Giải thưởng - LHP

Liên hoan phim Berlin 2019: Synonyms của Nadav Lapid thắng giải Gấu vàng

17/02/2019

Bộ phim Synonyms của đạo diễn người Israel Nadav Lapid, một câu chuyện về chàng trai trẻ Israel ở Paris đã quay lưng lại với tổ quốc quê hương, thắng giải Gấu vàng của Liên hoan phim Berlin năm nay trong lễ trao giải vừa diễn ra vào thứ bảy.

Nhận giải thưởng, Lapid cho biết Synonyms, với sự tham gia diễn xuất của ngôi sao Tom Mercier, có thể sẽ bị xem là “tai tiếng” ở Israel và Pháp — bộ phim xỏ xiên những định kiến từ cả hai quốc gia — nhưng nói thêm rằng trên hết đó là một cột mốc.

Giải Gấu bạc của Ban giám khảo thuộc về phim chính kịch By the Grace of God của đạo diễn người Pháp François Ozon, dựa trên câu chuyện có thật về vụ bê bối lạm dụng tình dục của Giáo hội Công giáo đằng sau phiên tòa xét xử Philippe Barbarin, tổng giám mục giáo phận Lyon.

Cảm ơn ban giám khảo Berlinale đã chọn By the Grace of God, Ozon nói rằng ông không biết liệu việc giải quyết vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em trong phim có thực sự làm nên khác biệt hay không, nhưng nhấn mạnh rằng điều này chắc chắn đáng để nỗ lực.

Nhà làm phim người Đức Angela Schanelec đã giành được giải đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim chính kịch về một gia đình đang lâm cảnh khó khăn, I Was at Home, But.

Một chiến thắng khác cũng của điện ảnh Đức, Giải Gấu bạc Alfred Bauer đã được trao cho System Crasher của Nora Fingscheidt, nói về một cô gái trẻ nổi loạn, khao khát được ở bên mẹ khi hệ thống vì phúc lợi trẻ em của nước Đức chia cắt cô bé với gia đình.

Ban giám khảo liên hoan gồm sáu người, do nữ diễn viên người Pháp Juliette Binoche làm chánh chủ khảo, lần lượt trao giải Gấu bạc nam và nữ diễn viên xuất sắc nhất cho hai ngôi sao đến từ bộ phim của đạo diễn Trung Quốc Vương Tiểu Soái So Long, My Son, là Vương Cảnh Xuân và Vịnh Mai.

Maurizio Braucci, Claudio Giovannesi và Roberto Saviano đã thắng giải kịch bản hay nhất cho phép thử của họ về giới trẻ phải đương đầu với rắc rối trong Piranhas.

Nhận giải Gấu bạc, Giovannesi, đồng thời là đạo diễn của phim, dành tặng giải thưởng cho những người trẻ tuổi ở Napoli và Ý, nói rằng ông hy vọng “nghệ thuật, văn hóa và giáo dục một lần nữa sẽ trở thành ưu tiên trên cả nước.”

Gấu bạc tôn vinh cống hiến xuất sắc cho nghệ thuật đã đến với nhà quay phim người Đan Mạch Rasmus Videbæk qua đóng góp của ông cho bộ phim Bắc Âu của đạo diễn Hans Petter Moland tựa đề Out Stealing Horses.

Suhaib Gasmelbari đã đoạt được Berlinale Glashütte Original — Giải thưởng dành cho phim tài liệu — với Talking About Trees, ghi lại những nỗ lực của một nhóm người đam mê điện ảnh đã hồi sinh một rạp chiếu phim cũ ở Sudan.

Mehmet Akif Büyükatalay đã giành giải Phim đầu tay hay nhất cho Oray, bộ phim Đức nói về một người đàn ông Hồi giáo trẻ tuổi ở Cologne đấu tranh giữa tôn giáo và hôn nhân.

Lễ trao giải đánh dấu khúc khải hoàn sự nghiệp của Dieter Kosslick trên cương vị đứng đầu Berlinale sau 18 năm. Trong một buổi chia tay đầy xúc động, Kosslick đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt ở phần mở màn đêm trao giải, được tổ chức tại Berlinale Palast.

Kosslick sau đó đã giới thiệu hai đồng sự trên cương vị lãnh đạo mới của Berlinale, Mariette Rissenbeek và Carlo Chatrian, những người sẽ chính thức nắm quyền vào tháng 6.

Lễ trao giải hôm thứ bảy 16/2 bắt đầu chỉ vài giờ sau khi có tin tức đầu tiên về cái chết của nam diễn viên Thụy Sĩ Bruno Ganz, ông đã được tưởng nhớ tại buổi lễ.

“Chúng tôi hướng về những người đã không thể ở đây tối nay. Bruno Ganz đang ở trên bầu trời Berlin,” người dẫn chương trình Anke Engelke cúi đầu trước một trong những bộ phim được yêu thích nhất của Ganz, là Wings of Desire. Bộ phim kinh điển ra mắt năm 1987 của Wim Wenders có tựa tiếng Đức là Der Himmel über Berlin (Trên bầu trời Berlin).

Liên hoan năm nay đã bị ảnh hưởng bởi sự kiện phim One Second của Trương Nghệ Mưu bị rút khỏi hạng mục tranh giải, một bộ phim chính kịch lấy bối cảnh cuộc cách mạng văn hóa Trung Quốc, vì “lý do kỹ thuật”, đã làm giảm số lượng phim tham gia tranh giải xuống còn 16.

Phát biểu thay mặt hội đồng giám khảo, Binoche bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể xem phim này, nói thêm rằng “Chúng tôi hy vọng sẽ sớm được xem phim tại các rạp chiếu.”

Khoảng hơn 400 phim đã được gửi tham dự trong tất cả các hạng mục tranh tài của liên hoan phim năm nay. Với khoảng nửa triệu lượt người xem và hơn 300.000 vé đã được bán ra, Berlinale là một trong những liên hoan phim đại chúng công khai lớn nhất trên thế giới.

 

Danh sách thắng giải đầy đủ các hạng mục

Gấu vàng: Synonyms, Nadav Lapid

Gấu bạc Giải thưởng lớn từ Ban giám khảo: By the Grace of God, François Ozon

Gấu bạc Đạo diễn xuất sắc nhất: Angela Schanelec, I Was at Home, But

Gấu bạc giải Alfred Bauer: Nora Fingscheidt, System Crasher

Gấu bạc Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Vịnh Mai, So Long, My Son

Gấu bạc Nam diễn viên xuất sắc nhất: Vương Cảnh Xuân, So Long, My Son

Gấu bạc Kịch bản xuất sắc nhất: Piranhas, Maurizio Braucci, Claudio Giovannesi và Roberto Saviano

Gấu bạc tôn vinh cống hiến nghệ thuật ngoại hạng: Out Stealing Horses, Rasmus Videbæk

Giải phim tài liệu Berlinale Glashütte Original: Talking About Trees, Suhaib Gasmelbari

Tác phẩm đầu tay xuất sắc nhất: Oray, Mehmet Akif Büyükatalay

Gấu bạc Phim ngắn xuất sắc nhất: Umbra, Florian Fischer và Johannes Krell

Gấu bạc Phim ngắn từ Ban giám khảo: Blue Boy, Manuel Abramovich

Giải phim ngắn Audi Short Film Award: Rise, Bárbara Wagner và Benjamin de Burca


Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety