Giải thưởng - LHP

Đấu trường Oscar 2020: Đường đua phim hay nhất còn năm làn

28/01/2020

Nói đến giải Oscar hàng đầu, đây là cuộc đua mở rộng nhất bao năm nay. Phim nào hội đủ những nhân tố cần thiết để đi một mạch đến chiến thắng?

Các ứng viên có cơ hội tốt nhất cho giải thưởng hàng đầu là Joker, giữa, và theo chiều kim đồng hồ từ góc đỉnh trái, Once Upon a Time … in Hollywood, The Irishman, 1917 Parasite

Đường đua Oscar diễn xuất năm nay ít hồi hộp hơn bao giờ hết: Bạn có thể chạm khắc những Giải thưởng Hàn lâm đó ngay bây giờ cho Joaquin Phoenix (Joker), Renée Zellweger (Judy), Brad Pitt (Once Upon a Time … in Hollywood) và Laura Dern (Marriage Story), bộ tứ siêu đẳng đã quét sạch mọi chiếc cúp từ nay đến ngày 9 tháng 2, khi lễ trao giải diễn ra.

Ngược lại, đấu trường phim hay nhất chỉ mới bắt đầu.

Vào thời điểm này năm ngoái, cuộc đua hàng đầu của Oscar đã trở thành cuộc đối đầu giữa Green BookRoma, nhưng 2020 đã mang đến cho chúng ta một đấu trường mở rộng nhất mọi thời đại: Có đến năm đề cử (trong tổng số chín phim được công bố) đều có con đường rất thực tới chiến thắng. Dưới đây, chuyên mục giải thưởng Carpetbagger của The New York Times khảo sát đấu trường đông đúc nhất của Oscar, nhưng xin được cảnh báo: Cuộc đua sắp tới hồi chót rồi.

Brad Pitt của Once Upon a Time … in Hollywood được dự đoán lấy giải Oscar nam diễn viên phụ, như anh đã lấy ở Quả Cầu Vàng

Once Upon a Time … in Hollywood

Quentin Tarantino là một trong những đạo diễn quan trọng nhất ở Hollywood, vậy chẳng phải giờ đây ông nên có giải Oscar phim hay nhất sao? Đó là lập luận đơn giản và thuyết phục sẽ được đưa ra thay mặt cho Once Upon a Time... in Hollywood, và đi kèm với chiếc đồng hồ đang kêu tíc tắc, vì vị đạo diễn 56 tuổi này đã bóng gió sẽ sớm giải nghệ đạo diễn màn ảnh rộng. Còn thời điểm nào tốt hơn nữa để tưởng thưởng Tarantino với bộ phim thân thiện Oscar nhất của ông, một sự tôn vinh dành cho những người chơi thời Hollywood nào đáo mà tình cờ cũng chiếm hầu hết thành viên Viện Hàn lâm?

Đến nay Once Upon a Time đã vượt trội trong các chương trình trao giải thưởng được truyền hình trực tiếp, nhận ba Quả Cầu Vàng, bao gồm phim hài kịch hay nhạc kịch hay nhất, cũng như giải phim nhất tại Giải bình chọn của giới phê bình. Các nhà bầu chọn cảnh giác với sự tấn công của truyền thông trực tuyến đặc biệt muốn ủng hộ bộ phim này, vì đây là một tác phẩm chiếu rạp thành công và bom tấn mùa hè hiếm hoi dựa trên ý tưởng nguyên bản.

Nói đến đây thì, chỉ có hai phim hè từng thắng giải Oscar phim hay nhất trong 20 năm qua, và Once Upon a Time phải tái phát hành đối chọi với một loạt các ứng viên hàng đầu vẫn đang chiếu rạp. Những phim từng thắng giải phim hay nhất cũng có xu hướng lấy được đề cử biên tập trên đường đi; vì Once Upon a Time lỡ mất đề cử đó, cho thấy nhịp điệu u sầu của nó không dành cho tất cả mọi người. Cuối cùng, tuy Tarantino được yêu thích đủ để từng thắng hai giải Oscar kịch bản, cho Pulp Fiction, và Django Unchained, ông vẫn là một nhân vật gây tranh cãi không thể chơi tốt trong hệ thống bầu chọn ưu tiên của Oscar có nghĩa là thưởng cho sự đồng thuận.

Sam Mendes cùng êkíp nhận Quả Cầu Vàng phim chính kịch hay nhất

1917

Nói đến phim hay nhất thì thời điểm là tất cả: Bạn không muốn đạt đỉnh quá sớm kẻo mà trở thành đấu thủ hàng đầu cho thiên hạ cố gắng hạ bệ. (Xin lỗi, La La Land.) Theo tham chiếu đó, 1917 đang ở vị trí rất đẹp: Dù là một trong những ứng viên Oscar cuối cùng bắt đầu trình chiếu, bộ phim chiến tranh do Sam Mendes làm đạo diễn này đã trở nên cực kỳ mạnh mẽ, lấy hai Quả Cầu Vàng chủ chốt dành cho phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất khi bước vào kỳ cuối tuần phát hành đại trà đầu tiên, khi nó xuất sắc thu về 36,5 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ.

1917 cũng vượt trội so với dự đoán của nhiều chuyên gia bằng việc lấy được một đề cử Oscar cho kịch bản phim giản dị, được coi là một cái gật đầu cần thiết vì không có phim nào kể từ khi Titanic giành được giải phim hay nhất mà không có đề cử kịch bản tương ứng. Dấu hiệu ưu thế đó có thể giúp bào chữa cho những hao hụt khác: Không ai trong số diễn viên của bộ phim được đề cử, và vì 1917 thể hiện liền lạc như thể được quay những “đúp” dài, các thành viên của phân ban biên tập cũng phớt lờ nó. (Họ từng có động thái tương tự với Birdman, song bộ phim đó vẫn tiến tới thắng giải cao nhất.)

Cuối cùng, 1917 là phim mới nhất trong tâm trí nhà bầu chọn, và kỹ năng tay nghề của nó, chủ đề chiến tranh đầy sức nặng và đà tiến trên đường đua sẽ có giá trị rất nhiều.

Bong Joon Ho nhận Quả Cầu Vàng phim nước ngoài hay nhất. Liệu Parasite có trở thành phim nước ngoài đầu tiên thắng giải Oscar phim hay nhất không?

Parasite

Có rất nhiều ngôi sao ‘khủng’ trong cuộc đua Oscar năm nay, nhưng không ai trong số họ có được đám đông trong ngành ầm ĩ như Bong Joon Ho. Vị đạo diễn người Hàn Quốc này nổi đình nổi đám ở tất cả các bữa tiệc mùa giải, với cả những người có cảm tình từ các bộ phim khác — bao gồm Leonardo DiCaprio (Once Upon a Time) và Dern (Marriage Story) — tìm đến ông để nói họ thích bộ phim của ông thế nào.

Tình cảm rộng khắp đó là rất quan trọng: Hy vọng Parasite sẽ kiếm được nhiều phiếu bầu chọn vị trí số 1 cho hệ thống bầu chọn theo thứ tự ưu tiên của Oscar, nhưng nó cũng có định mệnh giành được nhiều phiếu bầu vị trí số 2, vì là ứng viên hàng đầu ít người gièm pha nhất. Dường như ai nấy đều đang ủng hộ Parasite, và mức độ ủng hộ đó đã đưa nó vào vị thế để trở thành bộ phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên thắng giả phim hay nhất. Trong một năm áp đảo các bộ phim hoài niệm thời kỳ lịch sử, điều đó sẽ giúp cho người ta cảm thấy cuộc đấu tranh giai cấp hiện đại ở trung tâm của Parasite có tầm quan trọng độc đáo.

Mặc dù không diễn viên nào trong phim được đề cử, nhưng ít nhất Parasite đã giành được một đề cử dàn diễn viên của SAG (và đã thắng - ND), còn Viện Hàn lâm đã công nhận công tác biên tập, kịch bản và dựng phim. Chỉ có hai trong số 10 người chiến thắng đạo diễn xuất sắc gần đây nhất là người Mỹ, cho nên Bong là ứng viên rất mạnh để thứ sức ở hạng mục Oscar đó. Câu hỏi duy nhất là liệu các nhà bầu chọn của Viện Hàn lâm có sẽ ban phát danh hiệu bằng cách trao giải phim hay nhất cho một phim khác không, một chiến thuật mà họ cực thích làm.

Robert De Niro, trái, và Al Pacino của The Irishman nhận giải dàn diễn viên tại Critics’ Choice Awards, còn bản thân bộ phim đã lấy được các đề cử quan trọng của hiệp hội này

The Irishman

Trên lý thuyết, The Irishman có mọi thứ. Bộ phim tội phạm của Martin Scorsese này là một trong hai ứng viên phim hay nhất cũng được đề cử ở các hạng mục đạo diễn, diễn xuất, biên tập và kịch bản, tất cả đều được coi là những cừu đeo chuông quan trọng cho giải thưởng cao nhất. Bất cứ đâu có thể mong đợi bộ phim xuất hiện, nó đều có mặt khá nhiều, kiếm được các đề cử quan trọng từ các hiệp hội sản xuất, đạo diễn và diễn xuất.

Nhưng liệu nó có thực sự giành được những giải thưởng ấy không? Đó vẫn là câu hỏi then chốt cho The Irishman, đặc biệt là sau khi nó trở thành phim duy nhất trong danh sách này hụt mất mọi Quả Cầu Vàng mà nó được đề cử.

Các ứng viên phim hay nhất khác được đảm bảo ít nhất một hoặc hai chiến thắng Oscar khác: Parasite được khóa chết cho giải phim quốc tế hay nhất, Oscar quay phim được dành cho 1917, và hai trong số các hạng mục diễn xuất thì Joker Once Upon a Time chiếm ưu thế. The Irhishman không có cú ghi điểm chắc ăn nào có thể đoán trước được, và mặc dù các nhà phê bình đã phát cuồng vì bộ phim — Hiệp hội phê bình phim New York vinh danh đó là phim hay nhất năm — cũng đã có nhiều lời ong tiếng ve về thời lượng kể từ khi phim ra mắt trên Netflix.

Đừng hiểu sai ý người viết: Vẫn còn con đường dẫn đến chiến thắng. Chỉ là lộ trình có vẻ tốt hơn trên lý thuyết mà thôi.

Joaquin Phoenix thắng Quả Cầu Vàng nam chính xuất sắc cho vai diễn trong Joker, và anh được trông đợi lặp lại chiến thắng này ở Oscar

Joker

Đừng liều rủi ro mà đánh giá thấp Joker. Mặc dù nhận được nhiều đánh giá tiêu cực nhất trong lứa đề cử phim hay nhất, bộ phim truyện tranh của đạo diễn Todd Phillips tiếp tục thách thức tỷ lệ cược trong suốt mùa giải thưởng: Phim đã đoạt Sư Tử Vàng từ Liên hoan phim Venice vào tháng 9, vượt mọi dự đoán doanh thu phòng vé một cách ngông cuồng thu về hơn 1 tỉ đôla toàn thế giới, và dẫn đầu tất cả các phim trong cuộc đua Oscar khi giành được 11 đề cử.

Đây là một trong hai ứng viên phim hay nhất (phim kia là The Irishman) cũng xuất hiện trong các hạng mục đạo diễn, diễn xuất, biên tập và kịch bản, còn Phoenix và nhà soạn nhạc Hildur Gudnadottir được coi là đấu thủ hàng đầu trong đường đua của họ. Điều đó sẽ giúp đánh bóng cơ hội của bộ phim cho giải thưởng hàng đầu, vì gần như không thể thắng giải phim hay nhất nếu không nhận được ít nhất một hoặc hai giải Oscar khác trên đường đi.

Giá mà Joker thắng Quả Cầu Vàng phim chính kịch hay nhất thì có lợi biết mấy, hoặc nếu Hiệp hội đạo diễn đề cử Phillips. Tuy nhiên, bộ phim này rõ ràng đã được ưu ái với nhiều phân ban khác nhau của Viện Hàn lâm, và nếu những nhà bầu chọn đó tìm cách làm nên lịch sử bằng việc đẩy một bộ phim truyện tranh lên bậc thang Oscar cao nhất, thì cuối cùng thì siêu ác nhân của Batman này sẽ không thể bị đánh bại.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times