Giải thưởng - LHP

Đấu trường Oscar 2019: Hai đã chắc suất và 11 người tranh ba đề cử còn lại cho đạo diễn xuất sắc nhất

04/01/2019

Có hai suất đảm bảo trong cuộc đua Oscar đạo diễn xuất sắc nhất nay: Bradley Cooper và Alfonso Cuarón sẽ lần lượt được đề cử cho A Star Is BornRoma.

Ba đề cử còn lại là ai thì không ai dám chắc.

Mười một đạo diễn khác — bao gồm một số cựu binh từng được đề cử Oscar và một số sẽ lần đầu tiên được đề cử — tất cả đều có con đường chính đáng đi đến những vị trí còn lại. Nhưng ai sẽ bước lên phía trước khi các đề cử được công bố vào ngày 22 tháng 1? Dưới đây, theo thứ tự chữ cái, mục Carpetbagger của The New York Times cân nhắc cơ hội của họ.

Bo Burnham, Eighth Grade

Bo Burnham (thứ hai từ trái qua) và Elsie Fisher trên trường quay Eighth Grade

Lợi thế: bộ phim chính kịch hài trung học cơ sở của Burnham đã ghi được một số giải thưởng đột phá từ các nhà phê bình. Anh có thể theo con đường của những nhà làm phim lần đầu được đề cử khác như Spike Jonze (Being John Malkovich) và Benh Zeitlin (Beasts of the Southern Wild) và lọt vào hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất?

Bất lợi: Cuộc đua năm nay có lẽ quá dày đặc những tên tuổi nặng ký khiến Burnham khó lòng mà chen qua.

Damien Chazelle, First Man

Damien Chazelle và các diễn viên của anh trên trường quay First Man

Lợi thế: Chazelle đã thắng giải Oscar đạo diễn xuất sắc cho bộ phim gần đây nhất của anh, La La Land, và bộ phim chính kịch về người-đàn ông-lên-mặt trăng First Man là một kỳ công kỹ thuật còn hơn thế nữa. Hạng mục đạo diễn trọng thị một bộ phim hiệu ứng đặc biệt khó thực hiện, và First Man làm thành thạo việc đó.

Bất lợi: Bộ phim đã không đáp ứng được kỳ vọng cao của nó trong mùa giải thưởng này. Cả Chazelle lẫn ngôi sao của anh, Ryan Gosling, đều không được đề cử Quả cầu vàng — First Man cũng không lọt vào hạng mục phim chính kịch hay nhất của giải này — và Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh hoàn toàn phớt lờ bộ phim.

Ryan Coogler, Black Panther

Ryan Coogler (phải) đang chỉ đạo một trong các diễn viên của anh, Danai Gurira

Lợi thế: quỹ đạo ba phim của Coogler với vai trò đạo diễn, chuyển từ người đoạt giải Sundance (Fruitvale Station) sang một phim hãng lớn kinh phí trung bình thành công (Creed đầu tiên) đến một trong những phim lớn nhất mọi thời đại (Black Panther), là cung đường làm nên một sự nghiệp kinh điển. Tác phẩm của anh rõ ràng gây được tiếng vang với thế giới, nhưng liệu Viện Hàn lâm có làm theo thiên hạ không?

Bất lợi: Black Panther dường như chắc chắn sẽ đột phá vào các hạng mục Oscar mà trước giờ chưa có phim siêu anh hùng nào xuất hiện, nhưng có thể đây là hạng mục nằm ngoài tầm với của nó. Mặc dù Black Panther đã giành được một đề cử SAG đáng chú ý cho dàn đồng diễn và một cái gật đầu từ Quả cầu vàng cho phim chính kịch hay nhất, Coogler lại không ghi được giải đạo diễn ở giải này.

Peter Farrelly, Green Book

Peter Farrelly, giữa, chỉ đạo trên trường quay Green Book

Lợi thế: Bộ phim hài về mối quan hệ chủng tộc dựa trên thực tế về một nghệ sĩ dương cầm da đen và người lái xe da trắng của anh là món yêu thích của nhiều người ở Viện Hàn lâm, và được coi là một trong số ít phim hoàn toàn làm hài lòng đám đông trong hạng mục này. Các ngôi sao của nó, Viggo Mortensen và Mahershala Ali, gần như được chốt đề cử, còn Farrelly đi từ đồng đạo diễn của Dumb and Dumber đến chỉ đạo một ứng viên Oscar sẽ thu hút các nhà bầu chọn.

Bất lợi: Thể loại đạo diễn xuất sắc nhất ngày càng ủng hộ những người nhà làm phim phong cách có thể thể hiện khí chất cá nhân, đó không phải là đặc điểm mà Green Book có nhiều. Farrelly còn phải đối mặt với chỉ trích từ người thân của nghệ sĩ piano, nói rằng bộ phim đã bóp méo nhân vật của anh.

Debra Granik, Leave No Trace

Debra Granik, phải, chỉ đạo Thomasin McKenzie trên trường quay Leave No Trace

Lợi thế: Granik đã giành được nhiều vòng nguyệt quế đạo diễn xuất sắc nhất từ giới phê bình cho nghiên cứu hoàn hảo về một người cha và cô con gái sống trong rừng không điện nước. Jane Campion, một trong năm người phụ nữ từng được đề cử Oscar đạo diễn xuất sắc nhất, gần đây đã viết một bức thư cho IndieWire lập luận rằng Granik nên là người thứ sáu.

Bất lợi: Thật khó được đề cử đạo diễn xuất sắc nhất nếu bộ phim của bạn không được ưa thích để nhận đề cử cho phim hay nhất và cho dàn diễn viên, và Leave No Trace — có cặp sao Ben Foster và Thomasin McKenzie ít người biết đến — sẽ gặp khó khăn để lọt vào các đấu trường đó.

Marielle Heller, Can You Ever Forgive Me?

Marielle Heller, trái, trên trường quay với Melissa McCarthy

Lợi thế: Các nhà phê bình thích câu chuyện có thật về hai con người yếm thế ở New York đã giả mạo những lá thư từ các nhân vật văn học, với sự tham gia của Melissa McCarthy và Richard E. Grant. Nó đã lấy được nhiều đề cử đáng chú ý trong mùa giải này và thậm chí thắng một số.

Bất lợi: Bản thân Heller không tìm được lực kéo với các hiệp hội phê bình hay nhà tổ chức giải thưởng, và Quả cầu vàng đã không cho bộ phim này một đề cử phim chính kịch hay nhất.

Barry Jenkins, If Beale Street Could Talk

Barry Jenkins, giữa, với các diễn viên của anh, gồm KiKi Layne, phải

Lợi thế: Jenkins đã chỉ đạo bộ phim thắng giải phim hay nhất năm 2017, Moonlight, nhưng Viện Hàn lâm vẫn có một vài điều cần làm cho anh nguôi ngoai: Ngoài vụ nhầm lẫn phong bì khét tiếng đã trao giải thưởng cao quý nhất này cho La La Land trong thoáng chốc, Jenkins còn vuột mất giải Oscar đạo diễn về tay Damien Chazelle. Theo như cuộc đua năm nay, Jenkins là một trong những đạo diễn được yêu thích nhất và dễ mến nhất trong hạng mục này, có thể đi một chặng đường dài với các nhà bầu chọn.

Bất lợi: Điều đáng lo ngại là Hiệp hội diễn viên màn ảnh đã hắt hủi If Beale Street Could Talk hoàn toàn, và có thể gợi ý rằng bộ phim sẽ bị lỡ mất cơ hội.

Yorgos Lanthimos, The Favourite

Yorgos Lanthimos, trái, với dàn diễn viên gồm Rachel Weisz, phải

Lợi thế: Từ bố trí góc máy khác thường đến tông điệu trơ lì ngoan cố, bạn có thể nhận ra phim của Yorgos Lanthimos trong chớp mắt. Người tạo ra The LobsterThe Killing of Sacred Deer chưa bao giờ làm một bộ phim dễ xem như The Favourite, nhưng anh đã làm mà không hy sinh dấu ấn cá nhân đặc trưng đó.

Bất lợi: Có thể khuynh hướng tiên phong của anh vẫn còn phải chứng tỏ quá nhiều với một số thành viên của Viện Hàn lâm? Các tác phẩm cổ trang hoàng gia luôn thành công với hạng mục này, nhưng các phim của Lanthimos phát triển mạnh nỗi khó chịu, và anh không sợ đẩy The Favorite vào những nơi chưa ai tới.

Spike Lee, BlacKkKlansman

Từ trái qua: Spike Lee, Topher Grace và Adam Driver trên trường quay BlacKkKlansman

Lợi thế: Lee là một trong những đạo diễn nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất ở Hollywood, tuy nhiên thế nào đó ông lại chưa bao giờ được đề cử Oscar đạo diễn xuất sắc nhất. Viện Hàn lâm có cơ hội hoàn hảo để làm điều đó cho ông với BlacKkKlansman thành công, được giới phê bình đánh giá cao.

Bất lợi: Tại Oscar năm 1990, người trao giải Kim Basinger đã sử dụng thời gian trên màn hình của mình để chỉ trích Viện Hàn lâm vì đã không đề cử Do the Right Thing của Lee ném trong các hạng mục khác ngoài kịch bản gốc. Phân ban đạo diễn bây giờ rất khác nhờ vào sự thúc đẩy tính đa dạng của Viện Hàn lâm. Nhưng những bảo vệ già của Hollywood có thay đổi đủ để đón nhận một nhà làm phim khiêu khích, đã làm nên điều mà một số nhà phê bình gọi là bộ phim hay nhất của ông bao năm qua không?

Adam McKay, Vice

Adam McKay, trái, và các diễn viên, gồm Christian Bale (thứ hai từ trái qua) trên trường quay Vice

Lợi thế: McKay đã thắng giải Oscar kịch bản chuyển thể hay nhất cho bộ phim hài dựa trên thực tế, The Big Short, và bộ phim mới của anh, phim tiểu sử Dick Cheney, hoàn thiện hơn về mặt kỹ thuật. Các ngôi sao Christian Bale và Amy Adams là những người được chốt đề cử, điều này sẽ càng có lợi cho McKay.

Bất lợi: Bộ phim đang phân cực, và các đánh giá chia rẽ dữ dội, với các nhà phê bình gọi Vice là phim tệ nhất trong năm lẫn là một trong những phim hay nhất. Nếu khán giả mùa Giáng sinh không có tâm trạng để xem một bộ phim kinh phí lớn về Cheney, thì thành tích phòng vé nghèo nàn có thể làm giảm cơ hội của McKay.

Paul Schrader, First Reformed

Paul Schrader, giữa, trên trường quay First Reformed

Lợi thế: Một đạo diễn của đạo diễn thực sự, Schrader chưa bao giờ được đề cử Oscar, thậm chí cho kịch bản Taxi DriverRaging Bull. Tác phẩm tập trung First Reformed của ông đã được giới phê bình khen ngợi, và hạng mục đạo diễn có thể nắm bắt cơ hội để công nhận con người này và sự nghiệp của ông.

Bất lợi: Các giải thưởng lớn của các hiệp hội như Quả cầu vàng và Hiệp hội diễn viên màn ảnh hoàn toàn phớt lờ First Reformed, và nhiều thành viên của Viện Hàn lâm vẫn chưa xem phim này. Trước sự thất vọng của nhà quản lý của mình, Schrader đã không ngại gây tranh cãi trong mùa giải thưởng này: Ông đã sử dụng tour quảng bá báo chí của mình để đả kích khán giả hiện đại là thủ phạm của những bộ phim tồi và trên Facebook cá nhân của ông, ủng hộ Kevin Spacey ô nhục nhận vai chính trở lại.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times