Giải thưởng - LHP

Liên hoan phim Venice 2021: Đội hình đầy sao và phim độc lập được yêu thích

01/08/2021

Những điểm nổi bật của Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 78, diễn ra từ ngày 1 đến 11 tháng 9 năm nay, bao gồm sử thi khoa học giả tưởng Dune của Denis Villeneuve; Spencer, phim tiểu sử Công nương Diana do Kristen Stewart đóng vai chính; và các phim mới của Jane Campion, Ridley Scott và Pedro Almodovar.

Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 78 đang tìm cách làm chóa mắt hơn Cannes với đội hình năm 2021 bao gồm một số phim lớn nhất của hãng phim cùng các tựa phim độc lập và phim nghệ thuật được mong đợi.

Trong số những phim lớn nhất hướng tới Lido năm nay sẽ có sử thi khoa học giả tưởng Dune của Denis Villeneuve, phim chính kịch Spencer về Công nương Diana do Kristen Stewart thủ vai, và Madres Paralelas của Pedro Almodóvar, với sự tham gia của Penélope Cruz. Đây cũng là phim khai mạc Venice 2021 vào ngày 1 tháng 9.

Các phim lớn khác chọn Venice để ra mắt thế giới bao gồm phim kinh dị Halloween Kills của David Gordon Green, với Jamie Lee Curtis; phim chính kịch thời kỳ lịch sử The Last Duel của Ridley Scott, với sự tham gia của Adam Driver, Matt Damon, Ben Affleck và Jodie Comer; và Last Night in Soho được mong đợi hết sức nóng của Edgar Wright với Anya Taylor-Joy. Cả ba phim này đều trình chiếu không tranh giải.

Trong các đấu thủ cạnh tranh Sư Tử Vàng năm 2021 phim hay nhất có phim chuyển thể văn học The Power of the Dog của Jane Campion với Kirsten Dunst và Benedict Cumberbatch, chuyên gia phim kinh dị Ana Lily Amirpour với Mona Lisa and the Blood Moon, và nam diễn viên Maggie Gyllenhaal với phim đạo diễn đầu tay The Lost Daughter, có sự tham gia của người đoạt giải Oscar Olivia Colman, cũng sẽ ra mắt trong cuộc tranh tài tại Liên hoan Venice lần thứ 78.

Venice 2021 sẽ được ngành công nghiệp điện ảnh quốc tế theo dõi sát sao để xem khán giả phản ứng thế nào trước sự trở lại của các tựa phim bom tấn. Dune của Warner Bros (ảnh) sẽ ra mắt Lido không tranh giải

Nhà làm phim người Mexico Michel Franco, từng thắng Sư Tử Bạc Grand Jury ở Venice năm ngoái với New Order, trở lại cạnh tranh với Sundown, phim nói tiếng Anh do Tim Roth và Charlotte Gainsbourg đóng chính. Paul Schrader, một gương mặt thường xuyên khác của Venice, sẽ ra mắt Lido tranh giải năm nay với The Card Counter, có sự góp mặt của Oscar Isaac, Tiffany Haddish và Willem Dafoe.

Giám đốc nghệ thuật Liên hoan phim Venice, Alberto Barbera và Roberto Cicutto, chủ tịch La Biennale di Venezia, đã công bố đội hình năm nay qua nguồn cấp tin phát trực tuyến.

Barbera nói: “Chúng tôi rất ngạc nhiên trước chất lượng bình quân [của các bộ phim gửi đến] năm nay. Như thể đại dịch [COVID-19] đã truyền cảm hứng cho sự sáng tạo. Thế nên, tôi có thể lạc quan về tình trạng của điện ảnh.”

Tuy nhiên, các nhà làm phim nữ có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực hơn vì đại dịch, Barbera nói, lưu ý rằng chỉ có năm nhà làm phim nữ tham gia tranh giải Venice 2021, so với tám năm ngoái. Barbera cho biết ông coi sự phát triển này là một “bước lùi tạm thời” và hy vọng tỷ lệ nữ đạo diễn sẽ tăng trở lại vào năm tới.

Phim chính kịch Spencer về Công nương Diana do Kristen Stewart thủ vai

Barbera hoan nghênh điều mà ông gọi là “sự trở lại của các ngôi sao, các VIP” và các tác phẩm do hãng phim hậu thuẫn tới Venice, với các phim từ “Warner Brothers, Universal và Disney” được chọn chính thức.

Barbera nói: “Người Mỹ đã trỗi dậy từ tình trạng đóng cửa và họ đã sẵn sàng để bắt đầu lại [một lần nữa]. Chúng ta còn gì hơn là vui mừng trước chuyện đó.”

Thật vậy, Venice 2021 sẽ được ngành công nghiệp điện ảnh quốc tế theo dõi sát sao để xem khán giả phản ứng thế nào trước sự trở lại của các tựa phim bom tấn. Dune của Warner Bros., The Last Duel của Disney, Halloween Kills của Universal và Last Night in Soho của Focus Features/Universal sẽ tìm cách sử dụng liên hoan phim mùa thu này làm bệ phóng ra mắt toàn cầu và, tiềm năng là, vận động cho mùa giải thưởng.

Last Night in Soho được mong đợi hết sức nóng của Edgar Wright với Anya Taylor-Joy

Lido đã trở thành kiểu bùa may mắn Oscar, với bộ phim thắng giải Venice năm 2020, Nomadland của Chloé Zhao, tiếp tục giành tượng vàng phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar năm nay. Những câu chuyện thành công khác gần đây của Venice bao gồm Joker của Todd Phillips (đoạt giải Sư Tử Vàng năm 2019) và Marriage Story của Noah Baumbach, đã sử dụng sự đón nhận nhiệt tình tại Venice 2019 lẩy lên sáu đề cử Oscar, trong đó có một chiến thắng cho nữ diễn viên phụ Laura Dern.

Điện ảnh Ý cũng đã sẵn sàng cho sự trở lại Venice 2021, với năm tựa phim Ý tranh giải, bao gồm America Latina từ hai anh em Damiano và Fabio d’Innocenzo, Il Buco từ đạo diễn Michelangelo Frammartino, Freaks Out của Gabriele Mainetti, và Qui Rido Io của Mario Martone.

The Hand of God, phim mới của đạo diễn người Ý từng đoạt giải Oscar Paolo Sorrentino (The Great Beauty) cũng sẽ có buổi ra mắt thế giới tranh giải tại Venice. Bộ phim dành cho tuổi mới lớn theo chân một cậu bé lớn lên ở Napoli đầy biến động những năm 1980, nơi bi kịch cá nhân và xã hội được khỏa lấp bởi niềm vui bất ngờ đến khi huyền thoại bóng đá Diego Maradona gia nhập đội bóng gặp khó khăn của thành phố. Sorrentino đã gọi Bàn tay của Chúa là bộ phim cá nhân nhất của ông.

The Hand of God theo chân một cậu bé lớn lên ở Napoli đầy biến động những năm 1980, nơi bi kịch cá nhân và xã hội được khỏa lấp bởi niềm vui bất ngờ đến khi huyền thoại bóng đá Diego Maradona gia nhập đội bóng gặp khó khăn của thành phố

Đạo diễn trở về quê nhà Naples để quay bộ phim này, đánh dấu lần đầu tiên từ sau khi One Man Up ra mắt năm 2001. Netflix sẽ phát hành The Hand of God toàn thế giới. Bộ phim do Lorenzo Mieli sản xuất cho The Apartment Pictures, một công ty ở Fremantle.

Cuối cùng, một phim truyện của Ý — Il Bambino Nascoto của Roberto Ando — sẽ trình chiếu không tranh giải để khép lại Venice 2021 vào ngày 11 tháng 9.

Ngoài các phim tranh giải, người hâm mộ âm nhạc sẽ được thưởng thức Hallelujah: Leonard Cohen, a Journey, a Song từ hai đạo diễn Daniel Geller và Dayna Goldfine, cái nhìn về nhà sáng tác nhạc quá cố người Canada qua lăng kính bài hát nổi tiếng nhất của ông, và Deandre#Deandre Storia di un Impiegato của Roberta Lena, về ca sĩ kiêm nhạc sĩ huyền thoại người Ý Fabrizio Cristiano De André.

Hallelujah: Leonard Cohen, a Journey, a Song từ hai đạo diễn Daniel Geller và Dayna Goldfine, cái nhìn về nhà sáng tác nhạc quá cố người Canada qua lăng kính bài hát nổi tiếng nhất của ông

Điểm nhấn trên màn ảnh nhỏ Venice năm nay sẽ là Scenes From a Marriage, phim bộ ngắn tập của HBO từ biên kịch Hagai Levi của Our Boys In Treatment. Chương trình do Endeavour Content và Media Res sản xuất, có sự tham gia của Jessica Chastain và Oscar Issac trong phiên bản truyền hình hiện đại chuyển thể từ bộ phim kinh điển năm 1973 của Ingmar Bergman về một cuộc hôn nhân đổ vỡ.

Orizzonti của Venice, tức hạng mục Horizons, bao gồm Amira của đạo diễn Ai Cập Mohamed Diab, A Plein Temps của đạo diễn Pháp Eric Gravel và 107 Mothers từ đạo diễn Cộng hòa Czech Peter Kerekes. Kosovo sẽ lần đầu tiên được đại diện tại Orizzonti với Vera Dreams of the Sea của đạo diễn Kaltrina Krasniqi. Đạo diễn người Anh Harry Wootliff sẽ công chiếu True Things, với sự tham gia của Ruth Wilson và Tom Burke, tại hạng mục bên lề Venice này. Trong số những người mới đến Orizzonti năm nay bao gồm Bogdan George Apetri với Miracle và Laurynas Bareisa với Pilgrims.

Trong số các tựa phim châu Á trong đội hình Orizzonti 2021 có White Building của đạo diễn Campuchia Kavich Neang, Anatomy of Time của nhà làm phim Thái Lan Jakrawal Nilthamrong và phim hoạt hình Nhật Bản Inu-Oh của đạo diễn Yuasa Masaaki.

Land of Dreams từ hai đạo diễn người Iran Shirin Neshat và Shoja Azari sẽ mở màn hạng mục Orizzonti

Orizzonti sẽ mở màn với Land of Dreams từ hai đạo diễn người Iran Shirin Neshat và Shoja Azari, với sự tham gia của Matt Dillon.

Bế mạc Orizzonti là phim chính kịch Rhino của đạo diễn người Ukraine Oleg Sentsov, việc bị chính phủ Nga bắt giam đã khiến anh trở thành một nhân vật nổi tiếng trong ngành công nghiệp điện ảnh châu Âu.

Lần đầu tiên, Orizzonti mở thêm phần Orizzonti Extra tập trung vào “những xu hướng mới trong điện ảnh thế giới”. Phần này sẽ có một giải thưởng mới, giải thưởng danh dự do khán giả bầu chọn, do những người tham gia liên hoan bình chọn và được hỗ trợ bởi nhà tài trợ chính của Venice, hãng thời trang Armani. Không giống như các hạng mục Venice khác, Orizzonti Extra sẽ giới thiệu một loạt các tựa phim “không có bất kỳ hạn chế nào về thể loại, độ dài hoặc mục đích” miễn có thời lượng ít nhất 60 phút. Orizzonti Extra cũng sẽ có các buổi thảo luận mở giữa các đạo diễn, biên kịch và diễn viên với khán giả Venice, do nhà văn Chiara Tagliaferri dẫn dắt. Tất cả các cuộc thảo luận này sẽ được phát trực tuyến.

Trong số các tựa phim châu Á trong đội hình Orizzonti 2021 có White Building của đạo diễn Campuchia Kavich Neang

Ngoài Land of Dreams, các tựa phim Orizzonti Extra bao gồm Costa Brava của Mounia Akl, Mama I’m Home của đạo diễn Vladimir Bitokov và phim Phần Lan có tựa đề hấp dẫn The Blind Man Who Did Not Want to See Titanic của đạo diễn Teemu Nikki.

Venice năm ngoái là liên hoan phim quốc tế lớn đầu tiên tổ chức sự kiện trực tiếp kể từ khi đại dịch virus corona bùng phát. Liên hoan năm 2021 sẽ diễn ra khi tỷ lệ lây nhiễm đang bắt đầu tăng trở lại trên hầu hết châu Âu, bao gồm cả Ý, vì biến thể COVID-19 delta rất dễ lây lan.

Hôm thứ 29/7, Thủ tướng Ý Mario Draghi đã thông qua sắc lệnh sử dụng cái gọi là thẻ “xanh” COVID-19 cho một số hoạt động, bao gồm cả việc vào rạp chiếu phim. Các biện pháp, có hiệu lực vào ngày 6 tháng 8, yêu cầu các cá nhân chứng minh rằng họ đã nhận được ít nhất một liều vaccine COVID-19 đã được phê duyệt trong vòng chín tháng qua, đã phục hồi sau COVID-19 trong vòng sáu tháng qua hoặc đã có kết quả xét nghiệm âm tính đối với virus corona trong 48 giờ trước.

Inu-Oh của đạo diễn Yuasa Masaaki

Cicutto nói rằng bất chấp những hạn chế mới, đã có sự quan tâm lớn từ giới báo chí và nhà làm phim đến tham dự Venice trực tiếp.

“Chúng tôi đã sẵn sàng, chúng tôi hy vọng cho toàn thế giới, cho nước Ý và đặc biệt là Venice, chúng tôi hy vọng tình trạng lây nhiễm sẽ giảm để chúng tôi có thể mở nhiều rạp chiếu hơn nhưng tất nhiên chúng tôi sẽ tuân thủ các quy tắc.”

Người đoạt giải Oscar Bong Joon Ho (Parasite) sẽ đứng đầu ban giám khảo Venice 2021, cùng với người vừa đoạt giải phim hay nhất của Viện Hàn lâm Chloé Zhao (Nomadland), nữ diễn viên người Pháp Virginie Efira (Benedetta), đạo diễn người Ý Saverio Costanzo (Hungry Hearts), nữ diễn viên Canada và nhà sản xuất Sarah Gadon (Enemy), nhà làm phim tài liệu người Romania Alexander Nanau (Collective), và nữ diễn viên kiêm ca sĩ-nhạc sĩ người Anh Cynthia Erivo (Widows).

Ban giám khảo cuộc thi sẽ chọn Sư Tử Vàng phim hay nhất cũng như các danh hiệu Sư Tử Bạc, bao gồm Giải thưởng lớn của Ban giám khảo, đạo diễn xuất sắc nhất, nam diễn viên chính xuất sắc nhất, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, kịch bản hay nhất, giải đặc biệt của ban giám khảo và Giải Marcello Mastroianni, được đặt theo tên của nam diễn viên huyền thoại người Ý, dành cho nam hoặc nữ diễn viên trẻ mới xuất sắc nhất.

Dưới đây là toàn bộ đội hình của Liên hoan phim Venice năm 2021.

VENEZIA 78 — TRANH GIẢI

Madres Paralelas, đạo diễn: Pedro Almodóvar
Mona Lisa and the Blood Moon, đạo diễn: Ana Lily Amirpour
Un Autre Monde, đạo diễn: Stéphane Brizé
The Power of the Dog, đạo diễn: Jane Campion
America Latina, đạo diễn: Damiano D’Innocenzo, Fabio D’Innocenzo
L’Evénement, đạo diễn: Audrey Diwan
Competencia Oficial, đạo diễn: Gaston Duprat, Mariano Cohn
Il Buco, đạo diễn: Michelangelo Frammartino
Sundown, đạo diễn: Michel Franco
Illusions Perdues, đạo diễn: Xavier Giannoli
The Lost Daughter, đạo diễn: Maggie Gyllenhaal
Spencer, đạo diễn: Pablo Larraín
Freaks Out, đạo diễn: Gabriele Mainetti
Qui Rido Io, đạo diễn: Mario Martone
On the Job: The Missing 8, đạo diễn: Erik Matti
Leave No Traces, đạo diễn: Jan P Matuszynski
Captain Volkonogov Escaped, đạo diễn: Natasha Merkulova, Aleksey Chupov
The Card Counter, đạo diễn: Paul Schrader
The Hand Of God, đạo diễn: Paolo Sorrentino
La Caja, đạo diễn: Lorenzo Vigas
Reflection, đạo diễn: Valentyn Vasyanovych

Madres Paralelas của Pedro Almodóvar, với Penélope Cruz (thứ hai từ phải qua), là phim khai mạc Venice 2021 vào ngày 1 tháng 9

TRÌNH CHIẾU KHÔNG TRANH GIẢI — HƯ CẤU

Il Bambino Nascosto, đạo diễn: Roberto Ando
Les Choses Humaines, đạo diễn: Yvan Attal
Ariaferma, đạo diễn: Leonardo Di Costanzo
Halloween Kills, đạo diễn: David Gordon Green
La Scuola Cattolica, đạo diễn: Stefano Mordini
Old Henry, đạo diễn: Potsy Ponciroli
The Last Duel, đạo diễn: Ridley Scott
Dune, đạo diễn: Denis Villeneuve
Last Night In Soho, đạo diễn: Edgar Wright

TRÌNH CHIẾU KHÔNG TRANH GIẢI — PHI HƯ CẤU

Life of Crime 1984-2020, đạo diễn: Jon Alpert
Tranchées, đạo diễn: Loup Bureau
Viaggio Nel Crepuscolo, đạo diễn: Augusto Contento
Republic of Silence, đạo diễn: Diana El Jeiroudi
Hallelujah: Leonard Cohen, a Journey, a Song, đạo diễn: Daniel Geller, Dayna Goldfine
Deandré#Deandré Storio Di Un Impiegato, đạo diễn: Roberta Lena
Django & Django, đạo diễn: Luca Rea
Ezio Bosso. Le Cose Che Restano, đạo diễn: Giorgio Verdelli

SUẤT CHIẾU ĐẶC BIỆT

Le 7 Giornate Di Bergamo, đạo diễn: Simona Ventura
La Biennale Di Venezia: Il Cinema Al Tempo Del Covid, đạo diễn: Andrea Segre

TRÌNH CHIẾU KHÔNG TRANH GIẢI — PHIM TRUYỀN HÌNH

Scenes From a Marriage (tập 1-5), đạo diễn: Hagai Levi

HORIZONS EXTRA

Land of Dreams, đạo diễn: Shirin Neshat, Shoja Azari
Costa Brava, đạo diễn: Mounia Akl
Mama I’m Home, đạo diễn: Vladimir Bitokov
Ma Nuit, đạo diễn: Antoinette Boulat
La Ragazza Ha Volato, đạo diễn: Wilma Labate
7 Prisoners, đạo diễn: Alexandre Moratto
The Blind Man Who Did Not Want to See Titanic, đạo diễn: Teemu Nikki
La Macchina Delle Immagini Di Alfredo C, đạo diễn: Roland Sejko

ORIZZONTI

Les Promesses, đạo diễn: Thomas Kruithof
Atlantide, đạo diễn: Yuri Ancarani
Miracle, đạo diễn: Bogdan George Apetri
Pilgrims, đạo diễn: Laurynas Bareisa
Il Paradiso Del Pavone, đạo diễn: Laura Bispuri
The Falls, đạo diễn: Chung Mạnh Hoành
El Hoyo En La Cerca, đạo diễn: Joaquin Del Paso
Amira, đạo diễn: Mohamed Diab
A Plein Temps, đạo diễn: Eric Gravel
107 Mothers, đạo diễn: Peter Kerekes
Vera Dreams of the Sea, đạo diễn: Kaltrina Krasniqi
White Building, đạo diễn: Kavich Neang
Anatomy of Time, đạo diễn: Jakrawal Nilthamrong
El Otro Tom, đạo diễn: Rodrigo Pla, Laura Santullo
El Gran Movimento, đạo diễn: Kiro Russo
Once Upon a Time in Calcutta, đạo diễn: Aditya Vikram Sengupta
Rhino, đạo diễn: Oleg Sentsov
True Things, đạo diễn: Harry Wootliff
Inu-Oh, đạo diễn: Yuasa Masaaki

BIENNALE COLLEGE — CINEMA

Al Oriente
Nuestros Dias Mas Felices
La Santa Piccola
The Cathedral
Mon Pere, Le Diable
La Tana

Exploring Home

BIENNALE COLLEGE CINEMA — THỰC TẾ ẢO

Tranh giải

Angels in Amsterdam, đạo diễn: Anna Abrahams, Avinash Changa
End of Night, đạo diễn: David Adler
The Starry Sand Beach, đạo diễn: Nina Barbier, Hsin-Chien Huang
Caves, đạo diễn: Isabel Garcia Carlos
Bedlam, đạo diễn: Mat Collishaw
Genesis, đạo diễn: Joerg Courtial
Spirit of Place, đạo diễn: Dale Deacon
Tearless, đạo diễn: Kim Gina
Samsara Complete Part 1 and 2 Version, đạo diễn: Hsin-Chien Huang
Clap, đạo diễn: Keisuke Itoh
Le Bal de Paris de Blanca Li, đạo diễn: Blanca Li
Bliss in the Ear of a Storm, đạo diễn: Adam Lieber, Hal Sorta
Il Dubbio — Episode 2, đạo diễn: Matteo Lonaradi, Javier Lajara, Javier Martinez
Anandala, đạo diễn: Kevin Mack
Goliath: Playing with Reality, đạo diễn: Barry Gene Murphy, May Abdalla
Montegelato, đạo diễn: Davide Rapp
The Severance Theory: Welcome to Respite, đạo diễn: Lyndsie Scoggin
Container, đạo diễn: Meghna Singh
The Sick Rose, đạo diễn: Tang Zhi-Zhong, Huang Yun-Hsien
Myriad. Where We Connect, đạo diễn: Lena Thiele, Sebastian Baurmann, Dirk Hoffmann
The Last Worker, đạo diễn: Jörg Tittel
Exploring Home, đạo diễn: Sara Lisa Vogl
The Final Wish, đạo diễn: Wang Haipel, Wang Shanshan

Sự kiện đặc biệt – Không tranh giải

In The Mist, đạo diễn: Chou Tung-Yen

Dịch: Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter