Bình luận phim

Sức mạnh vô hình

16/03/2012

Phim siêu người hùng đã có rất nhiều phần làm lại và cải tiến những năm qua, từ phim nhẹ nhàng đến kiểu khó hiểu tới phim u ám, rồi quay ngược lại. Thể loại phim này đã bị M. Night Shyamalan nhào nặn lại và trở thành một dạng nghệ thuật dưới bàn tay của Christopher Nolan, trong lúc những năm gần đây nó trở thành trung tâm của mùa phim hè, với các phim chuyển thể từ truyện tranh thống trị các rạp. Nhưng chưa bao giờ có phim làm theo cách tự sự - cho đến hiện nay.

Chronicle (phát hành ở Việt Nam với tựa Sức mạnh vô hình) kể về câu chuyện của ba đứa trẻ bình thường với những phát hiện về một lỗ hổng bí ẩn trên mặt đất mang lại siêu năng lực cho chúng. Phim bắt đầu với khả năng dịch chuyển từ xa, lũ trẻ dịch chuyển các sợi khoai tây, đồ chơi Lego, các quả bóng chày và những món đồ chơi, và làm chuyện bất kỳ một tên con trai nào cũng làm - tốc váy bạn gái.

Chronicle với các vai diễn thành sao Alex Russell, Michael B. Jordan và Dane DeHaan [IGN]

Nhưng khi chúng thuần thục những kỹ năng của mình, sức mạnh của chúng tăng lên, bộ ba phát triển khả năng phá hủy xe cộ và nhà cửa, và thậm chí học cách bay. Nhưng - như chúng ta thường được kể - sức mạnh càng lớn thì trách nhiệm càng cao, bộ ba tài năng đặt ra luật không dùng năng lực của mình tại nơi công cộng, không nói về nó, và quan trọng nhất, không sử dụng chúng lên người khác.

Tuy nhiên lũ trẻ vẫn là lũ trẻ, và với việc sở hữu cảm giác lo lắng và giận dữ cùng với hiểu biết của mình, thời kỳ trăng mật anh hùng không kéo dài lâu. Rạn nứt nhanh chóng xuất hiện giữa họ, luật đặt ra sớm bị xóa bỏ và hành động của một trong số chúng trở nên xấu xa và nguy hiểm, với hậu quả tàn phá ghê gớm.

Đây là câu chuyện đã được kể rất nhiều lần, gần đây trong X-Men: First Class, nhưng đạo diễn Josh Trank mang đến cho câu chuyện mối xoay chuyển cực kỳ hấp dẫn và độc đáo. Kịch bản - do Max Landis viết - rất thông minh và phức tạp, và có nhiều nút thắt thông minh.

Câu chuyện của họ khéo léo điều khiển sự cảm thông của khán giả, xóa mờ khoảng cách giữa bên tán thành và bên chống đối, và dựng nên đoạn kết hấp dẫn thực sự thoả mãn cả về hình ảnh lẫn cảm xúc.

Tuy nhiên Trank làm không tốt lắm với phong cách tự sự của phim, Chronicle gặp vấn đề chung mà các phim cùng loại đã mắc phải; đó là các nhân vật liên tục - và thường vụng về - phải giải thích tại sao họ đang quay phim hơn là sống thật.

Phim tạo ra rào cản tâm lý thú vị giữa những nhân vật chính của chúng ta và thế giới xung quanh chúng, nhưng lại quá thường xuyên để bạn thắc mắc tại sao chúng tiếp tục bắn giết trong khi trong hoàn cảnh thực tế thì phải hạ vũ khí và giúp đỡ bạn mình.

Tuy nhiên, họ đã thông minh xoay chuyển vấn đề trong nửa sau hấp dẫn của Chronicle, với việc một trong bộ ba học cách điều khiển máy quay, cho phép nó đạo diễn hiệu quả chính cuộc sống của nó, và điều đó liên quan đến một chút cảnh cuối của phim.

Khái niệm quay-rung cũng cần dàn diễn viên thật sự từ bỏ cái tôi hoặc mạo hiểm biến phim trở thành một loạt clip YouTube được kết nối lỏng lẻo. Nhờ trời, Chronicle thành công trong diễn xuất, nhờ vào tài năng diễn xuất chân thật của bộ ba.

DeHaan vào vai nhân vật Andrew nhiều vấn đề

Michael B. Jordan vào vai Steve, một ứng viên lớp trưởng thông minh, thành công với cuộc sống bị mê hoặc bởi sức mạnh.

Alex Russell thủ vai Matt, một tên vụng về, có đầu óc, hay triết lý, khạc nhổ và giả tạo với tấm lòng tốt và khiếu hài hước.

Và Dane DeHaan - người nhìn giống Leonardo DiCaprio hồi trẻ - là hiện thân của Andrew - một đứa trẻ rắc rối với cuộc sống gia đình đầy sóng gió, và năng lực mang đến niềm vui và sự nổi tiếng trước khi dẫn nó đến những điều tội lỗi hơn.

Diễn xuất tự nhiên của họ - được hỗ trợ của một kịch bản sắc bén - không chỉ khiến bạn tin vào những gì họ đã phải trải qua, mà bạn cũng thật sự ủng hộ lũ trẻ này, biến Chronicle thành một phim về tình bạn hơn là phim về siêu năng lực.

Kết quả là đây là phim siêu người hùng với nhiều cấp độ, và có cấp độ liên quan đến khái niệm ‘đạt được siêu năng lực’. Những đứa trẻ này không phải tìm kiếm sự thật hay công lý, chúng đang cố từ bỏ, và những cảnh đầu của phim là sự ăn mừng ấn tượng của việc tự khám phá bản thân, khi chúng nhận ra chúng có thể bay.

Nhưng việc đạt được siêu năng lực không nhất thiết đồng nghĩa bạn sẽ có phạm vi đạo đức đúng đắn, và khi yếu tố vui vẻ và hài hước dần biến mất khỏi Chronicle, phim biến thành một bài kiểm tra suy nghĩ khó chịu về các vấn đề tâm lý xuất hiện cùng với việc trở thành Thánh.

Vậy nên Chronicle không chỉ mang đến một phim siêu người hùng với phong cách tự sự, mà phim cũng mang lại điều mới mẻ cho thể loại phụ, kết quả là phim đi sâu hơn một phần chuyển thể truyện tranh thông thường, và báo trước một nhà làm phim Josh Trank tài năng gây hứng thú thật sự.

4 trên 5 sao | 8/10

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi