Tin tức

Kim Sang Man nói về hợp tác với Park Chan Wook và Netflix trong sử thi chiến tranh loạn lạc Uprising

09/10/2024

Kim Sang Man cho biết mục tiêu cuối cùng của ông là khám phá chủ đề giai cấp.

Khi bộ phim hành động Hàn Quốc Uprising mở màn Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 29 vào tối 2 tháng 10, đây là lần đầu tiên một tựa phim phát trực tuyến mở màn liên hoan phim lớn nhất châu Á..

Uprising lấy bối cảnh cuối thế kỷ 16 thời Joseon sau cuộc chiến kéo dài bảy năm với Nhật Bản khiến Triều Tiên bị tàn phá. Câu chuyện kể về một nô lệ và một quý tộc từng là bạn bè mặc dù địa vị xã hội của họ khác biệt nhưng đã trở thành kẻ thù trong suốt cuộc chiến

Netflix, gần đây đã bị chỉ trích ở Hàn Quốc vì phá hủy bối cảnh sản xuất, là đơn vị đứng sau bộ phim cổ trang xa hoa do Kim Sang Man đạo diễn và được Park Chan Wook, đạo diễn của Oldboy, The HandmaidenDecision to Leave từng đoạt giải Cannes, đồng sản xuất và biên kịch.

Trước buổi ra mắt toàn cầu, Kim Sang Man nói với Screen Daily: “Tôi biết Netflix tập trung hơn vào phim bộ truyền hình, nhưng tôi tin rằng khoản đầu tư [vào Uprising] cho thấy họ vẫn quan tâm đến thể loại phim này như thế nào. Tôi nghĩ Netflix nhìn thấy tiềm năng trong thế giới điện ảnh.”

Uprising sẽ được phát hành toàn thế giới trên nền tảng phát trực tuyến Netflix vào ngày 11 tháng 10 (tựa tiếng Việt Chiến tranh, loạn lạc), có nghĩa Busan sẽ là cơ hội hiếm có để xem bộ phim trên màn ảnh rộng. “Tôi nghĩ phần nào là không thể tránh khỏi,” đạo diễn Kim nói về việc bộ phim không được chiếu rạp.

Gang Dong Won thủ vai một nô lệ vươn lên trở thành anh hùng

“Hiện nay, ngày càng ít cơ hội để mọi người thưởng thức phim trên màn ảnh rộng. Đó đã thành một xu hướng lớn, đặc biệt là sau Covid. Nhưng tôi cũng nghĩ đã đến lúc chúng ta cân nhắc xem chúng ta có thể thay đổi chút nào.”

Đây là phim đầu tiên của Kim Sang Man với tư cách là đạo diễn trong một thập kỷ, sau The Tenor năm 2014, và tái hợp nhà làm phim với Park Chan Wook, mà ông đã làm việc trong vai trò dựng phim cho bộ phim hành động năm 2000 Joint Security Area.

“Thực sự tôi viết rất nhiều, và đã viết hơn 10 kịch bản, nhưng chúng không bao giờ được thực hiện,” ông nói về thời gian tạm dừng. “Bạn có thể nói rằng tôi gần như quay lại với điện ảnh bằng bộ phim này. Đó là một cơ hội tuyệt vời.”

Được quay từ tháng 6 đến tháng 11 năm ngoái trong 87 ngày, bộ phim tràn ngập các cảnh võ thuật, đấu kiếm...

Ban đầu có tựa đề là War and Revolt, đây là kịch bản do Park Chan Wook viết cùng Shin Chul (cũng làm việc trong nhóm sản xuất của Joint Security Area) nhiều năm không được sản xuất mãi đến năm 2019 mới hồi sinh. Đây cũng là lần đầu tiên Park Chan Wook hợp tác với Netflix.

Uprising lấy bối cảnh cuối thế kỷ 16 thời Joseon sau cuộc chiến kéo dài bảy năm với Nhật Bản khiến Triều Tiên bị tàn phá. Câu chuyện kể về một nô lệ và một quý tộc từng là bạn bè mặc dù địa vị xã hội của họ khác biệt nhưng đã trở thành kẻ thù trong suốt cuộc chiến. Dàn diễn viên do các ngôi sao Hàn Quốc Gang Dong Won của BrokerPeninsula thủ vai một nô lệ vươn lên trở thành anh hùng và Park Jeong Min của Decision to LeaveHellbound thủ vai con trai của nhà vua chuyển sang phe bóng tối.

Được quay từ tháng 6 đến tháng 11 năm ngoái trong 87 ngày, bộ phim tràn ngập các cảnh võ thuật, đấu kiếm, hủy diệt dữ dội và hành động đẫm máu.

...hủy diệt dữ dội và hành động đẫm máu

Nhưng Kim Sang Man cho biết mục tiêu cuối cùng của ông là khám phá chủ đề giai cấp. “Các nhân vật có khoảnh khắc thức tỉnh do một cuộc chiến hỗn loạn,” nhà làm phim nói, “Thời đó, triều đại Joseon có một hệ thống giai cấp dưới quyền lực của hoàng gia. Trong xã hội hiện đại, chúng ta thấy các giai cấp mới được hình thành thông qua quyền lực kinh tế. Theo một cách nào đó, hệ thống xã hội của hai thời kỳ này không khác nhau là mấy.”

Có thể thấy rất rõ Park Chan Wook yêu thích những nhân vật phức tạp và cách tiếp cận kể chuyện. “Mặc dù có bối cảnh chiến tranh, nhưng bộ phim lại tập trung nhiều hơn vào những sắc thái và sự tinh tế của các nhân vật đang phải đối mặt với những vấn đề rất nhạy cảm,” Kim Sang Man nói. “Một điều nữa mang đậm chất đạo diễn Park là ông luôn cố gắng thêm chút hài hước vào một cảnh phim, bất kể cảnh phim đó nghiêm trọng đến mức nào.”

Trong một khoảnh khắc hài hước đen tối, một người lính mới bị hạ gục hét lên: “Trả chân tôi đây. Chết tiệt!”

Park Jeong Min thủ vai con trai của nhà vua chuyển sang phe bóng tối

Nhắc đến hai diễn viên chính của mình, Kim Sang Man nói: “Gang Dong Won từ lâu đã nổi tiếng tuyệt vời trong các pha hành động, đặc biệt là các pha đấu kiếm và tôi thấy đúng là vậy. Anh ấy còn là một diễn viên có thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và biết cách nắm bắt góc nhìn thực sự thấu suốt toàn bộ bộ phim.

“Với Park Jeong Min, nhân vật của anh ấy luôn là thách thức cực kỳ lớn cho người thủ vai, bởi vì khởi đầu là một thái tử rất ngây thơ và trẻ con nhưng sau đó trở thành người chuyển sang phe đen tối. Đúng như tôi nghĩ, anh ấy đã khắc họa cung bậc nhân vật to lớn đó rất tuyệt.”

Giờ đây, đã trở lại ghế đạo diễn, Kim Sang Man đang quay một phim bộ ly kỳ bí ẩn gồm sáu phần có tựa đề Pig Pen, với sự tham gia của Jang Ki Yong trong vai người bị mắc kẹt trên một hòn đảo hoang với chứng mất trí nhớ. Phim do Studio N sản xuất và dự kiến phát hành vào năm 2025.

Đạo diễn Kim Sang Man (trái) cùng Gang Dong Won (giữa) và Park Jeong Min tại buổi họp báo cho Uprising ở Busan ngày 2 tháng 10 năm 2024

Trở lại làm phim và được chọn là phim mở màn cho Busan, Kim Sang Man nói thêm: “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì việc được chọn dường như nói với tôi rằng kết quả không đến nỗi tệ.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.