Bộ phim võ thuật thập niên 20 lấy bối cảnh thời hoàng kim của Kinh kịch
có đủ sự hận thù, phản bội, tình yêu cấm kỵ và dục vọng sai lạc để dựng
nên hàng tá tiết mục truyền thống.
“Mang âm hưởng Kinh kịch” chính là từ có thể đặc tả My Kingdom
của Cao Hiểu Tùng, một bộ phim chính kịch võ thuật thập niên 20 nói về
những cuộc cạnh tranh mang tính sống còn giữa những “Võ sinh” (chỉ vai
kép võ trong Kinh kịch). Cùng với việc dựng cảnh theo phong cách rực rỡ
hào nhoáng nhằm tái hiện lại Thượng Hải trong Thế chiến thứ 2, bộ phim
còn được tăng thêm tính hấp dẫn bởi những cảnh đấu võ với phần biên đạo
võ thuật chứa cả vẻ đẹp uyển chuyển của điệu vũ ba lê của Hồng Kim Bảo.
Cùng với những điều đó là một kịch bản mỳ ăn liền dài dòng chằng chéo
trong nhiều cuộc báo thù, phản bội, tình yêu bị cấm đoán, dục vọng, và
còn hơn cả chục tiết mục nghệ thuật truyền thống khác cộng lại.
Poster phim
Dù phim có cùng bối cảnh với Bá Vương biệt Cơ và Mai Lan Phương của đạo diễn Trần Khải Ca nhưng nếu lấy tính nghệ thuật trong phim của Trần Khải Ca ra làm chuẩn mực so sánh thì My Kingdom
đã quá chạy theo thương mại. Một khán giả phổ thông có thể sẽ bớt ghét
kiểu phim có nội dung vớ vẩn nhưng được chỉ đạo mỹ thuật đỡ lại như thế
này.
My Kingdom nói về sự thăng trầm của Nhất Long (Ngô
Tôn) và Nhị Khuê (Hàn Canh), hai võ sinh xuất sắc cùng lớn lên bên nhau
như anh em trong nhà, đến Thượng Hải để báo thù cho sư phụ của mình
(Nguyên Bưu), người đã bị thảm bại dưới tay đối thủ Nhạc Giang Điền (Vu
Vinh Quang). Trước khi họ ra đi, Dư sư phụ đã dạy họ ba điều cấm kỵ
trong nghề. Tất nhiên là sau rồi họ cũng phá vỡ hết những điều cấm kỵ
đó, đặc biệt sau khi gặp Mộc Lan (Từ Hy Viên), người yêu và cũng là môn
đồ quyến rũ của Nhạc Giang Điền.
30 phút đầu tiên của phim là
những lời kể tỉ mỉ cùng với các trận giao đấu một đối một trên võ đài.
Kịch tính của phim được đẩy lên cao độ khi Nhất Long và Nhị Khuê thách
Nhạc Giang Điền đấu giáo, khuấy động tất cả mọi người trong nhà hát
kịch. Kỹ thuật quay phim tài tình của Quảng Đình Hòa và Lâm Hoa Toàn đã
tận dụng được rất tốt những thước quay cận cảnh từ trên xuống và sự cân
xứng tuyệt đẹp giữa những cú nhào lộn và những bộ trang phục sáng màu
đặc trưng của Kinh kịch.
Tuy nhiên kịch bản của Trâu Tịnh Chi và
Cao Hiểu Tùng thiếu đi sức thuyết phục vì còn có ba cuộc báo thù nữa
chen vào, đẩy cốt truyện càng lúc càng xa chủ đề ban đầu là tình huynh
đệ đứng trước thử thách của tham vọng. Những cảnh võ thuật ở đoạn đầu
cũng phải đợi đến cuối phim mới xuất hiện lại, với một cảnh đấu kiếm
tuyệt đẹp giữa Nhị Khuê và Mộc Lan trong hầm rượu, nơi những chai và
thùng rượu cũng có thể sử dụng làm vũ khí.
Tạo hình của Ngô Tôn và Từ Hy Viên trong phim với phong cách thời trang Vintage
Trong trang phục lộng lẫy theo thời trang Vintage, các thần tượng nhạc
pop Ngô Tôn và Từ Hy Viên có thể hấp dẫn được những khán giả trẻ tuổi
vốn vẫn thờ ơ với những gì vốn đã lỗi thời, tuy nhiên diễn xuất của họ
lại không có gì ấn tượng cả. Từ Hy Viên từng thể hiện thành công nét gợi
cảm toát ra từ sự tàn nhẫn của mình trong Reign of Assassin (Thời đại sát thủ), nhưng cô đã không thể tạo được sức hút như thế trong bộ phim mới này.
Công chiếu: 9/9 (Trung Quốc), 16/9 (Việt Nam)
Công ty sản xuất: DW Films Limited, Celestial Pictures Limited
Dàn diễn viên: Ngô Tôn, Hàn Canh, Từ Hy Viên, Lưu Khiêm, Nguyên Bưu, Vu Vinh Quang
Đạo diễn: Cao Hiểu Tùng
Kịch bản: Trâu Tịnh Chi, Cao Hiểu Tùng
Chịu trách nhiệm sản xuất: Andre Morgan, Zoe Chen
Quay phim: Quảng Đình Hòa, Lâm Hoa Toàn
Thiết kế sản xuất: Dương Diệu Vũ
Âm nhạc: Joachim Horsley
Phục trang: Gino Xie
Biên tập: Christopher Blunden
Phân phối: Celestial Pictures Limited
Thời lượng: 97 phút
Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter