Những gương mặt mới và nhiệm vụ đi tìm suối hồi xuân không đủ để vực dậy loạt phim bom tấn này.
Có vẻ thích hợp khi phần bốn của loạt phim siêu lợi nhuận lại kể về cuộc
tìm kiếm suối hồi xuân. Đây là một loạt phim sẽ sẵn sàng trả một gia
tài để lấy lại sức sống nó vốn có, nhưng đã đánh mất từ hồi năm 2007.
Sau khi đã trả Johnny Depp cả một gia tài để quay về đóng tiếp vai
thuyền trưởng Jack Sparrow thì bạn có thể tưởng tượng họ cũng chẳng còn
bao nhiêu tiền nữa.
Có một điều rõ ràng là nếu bạn đang chi tiền
để mời ngôi sao xịn thì cũng nên chi đủ tiền để làm một bộ phim hay. Bộ
phim này rầm rộ quá mức, đến nỗi suýt bị các đợt thủy triều lạ nhấn
chìm. Có một loạt những cảnh hành động nghẹt thở và bối cảnh hoành
tráng. Ban đầu cũng gây ấn tượng, rồi trở nên lặp lại, rồi làm ta phát
chán.
Ít ra có một số gương mặt mới góp phần vào thử thách làm mới này.
Depp
vẫn màu mè như mọi khi nhưng Orlando Bloom và Keira Knightley đã rời
tàu khi Penélope Cruz lên tàu, trong vai người yêu cũ đã thay lòng của
Jack. Cruz chỉ mang lại cái chất Tây Ban Nha và nóng bỏng, thế là hết.
Cực kỳ thích hợp trong vai phản diện mới của phần này là vai Râu Đen của
Ian McShane – một thuyền trưởng hùng mạnh huyền thoại với nước da màu
cam cho thấy có lẽ ông bị nhốt lâu năm trong phòng nhuộm da.
Ian McShane trong vai Râu Đen
Thêm Barbossa của Geoffrey Rush (giờ phải mang chân gỗ) cùng hải quân
Anh và Tây Ban Nha, và bạn đã có một thứ gần với cái gọi là cuộc chạy
đua quái dị của cướp biển. Tất cả thi nhau giành lấy suối hồi xuân, vượt
qua địa hình trắc trở và nhiều tình huống phi thường và chơi khăm lẫn
nhau. Những quái vật mới lạ nhất là những nàng tiên cá hoang dại nhưng
hấp dẫn, bị săn bắt, tàn sát và hành hạ tàn bạo trên hành trình. Ngoài
Cruz, họ là những người phụ nữ duy nhất trong phim và vì thế vai trò của
họ có ẩn ý rùng rợn hơn mà không thích hợp với các khán giả trẻ tuổi.
Tệ hơn nữa, ai cũng quá toan tính, tự cho mình là trung tâm và sống hai
mặt, không biết phải theo ai, ai đang thông đồng với ai, hay mọi người
định làm gì một khi họ thực sự tìm ra nguồn suối thần. Người duy nhất có
phẩm hạnh chuẩn mực là một mục sư vạm vỡ, Sam Clafin thủ vai.
Về
mặt hiệu ứng hình ảnh, thì không cần nói cũng biết bộ phim hoàn thành
một cách rất tốt. Những con tàu 3D nhấp nhô, bị sóng nhồi và băng qua
rừng già đến chóng mặt, và một số hành động được biên đạo một cách khéo
léo.
Những cảnh đầu tiên diễn ra ở London thế kỷ 18 đặc biệt
thú vị, với Richard Griffiths trong vai vua múp míp George II, và Depp
trình diễn một màn trốn thoát ly kỳ bằng dây thừng và xe ngựa.
Nhưng
ngay khi cảnh này kết thúc, chúng ta bị cuốn vào một cảnh khác. Trong
những khoảng khắc giải trí ngắn ngủi có chút hài hước và cả những đoạn
hội thoại hữu ích nhưng cũng nhanh chóng bị thay thế bởi cuộc rượt đuổi,
đấu kiếm hay chạy đua để giành giật cái gì đó hoặc ngăn cản người khác
trong công việc của mình.
Như những nỗ lực vực dậy các loạt phim trước đó (chẳng hạn Indiana Jones, Die Hard, Rambo, Shrek)
đã cho thấy, việc trở lại với phần bốn sau thời gian dài vắng bóng là
rất khó. Động lực để làm một điều gì đó tươi mới thường bị ảnh hưởng bởi
nỗi sợ thất bại. Họ đã cố làm cả hai, nhưng cuối cùng chỉ là cố gắng
quá sức mà thôi.
Phim tổng ra mắt ngày 18/5.
Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Guardian