Bình luận phim

Cung thủ siêu phàm nhắm đến một chân trời mới

24/08/2011

Cuối cùng cũng có một bộ phim kết nối chủ đề tự vấn lương tâm với phần hành động sôi nổi và những tình tiết hài hước trang nhã, tất cả được đặt trong một bối cảnh quen thuộc mà kỳ lạ.

Arrow the Ultimate Weapon (Cung thủ siêu phàm), một bộ phim lịch sử được đạo diễn tốt và biên tập khéo léo "nhắm đến nhiều mục tiêu cùng một lúc", lẽ ra nên tham khảo một cố vấn hiệu ứng hình ảnh tốt hơn. Nhưng đó vẫn là một phim giải trí ly kỳ, cấu trúc đa dạng khiến cho những tay bắn tỉa hiện đại trở nên nhàm chán.

Đạo diễn Kim Han Min đã rất xuất sắc trong việc kể một câu chuyện đơn giản theo một cách hết sức hấp dẫn, bằng việc khai thác tài năng của dàn diễn viên đặc biệt để đạt tới mục tiêu đậm chất điện ảnh. Diễn viên năng động Park Hae Il dễ dàng hóa thân vào phim cổ trang đầu tiên của anh trong vai cung thủ với nội tâm giằng xé ở triều đại Joseon thế kỷ 17.

Trong một xã hội chịu ảnh hưởng nặng nề của Nho giáo, Nam I thừa hưởng từ cha anh không những kỹ năng bắn cung thiên tài mà còn tội danh phản loạn khi ngai vàng đổi chủ. Sau khi chứng kiến cái chết của cha, đứa trẻ Nam I cố gắng trốn chạy với em gái Da In (Moon Chae Won) và ẩn náu trong ngôi nhà một người bạn cũ của gia đình. 13 năm sau, anh đang trải qua một cuộc sống phù phiếm khi tài năng của anh chỉ hữu ích cho trò chơi săn bắn. Lý do duy nhất khiến anh tiếp tục sống - bảo vệ em gái - vẫn còn nguyên vẹn, vì đó là tâm nguyện sau cùng của người cha quá cố.

Nam diễn viên Park Hae Il trong một cảnh phim Arrow the Ultimate Weapon [Lotte Entertainment]

Khi người đàn ông quyền quý tốt bụng Seo Gun (do ngôi sao điện ảnh xuất thân từ diễn viên nhạc kịch Kim Mu Yeol đóng) hỏi cưới Da In, Nam I quyết định rời khỏi thị trấn. Tuy nhiên, quân đội nhà Thanh Trung Quốc đã phá vỡ hôn lễ và bắt Da In, Seo Gun với khoảng 50.000 người dân Hàn Quốc khác đến Mãn Châu làm con tin.

Ở đây phim đưa ra một bước ngoặt đầy tính điện ảnh liên quan đến sự kiện có thật trong lịch sử. Chỉ được trang bị bằng cây cung cũ của cha và những mũi tên thủ công, nhân vật chính của chúng ta bắt đầu lên đường đi cứu người em gái thương yêu. Điều làm cho tác phẩm thêm hấp dẫn là nhân vật Da In không phải là một cô gái yếu đuối thông thường; Moon Chae Won thể hiện một nhân vật nữ chính mới mẻ vừa nữ tính vừa hăng hái, một điều hiếm thấy trong điện ảnh Hàn Quốc.

Nam diễn viên kỳ cựu Ryu Seung Ryong lại đóng vai một nhân vật phản diện là Jushinta, thủ lĩnh một nhóm cung thủ giết người nguy hiểm, nhưng mang đến một tính cách chín chắn hơn và diện mạo uy quyền hơn.

Ngoài ra, Ryu Seung Ryong và những thành viên khác trong dàn diễn viên đã cố gắng nói tiếng Mãn Châu. Ban đầu phim giống như một chương trình hài khi các diễn viên nói bằng loại ngôn ngữ gần như đã biến mất, nhưng bộ phim đã dùng sự không đồng nhất về ngôn ngữ làm một công cụ hiệu quả để đưa đẩy mạch truyện.

Phim bỏ qua những chi tiết không cần thiết như việc Nam I không còn ngây thơ và lý do anh đơn thương độc mã đương đầu với nhiệm vụ, mà thay vào đó giới thiệu một chuỗi những cảnh bắn tỉa thót tim liên tiếp. Trong khi những chi tiết về cuộc chiến của người anh hùng đơn độc gợi sự so sánh khó tránh khỏi với Apocalypto của Mel Gibson, bộ phim này còn mang đến một điều khác.

Arrow chỉ ra một tương lai hứa hẹn cho điện ảnh Hàn Quốc khi những phim kinh phí lớn liên tiếp ra đời chỉ đem đến những sự giải trí nhanh chóng và dễ quên. Phim chứng tỏ những kịch bản chân thành và độc đáo cho phim ảnh vẫn có thể tồn tại bằng cách đan kết một cách thấu đáo những giá trị và tình cảm của Hàn Quốc vào kịch bản của Hollywood - nhưng ở đây thuyết vị tha của người Hàn Quốc không phải là rào cản với người nước ngoài mà là một sự độc đáo làm nổi bật chính bộ phim.

Với kinh phí chín tỉ won, Arrow có những giá trị đặc biệt với thiết kế âm thanh ấn tượng tận dụng tính linh hoạt của loại vũ khí chính trong phim. Chắc chắn rằng, khán giả đã xem Russell Crowe sử dụng cung tên trong vai Robin Hood, nhưng đạo diễn phim, cho biết anh lớn lên gần một khu tập bắn cung, đã truyền tải những giá trị mới cho thứ vũ khí truyền thống.

Kim Han Min từng cố gắng hư cấu một vụ giết người thập niên 1980 trong Paradise Murdered, một sự pha chế lộn xộn giữa kinh dị và bí ẩn, trước khi đào sâu vào những kiểu hành vi lệch lạc trong Hand Phone, làm giảm hiệu quả của bộ phim này. Sự chỉ đạo tập trung hơn của Kim Han Min trong Arrow tập hợp điểm mạnh của cả hai bộ phim không hoàn mỹ đó.

Phim khởi chiếu tại Việt Nam vào ngày 4/11, do Lotte Entertainment phân phối.

Điểm: 3,5/4.


Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times