Bình luận phim

Tenet: Tác phẩm xoay vần thời gian mới của Christopher Nolan không vượt được Inception

01/09/2020

Không có tiết lộ: Phim mới của Nolan chạy đua để đánh bại đồng hồ và virus corona, nhưng đó không phải là phim hay nhất của anh.

Christopher Nolan trở lại để quay ngược đồng hồ. Vị nhạc trưởng của những bom tấn trí tuệ đang cung cấp một bộ phim mới vào thời điểm mà ngành công nghiệp điện ảnh khao khát quay trở lại thời kỳ trước khi COVID-19 đóng cửa các rạp chiếu, và vừa vặn làm sao bộ phim lại dựa trên hành động bẻ cong thời gian mãn nhãn. Nhưng liệu Tenet có ở sai nơi, sai thời điểm?

Christopher Nolan (trái) chỉ đạo Elizabeth Debicki trên trường quay Tenet

Bộ phim bắt đầu trong một hội trường đông đúc, một cảnh tượng không hợp thời trở nên gay gắt hơn giữa đại dịch virus corona. Thật trùng hợp, các nhân vật cũng dành nhiều thời gian mang mặt nạ che khuất khuôn mặt, điều này thì thấy phù hợp vì nhiều người đi xem cũng sẽ đeo khẩu trang — suốt những 2 giờ 30 phút. Việc che đi khuôn mặt của các ngôi sao không hề giúp ích cho người xem, vì kể cả khi có thể nhìn thấy mặt cũng đã khó theo dõi cốt truyện rồi.

Nhưng đó chỉ là chuyện nhỏ nhặt. Câu hỏi lớn là liệu có an toàn để đi xem phim hay không, và điều đó phụ thuộc vào chuyện bạn sống ở đâu. Giống như tất cả những người hâm mộ điện ảnh, bạn có thể muốn ủng hộ rạp chiếu bóng, và ngành công nghiệp điện ảnh trông cậy cả vào Tenet là phim bom tấn hè duy nhất còn lại để có cơ hội thu hút khán giả quay lại với các rạp chiếu bóng đang tuyệt vọng. Nhưng ngay cả cảnh hành động được dàn dựng phức tạp nhất cũng không đáng để bạn mạo hiểm sức khỏe.

Tenet mở màn quốc tế vào ngày 26 tháng 8 và ra mắt ở Mỹ ngày 3 tháng 9. Tin tốt là bộ phim được làm để xem ở các định dạng khác nhau. Xem trên màn ảnh rộng bạn sẽ mãn nhãn với cảnh tượng hoành tráng, hoặc bạn có thể đợi phát trực tuyến và xem tivi với sự trợ giúp của phụ đề. Và một cuốn sổ. Và nhiều mạch trò chuyện dài lê thê trên Reddit.

John David Washington trong vai Nhân Vật Chính

John David Washington thú vị điên rồ khi anh bảnh bao từ trận đấu này sang trận đấu khác, đu người qua những cú ngã thẳng đứng và diện đồ còn nhiều hơn người mẫu trong một kỳ tạp chí Esquire. Anh là James Bond Đen của thế giới bóng tối này, hầu như không để bộ vest ba mảnh của mình nhăn chút nào khi gạt đạn của lính đánh thuê người Nga bằng bất kỳ dụng cụ nhà bếp nào anh vớ được. Anh không phải là người mà họ cử đến để đàm phán, mà là người họ cử đến để chốt hạ và trông điển trai khi làm vậy.

Nhắc đến 007, cái bóng của những siêu điệp viên khác chắc chắn sẽ bao trùm Tenet. Một cuộc phiêu lưu toàn cầu đầy những con người xinh đẹp làm những chuyện xấu xa, cốt truyện của Tenet được xây dựng theo công thức phim Bond cổ điển với một dấu gạch nối qua Thunderball ở đây, một chớp nháng của The Man With the Golden Gun ở kia, điểm thêm Skyfall trên ngọn. Nhưng Nolan làm thành công với nhiệt huyết như vậy, thì James Bond thực thụ sẽ có cuộc đấu tay đôi khi anh trở lại trong No Time to Die vào tháng 11.

Có cảm giác Tenet giống như một buổi thử vai cho loạt phim điệp viên nổi tiếng, nhưng Dr. No-lan không cần phải chứng minh mình có thể làm phim Bond

Với bất kỳ đạo diễn nào khác, có cảm giác Tenet giống như một buổi thử vai cho loạt phim điệp viên nổi tiếng, nhưng Dr. No-lan không cần phải chứng minh mình có thể làm phim Bond. Thay vào đó, anh đã chứng minh rằng không có gì giống phim của Christopher Nolan. Nói đến những bom tấn thông minh và ngoạn mục với thắt nút khoa học giả tưởng, không ai làm được hay hơn. Có nghĩa là Nolan đã tự đặt ra tiêu chuẩn cao cho bản thân, và Tenet phải nỗ lực để hay hơn một Inception hết sức tương tự.

Đúng, Tenet khá phức tạp. Kể cả trước khi mọi thứ đâu vào đó, bạn cần cố gắng theo dõi những gì đang diễn ra. Nhiệm vụ bắt đầu với tuyến truyện phụ về giả mạo nghệ thuật, chủ yếu liên quan đến những người ngồi trong phòng ăn ánh sáng lờ mờ, quay cuồng với vô số cái tên và sự phức tạp về địa chính trị trong bữa ăn được chấm điểm sao Michelin. Hãy gọi nó là địa điểm ăn trưa. Chúng ta không bao giờ biết chính xác Michael Caine đã gọi món gì trong vai cameo xuất hiện tại nhà hàng của ông, nhưng khi ông nghiền ngẫm một bài diễn văn khó mà lĩnh hội về các thành phố bí mật của Liên Xô, bạn có thể nhận ra có lẽ là từ salad.

John David Washington thú vị điên rồ khi anh bảnh bao từ trận đấu này sang trận đấu khác, anh là James Bond Đen của thế giới bóng tối này

Tuy nhiên, đừng lo lắng nếu bạn không nhớ hết được tất cả các chi tiết. Có một người tốt, một kẻ xấu và một người phụ nữ kẹt ở giữa, và một thứ mà ai cũng muốn có được trước khi nó hủy diệt thế giới. Phần còn lại chỉ là ngắm cho hay hay. Thế thôi.

Dàn diễn viên trai xinh gái đẹp mà hào quang ngôi sao của họ có thể làm màn ảnh cháy sém, nhưng chuyện để họ làm cùng nhau thì chẳng nhiều nhặn gì. Những bộ trang phục được thiết kế tinh xảo và những câu đùa dí dỏm chẳng có mấy chiều sâu, là một vấn đề khi đồng hồ điểm thời gian trôi qua và bạn bị mắc kẹt mà không có bao nhiêu kết nối tình cảm với những con người đó.

Đến lúc này mà chỉ ra Nolan thiếu quan tâm miêu tả con người đa chiều, thay vào đó anh có thể chơi đùa với những thay đổi thời gian chớp nhoáng thì cũng bằng thừa, nhưng đó chính là vấn đề lớn nhất của Tenet. Xu hướng tạo ra các mật mã điện ảnh thay vì các nhân vật của Nolan đã kịch trần ở Dunkirk, trong phim đó anh chủ ý không nói gì với chúng ta về các nhân vật và thay vì thế sử dụng kỹ năng làm phim của mình để đặt bạn bên cạnh họ trong cảnh ngộ kinh hoàng của họ. Những ký tự trống đó cho Dunkirk một yếu tố “bạn sẽ làm gì?” nhưng đấy là câu chuyện chiến tranh ngoài đời thực; với một phim hành động hào nhoáng về những người du hành thời gian được đo ni đóng giày thì người xem đâu nhận diện nhân vật kiểu như vậy được.

Xem trên màn ảnh rộng bạn sẽ mãn nhãn với cảnh tượng hoành tráng

Vậy nghĩa là xảo thuật xoắn-thời gian dựa trên hiệu ứng phải gánh hết mọi việc. Và thực tế là, hình tượng bẻ cong thời gian của Tenet không hấp dẫn bằng xảo thuật nổ mắt của bộ phim bom tấn trí tuệ trước đó của Nolan là Inception.

Đáng buồn thay, những điểm tương đồng với Inception lại đi kèm với hiệu suất giảm dần. Nếu The Dark Knight RisesThe Dark Knight không hay bằng thì Tenet về cơ bản chỉ là Inception không hay bằng. Những cảnh trong mơ của bộ phim bom tấn năm 2010 đó có các tầng lớp và quy tắc xây dựng tạo nên sự hồi hộp căng thẳng thần kinh và cho phép cách tân há hốc, như cảnh khách sạn rơi tự do nổi tiếng và cảnh chiến đấu phi thân leo tường theo đúng nghĩa đen.

Tenet không đánh vào yếu tố gây kinh ngạc đó, có lẽ vì các quy tắc và giới hạn của thủ thuật không được vạch rõ. Ví dụ, cảnh chiến đấu đầu tiên dựa trên yếu tố thời gian rất thú vị, nhưng không rõ ai đang làm gì hoặc làm thế nào các đấu thủ có thể sử dụng các quy tắc khác nhau của thế giới này để làm chuyện rất ngầu mà bạn sẽ không thấy ở bất kỳ phim nào khác. Và không tiết lộ quá nhiều, xảo thuật bẻ cong thời gian làm vô hiệu hóa sự căng thẳng ngay những thời điểm quan trọng. Nó có thể tạo ra một cuộc thảo luận căng thẳng về tính tất yếu và sự tự nguyện, nhưng bạn đâu muốn cảm giác như thể các nhân vật đang giả vờ thế thôi.

Đồng hồ đeo tay hiệu Hamilton xuất hiện trong Tenet

John David Washington là người đang được chúc tụng và Nolan đã xây dựng một bộ phim ly kỳ khác với độ chính xác của đồng hồ đeo tay hiệu Apple dòng Series. Nhưng nếu bạn chưa sẵn sàng quay trở lại rạp chiếu, bạn còn cả đời để xem Tenet ở những nơi khác.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cnet