Bình luận phim

Camellia

13/01/2011

Vừa kịp cho kỷ niệm lần thứ 15 của Liên hoan phim Quốc tế Pusan có Camellia, một tập hợp ba phim đều lấy bối cảnh ở Pusan của ba đạo diễn xuất chúng nhất châu Á.

Kết cấu phim tiêu biểu (như trong Three: Extremes, các phần chuyển từ nóng sang ấm rồi lạnh như đá. Không có kết nối ở cấp độ chủ đề sâu sắc – nhưng không rõ đến mức mỗi phần đứng một nơi – và đa dạng trong mức độ (nhạc kịch màu mè, lãng mạn bí ẩn, khoa học viễn tưởng) ở một mức nào đó, khó mà hòa chung vào một nhịp và nắm bắt theo nhịp dẫn của phim đến bất cứ nơi nào.

Camellia khá có tiềm năng hấp dẫn, nếu không muốn nói là bom tấn. Những nhà làm phim nổi tiếng từ các thị trường khác nhau ít nhất cũng nên đảm bảo bản quyền ở châu Á, và danh tiếng của mọi người có liên quan sẽ mang đến sự thích thú mạnh mẽ ở liên hoan. Tuy nhiên, về lâu dài phim không giữ đủ sự kết nối và có thể sẽ tiếp tục sống trên đĩa DVD riêng rẽ mỗi phần.


Poster phim Iron Pussy: A Kimchi Affair

Trong Iron Pussy: A Kimchi Affair, đạo diễn Wisit Sasanatieng của Thái Lan (từng làm Red Eagle) mang siêu điệp viên Iron Pussy phản xuyến mỉa mai vào điệp vụ mới bắt đầu năm 1979 và kết thúc bằng du hành vượt thời gian đến 2010 (đây là). Sasanatieng mang sự hài hước điển hình và cần thiết kiểu Iron Pussy vào Camellia (đón xem Iron Pussy say vì nước hoa khi đang trong thế tiến thoái lưỡng nan trong tình cảm) và kết phim bằng sự thiếu tôn kính đặc trưng của ông. Ông đã đi một chặng đường dài từ những phim ngắn đầu tiên về Iron Pussy, nhưng sự xấc xược làm cho nhân vật do biên kịch Michael Shaowanasai thủ vai này, có thể là một trong những nghệ sĩ đồng bóng giản dị nhất thế giới, vui đến thế vẫn còn đó. Nhưng khi làm việc ở ngoài quê nhà Bangkok không phải lúc nào cũng hiệu quả; Pusan thiếu cảm giác thô thiển vui vẻ mà các cuộc phiêu lưu của Iron Pussy rất cần.

Tác phẩm A Day on the Planet của đạo diễn người Nhật Yukisida Isao theo chân một nhiếp ảnh gia Hàn Quốc trong một cuộc gặp gỡ buổi tối giữa anh với người phụ nữ Nhật bí ẩn trong tàu cao tốc (đây là phần nóng ấm nhất trong bộ ba phim). Đây là trường hợp nét tình cảm của vị đạo diễn này có hiệu quả. Seol Gyeonggu trong vai Yong Su, anh gặp Kamome (Yoshitaka Yuriko thủ vai) lang thang chân trần trên đường ban đêm. Họ cùng nhau trải qua buổi tối, bằng cách nào đó thực sự có thể giao tiếp bằng sự kết hợp tiếng Nhật và Hàn lõm bõm. Đó là một bài thử hiệu quả và cảm động cho chờ mong và kết nối.


Cảnh trong Day on the Planet

Cuối cùng Love for Sale của đạo diễn người Hàn Jang Joonhwan lật mở ở Pusan thời tương lai nơi tình yêu chỉ là một tiện nghi có thể bị giới xã hội đen mua bán thường xuyên bằng cách dùng một kỹ thuật rút ký ức từ tâm trí (đây là phần lạnh thấu xương). Jang kỳ lạ, tỏ ra rất nhạy với khoa học viễn tưởng trong Save the Green Planet, đã phá hỏng phần của mình với quá nhiều súng ống, quá nhiều tiếng ồn, quá nhiều người lộn xộn. Anh không nhận được sự hỗ trợ nào từ dàn diễn viên chính nhàn nhạt (nhưng nhờ trời, họ xinh đẹp) được mong đợi sẽ thể hiện tư tưởng chủ đạo về sự mập mờ giữa tình yêu thực sự và ý niệm về tình yêu. Trong tương lai (đó là tương lai vì nam có trang điểm mắt), ký ức của người khác có thể đem mua bán để có trải nghiệm bản thân. Chuyện tình giữa Jay và Bora (do Gang Dongwon và Song Hyekyo thủ vai) thật thuần khiết và nồng nhiệt nên trở thành một tài sản hấp dẫn.


Nếu có một chủ đề chung kết nối ba phim ngắn – chữ “ngắn” cũng nên dùng thoáng thôi, vì mỗi phim độ chừng 45 phút – đó chính là bản chất của tình yêu. Có nhiều giáo điều về cách tìm thấy, níu giữ, tái lập và thể hiện tình yêu, nhưng chỉ Yukisada có thể xoay trở bất kỳ sự rung động nào. Camellia cũng bị kết cấu nhiều phần của chính mình cản trở. Sự đa dạng trong góc nhìn Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc, xét về mặt xã hội học thì rất hấp dẫn, làm lần xem phim này thành một trải nghiệm đối nhau chan chát. Trước khi hết phim, khán giả có vẻ sẽ bước ra chỉ giữ trong đầu ấn tượng dài lâu về một phần. Camellia là một thử nghiệm lớn đáng lẽ nên được mài giũa.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter