Giải thưởng - LHP

Đấu trường Oscar 2020: Ai trên đỉnh và ai lâm nguy sau đề cử Quả Cầu Vàng và SAG?

15/12/2019

Hãy tha thứ cho người đứng chuyên mục Carpetbagger của The New York Times nếu anh ta cảm thấy hơi chóng mặt: Trong vài tuần qua, một số lượng đáng kể chuông đeo cổ cừu đầu đàn của Oscar đã bắt đầu ngân vang, đỉnh điểm là một dạng ù tai đặc biệt với các triệu chứng bao gồm suy nghĩ dai dẳng này, “Nhưng Quả Cầu Vàng có thực sự quan trọng không?”

Chắc chắn rồi, vẫn còn một tháng nữa các đề cử Oscar mới được công bố, nhưng sau một cơn nhộn nhịp giật tít gần đây do các giải thưởng Gotham, Hiệp hội phê bình điện ảnh New York và Hiệp hội phê bình điện ảnh Los Angeles — đó là còn chưa kể các đề cử danh giá do Quả Cầu Vàng và Hiệp hội diễn viên màn bạc (SAG) phân phát — phim nào có đà đi tới và ai có nhiều bệ phóng đã quá rõ.

Parasite: đề cử dàn diễn viên hay nhất của bộ phim từ SAG cũng là một thắng lợi phi thường

Trong số các tổ chức đó, chỉ có SAG, hiệp hội diễn viên, sánh được với Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh xét về quy mô và thành viên trùng lắp. Sau đây là một số ứng viên đã vọt lên chóp đỉnh, cùng một vài ứng viên còn đang chen chúc tranh giành để ở lại trong cuộc bàn luận.

Ai trên đỉnh?

Parasite: Kể từ sau Amour, có lẽ bộ phim Hàn gây chấn động của Bong Joon Ho sẽ là người đầu tiên chiến thắng tại Liên hoan phim Cannes nhận được đề cử Oscar đạo diễn xuất sắc nhất và phim hay nhất, nhưng liệu nó có thể thắng giải Oscar hàng đầu không? Chắc chắn, niềm đam mê là ở đó: người viết đã nói chuyện với một số nhà bầu chọn vui mừng khôn xiết trước danh hiệu hàng đầu của Parasite từ các nhà phê bình ở Los Angeles. Đề cử dàn diễn viên hay nhất của bộ phim từ SAG cũng là một thắng lợi phi thường, vì đường đến với danh hiệu phim hay nhất sẽ vô cùng trắc trở nếu không có sự ủng hộ từ bộ phận bầu chọn lớn của Viện Hàn lâm là phân ban diễn viên.

Renée Zellweger trong phim Judy. Bộ phim có thể không được giải thưởng nào nhưng cô thì có thể

Renée Zellweger: Từ các liên hoan phim mùa thu bước ra giành thế thượng phong với vai diễn khắc họa Judy Garland được khen ngợi, và không có ứng viên nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nào xuất hiện có khả năng đánh bật cô ra khỏi vị thế đầu đàn. Có vấn đề gì không khi bản thân phim Judy có khả năng không ghi được đề cử nào khác ngoài đề cử của Zellweger? Không đâu trong một năm mà cuộc đua nữ diễn viên chính xuất sắc nhất yếu một cách đáng ngạc nhiên, gần như tất cả các ứng viên, trừ Scarlett Johansson, đều đến từ các bộ phim bên ngoài bong bóng phim hay nhất.

Netflix: Netflix sẽ cứu xinê, hay nuốt chửng nó? Chúng ta hầu như chưa bình tĩnh lại từ vòng tranh luận cuối cùng về vấn đề này, nhưng hãy sẵn sàng cho một loạt các vấn đề nóng hổi khác vì Netflix đã hoàn toàn thống trị các điểm dừng chân ban đầu của mùa giải thưởng, nhận được các danh hiệu hàng đầu từ Giải thưởng Gotham (cho Marriage Story), các nhà phê bình ở New York (cho The Irishman) và Quả Cầu Vàng, nơi dịch vụ trực tuyến này lấy ba trong số năm đề cử phim chính kịch hay nhất và giành được nhiều đề cử hơn bất kỳ hãng phim nào.

Marriage Story lấy được nhiều đề cử trong mùa giải này cho Scarlett Johansson, trái, và Adam Driver

Martin Scorsese và Quentin Tarantino: Hai vị đạo diễn tác gia hạng A sẽ tranh đua suốt mùa này giành danh hiệu phim và đạo diễn hàng đầu, và họ đang làm việc trong cùng một ngách hẹp: Cả hai đều làm những phim thời kỳ toàn nam giới, và sắp hết thời gian để tôn vinh họ, vì Scorsese sắp bước vào tuổi 80 và Tarantino đã thể hiện mong muốn ngừng làm phim sớm. Ai có lợi thế? Tarantino đã mang đến cho các nhà bầu chọn Oscar người tình điện ảnh trong Once Upon a Time in... Hollywood — phim nguyên bản hiếm hoi năm nay trở thành một bom tấn rạp chiếu đáng nể — nhưng The Irishman của Scorsese đã làm tốt hơn với các nhà phê bình. Bộ phim đã thắng giải thưởng hàng đầu của các nhà phê bình ở New York, và Scorsese cùng bộ phim của ông là các á quân với Hiệp hội phê bình Los Angeles.

Marriage Story: Sau khi giành được danh hiệu phim hay nhất tại Giải thưởng Gotham hồi đầu tháng này, bộ phim Netflix về ly hôn của Noah Baumbach đã dẫn đầu đấu trường Quả Cầu Vàng với sáu đề cử, và SAG theo sau, công nhận hai vai chính, Adam Driver và Scarlett Johansson, cũng như nữ diễn viên phụ Laura Dern. Mới nói, việc Baumbach bị Quả Cầu Vàng loại khỏi hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất, cũng như việc Marriage Story không lấy được cái gật đầu của SAG cho dàn diễn viên, là những dấu hiệu cho thấy mặc nhiên phải có bộ phim này trong cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn nữa.

Taron Egerton được cả SAG lẫn Quả Cầu Vàng công nhận vai diễn hóa thân Elton John trong Rocketman

Taron Egerton: Không một ứng viên nào làm việc hết mình trong mùa giải thưởng này bằng ngôi sao của Rocketman, nhiệt tình bắt tay trong một đấu trường toàn những ứng viên nam chính xuất sắc nhất ghét chuyện chào hỏi. Bạn sẽ không thấy Joaquin Phoenix và Adam Driver chụp ảnh tự sướng với các nhà bầu chọn háo hức, còn phong cách vận động nhóm nhỏ của Egerton đã giữ anh trong cuộc trò chơi: Sau khi xuất hiện tại các buổi trao giải, các buổi biểu diễn ca nhạc để-bạn-cân-nhắc, và tiệc tùng ở khách sạn Chateau Marmont để tỏ lòng trân trọng, Egerton được cả SAG lẫn Quả Cầu Vàng công nhận vai diễn hóa thân Elton John. Giải Oscar có thể khó thuyết phục hơn, nhưng cho đến nay, mọi chuyện đều tốt đẹp.

Jojo Rabbit: Sau khi tác phẩm châm biếm lấy bối cảnh Thế chiến II của Taika Waititi nhận Giải bình chọn của khán giả tại Liên hoan phim quốc tế Toronto, các chuyên gia Oscar đã tự hỏi liệu nó có thể theo bước chân của Green Book, 12 Year a SlaveKing’s Speech hay không, những người thắng giải phim hay nhất gần đây từng giành được vòng nguyệt quế đó. Quả Cầu Vàng đã cho Jojo một cái xoa đầu nhẹ — mặc dù bộ phim giành được hai đề cử, trong đó một đề cử cho phim hài hay nhạc kịch hay nhất, Waititi không được đề cử trong cuộc đua đạo diễn hay kịch bản phim — nhưng SAG đã chơi lớn với bộ phim này, đề cử nữ diễn viên phụ cho Scarlett Johansson, cũng như dàn diễn viên. Thể hiện sự ủng hộ đó có nghĩa là đã đến lúc nghiêm túc xem xét bộ phim hài này rồi đấy.

Robert De Niro, phải, bị cả Quả Cầu Vàng lẫn SAG bỏ qua

Ai phập phù?

Little Women: Hai năm trước, Natalie Portman đả kích Quả Cầu Vàng trong lúc đang lên sóng truyền hình trực tiếp vì đã loại nhà làm phim Lady Bird, Greta Gerwig, ra khỏi dàn đề cử đạo diễn xuất sắc nhất của họ. Được trao cơ hội để làm điều đó cho cô ấy, Quả Cầu Vàng lần nữa lại đá bóng bổng ra ngoài, làm lơ bộ phim mới của cô, Little Women, trong hạng mục phim chính kịch hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất. SAG lẽ đã cứu vãn tình hình, thay vào đó lại hất văng bộ phim ở tất cả hạng mục. Liệu ghi điểm lớn ở phòng vé Giáng sinh có thể giúp đẩy Little Women trở lại cuộc đua phim hay nhất được không?

Robert De Niro: The Irishman dự kiến sẽ là mối đe dọa lớn ở hạng mục phim hay nhất và sẽ kết thúc với số lượng đề cử Oscar hai chữ số, nhưng diễn viên chính của bộ phim lại có nguy cơ bị bỏ qua. Cả Quả Cầu Vàng lẫn SAG đều không dành bất kỳ yêu mến nào cho màn trình diễn của De Niro trong The Irishman, và sự hắt hủi từ các diễn viên của SAG là hết sức nguy hiểm, vì anh đã được lên lịch nhận giải thành tựu trọn đời tại lễ trao giải SAG ngày 19 tháng 1. Vai diễn này rất tinh tế, nhưng nó là một nhắc nhở nữa cho thấy cuộc đua nam chính xuất sắc nhất năm nay khốc liệt bất thường.

Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood đề cử Knives Out phim hài hay nhạc kịch hay nhất và công nhận cả hai vai chính, Daniel Craig (trái) và Ana de Armas

Knives Out: Liệu bí ẩn giết người thú vị này có lá bài tẩy cuối cùng dưới dạng một đề cử phim hay nhất? Bộ phim trinh thám của Rian Johnson đã được Quả Cầu Vàng yêu thích quá đỗi: Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood đề cử Knives Out phim hài hay nhạc kịch hay nhất và công nhận cả hai vai chính, Daniel Craig và Ana de Armas. Hai diễn viên này sẽ có ít lực kéo hơn với Oscar, và SAG hoàn toàn lờ Knives Out, nhưng bản thân bộ phim vẫn có thể đột phá: Mặc dù phim thể loại không phải lúc nào cũng là “gu” của Oscar, nhưng Knives Out đã xử lý các vấn đề xã hội trong thế giới thực đủ để làm hài lòng những nhà bầu chọn có đầu óc chính trị.

The Two Popes: Netflix đang hy vọng sẽ giành được ba đề cử phim hay nhất trong năm nay, nhưng trong khi The IrishmanMarriage Story đang ở vào vị thế rất tốt, tương lai cho The Two Popes không mấy rõ ràng. Quả Cầu Vàng yêu hai giáo hoàng này, đề cử phim và kịch bản cũng như các diễn viên Jonathan Pryce và Anthony Hopkins, nhưng SAG loại nó ở tất cả hạng mục. Hãy đọc kinh Kính mừng, và xem liệu Viện Hàn lâm có làm khác không.

Jennifer Hudson trong phim nhạc kịch ảnh ảo mèo

Cats: Phim nhạc kịch ảnh ảo mèo này được hoàn thành muộn đến mức không nhà bầu chọn nào trong mùa giải có cơ hội xem, và đã lãnh những đòn nặng — Quả Cầu Vàng, có chia hạng mục nhạc kịch-hài riêng cho đúng những thứ như thế này — không cho Cats cái gật đầu nào trừ ca khúc trong phim. Cuộc đua Oscar nữ diễn viên phụ vẫn còn thay đổi, nhưng nếu Jennifer Hudson cừ khôi của Memory mà còn không thể nhận được sự chú ý của Quả Cầu Vàng, nữ diễn viên từng thắng giải Oscar này không có cơ may nhận được đề cử thứ hai.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times