Giải thưởng - LHP

Đề cử Quả Cầu Vàng 2020 điện ảnh: 4 bất mãn và 5 bất ngờ

11/12/2019

Đề cử Quả cầu vàng năm 2020 đã được công bố hôm 9/12/2019 tại Los Angeles, và trong khi Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood, đơn vị trao giải thưởng, dành nhiều tình cảm cho các ứng viên mùa giải như Parasite, Once Upon a Time... in HollywoodMarriage Story dẫn đầu cuộc đua, họ cũng đi theo con đường riêng với một loạt những sự hất hủi khiến người ta cau mày. Dưới đây là những loại bỏ gây ngạc nhiên và những bất ngờ lớn từ các đề cử.

Những sự ghẻ lạnh nổi bật nhất

Greta Gerwig ở Los Angeles tháng trước. Quả Cầu Vàng lần thứ hai lại loại cô

Greta Gerwig: Hai năm trước, người trao giải Natalie Portman đã sử dụng chương trình phát sóng Quả Cầu Vàng để vặn vẹo những nhà bầu chọn báo chí nước ngoài vì đã loại bỏ Gerwig, đạo diễn Lady Bird ra khỏi đội hình đạo diễn toàn nam. Có cơ hội để sửa chữa thiếu sót đó vào hôm 9/12 vừa rồi, ấy vậy mà Quả Cầu Vàng lại làm lần nữa: Gerwig bị từ chối đề cử trong các hạng mục đạo diễn và kịch bản, và bộ phim sắp tới của cô Little Women đã bị loại khỏi cuộc đua phim chính kịch hay nhất, chỉ có một đề cử nữ diễn viên chính cho Saoirse Ronan và ca khúc gốc trong phim. Vì Quả Cầu Vàng cũng hất cẳng When They See Us được hoan nghênh của Ava DuVernay bên lĩnh vực truyền hình, đừng hy vọng không ai để ý cách đối xử gây tranh cãi của giải thưởng này dành cho các đạo diễn nữ.

De Niro không lọt vào danh sách đề cử Quả Cầu Vàng

Robert De Niro: The Irishman của Martin Scorsese xuất hiện ở mọi hạng mục mà bạn mong đợi — thậm chí còn ghi được hai đề cử nam diễn viên phụ cho Al Pacino và Joe Pesci — ngoại trừ hạng mục nam diễn viên chính, nơi De Niro bị lạnh lùng bỏ qua. Là màn trình diễn chinh phục của anh không đủ hào nhoáng với Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood chăng? Hay là các nhà bầu chọn vẫn đang sôi sục về những bình luận gây bất lợi cho họ mà De Niro đã đưa ra trong phát biểu nhận giải Cecil B. DeMille năm 2011, khi ông đùa rằng một số thành viên của tổ chức này sẽ bị trục xuất và nói một cách tinh quái, “Chúng ta cùng nhau làm thế này — các nhà làm phim làm phim, và tới phiên các thành viên Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood tạo dáng chụp ảnh với các ngôi sao điện ảnh.”

Phim nhạc kịch đầy hiệu ứng, phá cách Cats bị bỏ qua, một thiếu sót đáng chú ý đối với một chương trình giải thưởng có phân loại hài hay nhạc kịch riêng biệt

Cats: Phim nhạc kịch đầy hiệu ứng, phá cách này hoàn thành gần như vừa kịp để trình chiếu trước nhà bầu chọn, và không có máy chiếu nào có sẵn. Tuy ca khúc trong phim do Taylor Swift và Andrew Lloyd Webber sáng tác giành được đề cử Quả Cầu Vàng, Những chú mèo lại bị bỏ qua, một thiếu sót đáng chú ý đối với một chương trình giải thưởng có phân loại hài hay nhạc kịch riêng biệt.

Lupita Nyong’o trong phim kinh dị Us của Jordan Peele

Lupita Nyong’o: Tuần trước, nữ diễn viên từng thắng giải Oscar này đã nhận được giải thưởng cao nhất từ Hiệp hội phê bình điện ảnh New York cho vai kép kỳ lạ của cô trong phim kinh dị Us của Jordan Peele, nhưng Quả Cầu Vàng từ chối làm theo, loại cô ra khỏi cuộc bàn luận nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim chính kịch. Đáng chú ý, Quả Cầu Vàng cũng là ngoại lệ hiếm hoi trong suốt thời gian mùa giải của 12 Years a Slave của Nyong’o: Hiệp hội này đã trao tượng vàng nữ diễn viên phụ năm đó cho Jennifer Lawrence với American Hustle. Lupita Nyong’o phải làm gì mới lấy được sự công nhận từ Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood đây?

Những bất ngờ lớn nhất

Annette Bening tại buổi ra mắt The Report ở London

Annette Bening: Khi bộ phim dựa trên sự kiện có thật The Report trình chiếu tại Liên hoan phim Sundance vào tháng 1, nữ diễn viên hai lần đoạt giải Quả Cầu Vàng này dường như là ứng viên cuối cùng cho vai diễn Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein của cô. Trong những tháng sau đó, The Report đã mất nhiệt đáng kể — một phần vì nam diễn viên chính Adam Driver có sức hút giải thưởng mạnh hơn trong Marriage Story — nhưng Bening vẫn xuất hiện trong danh sách đề cử nữ diễn viên phụ của Quả Cầu Vàng, và không hề quá sớm.

Joaquin Phoenix và Todd Phillips trên trường quay Joker

Todd Phillips: Quả là một buổi sáng tốt lành cho Joker, đã lấy được đề cử dự kiến cho Joaquin Phoenix trong vai trò diễn viên chính nhưng cũng nhận được những cái gật đầu dành cho nhạc nền, kịch bản và đạo diễn. Đề cử đạo diễn là ấn tượng nhất, khi Phillips vượt qua các đối thủ cạnh tranh khốc liệt như Gerwig, đạo diễn Marriage Story Noah Baumbach, và Taika Waititi của Jojo Rabbit. Không tệ cho một đạo diễn từng nổi tiếng với The Hangover.

Parasite

Parasite: Mặc dù Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood là một nhóm rất quốc tế, Quả Cầu Vàng vẫn có những quy tắc bí hiểm khi nói đến các ứng viên nói tiếng nước ngoài, vốn bị chắn lối tham dự tranh giải cao nhất trong các thể chính kịch và hài-hay-nhạc kịch. Mới nói, ngay cả với tất cả những hạn chế đó, Parasite đã đạt thành tích đình đám, nhận được không chỉ một đề cử phim nước ngoài như dự kiến mà còn cho Bong Joon Ho trong các hạng mục đạo diễn và kịch bản nữa.

Dolemite Is My Name

Netflix: Dịch vụ phát trực tuyến đã càn quét bảng đề cử, lấy ba trong số năm đề cử phim chính kịch hay nhất — The Irishman, Marriage StoryThe Two Popes — và xoay xở lấy được một đề cử phim hài hay nhất cho Dolemite Is My Name. Hụt bóng duy nhất? Ngay cả với bao nhiêu là hỏa lực như vậy, Scorsese là nhà làm phim duy nhất của dịch vụ trực tuyến này lọt được vào hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất.

Diễn xuất của Antonio Banderas trong Pain and Glory của Pedro Almodóvar là một trong những diễn xuất hay nhất năm

Antonio Banderas: Diễn xuất của anh trong Pain and Glory của Pedro Almodóvar là một trong những diễn xuất hay nhất năm, nhưng tinh tế đến mức có thể dễ dàng bị lạc trong đấu trường nam chính đang trở nên đẫm máu ở mùa giải này. May mắn thay, Banderas đã lấy được đề cử Quả Cầu Vàng nam diễn viên chính trong phim chính kịch và, sau khi giành chiến thắng tiếp nối trong tuần qua từ các hiệp hội phê bình ở New York và Los Angeles, anh sẽ có vị thế tốt để lấy được đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp.

Danh sách đề cử Quả Cầu Vàng 2020 — Điện ảnh

• Phim chính kịch hay nhất

The Irishman
Joker
The Two Popes
Marriage Story
1917

• Phim nhạc kịch hoặc hài hay nhất

Once Upon a Time in Hollywood
Knives Out
Dolemite Is My Name
Jojo Rabbit
Rocketman

• Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất

The Farewell
Pain and Glory
Parasite
Portrait of a Lady on Fire
Les Misérables

• Đạo diễn xuất sắc nhất

Martin Scorsese, The Irishman
Quentin Tarantino, Once Upon a Time in Hollywood
Bong Joon Ho, Parasite
Sam Mendes, 1917
Todd Phillips, Joker

• Kịch bản xuất sắc nhất

Quentin Tarantino, Once Upon a Time in Hollywood
Noah Baumbach, Marriage Story
Anthony McCarten, The Two Popes
Bong Joon Ho và Han Jin Won, Parasite
Steven Zaillian, The Irishman

• Nữ diễn viên chính xuất sắc

Renée Zellweger, Judy
Charlize Theron, Bombshell
Saoirse Ronan, Little Women
Cynthia Erivo, Harriet
Scarlett Johansson, Marriage Story

• Nam diễn viên chính xuất sắc – Chính kịch

Christian Bale, Ford v Ferrari
Joaquin Phoenix, Joker
Antonio Banderas, Pain and Glory
Jonathan Pryce, The Two Popes
Adam Driver, Marriage Story

• Nữ diễn viên chính xuất sắc – Nhạc kịch hoặc hài

Awkwafina, The Farewell
Beanie Feldstein, Booksmart
Ana de Armas, Knives Out
Emma Thompson, Late Night
Cate Blanchett, Where’d You Go, Bernadette?

• Nam diễn viên chính xuất sắc – Nhạc kịch hoặc hài

Leonardo DiCaprio, Once Upon a Time in Hollywood
Eddie Murphy, Dolemite Is My Name
Daniel Craig, Knives Out
Taron Egerton, Rocketman
Roman Griffin Davis, Jojo Rabbit

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Jennifer Lopez, Hustlers
Laura Dern, Marriage Story
Margot Robbie, Bombshell
Kathy Bates, Richard Jewell
Annette Bening, The Report

• Nam diễn viên phụ xuất sắc

Brad Pitt, Once Upon a Time in Hollywood
Al Pacino, The Irishman
Tom Hanks, A Beautiful Day in the Neighborhood
Joe Pesci, The Irishman
Anthony Hopkins, The Two Popes

• Phim hoạt hình xuất sắc

Frozen 2
Toy Story 4
How to Train Your Dragon: The Hidden World
Missing Link
The Lion King

• Nhạc nền xuất sắc

Thomas Newman, 1917
Hildur Guonadottir, Joker
Randy Newman, Marriage Story
Alexandre Desplat, Little Women
Daniel Pemberton, Motherless Brooklyn

• Ca khúc trong phim

“(I’m Gonna) Love Me Again”, Rocketman
“Spirit”, The Lion King
“Into the Unknown”, Frozen 2
“Stand Up”, Harriet
“Beautiful Ghosts”, Cats



Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times