Phim lợi dụng quyền lực ngôi sao hiện thời do hai diễn viên này nắm giữ
bắng cách đưa họ ra đấu với nhau trong cuộc chiến cơ bắp và trí tuệ.
Reynolds thủ vai Matt Weston, đặc vụ CIA còn non kinh nghiệm, đột nhiên
phải giải quyết chuyện bảo vệ nhân vật nghi phạm và cựu viên chức chính
phủ Tobin Frost của Washington ở một địa điểm được cho là bí mật tại Nam
Phi.
Không có gì bất ngờ, căn cứ này hóa ra lại an toàn ở gần Frankie
Cocozza. Với những chiến binh nổi loạn đang vô vọng tìm kiếm thứ gì đó
vô cùng quan trọng thuộc về Tobinn, buộc Matt phải đưa tù nhân của mình
qua những con phố nguy hiểm cố gắng thoát khỏi sự truy bắt. Nhưng liệu
hai người họ có thể tin tưởng nhau dù sư an toàn của họ phụ thuộc vào
điều đó? Và làm thế nào phiến quân tìm thấy “chốn an toàn” này quá dễ
dàng như thế?
Trong 30 phút đầu, phim
Safe House làm
xuất sắc công việc, nối cách kể chuyện cực nhanh và việc mô tả tính cách
vừa đủ cùng màn rượt đuổi bằng xe hơi ầm ĩ và tình huống ‘vây hãm nơi
trú ẩn’ xuất sắc. Sau đó đến màn trật bánh xe lửa không được thấy kể từ
phim
Unstoppable của Denzel Washington. Cốt truyện dùng những
học thuyết âm mưu chán ngắt và mệt mỏi, việc phát triển nhân vật rất dễ
đoán và khả năng dùng địa hình của Nam Phi làm nền tảng cho trò ‘mèo
vờn chuột’ không trọn vẹn.
Những tiếng kêu “MOLE” sẽ bị san bằng
bởi bất cứ khán giả nào để ý đến nhiều diễn viên phụ có hơi giống kiểu
đối xử không may của nhân vật Fred Savage tội nghiệp trong phim
Austin Powers.
Đặc điểm đó – cùng với phần chính của cốt truyện xoay quanh chuyện một
đặc vụ phải bảo vệ tội phạm liên bang vì lợi ích lớn lao hơn của quốc
gia – khơi dậy những âm vang mạnh mẽ của loạt phim
24 hấp dẫn hơn nhiều.
Nhiều
cảnh đánh nhau tàn bạo làm nổi bật lý do tại sao từ “Bourne” giờ đóng
vai trò hiệu quả như một tính từ trong bình luận phim, cũng như bản chất
quay cầm tay dễ rung của việc miêu tả những cảnh phim như vậy là để tạo
sự gần gũi và tính hiện đại. Tuy nhiên, với bản kê thành tích của mình,
đạo diễn Daniel Espinosa thể hiện nhạy bén hình ảnh trong lĩnh vực đủ
để đề nghị rằng anh sẽ đạo diễn nhiều phim bom tấn hơn nữa trong tương
lai.
Espinosa cũng xử lýt tốt hai diễn viên chính, cho Reynolds và Washington
đủ thời gian và không gian để tạo điểm nhấn trong các cảnh toàn đối
thoại giữa nhiều bối cảnh. Cảnh trước đưa ra một người hùng dễ gần, dễ
thông cảm, trong khi cảnh sau sử dụng sự thận trọng xuất sắc để tạo một
nhân vật gợi trí tò mò, người giữ bình tĩnh giữa lúc hỗn loạn xảy ra
xung quanh. Nhưng mặc cho lời hứa trước đó, nhân vật cũng không thuyết
phục, lỗi là do kịch bản ngày càng vụng về và lười nhác.
Điều làm cho những điểm yêu thích được đề cập ở trên của loạt phim
24 và
Bourne hiệu quả như vậy chính là tính chất căng thẳng của phim. Trái lại,
Safe House
lãng phí rất nhiều thời gian cho nửa phần sau với những trì hoãn không
giúp cốt truyện phát triển nhiều, những màn đấu súng cũ rich nhàm chán
và nhiều nút thắt khác nhau được chỉ dẫn không có nhiều tác động. Hơn
nữa, khi nhiều nhân viên chính phủ cấp cao trở nên ngày càng nổi bật hơn
như Brendan Gleeson, Vera Farmiga và Sam Shepard đều chơi khăm vì họ
chỉ là một phần cốt truyện và điều dễ gây lầm lẫn.
Nếu để giải trí thì
Safe House
làm xong nhiệm vụ nhờ sự có mặt bảo đảm của hai ngôi sao và con mắt
tinh tường của đạo diễn xuyên suốt những cảnh hành động. Nhưng khó rời
khỏi rạp mà không thấy thất vọng vì phim dần xuống dốc từ một khởi đầu
vững chắc hứa hẹn nhiều hơn thế.
Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Digital Spy
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi