Giải thưởng - LHP

Oscar 2019 trước giờ G: Ai nên thắng - Ai sẽ thắng

24/02/2019

Có một khủng hoảng ở Oscar năm nay – và không phải là #OscarsSoWhite hay #TimesUp, dù những vấn đề đó vẫn xứng đáng được tiếp tục chú ý. Hãy cùng gọi thảm họa này là #OscarsSoMoney.

Đây là năm mà mối quan tâm của Viện Hàn lâm dành cho chất lượng của các bộ phim thì ít hơn mối quan tâm họ dành cho số lượng người xem lễ trao giải Osscar mà họ có thể thu hút vào ngày 24 tháng 2 này.

Theo Variety, một suất quảng cáo 30 giây tại lễ trao giải có thể trị giá tương đương 2,6 triệu đôla nếu lễ trao giải có tỷ suất người xem cao. Đó là vấn đề. Tỷ suất có thể mỗi năm mỗi khác phụ thuộc vào tập hợp các đề cử. Khi mà các đấu thủ phần lớn là phim nghệ thuật vốn thu hút khán giả lớn tuổi, tỷ suất người xem có thể rớt thẳng xuống thấp đến mức 32 triệu lượt người xem, như năm 2008, khi No Country for Old Men thắng giải Phim hay nhất. So với năm 1998, khi bom tấn Titanic thắng giải thưởng hàng đầu này và số lượng người xem vọt lên đến 55 triệu. Hèn chi Viện Hàn lâm bị ám ảnh hơn bao giờ hết với dòng lợi nhuận.

Và đừng quên rằng các nhà điều hành đã lên kế hoạch tạo ra một hạng mục của năm nay với tên gọi Phim đại chúng hay nhất, một ý tưởng ngu xuẩn may thay đã bị loại bỏ. Vì tám đề cử cho hạng mục Phim hay nhất năm nay bao gồm ba phim (Black Panther, Bohemian RhapsodyA Star Is Born) có doanh thu hơn 200 triệu đôla, tính đại chúng đã có mặt trong hỗn hợp này rồi. Khán giả, đặc biệt là phân khúc sinh lợi từ 18 đến 49 tuổi, đã thể hiện rằng họ không muốn thức xem bất kỳ một lễ trao giải buồn chán nào nữa: xem Oscar 2018 đi, lễ trao giải được chốt trong thời lượng ‘khủng’ 3 tiếng và 53 phút, và rồi thu hút một tỷ suất người xem thấp kỷ lục 26,6 triệu. Quyết tâm không để điều này lại xảy ra, Viện Hàn lâm hứa giữ thời lượng lễ trao giải năm nay dưới mốc 3 tiếng. Họ cũng đã bỏ người dẫn chương trình (có phần không cần thiết), đã đe những người chiến thắng phải giữ phát biểu nhận giải của họ ngắn gọn và đã quyết định trao giải quay phim, biên tập, phim ngắn, trang điểm và làm tóc trong thời gian nghỉ để phát quảng cáo.

Các hiệp hội đã lâm trận, mà họ nên thế. Đạo diễn của The Shape of Water Guillermo del Toro, người chiến thắng hạng mục Phim hay nhất năm ngoái, đã ‘tweet’ rằng “quay phim và biên tập phim là phần cốt lõi trong tay nghề của chúng tôi. Chúng không được kế thừa từ truyền thống sân khấu hay truyền thống văn học: chúng chính là điện ảnh.” Dưới hiểm họa nổi loạn chống đối, Viện Hàn lâm bẽ mặt rút lại một quyết định nghệ thuật-thương mại-kiểu-trumps mà lẽ ra ngay từ đầu không bao giờ nên đưa ra.

Và vì cái gì — tỷ suất người xem ư? Bộ Hollywood không chán kiếm chác sao? Có thật sự cần cắt giảm và kiếm tiền từ sự kiện mỗi năm chỉ có một lần được cho là để trao thưởng cho cái tốt nhất trong số sản phẩm đầu ra của mình không? Tồi tệ hơn, điều này thúc đẩy ca ngợi sự tom góp ở phòng vé hơn là những thành tựu nghệ thuật làm giảm giá trị toàn bộ quan niệm về một Viện Hàn lâm, vốn được coi là tổ chức thúc đẩy và duy trì những chuẩn mực trong một lĩnh vực cụ thể. Chúng ta đã có giải People’s Choice để tâng bốc khẩu vị đại chúng rồi. Đúng thế.

Thế nên hãy cùng nhìn vào 14 hạng mục Oscar từ quan điểm ai nên làm người thắng cuộc trở về nhà và ai có thể có chất để biến đây trở thành một cuộc đua đáng xem.

Phim hay nhất

BlackKklansman
Black Panther
Bohemian Rhapsody
The Favourite
Green Book
Roma
A Star Is Born
Vice

Làm thế nào giải thích vì sao Bohemian Rhapsody bị giới phê bình khịt mũi chê bai lại được chọn trong khi First ReformedEighth Grade được ca ngợi rộng khắp thì không? Và phải chăng First Man không nằm trong danh sách tám ứng cử viên này vì doanh thu ọp ẹp ở phòng vé? A Star Is Born sớm mất đà là một ứng viên được ưu ái cho Phim hay nhất — vẫn là một ẩn số — và Roma, Green Book, The FavouriteVice không mang về những khoản tiền lớn. Vua lợi nhuận là Black Panther (1,3 tỉ đôla toàn cầu), điều này đã khớp thành công về thương mại với một nghệ thuật làm phim đem lại cho khán giả người da đen vốn không được quan tâm cơ hội liên hệ với các nhân vật siêu anh hùng giống họ.

Ưu ái: Roma Lý do đơn giản là sử thi đậm chất thơ băng qua thời thơ ấu ở Mexico của Alfonso Cuarón vượt trội hơn bất kỳ phim nào khác trong năm nay. Nhưng nó có đủ hay nhất chưa? Thoại trong tác phẩm hồi ức đen trắng này được nói bằng tiếng Tây Ban Nha — và không có phim nước ngoài nào trong lịch sử 91 năm Viện Hàn lâm từng thắng Phim hay nhất. Đã vậy, Roma lại còn được phát hành trên Netflix, dịch vụ trực tuyến làm bực mình các hãng phát hành lớn của Hollywood, điều đó có thể dọn đường cho…

Roma là sử thi đậm chất thơ băng qua thời thơ ấu ở Mexico của Alfonso Cuarón vượt trội hơn bất kỳ phim nào khác trong năm nay

Ngựa ô: BlackKklansman Cho Oscar cơ hội làm đúng và tưởng thưởng Spike Lee, người khổng lồ điện ảnh giờ mới nhận được đề cử Phim hay nhất đầu tiên cho mình. Nhưng lịch sử có thể được tạo nên bởi một chiến thắng cho Black Panther cực kỳ đại chúng của Marvel, phim truyện tranh đầu tiên được đề cử tại giải thưởng này và là một tác phẩm kinh điển của thể loại. Ngươi viết ủng hộ bất kỳ phim nào trong ba khả năng làm thay đổi cuộc chơi nói trên xảy ra.

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Christian Bale, Vice
Bradley Cooper, A Star Is Born
Willem Dafoe, At Eternity’s Gate
Rami Malek, Bohemian Rhapsody
Viggo Mortensen, Green Book

Làm thế nào mà màn trình diễn xuất sắc nhất-sự nghiệp của Ethan Hawke trong First Reformed không nằm trong danh sách này thách thức một sự giải thích, trừ khi bạn xét doanh thu dưới chuẩn của bộ phim, điều không nên được tính đến chút nào. Có người nói có lẽ Bradley Cooper, ứng viên duy nhất trong năm đề cử không đóng vai một nhân vật có thật, lấy được phiếu bầu chọn an ủi cho việc không được đề cử ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Không. Người viết cho rằng đây là cuộc đua song mã.

Ưu ái: Rami Malek Ngay cả những người than phiền bộ phim Bohemian Rhapsody cũng hết sức hài lòng trước diễn xuất ‘nẹt điện’ tuyệt vời ông mặt trời của Malek (ảnh), trong vai Freddie Mercury, trưởng nhóm nhạc Queen. Nam diễn viên đã nắm bắt chính xác hình tượng của Mercury đến cái hàm trên hô, mang răng giả và chuyển tải mọi động tác và điệu bộ của anh ấy.

Ngựa ô: Christian Bale Sau khi thắng Quả cầu vàng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại hài kịch, Bale đã cảm ơn “quỷ Satan” là nguồn cảm hứng để anh hóa thân Dick Cheney, được coi là Phó Tổng thống quyền lực và nguy hiểm nhất trước nay. Anh đã tăng 45 kg cho vai diễn — và những nhà bầu chọn thích điều này. Quan trọng hơn nữa, anh đã tìm ra cơn thịnh nộ sôi sục ẩn dưới sự im lặng lừa dối của Dick.

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Yalitza Aparicio, Roma
Glenn Close, The Wife

Olivia Colman, The Favourite
Lady Gaga, A Star Is Born
Melissa McCarthy, Can You Ever Forgive Me?


Một dàn nữ diễn viên ấn tượng như mong ước của các nhà bầu chọn. Có thể phải trả giá bằng màn trình diễn xuất sắc của Colman vì vai của cô được coi là phụ nhiều hơn chính. (Tỉnh táo đi, mọi người ơi, cô ấy đóng vai nữ hoàng đó!) Và danh sách này có thể gây hại cho Aparicio, cô giáo người Mexico, chưa từng diễn xuất trước đó. Trong một năm khác, McCarthy — chứng minh cô có thể đóng cả chính kịch lẫn hài kịch — có thể sẽ thắng. Nhưng đây không phải là năm khác, đây là năm 2019 nơi mà một cựu binh dày dạn kinh nghiệm sẽ chiến đấu với một tân binh tiềm năng nghiêm túc.

Trong The Wife, Gleen Close (phải) tìm ra trái tim và tâm hồn đau khổ của một người phụ nữ phải sống trong cái bóng của người chồng vô ơn

Ưu ái: Gleen Close Trong kỷ nguyên của #TimesUp, Close tìm ra trái tim và tâm hồn đau khổ của một người phụ nữ phải sống trong cái bóng của người chồng vô ơn. Đây là đề cử diễn xuất thứ bảy của bà và bà chưa bao giờ chiến thắng. Bà ấy sẽ chiến thắng bây giờ, nếu còn có công lý.

Ngựa ô: Lady Gaga Một vai diễn đầu tay thắp sáng cả màn ảnh. Gaga có thể diễn hay như hát, thực sự đáng nói. Bette Midler đã ở cùng hoàn cảnh khi bà trượt mất Oscar cho diễn xuất đầu tay tuyệt vời trong The Rose năm 1979. Viễn cảnh đó sẽ không làm cho chuyện này đỡ đau hơn.

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Mahershala Ali, Green Book
Adam Driver, BlackKklansman

Sam Elliott, A Star Is Born
Richard E. Grant, Can You Ever Forgive Me?
Sam Rockwell, Vice


Người viết rất muốn chọn chàng trai 22 tuổi Timothée Chalament trong Beautiful Boy song song với Michael B. Jordan 32 tuổi trong Black Panther — nhưng không ai trong số họ được đề cử, vì thế… [thở dài]. Tin tốt: đây là đề cử đầu tiên cho Elliott 74 tuổi, viên ngọc không được đánh giá đúng của một nam diễn viên đã hớp hồn trong một vài phân cảnh ông đóng vai anh trai của Bradley Cooper. Hai cảnh khác nữa và ông có thể thắng hạng mục này. Vai Dubya của Rockwell trong Vice thậm chí có thời lượng trên màn ảnh ít hơn, nhưng anh đã thắng năm ngoái với Three Billboards. Và người ta sẽ không hài lòng nếu Driver, gã da trắng, chiến thắng cho BlackKklansman. Thế nên đấu trường này rút lại như sau.

Mahershala Ali, trái, và Viggo Mortensen trong Green Book

Ưu ái: Mahershala Ali Những nhà bầu chọn Oscar có vẻ yêu thích Green Book, mặc dù bắt bẻ là thiếu chính xác trong việc miêu tả các nhân vật có thật. Để chứng minh tình yêu đó, Viện Hàn lâm có lẽ sẽ vinh danh Ali một tượng vàng Oscar thứ hai để trở thành một cặp với bức tượng mà anh đã giành được nhờ Moonlight năm 2016. Bạn không đồng ý sao? Người viết không nghĩ vậy.

Ngựa ô: Rihchard E.Grant Là bạn rượu của McCarthy trong vụ phạm tội, một lần nữa nam diễn viên người Swazi-Anh phô diễn những kỹ năng hài hước và kịch tính mà ông từng thể hiện từ lần ra mắt đầu tiên năm 1987 trong bộ phim kinh điển Withnail & I. Ngạc nhiên thay, đây là đề cử diễn xuất đầu tiên của Grant. Lưu ý cho Viện Hàn lâm: Quý vị phải bù đắp ra trò đó.

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Amy Adams, Vice

Marina de Tavira, Roma

Regina King, If Beale Street Could Talk
Emma Stone, The Favourite
Rachel Weisz, The Favourite


Hiệp hội diễn viên tức giận vì Emily Blunt không được đề cử với A Quite Place đến độ họ trao cho cô giải SAG để bỉ mặt Viện Hàn lâm. Blunt không nên thấy buồn: Adams đã được đề cử sáu lần mà không chiến thắng kìa. Liệu lần này với vai Lynne Cheney trong Vice có thay đổi gì không? Không có vẻ có khả năng nhưng không phải là không thể. Với lời xin lỗi đến đề cử đầu tiên của De Tavira và người đã từng thắng Oscar Emma Stone, hạng mục này nên được phân tích theo cách như sau.

Rachel Weisz và Olivia Colman trong The Favourite

Ưu ái: Regina King Như những người phản đối King muốn chỉ ra, bà đã không được đồng nghiệp đề cử tại giải SAG hay được Viện Hàn lâm Anh đề cử, cũng như doanh thu thấp của If Beale Street Could Talk làm nó bị loại khỏi hạng mục Phim hay nhất. Sao cũng được. King thống trị với vai người mẹ chiến đấu để cứu vị hôn phu của con gái mình bị vu khống tội hiếp dâm.

Ngựa ô: Rachel Weisz The Favourite so kè Roma với kỷ lục 10 đề cử năm nay. Và có một sự hỗ trợ gia tăng trong diễn xuất tuyệt vời của Weisz làm cô hầu gái của nữ hoàng Anne, người sẵn sàng làm bất cứ gì — tình dục, báo thù, bạo lực — để chứng tỏ phụ nữ có thể giành lấy quyền lực trong thế giới của đàn ông như thế nào. Như chủ đề, đây là một vai diễn đúng thời điểm như một ‘tweet’ của Trump đã nói.

Đạo diễn xuất sắc nhất

Alfonso Cuarón, Roma
Yorgios Lanthimos, The Favourite
Spike Lee, BlackKklansman
Adam McKay, Vice
Pawel Pawlikowski, Cold War

Đề cử cho Pawlikowski, đạo diễn tài năng người Ba Lan đã chiến thắng Oscar 2013 hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất với Ida, gây ấn tượng như một lời xin lỗi đã tước mất đề cử cho Bradley Cooper với A Star Is Born. (Y như Viện Hàn lâm đã từng làm với Ben Affleck trong cùng năm mà Ida chiến thắng — và dù thế nào đi nữa thì Argo vẫn đoạt tượng vàng Phim hay nhất.) Phải chăng Viện Hàn lâm đã phát triển một trạng thái thù địch các ngôi sao điện ảnh làm đạo diễn? Hiệp hội Đạo diễn đã đưa Cooper vào danh sách năm đề cử, cùng với đạo diễn của Green Book Peter Farrelly, mà phát biểu của ông về Dumb and Dumber ngu ngốc có lẽ đã xúc phạm sự nghiêm túc của Viện Hàn lâm. Và không nhắc đến các quý ông, nhưng nói chứ có ai trong câu lạc bộ dành cho các cậu trai Viện Hàn lâm vui lòng giải thích tại sao không đạo diễn nữ nào năm nay đáp ứng những tiêu chuẩn được vin vào vậy nhỉ?

Alfonso Cuarón (phải) chỉ đạo trên trường quay Roma

Ưu ái: Alfonso Cuarón Miễn tranh cãi.

Ngựa ô: Spike Lee Spike đã chờ đợi quá lâu, và đề cử đầu tiên của ông trong hạng mục này có lẽ là sự nhượng bộ đủ từ một Viện Hàn lâm rất khó công nhận người da màu trong hạng mục đạo diễn. Spike còn may mắn hơn người bị Oscar từ chối Ryan Coogler, sở hữu bộ phim nhiều đề cử nhất Black Panther có vẻ như nghiễm nhiên sẽ được đề cử ở hạng mục này.

Phim hoạt hình xuất sắc nhất

Incredibles 2
Isle of Dogs
Mirai
Ralph Breaks the Internet
Spider-Man: Into the Spider-Verse

Đã từng là một thể loại nghĩa vụ thì bây giờ là nơi mà những tài năng làm phim hoạt hình thường khiến các nhà làm phim người đóng phải xấu hổ. Brad Bird chắc chắn đã đẩy lùi xúi quẩy phần tiếp theo với Incredibles 2, và mặc dù Disney/Pixar thắng giải này suốt bảy năm qua, năm nay mong chờ những thay đổi thú vị.

Ưu ái: Spider-Man: Into the Spider-Verse Sony Animation đã tỏ ra họ có thể đấu với các gã khổng lồ khác với sự sáng tạo thị giác và hào hứng sấm động trên Người Nhện, bây giờ là một hỗn hợp chủng tộc, nghệ sĩ đường phố tuổi ‘teen’ xuất hiện để chứng minh rằng có một siêu anh hùng trong mỗi chúng ta. Bộ phim là một làn không khí trong lành thực sự trong đấu trường phim hoạt hình.

Ngựa ô: Isle of Dogs (ảnh) Wes Anderson lấy cảm hứng từ phim của Akira Kurosawa, Kon Ichikawa và Yasujiro Ozu cho câu chuyện bối cảnh Nhật Bản về những chú chó bị giam cầm trên một hòn đảo. Chiếm hữu văn hóa ư? Có thể, nhưng bộ phim hoạt hình stop-motion của Anderson đã thể hiện là một cuộc dạo chơi hấp dẫn, xây dựng chuyến hành trình của niềm vui mà còn là ẩn dụ mang chính trị hiệu quả.

Ca khúc trong phim xuất sắc nhất

“All the Stars”, Black Panther
“I’ll Fight”, RBG
“The Place Where Lost Things Go”, Mary Poppins Returns
“Shallow”, A Star Is Born
“When a Cowboy Trades His Spurs for Wings”, The Ballad of Buster Scruggs

Tin tức đáng chú ý duy nhất bên cạnh Lady Gaga và “Shallow” là Kendrick Lamar vĩ đại can dự vào cỗ xe lu Black Panther. Các ứng viên khác không đáng kể hoặc dở hơn — và bài hát ngắn và đơn giản của Mary Poppins về việc tìm kiếm phụ huynh đã khuất cùng với những đồ chơi đã mất và cả những chiếc dù là hết sức đáng sợ.

Ưu ái: “Shallow” Với việc Gaga và Bradley Cooper (ảnh) xuất hiện để hát bản ballad đã thắng giải Grammy thuyết phục trước khán giả truyền hình toàn cầu — người ta sẽ không phát sóng màn trình diễn này trong thời gian quảng cáo đâu — những cỗ động cơ xuất sắc đằng sau A Star Is Born có cơ hội tốt nhất để thắng một tượng vàng Oscar. Và chết tiệt, họ có xứng đáng không?

Ngựa ô: Không có Trong một năm mà tỷ suất người xem là vua, bạn có nghĩ Viện Hàn lâm sẽ bỏ lỡ cơ hội để trưng ra người nổi tiếng không? Những nhà bầu chọn có thể đá văng A Star Is Born ra khỏi bảy hạng mục khác mà bộ phim đang được đề cử. Nhưng không phải hạng mục này. Sự lựa chọn đại chúng thắng.

Kịch bản gốc xuất sắc nhất

The Favourite

First Reformed
Green Book

Roma
Vice


Không ai trông đợi Viện Hàn lâm sợ-trước này sẽ công nhận Boots Riley với Sorry to Bother You hoặc Bo Burnham cho Eight Grade. Và quả vậy, với tốc độ truyền thống Viện Hàn lâm chạy theo sự độc đáo, tuổi trẻ và sự bất chấp. Thậm chí ứng viên Roma cũng sẽ có khả năng bị loại vì câu chuyện thiếu đà.

Paul Schrader (trái) và Ethan Hawkes trên trường quay First Reformed

Ưu ái: Favorite Các biên kịch Deborah Davis và Tony McNamara, với sự trợ giúp không ghi công từ đạo diễn Yorgos Lanthimos, đã nói đúng tầm quan trọng văn hóa bằng cách đan xen câu chuyện cung đấu thế kỷ 18 vào một bộ phim hài hước sâu cay về phụ nữ chiến đấu chống lại sự thống trị của đàn ông và bước lên đỉnh cao quyền lực.

Ngựa ô: First Reformed Trong một thế giới hoàn hảo, Paul Schrader vô song sẽ có một kệ đầy Oscar từ các kịch bản đầy tham vọng ương ngạnh như Taxi Driver, Raging Bull, Hardcore Blue Collar. Tài hoa lỗi lạc của kịch bản về khủng hoảng đức tin của ông cho First Reformed là miễn bàn cãi. Ấy thế mà đây là đề cử Oscar đầu tiên của nhà đạo diễn 72 tuổi trong một sự nghiệp trải dài năm thập kỷ. Không chỉ lẽ ra ông phải thắng — mà lẽ ra các nhà bầu chọn phải mang ông trên vai họ đưa tới chiến thắng. Sẽ không có chuyện đó đâu, dù là trong lúc nghỉ giải lao phát quảng cáo.

Kịch bản chuyển thể xuất sắc

A Star Is Born
The Ballad of Buster Scruggs
BlackKklansman
If Beale Street Could Talk
Can You Ever Forgive Me?


Thật đáng khích lệ khi thấy rằng Viện Hàn lâm đã tìm ra chỗ cho một người phụ nữ, vì Nicole Holofcener là đồng biên kịch cho kịch bản hài hước và cảm động Can You Ever Forgive Me? Và đề cử bất ngờ cho The Ballad of Buster Scruggs, phim viễn Tây của Netflix từ Joel và Ethan Coen, hai anh em đạo diễn nổi tiếng thờ ơ với các cuộc tranh giải. Tuy nhiên, cuộc đua sít sao của hạng mục này sẽ còn là:

Cảnh trong phim BlackKklansman

Ưu ái: BlackKklansman Spike Lee và các biên kịch cộng tác của ông đã thực hiện một công việc gây cháy nổ chuyển thể cuốn hồi ký của Ron Stallworth về một cảnh sát da đen thời thập niên 1970 (John David Washington), người đã thâm nhập vào tổ chức KKK để châm biếm sâu cay nạn phân biệt chủng tộc — hồi đó bây giờ.

Ngựa ô: If Beale Street Could Talk Người chiến thắng giải Oscar với Moonlight Barry Jenkins không cảm thấy được Viện Hàn lâm yêu mến dành cho vẻ đẹp mà anh đã mang vào kịch bản chuyển thể từ tác phẩm lãng mạn khu Harlem năm 1974 của James Baldwin. Nhưng tính khẩn cấp gây xúc động sâu sắc trong kịch bản của anh sẽ chỉ là chỗ bù đắp cho việc bộ phim bị loại khỏi cuộc đua Phim hay nhất.

Quay phim xuất sắc nhất

The Favourite

Never Look Away

Roma

A Star Is Born

Cold War

Còn nhớ năm ngoái khi Viện Hàn lâm bỏ qua việc đề cử nhà quay phim Sayombhu Mukdeeprom của Call Me By Your Name không? À, đám trì độn đó lại nhắm mắt làm ngơ trước tác phẩm của bậc thầy Thái Lan này trong Suspiria. Họ cũng phớt lờ ánh sáng tráng lệ của Hong Kyung Pyo trong bộ phim Hàn Burning. Và Rachel Morrison — người phụ nữ đầu tiên được đề cử hạng mục quay phim, cho Mudbound năm ngoái — đã bị bỏ qua với kỹ năng sử thi mà cô mang vào Black Panther. Rõ ràng, các chàng trai kỳ thị giới tính của Viện Hàn lâm không muốn phụ nữ trở nên quá tự tin đây mà. Chúng ta sẽ phản đối chuyện đó, nhưng hãy dành lời khen ngợi cho...

Lukasz Zal (người cầm máy) chuẩn bị một cảnh quay với đạo diễn Pawel Pawlikowski trên phim trường Cold War

Ưu ái: Roma Lúc đầu, đạo diễn Alfonso Cuarón đã sẵn sàng tái hợp với vị đạo diễn hình ảnh xuất sắc Emmanuel “Chivo” Lubezki để quay câu chuyện về thời thơ ấu của mình ở Mexico City năm 1971. Nhưng khi Chivo không có lịch trống, Cuarón đã tự mình làm công việc quay phim và tạo ra những hình ảnh đen-trắng trong vắt và chiều sâu cảm xúc đáng kinh ngạc đến mức dường như không còn ai khác có thể giành được giải thưởng này.

Ngựa ô: Cold War Nếu ai có thể đánh bại Cuarón trong hạng mục này, thì đó sẽ là Lukasz Zal, nhà quay phim người Ba Lan có những hình ảnh đen-trắng trong bộ phim Cold War, câu chuyện tình yêu xúc động trải dài hàng thập kỷ, đạt được độ đơn sắc mãnh liệt khiến bạn nghẹt thở.

Phim tài liệu xuất sắc nhất

Free Solo
Hale County This Morning, This Evening
Minding the Gap

Of Fathers and Sons
RBG


Cùng đồng thanh hỏi nào: Chuyện quái quỷ gì đã xảy ra với Mr. Rogers vậy?! Won’t You Be My Neighbor, phim tài liệu truyền cảm hứng của Morgan Neville về biểu tượng truyền hình của thiếu nhi Fred Rogers, được khán giả và các nhà phê bình yêu mến. Nhưng, rõ ràng, không là biểu tượng với Viện Hàn lâm rồi, những người đã khét tiếng loại bỏ Jane, bộ phim đại chúng của Brett Morgan về nhà linh trưởng học Jane Goodall, ra khỏi danh sách năm ngoái. Phân ban phim tài liệu chọn những đề cử này khét tiếng săm soi. May thay, một vài người tốt đã len qua được cái nhìn chằm chằm tối tăm của họ.

Ưu ái: Free Solo Gửi lời xin lỗi đến Minding the Gap, phim tài liệu trượt băng tuyệt vời của nhà làm phim Bing Liu, nhưng Free Solo là người để chiến thắng. Bộ phim của National Geographic tập trung vào Alex Honnold (ảnh), người leo núi không cần đến những thứ như dây thừng, dây nịt, móc leo núi hoặc thậm chí là bạn đồng hành treo vách đá. Đó là bức chân dung một con người từ chối tỷ lệ sống sót đi kèm với công việc này. Bạn nhìn anh ta trong trạng thái sốc và hồ hởi.

Ngựa ô: RBG Bên cạnh Mr. Rogers, còn ai được yêu quý hơn thẩm phán Tòa án tối cao Hoa Kỳ Ruth Bader Ginsburg, tức RBG Khét tiếng? Bộ phim tài liệu này của Julie Cohen và Betsy West mang đến cho bạn cốt cách của nữ siêu anh hùng tư pháp và nữ quyền này. Hãy xem phim và cố gắng đừng reo hò.

Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất

Capernaum, Lebanon

Cold War, Ba Lan
Never Look Away, Đức

Roma, Mexico
Shoplifters, Nhật Bản

Xem ra hạng ngu ngốc nào đã không đưa Burning của Hàn Quốc vào danh sách này. Đạo diễn Lee Chang Dong biết cách ghi hình ảnh vào bộ nhớ của bạn. Các phim đã được đề cử có phần lèo xèo riêng của chúng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là — nếu Roma thắng giải Phim hay nhất thì liệu nó có thể vẫn giành được giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất không? Hay, vì lợi ích của việc chia sẻ sự giàu có, tượng vàng Oscar có nên đến tay một ứng viên khác?

Cold War

Ưu ái: Roma Chúng ta không quan tâm đến việc tác phẩm hồi ức này của Alfonso Cuaron thắng được bao nhiêu giải Oscar — nó xứng đáng thắng tất cả.

Ngựa ô: Cold War Trong một năm không có Roma, giấc mơ gây sốt của Pawel Pawlikowski, Ba Lan sẽ chiến thắng trong một cuộc dạo chơi, với Shoplifters tan nát trái tim của Nhật Bản bám sát gót trong cuộc đua cự ly ngắn. Nhưng đây là một năm có Roma, vì vậy Cuarón muôn năm!

Nhạc nền xuất sắc


Black Panther

BlackKklansman

If Beale Street Could Talk

Isle of Dogs

Mary Poppins Returns


Nếu bạn cẩn thận lắng nghe bất kỳ nhạc nền phim nào trong năm nay, bạn sẽ biết rằng tác phẩm tuyệt vời của nhà soạn nhạc Justin Hurwitz cho First Man là hay hơn hết thảy. Nhưng không tìm thấy tên của ông trong số những người được đề cử. Có phải bởi vì bộ phim tiểu sử Neil Armstrong chìm nghỉm ở phòng vé? Hay chỉ thuần túy do dốt nát? Người viết thích tin vào cái sau hơn.

Cảnh trong phim If Beale Street Could Talk. Nhạc nền hay và cộng hưởng của Nicholas Britell cũng quan trọng cho sự thành công của mối tình lãng mạn bối cảnh khu Harlem này ngang với diễn xuất, kịch bản và đạo diễn

Ưu ái: If Beale Street Could Talk Hóa ra nhạc nền hay và cộng hưởng của Nicholas Britell cũng quan trọng cho sự thành công của mối tình lãng mạn bối cảnh khu Harlem này ngang với diễn xuất, kịch bản và đạo diễn. Như Viện Hàn lâm quan tâm. Nếu họ không trao giải thưởng này trong thời gian nghỉ để phát quảng cáo thì quả là màu nhiệm.

Ngựa ô: BlackKklansman Bạn có biết rằng Terence Blanchard — người đã làm nhạc nền cho phần lớn các bộ phim của Spike Lee, và là một trong những nhà soạn nhạc phim tài năng nhất còn đang làm việc — chưa bao giờ được đề cử Oscar cho đến tận bây giờ? Điên hả? Và nghệ sĩ nhạc jazz New Orleans này giỏi nắm bắt tâm trạng trong BlackKklansman. Có một cơ hội cho Afropunk của Ludwig Goransson sáng tác cho Black Panther có thể càn quét và gây bất ngờ. Phản đối không? Không.

Dịch: © Luân Trần – Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Rolling Stone