Rồi, nói trước liền: Không có trận đánh trên nóc tòa nhà Empire State đâu.
Đúng ra, lần này King Kong không hề rời khỏi hòn đảo của nó. Nó cũng
không đánh nhau với con khủng long bạo chúa nào cả. Và dù cũng có tí gì
đó với một cô gái loài người nhỏ bé, cô ấy cũng không dành nhiều thời
gian ngồi trong lòng bàn tay nó la hét.
Vậy thật tuyệt vời.
King Kong trở lại to lớn hơn trong cuộc phiêu lưu mới Kong: Skull Island
|
Bởi thay vì lặp lại bản gốc kinh điển năm 1933 (là nỗ lực hầu hết của Peter
Jackson năm 2005) hoặc thiểu năng hóa nó và làm loạn lên (như bản làm
lại thảm họa năm 1976),
Kong: Skull Island trở về với những điều căn bản.
Vài nhà thám hiểm gan dạ. Một hòn đảo rừng rú chưa ai biết tới. Một khỉ đột khổng lồ.
Có
vài thứ khác nữa – gồm mấy con quái vật mới, và một âm mưu tập đoàn
chính phủ như thường lệ. Và một sự chuyển đổi thời gian về đầu thập kỷ
70, lấy chỗ cho vài cựu binh chiến tranh Việt Nam yếm thế (và, đúng thế,
quá nhiều nhạc rock cổ trong phần nhạc phim).
Và tất cả đều góp phần cho một phim quái vật vừa hoài niệm dễ xem lại mới mẻ tới ngạc nhiên.
Một
dàn diễn viên cũng tốt nữa. Brie Larson là nhiếp ảnh gia dũng cảm một
cách trầm tĩnh tham gia cùng nhà khoa học John Goodman, quân nhân Samuel
L. Jackson và người săn tiền thưởng Tom Hiddleston trong một cuộc thám
hiểm hòn đảo Nam Thái Bình Dương mới được phát hiện do Washington tài
trợ.
Dàn diễn viên giỏi của Kong: Skull Island giúp phim có chất lượng khi mà câu chuyện và nhân vật khá rập khuôn
|
Câu chuyện chính thức thì đây là một chuyến thám hiểm địa lý. Nhưng khi
bắt đầu phát nổ những quả bom địa chấn, họ gây ra một cơn động đất thuộc
dạng hoàn toàn khác.
Kong: Skull Island do Jordan
Vogt-Roberts đạo diễn, một lựa chọn lạ cho một phim chuỗi đắt tiền nặng
hiệu ứng. Phần lớn các tác phẩm của anh là truyền hình hài; phim được
biết tới nhiều nhất là phim hài láu cá
The Kings of Summer.
Và
một số thiếu sót kinh nghiệm bộc lộ ra, đặc biệt là việc dựa dẫm vào sự
rập khuôn, cả ở nhân vật và nhạc phim. Một chuyến đi tới một bar đầy
khói thuốc có nền nhạc là
White Rabbit, dĩ nhiên; mọi cảnh nói
về Việt Nam cần nhạc của nhóm nhạc rock Creedence Clearwater Revival.
Trừ người chỉ huy do Jackson thủ vai, tất cả những người lính đều mang
cảm giác mượn từ phim khác về.
Đây là phim dựa trên khuôn mẫu
thay vì nguyên mẫu; không có gì ở đây sánh được với các nhân vật gốc,
như cô gái kiên cường thời Đại suy thoái của Fay Wray, hay tay lừa đảo
huênh hoang của Robert Armstrong. Phim cũng không chạm tới được sự thần
thoại điên rồ của bản kinh điển, mà pha trộn những kỳ quái của “thổ dân”, nạn nô
lệ, sự bóc lột và thế giới giải trí.
Không như nguồn cảm hứng, đây là phim hành động thuần túy. Vogt-Roberts
xử lý hành động tốt đáng ngạc nhiên, và sau tầm 20 phút,
Kong: Skull Island
gần như không giảm tốc độ, bắt đầu với trận chiến khỉ-chống-trực thăng,
và kết thúc với cuộc chiến tay đôi nanh vuốt với một con quái vật mới,
một con “thằn lằn đầu lâu” khổng lồ. Là một cuộc phiêu lưu mạnh bạo thần
tốc.
Và đạo diễn tận dụng hết mức các diễn viên của mình, với
Jackson thể hiện sức mạnh thật sự đằng sau nhân vật quân nhân của anh,
và Larson từ chối rơi vào sự điên loạn của một cô tiểu thư yểu điệu.
(Cũng có một chút đoạn gây cười, nhờ John C. Reilly trong vai một nhân
vật nên giữ kín để gây bất ngờ.)
Dĩ nhiên, các 'fan' của quái vật
một thời này sẽ nhớ vẻ đẹp vẽ tay của hoạt hình stop-motion cổ điển –
quy trình tiêu tốn, đầy tính thủ công đưa Kong tới hình dạng đáng sợ.
Nhưng
hiệu ứng ở đây tuyệt vời – cho khỉ đột to lớn kia đôi mắt thực sự có
hồn, hay biến những sinh vật ác mộng như nhện khổng lồ vẻ thực tế đáng
khiếp. Và chúng đều nhờ đồ họa vi tính tốt nhất có thể (và những kỹ
thuật viên tốt nhất, lên tới hàng trăm người có trong phần kể tên ở cuối
phim).
King Kong mặt đối mặt Thằn lằn Đầu lâu
|
Tiện nói luôn, hãy ở lại xem phần phim sau khi đã chạy chữ hết
(post-credit). Không, Jackson không có nhảy ra trong bộ dạng Nick Fury
cố gắng bảo Kong gia nhập Avengers đâu. Mà là lời hứa hẹn Kong sẽ trở
lại... như thế nào.*
Và cho dẫu phim này dường như không có tiềm
năng lặp lại câu nói của phim đen trắng đầu tiên – “Người đẹp đã giết
quái vật!” – nó hứa hẹn một phim quái vật giải trí hay nhất mà nhiều năm
rồi mới có.
Đánh giá phân loại: Phim chứa bạo lực và ngôn ngữ thô tục
Kong: Skull Island (phân loại PG-13) do Warner Bros. phát hành (thời lượng: 118 phút), ra rạp ở Việt Nam với tựa
Kong: Đảo Đầu LâuĐạo diễn Jordan Vogt-Roberts. Với Brie Larson, Tom Hiddleston, Samuel L. Jackson
Đánh giá: ★★★½
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger
* Thực ra, Quái vật Điện ảnh có cắt một đoạn so với bài viết gốc. Lý do:
vì sự bất ngờ thích thú rất đáng có dành cho người đọc nào sẽ đi xem
phim này.