Bình luận phim

Biệt kích ngầm

22/03/2012

Trên báo chí, bộ phim Act of Valor (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Biệt kích ngầm) của Bandito Brothers có vẻ là một ý tưởng khá hay. Bộ phim muốn thể hiện một cuộc chiến tranh thực, khắc nghiệt về chủ nghĩa anh hùng của Lực lượng đặc nhiệm Hải quân Hoa Kỳ trong khi cũng đề cao ý niệm về chủ nghĩa yêu nước đương đại. Và trong tính xác thực đó, bộ phim nắm bắt được một chừng mực đáng kể. Nhưng câu chuyện nền của phim có cuốn hút không? Ừm, có lẽ không nhiều cho lắm.

Cốt chuyện đơn giản. Một đội tinh nhuệ của Lực lượng đặc biệt Hải quân Hoa Kỳ (SEAL)được cử đi làm nhiệm vụ giải cứu một điệp viên CIA bị bắt cóc. Tuy nhiên, sau khi đến nơi và giải cứu được con tin, các binh sĩ bắt đầu vỡ vạc ra một âm mưu khủng bố bí mật có thể đe dọa tất cả thành phố lớn ở Mỹ. Phát hiện này đưa nhóm SEAL vào một cuộc truy tìm kẻ thù khắp thế giới.

Về mặt kể chuyện, Act of Valor chẳng phải là một bộ phim gì cả. Cốt lõi phim bao gồm hàng loạt điệp phụ được kết nối lỏng lẻo rốt cuộc chẳng dẫn tới đâu. Theo nghĩa đó, phim thực ra giống một trò chơi điện tử hơn. Rõ là phim cố gắng nắm bắt chủ đề giống như Call of DutyBattlefield, nhưng giống như một màn quảng cáo hơn bất cứ gì khác. Vả lại, những yếu tố hành động lại chẳng là gì ngoài việc viết về nhà. Cứ như cũng vui khi nhìn một người bạn chơi một mình game Modern Warfare 3.

Tương tự, tính hành động thật ô hợp. Mike McCoy và Scott Waugh phải mời biệt kích SEAL thật đóng vai các nhân vật chính. Kỹ năng chiến thuật và kiến thức quân sự của họ quả đã tạo ra cảm giác tin cậy. Nhưng cuối cùng, những anh chàng biệt kích này không phải diễn viên, và bộc lộ ra điều đó. Những cảnh thoại nhiều và thân mật là thấy rõ điều đó nhất, cũng thực sự là chỗ mà phim sa lầy. Mặc dù ý niệm để cho những người lính thực sự này thể hiện trên chiến trường là đáng trân trọng, thật tổn thương khi nhìn họ tương tác với nhau trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Từ quan điển phía sau màn ảnh mà nói, Act of Valor là một loại kiệt tác kỹ thuật. Theo Jacob Rosenberg, giám sát hậu kỳ của bộ phim, khoảng 75% được quay bằng 15 máy quay DSLR, hầu hết là Canon 5D. Và phim không chỉ thể hiện được tàu ngầm và máy bay trực thăng thật, mà không một mục tiêu kỹ thuật số nào được tạo ra trong quá trình làm phim. Hầu như mọi thứ bạn nhìn thấy ngoại trừ họng súng tóe lửa và máu văng lộp bộp đều tuyệt đối thật. Không có phông xanh hay đồ họa vi tính ở đây.

Thêm nữa, các máy quay và tốc độ khuôn hình biến đổi tận dụng phương pháp và công nghệ trước giờ chưa từng nghe nói đến, và tất cả gói ghém trong một kinh phí nhỏ nhoi 20 triệu đôla. Theo đúng nghĩa đen xuất phẩm này là một trải nghiệm trong việc làm phim kiểu du kích số, và điều này khiến phim xứng đáng nhận một cái vỗ vai khen ngợi.

Tuy nhiên, dù xuất sắc như thế cũng không bào chữa được cho việc đây chỉ là một phim dễ quên đi về lâu dài. Đúng vậy, có một số cảnh hành động thỏa đáng -- nhất là gần đầu phim -- nhưng giá trị giải trí của chúng dần dần suy giảm khi phim lê thê trôi đi. Nói tóm lại, Act of Valor không trở thành cái gì khác hơn là một phim dài về sự tuyển mộ những người lính hiếu chiến không bao giờ có cảm giác thật hoàn toàn, bất chấp ý định tốt không thể phủ nhận của bộ phim.

Đánh giá: 2,5 trên 5 sao tức 5/10 điểm

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi