi đọc phần đó của cuốn sách.”
Cảnh quay được tạo ra nhờ sự hợp tác kéo dài một tháng giữa Flanagan, Hiddleston, Basso, biên đạo múa Mandy Moore (
So You Think You Can Dance và
La La Land)
và Gordon, một nghệ sĩ gõ ngoài đời thực biểu diễn dưới nghệ danh
Pocket Queen. Flanagan cho biết: “Taylor đã ở đó trong toàn bộ vũ đạo.
Cô ấy đã viết bản nhạc đó cho buổi biểu diễn đó. Họ đã cùng nhau xây
dựng.”
Hiddleston kể ra danh sách những ảnh hưởng: “Tôi đã phải
học trong sáu tuần toàn bộ chế độ của bất kỳ buổi đào tạo khiêu vũ nào.
Chúng tôi đã tập jazz, swing, salsa, cha-cha, Charleston, bossa nova,
polka, quickstep, samba. Chúng tôi đã cố gắng ngả mũ thán phục bất kỳ
điều gì có thể ảnh hưởng đến Chuck. Có thể có một chút Gene Kelly hoặc
Fred và Ginger. Chắc chắn là moonwalk — Stephen King rất cụ thể về
moonwalk.”
Mark Hamill trong vai người ông yêu quý của Chuck, đã cho anh biết
những bí mật để có được sự chắc chắn tuyệt đối trong một thế giới bất ổn
|
Mục tiêu không phải là sự chính xác, niềm phấn khích mới là điều họ tìm
kiếm. “Chúng ta cần luôn ghi nhớ rằng người đàn ông này là một anh chàng
kế toán. Chúng ta cần đây là sự bùng nổ niềm vui chân thành, leo thang
và là tưởng nhớ về con người anh ấy,” Flanagan nói. “Đây là cơ hội để
quay lại với con người trẻ trung của anh ấy, không bận tâm đến đôi chân
mình sẽ giết chết anh vào ngày hôm sau, không quan tâm anh sẽ thức dậy
với cái cổ cứng đờ.”
Một chuyện bất ngờ đã xảy ra khi quay cảnh
này trong suốt nhiều buổi chiều oi bức ở miền nam nước Mỹ. “Tôi đã đốt
thủng đôi giày của mình,” Hiddleston nói. “Tôi đã nhảy trên đường nhựa ở
Alabama, và khi chúng tôi hoàn thành cảnh quay, qua đế giày bạn có thể
nhìn thấy đôi tất của tôi.”
Cảnh quay bắt đầu một cách ngượng
ngùng: Chuck ngượng ngùng khi lần đầu tiên nghe thấy nhịp điệu của nghệ
sĩ đường phố lúc anh từ một hội nghị ngân hàng đi bộ về. Cảm giác đó
nhanh chóng tan biến. “Tom rất quyết tâm,” Flanagan nói. “Anh ấy nói,
‘Nếu tôi trông ngớ ngẩn thì cũng được. Miễn là tôi trông vui vẻ.’”
Nhà làm phim Mike Flanagan cùng con trai, Cody, đóng vai một trong
những phiên bản thời thơ ấu của Chuck, cùng với Benjamin Pajak và Jacob
Tremblay
|
Flanagan nhớ mình đã ở trong hoàn cảnh tồi tệ khi lần đầu tiên phát hiện
The Life of Chuck. Nhưng lúc đó mọi người đều như vậy.
Bản
thảo của anh đã đến vào tháng 3 năm 2020. “Đó là lúc thế giới đóng cửa
vì COVID,” anh nói. “Còn một tuần nữa là bắt đầu quay phim chính cho
Midnight Mass ở Vancouver và chúng tôi đã chạy trốn về Mỹ trước khi biên
giới đóng cửa. Chúng tôi đã ẩn náu trong nhà và không biết liệu điều
này sẽ kéo dài hai tuần hay là kéo dài mãi mãi.”
Khi lệnh phong
tỏa được áp dụng khiến mọi thứ dừng lại, Flanagan có nhiều thời gian để
không làm gì khác ngoài đọc sách. Cuốn sách mới của King dường như là
lối thoát hoàn hảo. Ngoại trừ...
“Một phần ba đầu tiên của
The Life of Chuck
khiến tôi bàng hoàng,” anh nhớ lại. “Không cách nào ông ấy viết ra cuốn
sách này trước khi thế giới rơi vào tình trạng dừng lại kỳ lạ như vậy —
nhưng ông đã viết được. Và cảm giác lo lắng, bất an, và mọi thứ đang
sụp đổ ập đến với tôi. Tôi không chắc mình có thể đọc hết không. Quá gần
với nỗi lo lắng mà tôi đang cảm thấy.” Nhưng anh vẫn tiếp tục lật từng
trang.
Flanagan đã định chọn một người tương đối không tên tuổi vào vai
Chuck để “mang đến cho khán giả trải nghiệm ‘Người này là ai vậy?’”
Nhưng anh cảm thấy ngôi sao Loki có triển vọng tạo ra nhiều tò mò hơn
khi thế giới sụp đổ. Ảnh: Tom Hiddleston với người hâm mộ ở TIFF 2024
|
“Đến cuối, tôi đã rơi nước mắt, và vô cùng phấn chấn, và tin rằng mình
đã đọc được có lẽ là tác phẩm hay nhất mà ông ấy viết trong một thập kỷ.
Tôi cứ choáng ngợp với điều đó,” Flanagan nói. “Vì vậy, tôi đã gửi ngay
một email cho ông nói rằng tôi yêu câu chuyện này đến mức nào, tôi nghĩ
nó tuyệt vời như thế nào, có ý nghĩa và quan trọng như thế nào, và nó
thực sự đã in sâu vào trái tim tôi và nói rằng, ‘Đó là bộ phim tôi muốn
làm để nó tồn tại trên đời cho các con tôi.’”
Phản hồi của King: Không nhanh như vậy. Vào thời điểm đó Flanagan và Macy đã lấy được quyền bộ truyện giả tưởng
The Dark Tower
của King. Bộ truyện gồm tám tập này được lồng ghép trong các tác phẩm
khác của King và việc chuyển thể nó là một công trình khổng lồ mà
Flanagan vẫn đang nỗ lực thực hiện. Các nhà làm phim khác đã từ bỏ dự
án, hủy giữa chừng hoặc thất bại thảm hại. Tác giả không muốn anh bị
phân tâm. “Ông ấy không muốn giao nhiều hơn một việc cho cùng một nhà
làm phim, vì điều đó thường có nghĩa là có một việc sẽ không tiến
triển,” Flanagan nói. “Ông ấy bảo, ‘Được rồi, chúng ta hãy tập trung vào
The Tower và tôi sẽ cố gắng giữ truyện này cho anh để làm sau.’”
Chiwetel Ejiofor, Tom Hiddleston, Mike Flanagan, Benjamin Pajak
(đóng một trong những phiên bản trẻ của Chuck), Kate Siegel, và Karen
Gillan tại một sự kiện cho The Life of Chuck
|
Nhiệm vụ
The Dark Tower vẫn là ưu tiên hàng đầu của Flanagan,
nhưng một số gián đoạn trong dự án hoành tráng đó đã khiến năm ngoái anh
phải tiếp cận King về
Chuck. Thỏa thuận của anh với Netflix, nơi tạo ra
Hill House,
The Haunting of Bly Manor và các chương trình khác, đã kết thúc và Flanagan ký thỏa thuận phát triển mới với Amazon. Có nghĩa là bắt đầu lại
The Dark Tower.
Trong khi đó, mối đe dọa đình công kép của các biên kịch và diễn viên
đang ở phía trước, làm đình trệ hầu hết mọi dự án lớn mới. Ngành công
nghiệp này lại lao vào một đợt đóng cửa sản xuất khác, lần này là do bế
tắc hợp đồng chứ không phải do virus.
Vì
The Dark Tower đột nhiên ở xa hơn phía trước, Flanagan nhìn thấy cơ hội thực hiện
The Life of Chuck
trong thời gian ngắn. “Hiếm khi tôi tiếp cận bất kỳ dự án nào mà không
có một chút hoài nghi. Tôi chỉ thực sự tin tưởng dự án này,” anh nói.
“Nhưng cũng rõ ràng là chúng tôi sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến vô
cùng khó khăn để đưa câu chuyện đến với bất kỳ hãng phim lớn nào. Họ sẽ
cố gắng làm cho nó trở nên quen thuộc nhất có thể, thay vì dựa vào những
gì làm cho nó trở nên quá khác biệt.”
King đã ban phước cho
Flanagan tiến hành. “Tôi đã lao đi như một mũi tên,” nhà làm phim nói.
“Tôi nghĩ tôi đã nộp bản thảo cho ông ấy trước khi ông gửi thỏa thuận
chính thức.”
“Có sự lạc quan sâu sắc trong câu chuyện này,” Hiddleston nói. “Khi
thế giới chệch ra khỏi trục quay, có những khoảnh khắc kỳ diệu”
|
Đối với tất cả mọi người liên quan,
The Life of Chuck đã trở
thành điểm sáng trong thời điểm ảm đạm, phù hợp với chủ đề của bộ phim.
“Có sự lạc quan sâu sắc trong câu chuyện này,” Hiddleston nói. “Khi thế
giới chệch ra khỏi trục quay, có những khoảnh khắc diệu kỳ.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair