Đề cử Oscar 2019 đã được công bố, và đúng như dự đoán, có một số lượng
lớn bất ngờ, mất mặt và… siêu anh hùng (chờ một chút?) tham gia vào buổi
lễ trao giải dường như sẽ không có người dẫn năm nay.
Liếc sơ qua những đề cử phim hay nhất là thấy nỗ lực tuyển mộ thành viên
đa dạng hơn của Viện Hàn lâm đã được trả lãi bằng nhiều phim trái với
lệ thường — theo tiêu chuẩn của Viện Hàn lâm — lọt vào cuộc đua tranh
danh hiệu hàng đầu.
Phải chờ đến khi Oscar lên sóng vào ngày 24 tháng 2 mới biết ai là người
chiến thắng thực sự, nhưng với một số người, một đề cử (hay 10 đi chăng
nữa!) là một chiến thắng thực sự xứng đáng. Những người khác sẽ thất
vọng cay đắng khi thấy công việc của họ không được công nhận. Dưới đây
là người thắng và kẻ thua với các đề cử Giải thưởng Viện Hàn lâm 2019:
Thắng: NetflixNhiều tháng ròng rã và hàng triệu đôla vận động cho việc xét Oscar đã được đền đáp:
Roma, bộ phim cưng đối với giới phê bình của Netflix, lấy nhiều đề cử nhất (10, cùng với
The Favourite),
trong đó có phim hay nhất. Và đoán xem? Nếu thắng — và đó là một khả
năng mạnh — thì nó sẽ trở thành phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên
đoạt giải Oscar phim hay nhất.
Nhưng chỉ mỗi việc
Roma được coi là một trong tám phim hay nhất
trong năm cũng đủ gây ra chuyển dịch địa chấn ở Hollywood rồi. Trong khi
Netflix đã càn quét giải Emmy nhiều năm nay, điều này đánh dấu đề cử
phim hay nhất đầu tiên của Netflix tại giải Oscar, một sự kiện đang làm
cho một số người nệ cổ trong ngành khó chịu. Một đề cử của Netflix là
chuyện lớn một cách xứng đáng, nhưng một chiến thắng thực sự có thể báo
hiệu cho các nhà làm phim rằng điện ảnh danh giá được phát hành thông
qua các dịch vụ phát trực tuyến là một lựa chọn có thể đứng vững được —
không quá giống như cách Netflix dụ dỗ các tên tuổi truyền hình nặng ký
Shonda Rhimes và Ryan Murphy về với hạ tầng của họ.
Thua: Nhà làm phim nữTám đề cử phim hay nhất, không phim nào do phụ nữ đạo diễn. Mà nào phải đâu không có những tùy chọn tốt:
The Rider của Chloé Zhao;
Can You Ever Forgive Me? của Marielle Heller; và
Private Life
của Tamara Jenkins đều được giới phê bình đánh giá cao và góp mặt trong
các danh sách cuối năm, trong số nhiều phim khác do phụ nữ đạo diễn.
Đạo diễn Marielle Heller (giữa) trên trường quay Can You Ever Forgive Me?
|
Thay vào đó, phụ nữ không chỉ bị loại khỏi hạng mục phim hay nhất, mà cả
phim hoạt hình hay nhất, và đạo diễn xuất sắc nhất. Ngạc nhiên chưa,
chỉ có năm phụ nữ từng được đề cử đạo diễn xuất sắc nhất tại Giải thưởng
Viện Hàn lâm, lần gần đây nhất là vào năm 2017 cho Greta Gerwig (
Lady Bird). Chỉ có một người từng giành chiến thắng: Kathryn Bigelow năm 2009 cho
The Hurt Locker.
Thắng: Truyện tranh (OK, thực ra là Marvel [OK, thực-sự-ra là Disney])
Lần đầu tiên trong lịch sử Oscar, một bộ phim siêu anh hùng được đề cử phim hay nhất. Cái việc đó là
Black Panther,
bộ phim bom tấn với dàn diễn viên chủ yếu là người da đen, do một
người da đen đạo diễn, đã tận dụng hệ tư tưởng của nước Mỹ thời Trump,
khiến cho đề cử này cảm thấy càng quan trọng hơn. Đặt cược được dồn cho
phim này chiến thắng, nhưng Marvel có thể tìm thấy an ủi trong tổng cộng
bảy đề cử của
Black Panther cho một bộ phim kiếm được 1,3 tỉ đôla ở phòng vé toàn cầu. Theo mọi phép đo đạc,
Black Panther bây giờ là một thành công toàn diện.
Black Panther bây giờ là một thành công toàn diện
|
Ở những nơi khác,
Spider-Man: Into the Spider-Verse đã giành được một đề cử phim hoạt hình xuất sắc nhất để bổ sung cho tổng doanh thu toàn cầu 325 triệu đôla. Và trong khi
Spider-Verse
do Sony phát hành và Columbia (thuộc sở hữu của Sony) đồng sản xuất, nó
có chung xuất xứ sản phẩm với Marvel Studios, tất nhiên, một công ty
con của Disney. Đối với Disney, chuyện này thật đúng lúc để tiếp thị
trước cho Spidey phần tiếp theo người đóng
Far From Home sẽ ra
rạp sau này trong năm nay. Đối với những người sáng tạo và đam mê truyện
tranh, đây là một dấu hiệu cho thấy những câu chuyện về siêu anh hùng
không chỉ càn quét phòng vé, mà còn lấy được uy tín và cả giải thưởng
nữa.
Thua: Barry Jenkins
Trên bề mặt, ba đề cử
Oscar — bao gồm một đề cử kịch bản và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho
đồng nghiệp Regina King — không phải là thu hoạch tồi tệ đối với đạo
diễn Barry Jenkins. Nhưng xét trong bối cảnh cuộc cạnh tranh, Jenkins có
thể cảm thấy hơi bị coi thường.
Barry Jenkins, giữa, trên trường quay If Beale Street Could Talk
|
If Beale Street Could Talk có vẻ chuẩn bị cân nhắc cho phim hay
nhất, đặc biệt là với cam kết mới lập của Viện Hàn lâm về sự đa dạng. Ở
đây chúng ta có một bộ phim chính kịch lãng mạn (đánh dấu), được chuyển
thể từ tác phẩm của một trong những nhà văn thiết yếu nhất của thế kỷ
20 (đánh dấu), với nhạc nền và quay phim đẹp (đánh dấu), được hỗ trợ
bằng một đạo diễn từng thắng giải phim hay nhất (đánh dấu). Thế nhưng
Bohemian Rhapsody và
Vice — cả hai phim đều nhận đánh giá phê bình từ tầm thường đến kém — rõ ràng được Viện Hàn lâm cảm thấy cần thiết hơn.
Thắng: Đạo diễn MexicoTừ
Guillermo del Toro, đến Alejandro González Iñárritu và Alfonso Cuarón,
bốn trong số năm giải đạo diễn xuất sắc nhất gần đây đã thuộc về các nhà
làm phim Mexico. Nếu Cuarón thắng năm nay, sẽ là năm trên sáu. Ông phải
đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt (ở giải này thì nhiều hơn một chút),
nhưng đã mang về vinh dự tương tự tại giải Quả cầu vàng còn ở Giải bình
chọn của giới phê bình, Cuarón rất được yêu thích.
Thua: Hạng mục phim tài liệuNăm ngoái có một giai đoạn
kỳ lạ khi cả đống phim tài liệu có thể được xem ở rạp chiếu phim cùng
một lúc. Càng lạ hơn, tất cả những phim đó đều làm ăn mạnh ở phòng vé.
Vậy thì không có gì ngạc nhiên khi hạng mục Oscar phim tài liệu xuất sắc
nhất năm nay phải đưa ra một số lựa chọn khó khăn. Nhưng ngoài
RBG, có hai phim kỳ vọng sẽ được đề cử nhất —
Won’t You Be My Neighbor? tưởng nhớ ông Rodgers và
Three Identical Strangers siêu thực — đã bị phớt lờ.
Thắng: Spike LeeBa mươi năm sau tác phẩm kinh điển
Do the Right Thing
bị Viện Hàn lâm gần như phớt lờ, Spike Lee được đề cử đạo diễn xuất sắc
nhất và phim hay nhất cho bộ phim chính kịch hài tội phạm xung đột
BlacKkKlansman. Kim Basinger có thể hài lòng được rồi.
Crazy Rich Asians bị loại khỏi mọi hạng mục
|
Thua: Diễn viên châu ÁTrong một năm mà một hãng phim lớn
đưa một dàn diễn viên toàn châu Á lần đầu tiên xuất hiện sau 25 năm,
Hollywood dường như đã sẵn sàng để có bước ngoặt. Nhưng không chỉ
Crazy Rich Asians
bị loại khỏi mọi hạng mục — kể cả những hạng mục kỹ thuật mà nó có thể
dễ dàng được cân nhắc như trang phục và dựng phim — mà các diễn viên
châu Á cũng cùng chung số phận. Không ai được đề cử cho bất kỳ hạng mục diễn
xuất nào.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Fortune