Bình luận phim

Power Rangers: Ác nhân của Elizabeth Banks là điểm sáng duy nhất

24/03/2017

Cái gì cũ mà mới… trở lại. Tiếp bước những sự khai quật tuổi thơ của Transformers, 21 Jump Street, và giờ là CHIPS (hay, nếu bạn thuộc loại xưa cũ, là CHiPs), đặt cược vào hoài niệm chẳng mấy trí tuệ mang tính rủi ro cao mới nhất của Hollywood chính là Power Rangers.

Hãy đặt kỳ vọng của bạn đủ thấp may ra bạn sẽ thấy thỏa mãn. Trở lại hồi thập niên 90, nhóm siêu anh hùng tuổi ‘teen’ theo mã màu này là loạt phim truyền hình trẻ con thành công của Fox bất chấp chất lượng sản phẩm khá là rác rưởi và chủ đề muôn đời về một-người-vì mọi-người-mọi-người-vì-một-người. Nếu hồi đó bạn hỏi người viết liệu 20 năm sau có ai muốn hồi sinh Power Rangers không hay, nói thẳng nhé, thậm chí nhớ họ không, thì chắc người viết sẽ bật cười. Nhưng giờ ta có đây rồi.

Điều đầu tiên để biết về bộ phim Power Rangers mới này đó là đây không còn là xuất phẩm rẻ tiền nữa. Phim đã được chi mạnh để chỉnh trang với thừa mứa hiệu ứng CGI bóng bẩy và những ngôi sao tên tuổi đem đến những diễn xuất quanh đi quẩn lại chỉ có thế để nhắc bạn nhớ rằng ai cũng phải làm việc để kiếm sống. Vẫn khá rác rưởi, nhưng không chủ ý thế.

Thực chất là có hai phim trong một. Phim đầu là về câu chuyện nhóm gốc tập hợp năm đứa học sinh trung học mà đứa nào đứa nấy đều có vấn đề riêng. Có Jason của Dacre Montgomery (Red Ranger), tiền vệ ngôi sao trong đội bóng bầu dục của trường có những vấn đề với chính quyền; Kimberly của Naomi Scott (Pink Ranger), cựu trưởng nhóm cổ vũ ăn năn xấu hổ; Billy của RJ Cyler (Blue Ranger), một cậu học sinh thông minh khác thường mắc chứng tự kỷ; Zack của Ludi Lin (Black Ranger), một đứa trẻ hoang dã có mẹ đang sắp chết ở nhà; và Trini của Becky G. (Yellow Ranger), ‘ma mới’ cô độc ở trường. Thực ra, tất cả đem lại cảm tưởng những nguyên mẫu tuổi mới lớn y như từ trong phim The Breakfast Club bước ra. Không có gì ngạc nhiên, vài trong số các cô cậu ấy lần đầu gặp nhau khi bị cấm túc cuối tuần. Chỉ còn thiếu ban nhạc Simple Minds trong nhạc nền.*

Năm cô cậu chấp nhận sứ mạng số phận của vũ trụ

Phần lớn những phim như Power Rangers có nửa đầu nhồi nhét những thứ sai lầm về tuổi mới lớn và nửa sau nhồi nhét hành động. Phim này thì làm ngược lại. Phim dành thời gian để bạn làm quen với nhóm các cô cậu khi họ tình cờ gặp nhau, phát hiện năm hòn đá mã màu cho họ năng lực siêu nhân, và đối mặt với Zordon (Bryan Cranston được số hóa), một người ngoài hành tinh 65 triệu năm tuổi giao cho họ sứ mạng số phận của vũ trụ. Người viết đã nói tới việc ông ta có một rôbô người hầu bảnh bao tên là Alpha 5 do Bill Hader lồng tiếng chưa nhỉ? Khi năm cô cậu này hiểu và chấp nhận vấn đề, cuối cùng họ nạp được khả năng biến hình, nghĩa là họ chui vào đồng phục Power Ranger bó sát và đội nón Daft Punk và mỗi người được giao một cỗ máy gọi là “Zord”. Năm cỗ máy Zord này có thể hợp thành một Megazord khổng lồ. Bạn sẽ muốn cất nó đi để sau.

Zordon bảo bọn trẻ choai này rằng một Power Ranger ác (hãy nghĩ tới Darth Vader) tên là Rita Repulsa từ quá khứ xa lắc đã tỉnh lại và sắp sửa phá hủy thị trấn ven biển thanh bình Angel Grove của họ (và phần còn lại của Trái Đất) để tìm kiếm Zeo Crystal toàn năng đáng khao khát. Trong công cuộc tìm kiếm đó, ả sẽ triệu đến quái vật khổng lồ khủng khiếp Goldar. Toàn chuyện tào lao, thực sự — siêu phẩm trò chơi Mad Libs mà bạn có thể dễ dàng thay “Zeo Crystal” bằng “Ngọc Vô Cực” và “Goldar” bằng “Apocalypse” hay “Kraken” hay “LEGO Joker”.

Nhân vật Repulsa của Elizabeth Banks (phải) đem lại chút thú vị cho những trận chiến nửa cuối phim

Nhân vật Repulsa của Elizabeth Banks là điều duy nhất khiến nửa sau nặng nề đánh nhau này, một màn tàn phá điên cuồng trên phông nền xanh, mơ hồ thú vị. Một ả tàn ác đay nghiến khoái màu vàng và khôi hài sỉ nhục, ác nhân của Banks cho chút adrenalin và hài hước thoáng chốc vào những trận đánh nặng nề. Bạn có thể thấy là cô biết chính xác cô ký hợp đồng đóng loại phim gì và cô quyết định vui đùa với nó. Mà, nói nào ngay, đó cũng chính là cách tiếp cận phim này cho bất kỳ ai muốn có khoảng thời gian vui vẻ.

Power Rangers (xếp loại PG-13) phát hành ở Việt Nam với tựa Năm anh em siêu nhân
Đạo diễn: Dean Israelite. Với các diễn viên chính: Becky G, Elizabeth Banks, Bryan Cranston, Naomi Scott, Dacre Montgomery, Ludi Lin, RJ Cyler

Đánh giá: B-

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


* Bộ phim The Breakfast Club (1985) do John Hughes viết kịch bản và đạo diễn. Phim nói về năm cô cậu học sinh trung học gặp nhau khi bị cấm túc ngày thứ bảy và khám phá họ có suy nghĩ giống nhau nhiều hơn họ tưởng. Ca khúc Don't You (Forget About Me) do nhóm nhạc rock Simple Minds trình bày trong phần nhạc nền của bộ phim đã đưa nhóm nhạc này nổi tiếng quốc tế.