Giải thưởng - LHP

Những phim Á đáng chú ý tại Cannes 2022

24/04/2022

Liên hoan phim Cannes quay trở lại bến đỗ truyền thống tháng 5, sau khi chuyển sang tháng 7 do đại dịch năm ngoái, với các phim ra mắt hoành tráng của Hollywood như Top Gun: Maverick, Elvis Three Thousand Years of Longing kết hợp với các tác phẩm tranh giải nghệ thuật cao.

Giống như năm 2021, không có phim nào của Trung Quốc ở kỳ liên hoan được tổ chức tại Riviera nước Pháp năm nay, một số đại diện châu Á quan trọng góp mặt trong lẫn ngoài trình chiếu tranh giải.

Trong khi đó, các thành viên ban giám khảo bao gồm Huh Moon Yung, giám đốc Liên hoan phim quốc tế Busan Hàn Quốc, sẽ ngồi trong ban giám khảo Tuần lễ phê bình.

Dưới đây là lựa chọn của South China Morning Post về các bộ phim châu Á chiếu tại Cannes năm nay:

Decision to Leave (Hàn Quốc)

Park Hae Il (phía trước) và Thang Duy trong một cảnh phim Decision to Leave

Nhạc trưởng Hàn Quốc Park Chan Wook đã thành công trên trường quốc tế khi ra mắt Oldboy tại Cannes năm 2003, bộ phim thắng giải Grand Prix. Giờ đây, ông đã trở lại sau năm năm (sau The Handmaiden, cũng đã được công chiếu tại liên hoan phim) — với bộ phim ly kỳ lãng mạn nói tiếng Trung, tham gia tranh giải.

Do Park đồng biên kịch, phim kể về một thám tử (Park Hae Il) điều tra cái chết của người chồng sau khi anh này rơi từ đỉnh núi xuống. Vợ của người đàn ông bị chết (ngôi sao Trung Quốc Thang Duy) là nghi phạm chính, nhưng trong phong cách phim noir cổ điển, điều tra viên phải lòng cô ấy. Nghe là đã thấy tình rồi.

Hunt (Hàn Quốc)

Nhận được một suất chiếu lúc nửa đêm siêu hấp dẫn là Hunt, tác phẩm đạo diễn đầu tay của Lee Jung Jae. Nam diễn viên Hàn Quốc đã nhận được sự khen ngợi quốc tế trong năm qua với tư cách là ngôi sao đột phá của phim bộ truyền hình ăn khách Squid Game do Netflix phát hành. Anh đồng biên kịch, sản xuất, đạo diễn và đóng vai chính trong bộ phim ly kỳ gián điệp này (ảnh trên, trái).

Lee đóng vai trưởng đơn vị tình báo Hàn Quốc được giao nhiệm vụ truy quét một điệp viên Bắc Triều Tiên — tên là Dong Lim — trong hàng ngũ của họ. Bạn diễn của anh là ngôi sao Hàn Quốc Jung Woo Sung (The Good, The Bad, The Weird).

Broker (Nhật Bản)

Lần gần đây nhất nhà làm phim đáng kính của Nhật Bản Hirokazu Kore-eda ở Cannes, ông đã mang về giải cao nhất, Cành Cọ Vàng, cho Shoplifters 2018. Ông trở lại tranh giải với Broker, bộ phim có dàn diễn viên tuyệt vời bao gồm Song Kang Ho của Parasite, Gang Dong Won (Peninsula) và Bae Doo Na (từng làm việc với Kore-eda trong Air Doll).

Bộ phim tâm lý mới nhất này có tiền đề hấp dẫn: một thế giới có những chiếc hộp để cha mẹ bỏ rơi những đứa trẻ không mong muốn mà họ không thể tự chăm sóc.

Plan 75 (Nhật Bản)

Baisho Chieko trong cảnh phim Plan 75

Trong số các phim chiếu tranh giải hạng mục Un Certain Regard bên lề của liên hoan phim có xuất phẩm đồng sản xuất của Nhật-Pháp-Philippines từ đạo diễn phim truyện Hayakawa Chie lần đầu thực hiện.

Là bản mở rộng của một phim ngắn có trong hợp tuyển Ten Years Nhật Bản năm 2018, trong đó các nhà làm phim tưởng tượng đất nước này 10 năm nữa trong tương lai, bộ phim kể về một chương trình hư cấu của chính phủ khuyến khích người cao tuổi tự nguyện an tử trong một xã hội có dân số ngày càng già.

Câu chuyện xoay quanh ba nhân vật chính — một phụ nữ lớn tuổi, một nhân viên bán hàng của Kế hoạch 75 và một lao động trẻ người Philippines. Diễn viên Nhật Bản Hayato Isomura dẫn dắt dàn diễn viên.

All the People I’ll Never Be (Campuchia)

Emeline Briffaud trong cảnh phim All The People I’ll Never Be

Đạo diễn kiêm nhà sản xuất người Campuchia Davy Chou được chọntranh giải Un Certain Regard với All the People I’ll Never Be (hay còn có tựa là Retour à Séoul). Trước đó, Chou đã sản xuất White Building của Kavich Neang, bộ phim được công chiếu tại Liên hoan phim Venice năm 2021 và nỗ lực mới nhất này đánh dấu bộ phim thứ hai của anh ấy sau Diamond Island năm 2016.

Nữ diễn viên mới Emeline Briffaud vào vai một phụ nữ Pháp 25 tuổi sinh ra ở Hàn Quốc nhưng được nhận làm con nuôi, và bây giờ trở về nơi sinh của mình để tìm cha mẹ ruột. Trong số các bạn diễn của cô có Oh Kwang Rok, trước đây đã từng xuất hiện trong A Bittersweet Life rực rỡ và trong Oldboy Sympathy for Mr Vengeance của Park Chan Wook.

Irma Vep (Mỹ)

Trương Mạn Ngọc trong ảnh từ bộ phim Irma Vep năm 1996, bây giờ là nền tảng cho phim bộ ngắn tập mới của HBO

Nói một cách chính xác thì phim này không đến từ châu Á, nhưng đạo diễn người Pháp Olivier Assayas đã chỉ đạo làm lại bộ phim Irma Vep năm 1996 của ông, lần này thành phim bộ ngắn tập của HBO, chiếu trong chuỗi Ra mắt ở Cannes.

Bản gốc cho ngôi sao hành động Hồng Kông Trương Mạn Ngọc đóng vai chính mình khi cô đến Pháp để làm lại bộ phim câm kinh điển Les Vampires. Giờ đây, Alicia Vikander đóng vai chính, cùng với dàn diễn viên bao gồm nữ diễn viên Hồng Kông Trần Pháp Lai, gần đây góp mặt trong Shang-Chi và Huyền thoại Thập Luân.

Next Sohee (Hàn Quốc).

Bộ phim kết thúc Tuần lễ phê bình đến từ đạo diễn Hàn Quốc Jung July, từng có phim đầu tay A Girl at My Door trước đó đã chiếu tại Cannes trong hạng mục Un Certain Regard.

Bộ phim kể về Sohee, một học sinh trung học phải chịu áp lực rất lớn khi làm việc ở một tổng đài điện thoại. Số phận của cô ấy, và của một thám tử, sẽ đan xen vào nhau, trong một câu chuyện có vẻ nhằm nghiên cứu sự căng thẳng ở nơi làm việc.

Bae Doo Na, cũng sẽ xuất hiện trong Broker tranh giải, đóng vai chính. Đây có vẻ là kỳ liên hoan rất bận rộn đối với cô.

Will You Look at Me (Trung Quốc) / Canker (Trung Quốc)

Hai phim ngắn, đều của Trung Quốc, được chọn trình chiếu trong Tuần lễ phê bình. Đầu tiên là Will You Look at Me, phim tài liệu tự chiêm nghiệm của Shula Huang, trong đó nhà làm phim về quê hương của mình và thực hiện cuộc trò chuyện để tìm kiếm với mẹ của anh.

Phm thứ hai, Canker, đến từ Lin Tu sinh ra ở Bắc Kinh và kể câu chuyện về một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, tên 33, bị đau bên trong môi dưới và ngày càng đau hơn.

Liên hoan phim Cannes diễn ra từ ngày 17 đến ngày 28 tháng 5.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post