Trong thời đại hợp tác sản xuất và với một nền điện ảnh ngày càng dựa vào thị trường Trung Quốc đại lục, các nhà làm phim Hồng Kông đã nhận thấy tiếng nói của họ bị át đi bởi những yêu cầu của quần chúng phương Bắc.
Dòng phim Hồng Kông trọng yếu của những năm 1980 và đầu thập niên 1990 có nguy cơ biến mất, trước thực trạng đó Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông đã ủy nhiệm bốn nhà làm phim trong khu vực thực hiện các bộ phim ngắn đậm chất Hồng Kông cho Quattro Hong Kong 2 (tạm dịch: Khúc tứ tấu Hồng Kông 2).
Đó có thể là nỗ lực tự nuông chiều bản thân tuy nhiên dự án đã trở thành một bộ phim ngắn hấp dẫn, có chút hoài cổ, chứng minh một cách trớ trêu tương lai của Hồng Kông nằm ở những người nước ngoài sống tại đây – hay ít nhất là những người tới thăm Hồng Kông.
Quattro Hong Kong 2 gần như không thể bán được; đó là một bộ phim liên hoan được một liên hoan phim tạo nên nhằm phục vụ cho các liên hoan. Kết hợp với việc không phải là một bộ phim truyện đúng nghĩa (chỉ kéo dài một giờ), tác phẩm sẽ phải tìm kiếm đời sống ngoài hệ thống liên hoan phim trên truyền hình cáp nghệ thuật. Sự góp mặt của các nhà làm phim xuất chúng sẽ có ích về mặt này, và sự phân phối sáng tạo có thể tìm ra cách phối hợp trọn vẹn bộ phim với tư cách chuỗi phim liên tiếp với một bộ phim (ngắn) bổ sung được lựa chọn cẩn thận hay là phần đầu độc đáo trong tác phẩm kế tiếp của bất kỳ đạo diễn tham gia nào có thể gặt hái thành công vừa phải ở châu Á.
Cảnh trong phim Quattro Hong Kong 2 [Ảnh: The Hollywood Reporter]
Quattro khởi đầu với Purple của Brillante Mendoza, bộ phim về chuyến đi thường ngày giản dị, ngắn ngủi tới những làng cá của thành phố, theo chân một du khách khám phá sự hào sảng thường ngày. Open Verdict của Hà Vũ Hằng chứng kiến một đội cảnh sát phòng chống ma túy dựa trên lời mách nước của các đồng nghiệp người Malaysia đóng vai một khách du lịch bí ẩn ghi tên lấy phòng vào một khách sạn nhếch nhác với một vali cực kỳ nặng. M Hotel mang nét đặc trưng của Apichatpong Weerasethakul, một buổi trưa trôi qua gần như yên ả cùng hai nhà làm phim thực hiện một bộ phim ngắn cho Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông từ tầng 17 khách sạn. Hoàn thiện tác phẩm là 13 Minutes in the Lives of … của đạo diễn địa phương Quan Cẩm Bằng, chuyến đi bằng xe bus xuất phát từ sân bay tóm gọn cô đọng toàn thành phố.
Mặc dù ba trong số bốn đạo diễn không sinh ra ở Hồng Kông, bộ phim chứa đựng quan sát sắc sảo của mỗi người – đặc biệt là Mendoza, góc nhìn hân hoan của người ngoài cuộc của ông đem lại ý nghĩa phổ biến cho dự án – trong khi duy trì phong cách cá nhân và ý kiến của mỗi người. Giống như bất kỳ chùm tác phẩm nào đều có một tác phẩm đáng chú ý, và ở đây có lẽ là phần của Hà Vũ Hằng, nổi bật vì một Hà Vũ Hằng (Rain Dogs, Min) hài hước, điều mà ông không có tiếng về. Đạo diễn Hà tỉ mỉ trong miêu tả tính đa dạng vùng miền của Hồng Kông, chơi đùa với những nhận thức và nhãn hiệu đơn giản xuất hiện nhan nhản khắp nơi. Quattro thành công nhất đối với khán giả quen thuộc với châu Á và vị thế của Hồng Kông ở châu Á, song cũng là ngòi nổ hoàn hảo cho cả thành phố lẫn các nhà làm phim, những người nỗ lực nắm bắt bản chất của Hồng Kông.
Các đạo diễn kiêm tác giả kịch bản:
Brillante Mendoza, Hà Vũ Hằng, Apichatpong Weerasethakul, Quan Cẩm Bằng
Diễn viên:
Rene Durian, Raymond Nullan, Huệ Anh Hồng, Thi Nhã, Từ Thiên Hữu, Trần Gia Lạc, Châu Kiến Hoa, Bront Palarae, Chaisiri Jiwarangsan, Nitipong Thinthupthai, Chalermrat Kaweewattana, Lâm Gia Luyện, Felina Pau, Du Bội Linh, Hayama Hiro, Duẫn Tử Duy.
Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter