Bình luận phim

A Whisker Away: Hãy cho phép mình rơi nước mắt chứ đừng khi muốn khóc tôi đeo mặt nạ mèo

26/06/2020

Tựa tiếng Nhật của bộ phim hoạt hình A Whisker Away, hiện có trên Netflix, dịch sang tiếng Anh là “Wanting to Cry, I Pretend to Be a Cat” [chính là tựa theo phụ đề tiếng Việt của Netflix: Khi muốn khóc tôi đeo mặt nạ mèo].

A Whisker Away là câu chuyện tuổi mới lớn, khi các nhân vật học cách giao tiếp với nhau và nghĩ về nỗi đau tình cảm

Tựa đề gốc đúng nghĩa đen hơn, tuy cồng kềnh hơn, nhưng nắm bắt tinh thần của bộ phim được sát hơn.

Mức độ kỳ ảo cao từ câu chuyện về một cô gái có khả năng biến thành mèo, chủ yếu chỉ vì muốn được gần gũi hơn với người mình yêu. Nhưng A Whisker Away không chỉ quan tâm yếu tố lãng mạn. Do Junichi Sato và Tomotaka Shibayama đạo diễn, bộ phim còn là câu chuyện tuổi mới lớn, khi các nhân vật học cách giao tiếp với nhau và nghĩ về nỗi đau tình cảm.

Miyo (Mirai Shida lồng tiếng) được các bạn học cấp ba gọi là Muge, viết tắt của từ “Miss Ultra Gaga và Enigmatic” [dịch sát nghĩa là “Cô nàng siêu cuồng và khó hiểu”, trong bản phụ đề tiếng Việt trên Netflix biệt danh của Miyo là “Quái Ẩn Cô Nương”]. Chắc chắn cô bé sống đúng chuẩn biệt danh đó.

Gã bán mặt nạ xuất hiện cho Miyo cơ hội có cuộc sống làm mèo

Những khi gặp cậu bạn mà Miyo cảm nắng, Hinode (Natsuki Hanae), thế giới trở nên màu hồng và tất cả những người khác trở thành những con bù nhìn. Thay vì chỉ cần gọi để chào hỏi, Miyo quăng mình huých vào mông cậu ta trong một động tác mà cô bé gọi là “Tấn công bình minh Hinode”. Dù cậu bạn cố hết sức phớt lờ, nhưng cô bé không hề nao núng, chỉ vài lời Hinode nói ra cũng đủ làm cô ngất ngây quay cuồng.

Hành vi đó có thể lý giải cho tính chất “siêu cuồng”, nhưng đâu có gì “bí ẩn”. Các bạn cùng lớp gán cho Miyo miêu tả đó là bởi cô chẳng chia sẻ chút gì về cuộc sống ở nhà. Sự phức tạp của Miyo rõ ràng ngay từ đầu phim, khi Miyo trải nghiệm một giấc mơ (hay là một đoạn hồi tưởng?) về bản thân nhỏ tuổi hơn của mình lang thang giữa những con mèo hình người. Đột ngột chuyển sang cảnh Miyo ngày nay cãi nhau với mẹ và bỏ chạy, bởi mẹ cô không ngừng hỏi Miyo về cuộc hôn nhân của cha cô với người phụ nữ mới.

Hinode thực sự có vẻ thích Miyo khi cô ở trong lốt mèo, đặt tên cho cô là Taro

Sự trầm lặng và thất vọng của Miyo tương phản rõ rệt với sự bồng bột của cô ở trường, đặt ra câu hỏi liệu có bao nhiêu tính cách Muge là thật, và bao nhiêu là hành động để giúp Miyo đối phó với gia đình tan vỡ của mình.

Nhận cuộc sống mới làm một con mèo dường như là cơ hội hoàn hảo, và Miyo có được điều đó nhờ một gã bán mặt nạ xuất hiện lúc cô bé nói lớn lời ước được thoát khỏi cuộc sống của mình. Quan trọng hơn hết, Hinode thực sự có vẻ thích Miyo khi cô ở trong lốt mèo. Đặt tên cho cô là Taro, cậu ta cưng nựng, cho ăn và tâm sự với cô bé. Hóa ra, Hinode cũng gặp rắc rối ở nhà.

Hinode tâm sự với cô bé. Hóa ra, cậu ta cũng gặp rắc rối ở nhà

Mặc dù tình cảm lãng mạn của Hinode và Miyo chiếm phần lớn bộ phim, nhưng đó không phải là điều thú vị nhất về A Whisker Away. Bắt đầu với chuyện hành vi của Miyo đối với Hinode có thể tạo thành sự quấy rối (có lúc, thậm chí cô bé còn yêu cầu ghi âm lại giọng nói của Hinode, bảo rằng giọng cậu ta sẽ mang lại cho cô những giấc mơ đẹp), cảm giác mối quan hệ của hai cô cậu chỉ là tuyến phụ, nhất là khi so với khắc họa giàu sắc thái về cuộc sống của mỗi gia đình tương ứng.

Bộ phim có cách tiếp cận tinh tế hơn để thể hiện cảm xúc của Miyo về mẹ kế và mẹ ruột, tiết lộ họ chủ yếu trong những khoảnh khắc trôi qua, chẳng hạn Miyo lịch sự với mẹ kế của mình như thế nào, trong khi kết thúc hoặc thoát khỏi cuộc trò chuyện của họ càng nhanh càng tốt.

Có bao nhiêu tính cách Muge là thật, và bao nhiêu là hành động để giúp Miyo đối phó với gia đình tan vỡ của mình

Chủ đề cố gắng thoát khỏi cảm giác buồn bã trở nên phức tạp hơn khi Miyo mất đi khuôn mặt người sau một ngày đặc biệt tồi tệ, và được bảo rằng nếu không sớm lấy lại thì cô sẽ là mèo mãi mãi. Nói cách khác, sự biến hình của cô bé không phải là vô hại, mà mang đến hệ lụy cho gia đình và bạn bè, và cả Hinode nữa.

Phim hoạt hình hè tươi sáng giúp giữ cho câu chuyện không quá u tối, với một làn sương mơ màng phủ lên hành động. Tuy nhiên, sự mềm mại đó không làm giảm độ sắc nét của hành động, vì mọi thứ từ điệu bộ quá lố của Muge đến những cái véo tai của cô bé khi là mèo đều được chăm chút về hoạt hình. Công trình kết hợp của Studio Colorido, Toho Animation và Twin Engine thực sự dồn tới cao trào của bộ phim, khi nhiệm vụ lấy lại khuôn mặt người của Miyo đưa cô vào thế giới khác, đưa các nhân vật bay bồng bềnh qua một thế giới mới phong phú chi tiết.

Nhiệm vụ lấy lại khuôn mặt người của Miyo đưa cô vào thế giới khác, phong phú chi tiết

Vì vậy, tuy những con mèo có thể là điểm thu hút ban đầu trong bộ phim này — chúng đều cực kỳ dễ thương ở dạng động vật, và trực quan hấp dẫn ở dạng người — điều thực sự khiến A Whisker Away đáng xem là phân tích về sự trưởng thành đủ để đối mặt với những va đụng cảm xúc khó khăn và suy nghĩ nghiêm túc về cảm xúc của người khác.

Bộ phim chân thực nhất khi cho thấy các nhân vật chật vật truyền đạt cảm nghĩ của họ, đặc biệt là khi những gì họ muốn nói có thể phá vỡ nghiêm trọng hiện trạng.

Bộ phim chân thực nhất khi cho thấy các nhân vật chật vật truyền đạt cảm nghĩ của họ

Mặc dù từ bỏ làm người để làm mèo có vẻ là cách dễ dàng để tránh những tình huống khó khăn, đôi khi cách hay nhất là để cho nước mắt trào ra.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon