Bình luận phim

Dáng hình thanh âm: Một phim hoạt hình Nhật có thể khiến bạn rơi nước mắt

11/05/2017

Đây là một phim hoạt hình Nhật Bản khác có thể làm bạn khóc. A Silent Voice / Koe no Katachi là chuyển thể loạt manga cùng tên của Yoshitoki Ōima, đề cập đến nạn bắt nạt, nỗi ân hận, tình bạn, chuộc lỗi và học cách yêu.

Nishimiya Shouko khiếm thính, phải viết ra giấy để nói trước lớp

Bộ phim dài hai tiếng đồng hồ này kể câu chuyện về một kẻ có tội tên Ishida Shouya, cố gắng chuộc lỗi lầm sau khi gặp lại cô bạn cùng lớp bị khiếm thính Nishimiya Shouko. Sự bắt nạt ngày càng tăng của Ishida đã buộc Nishimiya phải chuyển sang trường tiểu học khác còn Ishida bị bạn cùng lớp cô lập và cuối cùng cậu ta hiểu được nỗi đau khi chính mình bị bắt nạt. Điều duy nhất khiến cậu ta không tìm đến cái chết là niềm hy vọng có thể gặp lại Nishimiya và chuộc những tội lỗi của mình.

Thật tốt khi vấn nạn bắt nạt được miêu tả thành chủ đề chính trong phim này. Phản ứng của các nhân vật thực đến mức bạn có thể thấy đây cũng chính là cách người ta phản ứng trong hoàn cảnh đời thật. Ishida không phải là người duy nhất làm cho Nishimiya bị cô lập. Các giáo viên đã tai ngơ mắt điếc với chuyện diễn ra trong lớp. Bạn học của Ishida hoặc là a dua cùng cậu ta bắt nạt Nishimiya hoặc là chẳng làm gì để dừng chuyện này lại.

Cậu học sinh tai ác Ishida Shouya đầu têu chúng bạn bắt nạt Nishimiya

Ngoài những phản ứng chân thực, đây là một trong số rất ít phim hoạt hình chú ý nhiều đến ngôn ngữ cơ thể và những tiểu tiết. Hiệu ứng âm thanh cũng đặc biệt hay khi Nishimiya nhận ra cô có thể thực sự nhận biết pháo hoa dù không thể nghe được tiếng pháo nổ.

Phê bình dành cho bộ phim này rất trái chiều, một số ca ngợi trong khi số khác lại chê bai. Phim rõ ràng không dành cho tất cả mọi người do phong cách khác thường. Theo Anime News Network, một trong những điểm mạnh của phim là không dịch ngôn ngữ ra dấu được sử dụng trong phim. Điều đó buộc khán giả phải đoán xem nhân vật muốn nói gì, bổ sung thêm hương vị.

Một điểm hay khác về A Silent Voice là hiệu ứng được làm tỉ mỉ và đánh sáng dịu dàng. ‘Fan’ của bộ manga này chắc chắn hài lòng thấy một trong những câu chuyện họ yêu thích nhất lên phim với màu sắc và hiệu ứng.

Chuyện bắt nạt cứ diễn ra trong lớp học: thầy cô làm ngơ, bạn bè hoặc a dua hoặc chẳng làm gì

Tuy nhiên, những ai trông đợi một câu chuyện tình có thể phải thất vọng. Marketing cho bộ phim bằng cách nào đó đã tập trung vào yếu tố lãng mạn của các nhân vật chính nhưng phim không giải quyết chuyện này. Họ có đến với nhau hay không tùy vào trí tưởng tượng riêng của bạn. Tương tự, các nhân vật khác cũng không có được kết cuộc thỏa đáng.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: iTechpost