Chín năm sau khi đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Cannes, đạo diễn kỳ cựu 75 tuổi Im Kwon Taek trở lại với Hanji, tác phẩm tiếp theo trong loạt phim về nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc của ông.
Với phim thứ 101 của mình, Im Kwon Taek đã chọn loại giấy thủ công truyền thống Hàn Quốc làm tiêu điểm để giới thiệu chất lượng và lịch sử của loại giấy này với thế hệ trẻ Hàn Quốc.
Những phim trước của Im Kwon Taek về nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc đã thêm những trang mới vào lịch sử điện ảnh quốc gia, một thành tích ông muốn lặp lại cùng Hanji.
Seopyeonje (1993), xoay quanh cuộc đời của một ca sĩ nhạc cổ điển Hàn Quốc, là phim Hàn đầu tiên thu hút hơn một triệu khán giả. Với Painted Fire (2002) nói về một họa sĩ Hàn Quốc thế kỷ 19, Im Kwon Taek đã giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Cannes.
Giấy truyền thống Hàn Quốc, trọng tâm tác phẩm mới của ông, từng được dùng để bọc cửa sổ và cửa ra vào ở những ngôi nhà cổ và để in những quyển sách của hoàng gia đã tồn tại hàng thế kỷ. Nhưng vì chi phí nhân công cao và sự thâm nhập của loại giấy làm bằng máy rẻ hơn, ngày nay ngành nghề thủ công này của Hàn Quốc đã phải bước sang bên nhường đường.
Phim Hanji
Bộ phim muốn thay đổi điều đó bằng cách dồn sự chú ý vào hanji khi đồng thời kể câu chuyện về nỗ lực tái sinh ngành thủ công này của một người đàn ông. Nhưng phim lại mất đi phong cách kể chuyện của mình, cảm thấy giống một phim tài liệu về giấy thủ công Hàn Quốc hơn là một tác phẩm chính kịch.
Pil Yong (Park Joong Hoon), một viên chức chính phủ ở thành phố phía tây nam Jeonju, được giao nhiệm vụ chỉ đạo một dự án tái tạo những ghi chép của hoàng gia về triều đại Joseon (1392-1910), thuộc danh sách Di sản thế giới của UNESCO.
Tạo ra một bản sao chính xác của những ghi chép 500 năm tuổi trở thành một nhiệm vụ không dễ dàng vì vấn đề tài chính làm trật hướng nỗ lực của Pil Yong nhằm có được sự giúp đỡ của những nhà sản xuất giấy và thợ thủ công.
Cuối cùng, anh hợp tác với một thợ làm giấy thủ công đã có tuổi và một nhà sư khởi xướng một kế hoạch độc lập riêng để làm ra loại giấy tồn tại được 1000 năm.
Phim mô tả toàn bộ quá trình thu thập những bản ghi chép đã được tái tạo một cách nghiêm ngặt, bao gồm cả làm giấy dưới ánh trăng. Toàn bộ công việc là nỗ lực của Im Kwon Taek để tỏ lòng tôn kính đến những người theo chủ nghĩa truyền thống luôn bảo vệ và tôn trọng quá trình làm giấy hanji.
Từ cách nhìn của một nhân vật khác, Ji Won (Kang Soo Yeon) – một đạo diễn phim tài liệu, bộ phim chú ý từng chi tiết của những ngành nghề thủ công làm bằng giấy dâu tằm và những tác phẩm cổ xưa đã sống qua hơn một thế kỷ.
Mặc dù vậy, phim mới nhất của Im Kwon Taek không thể thu hút những lời mời từ các liên hoan phim quốc tế, không như kiệt tác đoạt giải của ông Painted Fire. Và vị đạo diễn này có vẻ hiểu rõ tại sao.
“Tôi nghĩ họ thấy phim của tôi hơi thiếu thoải mái, vì bộ phim buộc họ phải cảm nhận và học (qua) những hình ảnh về sự khéo léo của Hàn Quốc từ đầu đến cuối phim,” ông nói trong một cuộc họp báo gần đây.
Im Kwon Taek đã học và nghiên cứu quá trình làm giấy hanji hơn một năm trước khi bắt đầu làm phim, một công việc ông nỗ lực chia sẻ với khán giả.
“Đó là một công việc khó khăn, và tôi biết bộ phim rất khó hiểu. Nhưng tôi đã cố gắng giới thiệu văn hóa dân tộc mình cho người dân trong nước,” ông chia sẻ.
“Tuy vậy, tôi vẫn nghĩ tôi đã làm một phim hay.”
Nhưng người xem có đồng tình hay không lại là một chuyện khác.
Do Lotte Entertainment, Showbox và CJ Entertainment đồng phân phối, tác phẩm thứ 101 của Im Kwon Taek, Hanji, sẽ ra mắt tại Hàn Quốc ngày 17/3.
Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News