Giải thưởng - LHP

Đấu trường Oscar 2019: Kết quả Quả cầu vàng đưa thế trận thay đổi

09/01/2019

Đến bây giờ, chúng ta đã có ý tưởng khá rõ về các cuộc đua diễn xuất sẽ diễn ra thế nào.

Ứng viên hàng đầu cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất có lẽ là Mahershala Ali từ Green Book. Nữ diễn viên phụ có lẽ vẫn là Regina King cho If Beale Street Can Talk. Nam diễn viên chính xuất sắc nhất có lẽ rút lại thành cuộc đấu giữa Christian Bale trong Vice với Rami Malek trong Bohemian Rhapsody. Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất có lẽ là giữa Glenn Close từ The Wife và Olivia Colman của The Favourite.

Quả cầu vàng nam chính chính kịch Rami Malek (trái) và Christian Bale cho thể loại hài hay nhạc kịch

Đây là tất cả những khả năng chắc chắn. Chúng ta không biết kết quả cuối cùng sẽ ra sao trong cuộc đua rất khó đoán này. Tại sao? À, dành cho người mới bắt đầu theo dõi đấu trường 2019, trí tuệ bầy đàn trên Twitter và các nơi khác trên web chuẩn bị bộc phát và phản ứng dữ dội cực điểm. Họ không quen với việc không thể “đốn hạ” những bộ phim tạo ra phẫn nộ và tranh cãi. Nghĩa là bạn sẽ có được những bài quan điểm riêng. Hàng đống bài. Bắt đầu sau đêm Quả cầu vàng. Lên án Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood vì thích những bộ phim mà họ cho là có vấn đề, vì bất cứ lý do gì cũng được. Có thể là việc mất sức chịu đựng sự phẫn nộ đã khiến Quả cầu vàng bất tuân nhượng bộ. Có thể là tình yêu dành cho những bộ phim đã khiến những bộ phim này trở thành người chiến thắng. Dù thế nào thì màn phản ứng cũng sẽ không đẹp và sẽ nảy lửa. Chuyện đó bạn có thể chắc chắn. Người ta đã ‘ném đá’ Elsie Fisher trên Twitter vì dám công khai tình cảm vui mừng của cô dành cho Bohemian Rhapsody rồi kìa.

Quả cầu vàng nữ chính chính kịch Glenn Close (phải) và Olivia Colman cho thể loại hài hay nhạc kịch

Có phải vậy nghĩa là đánh vòng vòng và rồi các phim khác nổi lên thống trị không? Có thể. Có phải nghĩa là một trong hai bộ phim này vượt lên và thắng thế? Có thể. Quả cầu vàng có hồ sơ theo dõi khá tốt dự báo người chiến thắng vì bạn không thể trả tiền mua được kiểu quảng bá đó. Giây phút người ta nghe về những chiến thắng này, họ sẽ tìm kiếm những bộ phim đó để xem. Bohemian Rhapsody chỉ còn thiếu chừng mười triệu để vượt qua A Star Is Born ở phòng vé. Green Book đã làm ăn khá tốt bất chấp phát hành “rộng” hạn chế từ tháng 11, và bây giờ chắc chắn sẽ được mở rộng để thêm vào một cú hích trong doanh thu bán vé.

Tuy nhiên, khi nhìn lại lịch sử Quả cầu vàng, những bộ phim như Spotlight và thậm chí năm ngoái, The Shape of Water đã không giành chiến thắng tại giải thưởng này. Có thời gian để các chiến dịch vận động giải thưởng xoay chuyển tình hình, đặc biệt là khi hệ thống bầu chọn theo thứ tự ưu tiên thực sự không chấp nhận bất kỳ sự chia rẽ nào, dù là thật hay được tạo ra. Ngay lúc này, đây là cách các bộ phim đi từ Quả cầu vàng đến Oscar Phim hay nhất.

Đạo diễn Peter Farrelly phát biểu trên sân khấu Quả cầu vàng cho Green Book — đoạt giải Phim hay nhất thể loại hài hay nhạc kịch

1. Green Book — Ngay lúc này thì có vẻ tốt, nhưng cần một đề cử DGA và cần một sự hòa giải nào đó xảy ra vì phần lớn tức giận nhắm vào bộ phim này xem ra dựa trên rất nhiều thứ khiến người ta nghĩ rằng dường như phim không có cơ sở thực tế. Cả hai người đàn ông trong phim kể về hai người đàn ông đã chết, và họ là những người duy nhất biết sự thật về những gì đã xảy ra trên chuyến đi đường trường của họ và bản chất tình bạn của họ. Liệu có bao nhiêu người xem phim này cảm thấy bị xúc phạm? Có thể có người thấy có, nhưng rõ ràng nhiều người khác thì không. Green Book cũng đã gây sốc cho mọi người và chiến thắng ở Toronto. Three Billboards cũng vậy, đừng quên. Bộ phim này đã bị trật bánh khi vào cuộc đua Oscar vì Martin McDonagh không nhận được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất. Nếu Peter Farrelly được đề cử, Green Book sẽ ở vị trí tốt hơn một chút. Tuy nhiên, vì chúng ta đã từng đọ sức với phép toán của quy trình bầu chọn theo thứ tự ưu tiên, người viết cảm thấy không hoàn toàn tin tưởng vào thành công cuối cùng của Green Book. Tuy nhiên, vì đã giành chiến thắng tại giải Quả cầu vàng và thắng giải Kịch bản và đoạt lấy danh hiệu Nam diễn viên phụ, nên Green Book dư sức làm tốt ở đấu trường Oscar, ngay cả khi chỉ giành được hai giải.

Với Roma Alfonso Cuaron thắng hai Quả cầu vàng: Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim nước ngoài xuất sắc

2. Roma — Với việc Alfonso Cuaron thắng Quả cầu vàng Đạo diễn xuất sắc nhất, Roma giờ đây đã thử sức khá tốt trong việc giành chiến thắng ở kịch bản bầu chọn theo thứ tự ưu tiên như The Shape of Water đã làm năm ngoái. Vẫn là một cú sút xa, bởi vì 1) đây là phim Netflix, 2) phim đen trắng, và 3) bằng tiếng Tây Ban Nha. Nhưng chuỗi chiến thắng Đạo diễn xuất sắc nhất của Cuaron sẽ đặt Roma vào vị thế tốt hơn nhiều để vượt qua bất cứ bộ phim nào lấy vị trí số một sau khi các giải thưởng hiệp hội công bố. Hãy nhớ rằng cả Green Book lẫn Roma đều không có đề cử dàn đồng diễn của SAG, dù Green Book có hai đề cử SAG.

3. A Star Is Born — Vẫn là một mối đe dọa tiềm tàng, đặc biệt nếu thắng giải của Hiệp hội sản xuất phim. Nhưng, như chúng ta đã biết, người chiến thắng PGA sẽ được biết trước khi các đề cử Oscar được công bố. Có thể diễn biến theo một cách kỳ lạ: ví dụ, nếu, Green Book thắng PGA và Peter Farrelly không được đề cử Oscar (mà có thể ông sẽ được). Nhưng người viết sẽ không loại A Star Is Born ra vào lúc này. Tuy nhiên, trong thời đại như thời đại chúng ta đang sống hiện tại, phải có một sự cấp bách, một nhu cầu bỏ phiếu cho một bộ phim nào đó. Nhu cầu đó có thể là tình cảm sâu sắc. Cũng có thể là cái gì khác.

Wakanda muôn năm: Dàn diễn viên Black Panther, từ trái sang: Chadwick Boseman, Danai Gurira, Lupita Nyong'o và Michael B. Jordan tỏ lòng kính trọng tại Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 76 năm 2019

4. Black Panther — Đây là một bộ phim có thể làm rất tốt trên hệ thống bầu chọn theo thứ tự ưu tiên. Nó không có gì ngoài lợi thế thương mại nhắm tới mục tiêu này. Tai hại là, ít nhất cho đến nay, nó không thể lấy được đề cử kịch bản, đạo diễn và diễn xuất trên đất liền. Nhưng nó có một đề cử dàn đồng diễn của SAG. Tất cả những gì nó cần làm là thắng giải đó, đưa Ryan Coogler lấy được đề cử đạo diễn, có thể một đề cử kịch bản, và có thể giành chiến thắng. Chúng ta thích ghép cặp giải Phim hay nhất với Kịch bản xuất sắc, vì vậy nếu bạn nghĩ Black Panther có thể giành giải Phim hay nhất (và người viết cũng vậy) thì nó có thể cũng thắng giải Kịch bản không? Hay một loạt đề cử ở các hạng mục tay nghề và Phim hay nhất? Khó nói lắm. Nếu Black Panther thắng PGA và SAG thì sao? Thì nó sẽ là một đối thủ đáng gờm đó.

5. BlacKkKlansman — Có bạt đi sao chăng nữa thì thực tế là chưa có đạo diễn da đen nào từng thắng giải Oscar đạo diễn, và Spike Lee thậm chí còn chưa bao giờ được đề cử, tùy thuộc tình hình biến chuyển, đây là một bộ phim có thể được bầu chọn. Nó còn có một đề cử dàn diễn viên của SAG và nếu giành chiến thắng, chắc chắn sẽ thành kẻ thách thức. Nhưng bạn có tự hỏi: Alfonso Cuaron có thắng mọi giải Đạo diễn xuất sắc nhất không? Hay một người khác thử cạnh tranh xem sao? BlacKkKlansman có thể thắng SAG không? PGA?

Rami Malek là tượng đài rock Freddie Mercury trong Bohemian Rhapsody

6. Bohemian Rhapsody — Bất kể vì lý do gì, người ta yêu thích bộ phim này. Họ cứ thích thôi. Bộ phim cứ nổi lên cùng khắp, không bị chi phối bởi Film Twitter, không bị dẫn dắt bởi các chuyên gia Oscar. Cứ bật lên thôi. Vấn đề là Bryan Singer đã chỉ đạo nó và văn hóa của chúng ta nói chung không sẵn lòng tha thứ cho anh ta. Điều đó khiến nó khó mà lèo lái triển vọng. Rõ ràng từ đầu ở Quả cầu vàng đây là bộ phim người ta đang tung hô. Bộ phim này đã cảm nhận mình sẽ gây bực bõ. Nó là ứng cử viên lẻn lút nhất trong mùa giải thưởng, một ứng viên mà hầu hết mọi người không nhìn ra. Thậm chí nó còn gây bất ngờ với một đề cử dàn diễn viên của SAG. ‘Khủng’ đấy.

Có khả năng chỉ còn ba vị trí nữa cho các ứng viên Phim hay nhất. Phim nào sẽ lấy được suất? The Favourite? Có thể. Beale Street? Có thể. Liệu có phim nào không được PGA gọi tên lại lọt vào đề cử Oscar không? Như First Reformed hay Eighth Grade chẳng hạn? Có thể có phim của một phụ nữ không? Như The Rider hay Can You Ever Forgive Me? Những phim đại chúng như Crazy Rich Asians hay A Quiet Place có thể đột phá vào cuộc đua Phim hay nhất không? Và còn Mary Poppins Returns nữa? Có lọt vào đề cử Phim hay nhất không?

Chúng ta thực sự chưa biết. Và có khả năng đây là một năm mà chúng ta sẽ không biết gì cho đến khi các phong bì được đọc to trên sân khấu Nhà hát Dolby, bất kể kết quả ra sao.

Một cuộc đua bão táp đấy, các nhà quan sát Oscar ạ.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Awards Daily