Bình luận phim

Warrior’s Way bị các thủ thuật kịch bản chán ngắt đánh gục

30/01/2011

Người ta nói chẳng có thứ gì mới trên thế giới này cả. Thời trang đến rồi đi và lịch sử lặp lại chính mình. Điện ảnh cũng thế thôi. Các đạo diễn tìm nguồn cảm hứng trong các tác phẩm kinh điển rồi sản xuất phim dựa trên tác phẩm của các bậc tiền bối. Đó là những gì đạo diễn người Hàn Sngmoo Lee cố gắng thực hiện trong phim đầu tay của mình, The Warrior’s Way.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo giới trong nước trong tháng 11/2010, vị đạo diễn 47 tuổi cũng là người viết kịch bản này cho biết tác phẩm điện ảnh đầu tiên của ông là bài thơ ca ngợ những phim ông ưa thích, trong đó có Shane (1953) và Seven Samurai (1954).

Poster phim The Warrior's Way

Trong The Warrior’s Way, đạo diễn Lee tưởng tượng ra một thế giới Đông Tây giao hòa, và xoay sở đạt được điều đó thông qua dàn diễn viên, bao gồm Kate Bosworth và Danny Huston, cũng như nam diễn viên Hàn Quốc Jang Dong Gun.

Phim được phát hành vào thứ tư 1/12 tại Hàn Quốc và ở Mỹ ngày 3/12.

The Warrior’s Way kể câu chuyện về một kiếm sĩ Á châu sức mạnh vô biên là Yang (Jang Dong Gun thủ vai) tiêu diệt kẻ thù nhưng không thể xuống tay với thành viên sống sót cuối cùng trong băng đảng kẻ thù – một bé gái dễ thương má hồng hây hây – nên anh mang bé theo. Anh đã quyết định sẵn sẽ đi về hướng Tây, và anh cùng bé an cư ở một trấn bụi bặm, xuống cấp giữa sa mạc. Yang, kiệm lời và mắt vô cảm, nhanh chóng học được cách trân trọng hạnh phúc của một cuộc sống thông thường. Anh học làm vườn và xây dựng mối quan hệ với hàng xóm. Tình cảm cũng nảy nở giữa Yang và Lynne (Bosworth thủ vai), một cô gái cá tính chờ cơ hội giết kẻ thù của mình, tên Đại tá (Huston thủ vai).

Trong số dân trong trấn, có vài nhân vật thú vị, bao gồm một cựu cao bồi giờ thành đệ tử lưu linh (Geoffrey Rush thủ vai), một người lùn ngẫu hứng và bộ ba thanh niên tinh nghịch.

Ý tưởng cho một kiếm sĩ châu Á đi về phía Tây và trở thành anh hùng tại đó là một ý tưởng đột phá. Nhưng bước ngoặt kịch bản đó không đủ mạnh để giữ phim không rơi vào lối mòn thường thấy.

Có một kiếm sĩ với quá khứ, hạnh phúc mới tìm thấy của anh không kéo dài. Có một cựu cao bồi luôn say xỉn nhưng sau đó biến chuyển thành một nhà hiền triết thông thái. Có một mối tình lãng mạn gượng ép giữa người hùng và mỹ nhân của thị trấn. Trong một cảnh như thế, Yang, tay giữ em bé tay cầm gươm, mặt đầy máu từ cuộc đấu trước, đứng bên cạnh tình yêu thực sự của mình.

The Warrior’s Way có nam diễn viên Hàn Quốc Jang Dong Gun (phải) đóng chính trong vai một chiến binh đi về phía Tây để diệt trừ ma quỷ của mình, và nữ diễn viên Hollywood Kate Bosworth, tìm đến người hùng châu Á nhờ giúp đỡ tiêu trừ ác quỷ của mình [Ảnh: SK Telecom]

Với kinh phí được thông báo là 52 triệu USD, tương đương với các phim bom tấn Hollywood tương tự như 300 (2006), The Warrior’s Way đã có thể vượt qua những lối mòn để thật sự mang đến cho ta thứ gì đó khác biệt. Bất hạnh thay, những gì hiện ra chỉ là một chuỗi thủ thuật kịch bản chán ngắt không mang đến gì thêm cho thể loại này.

Ngày nay, người ta đi xem phim vì hai lý do: hoặc họ muốn xem một câu chuyện hay hoặc muốn bị choáng ngợp trong những hiệu ứng thị giác và kỹ xảo mạnh mẽ.

Và do phim này đã thất bại trong việc mang đến yếu tố đầu, người ta đã từng hy vọng sẽ được yếu tố sau làm lóa mắt. Buồn thay, hình ảnh cũng không phải là thế mạnh của phim. The Warrior’s Way ít giống tác phẩm điện ảnh mà giống một trò chơi nhập vai trên mạng được thiết kế kỹ lưỡng hơn.

Một vấn đề khác là đạo diễn Lee nỗ lực hòa trộn những yếu tố có trong các phim Á châu và Tây phương, nhưng kết quả cuối cùng có chút gì giống như dự tiệc đứng và ăn quá nhiều loại thức ăn khác nhau. Để rồi rốt cuộc, chẳng còn nhớ mình đã ăn gì nữa.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily