Bình luận phim

Hanna bí ẩn

31/05/2011

Saoirse Ronan, Cate Blanchett và Eric Bana đóng vai chính trong bộ phim truy đuổi ly kỳ do đạo diễn của Atonement Joe Wright thực hiện.

Bước chuyển xa nhất từ trước đến nay so với những tác phẩm hết sức nổi tiếng Pride and PrejudiceAtonement, đạo diễn Joe Wright có vẻ quyết tâm chứng tỏ ông có một phong cách hành động riêng rất mạnh mẽ trong Hanna (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Hanna bí ẩn). Kiểu phim đảo ngược hình ảnh, có vẻ trí tuệ này là anh em với The Professional của Luc Besson với diễn viên chính là Saoirse Ronan nổi trội trong vai con gái của một nhân viên CIA, được nuôi dạy thành một gián điệp quân sự hoàn hảo, đột nhiên bị buộc phải đương đầu với một thế giới cô không biết và một nữ đối thủ giết người từ quá khứ của cha cô. Vừa thú vị vừa có chút đáng ngờ, tác phẩm tâm lý ly kỳ có vẻ nghệ thuật này dường như muốn hướng dàn diễn viên danh tiếng và những cảm hứng khác thường đến phòng vé tầm trung.

Saoirse Ronan trong phim Hanna

Phần lớn thời gian trong Hanna người ta tự hỏi liệu nhân vật chính có thực sự là con gái đặc vụ quả quyết của CIA Marissa, do Cate Blanchett đóng, người truy đuổi cô gái khắp nước Đức. Dù kết quả của sự hoang mang này có thể là gì, không có vấn đề gì lắm về việc Ronan cuối cùng có thể thừa kế vai trò của Blanchett, đặc biệt tương tự là ngoại hình và sự tài năng xuất chúng của họ.

Với hai người phụ nữ này làm tâm điểm của bộ phim, người ta nhất định không thể quá sai lầm. Nhưng trong khi luôn có rất nhiều chuyện xảy ra, và không có điều gì trong số đó không thú vị và buồn tẻ, tràn ngập khắp quá trình là một cảm giác rõ ràng Wright đang cố gắng chứng tỏ điều gì đó - rằng ông là một nhà làm phim thực sự chứ không chỉ là một người chuyển thể văn chương, rằng phong cách không chỉ phong phú mà còn là điều có thật, rằng có lẽ một thể loại phim chỉ thực sự đáng làm nếu chứa đầy những ý tưởng cao thượng. Có một chừng mực về chuyện này thể hiện trong phim gần đây nhất của ông, The Soloist, nhưng đó là sự sai lầm trên hầu như mọi phương diện, ngược lại trong phim này, phần cơ bản của nhiệm vụ ít nhất cũng rõ ràng.

Lớn lên trong những khu rừng lạnh lẽo ở Phần Lan, nơi cô được người cha mẫu mực Erik (Eric Bana) dạy săn tuần lộc bằng cung tên (sống động hoàn hảo trong cảnh đầu phim), biết nói một số ngôn ngữ, thuộc lòng bộ bách khoa toàn thư và đấu được với người cha già trong những kỹ năng tự vệ, Hanna, ở tuổi 16, đã đạt đến sự độc lập là thời điểm mà, như loài động vật, cô bị đẩy ra khỏi tổ.

Nhưng trước ngày đoàn tụ đã hẹn trước với người cha ở Berlin, Hanna bị bắt cóc theo lệnh của Marissa, một tay lão luyện khó tính đặc biệt quan tâm đến cô gái về mặt cá nhân. "Cô ấy có trở thành người như bà mong đợi không?" người hầu cận lạnh lùng đầy sát khí Isaacs của Marissa hỏi. "Tốt hơn," cô đáp lại.

Một khi Hanna chạy trốn - từ một cái lỗ đúng nghĩa dưới bãi cát ở Morocco - bộ phim chuyển sang cài số khác khi cô được một gia đình người Anh khá nhẹ dạ đang đi nghỉ nhận nuôi. Hanna được cho là đã gặp rất ít người, nếu có, trước đó - chắc chắn không phải là một cô gái đúng như tuổi của cô - và không có mẹ, vì vậy sự quan tâm đột ngột chuyển sang cách cô quan sát và phản ứng với người mẹ trong gia đình đó (Olivia Williams), và con gái (Jessica Barden của Tamara Drewe), một cô gái trẻ nông cạn say mê văn hóa của các cô gái hiện đại.

Nếu một vài cảnh đầu có vẻ khá hào hứng để gây ấn tượng, Wright chỉ mới khởi động. Hai cảnh sau đó, thực tế, đánh vào quan niệm và sức mê hoặc: một chuỗi cảnh chiến đấu quay một lượt trong đó Erik bị rượt đuổi từ đường phố xuống phòng giải lao ở ga tàu điện ngầm và buộc phải đảm đương bốn người đàn ông khiến bạn thậm chí không muốn chớp mắt, trong khi một cuộc đuổi bắt ban đêm ở giữa và băng qua những thùng hàng khổng lồ ở cảng là một cảnh rất ấn tượng về sự bố trí hình học.

Poster phim Hanna

Tuyến truyện do Seth Lockhead và David Farr viết lâm vào bế tắc, rõ ràng không chỉ vấn đề nguồn gốc của Hanna cần được giải quyết, mà cả những mô-tip cổ tích trải khắp bộ phim, đã được họ xử lý bằng trò chơi trốn tìm ở một công viên giải trí đổ nát, thực tế được quay tại công viên không hoạt động Spree Park ở đông Berlin, nơi Marissa không bị đánh đồng với con chó sói xấu xa trong truyện cổ tích một cách không thuyết phục.

Cho vai diễn đòi hỏi cao này Ronan đã bộc lộ trí thông minh, sự tháo vát về tinh thần và thể chất, sự hiếu kỳ sáng suốt về mọi sự đời cô mới gặp lần đầu, và sự cô độc vĩnh cửu. Trang điểm dày, được phục trang và làm tóc hoàn hảo đến nỗi không có một sợi tóc nào ở không đúng chỗ, Marissa của Blanchett hoàn toàn là một phụ nữ buộc bản thân trở thành con người bây giờ, kiểm soát được bản thân và lãnh thổ của cô, nhưng trong lòng thiếu một thứ gì. Bana đáp ứng mọi yêu cầu trong vai người đàn ông luôn giữ sự khó nắm bắt trong mọi cách dành sự cống hiến của anh cho Hanna.

Những tác phẩm được Wright và nhà làm phim Alwin Kuchler tạo ra rất chặt chẽ và rõ ràng, gói trọn thông tin và sự cố chấp về việc người xem có được chú trọng hay không. Nhưng điều này gợi nhớ về sự táo bạo bao trùm, vì tất cả tình tiết và tác động nội tại của tác phẩm, những cảm xúc đã được cân nhắc quá kỹ lưỡng, sự cách điệu hóa của bộ phim có phần giả tạo và gượng ép. Khi bạn có Ronan và Blanchett, chưa kể Bana, Hollander và Williams, và nhiều người khác, bạn đâu phải tung ra tất cả át chủ bài.

Khởi chiếu ở Việt Nam: 3/6
Sản xuất: Công ty sản xuất Holleran, một sự hợp tác sản xuất của Sechzehnte Babelsberg Film và Neunte Babelsberg Film
Diễn viên chính: Saoirse Ronan, Eric Bana, Cate Blanchett, Tom Hollander, Olivia Williams, Jason Flemyng
Đạo diễn: Joe Wright
Kịch bản: Seth Lochhead, David Farr, theo truyện của Seth Lochhead
Nhà sản xuất: Leslie Holleran, Marty Adelstein, Scott Nemes
Điều hành sản xuất: Barbara A. Hall
Đạo diễn hình ảnh: Alwin Kuchler
Thiết kế sản xuất: Sarah Greenwood
Thiết kế trang phục: Lucie Bates
Biên tập: Paul Tothill
Âm nhạc: The Chemical Brothers
Xếp hạng PG-13, thời lượng 110 phút


Dịch: © Trúc Linh @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter