Chúng ta thường dành phần lớn mùa giải Oscar để tranh luận về các bộ
phim: liệu chúng có được đề cử không, phim nào bị hất hủi, phim X là
kiệt tác hay bắt chước. Nhưng năm nay, chừng có vẻ Viện Hàn lâm Khoa học
và Nghệ thuật Điện ảnh, tổ chức trao giải thưởng Oscar, đã quyết định
rằng họ sẽ gây mất tập trung vào bản thân các bộ phim bằng cách làm rối
beng việc truyền hình trực tiếp lễ trao giải, kích động sự phản đối
không ngừng từ ‘fan’ điện ảnh, các nhà quan sát trong ngành, và thậm chí
các thành viên của viện.
Sau một loạt sẩy chân và sai lầm, công bố rồi rút lại, và dường như rất
nhiều lỗi giao bóng, hình thức cuối cùng của Oscar 2019 rốt cuộc xem ra đã được cố định. Sau phản ứng dữ dội và gần như nổi loạn từ trong
đội ngũ của mình, Viện Hàn lâm tuyên bố vào ngày 15 tháng 2, trái với kế
hoạch đã tuyên bố trước đó về việc trao bốn giải thưởng trong thời gian
nghỉ dành cho quảng cáo và sẽ phát sóng các phát biểu nhận giải tương
ứng sau đó, giờ đây Viện Hàn lâm sẽ truyền hình trực tiếp tất cả 24 giải
thưởng — có khả năng dẫn đến một chương trình phát sóng dài hơn một
chút so với ba tiếng đồng hồ mà họ đã hứa vào mùa hè năm ngoái.
Nhưng
đến thời điểm này đã có rất nhiều thất vọng từ các thành viên Viện Hàn
lâm và người hâm mộ Oscar, và dường như mọi người đều bất mãn. Có nhiều
cách để khắc phục tình hình. Nhưng lặp đi lặp lại sai lầm trên đường đến
buổi lễ ngày 24 tháng 2, sự tín nhiệm đã mất. Và tổ chức này sẽ phải
nghĩ cách lấy lại niềm tin trong tương lai cho thấu đáo.
Các vấn bắt đầu với hạng mục “Phim đại chúng xuất sắc nhất” và các thay đổi khác được công bố cho lễ trao giải Oscar hàng nămRắc
rối bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái, khi Hội đồng quản trị Viện Hàn lâm
công bố ba thay đổi lớn đối với lễ trao giải Oscar hàng năm:
1.
Bắt đầu từ năm 2020, giải Oscar sẽ theo tiến độ chặt hơn. Ngày phát sóng
cho buổi lễ năm 2020 sẽ đầy sớm một vài tuần, lên đầu tháng 2, bỏ
truyền thống trao giải vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 và rút ngắn
thời gian từ lúc đề cử (thường được công bố vào giữa tháng 1) và buổi
lễ.
2. Bắt đầu từ năm 2019, chương trình truyền hình lễ trao giải
Oscar hàng năm sẽ được giới hạn trong thời lượng ba tiếng. (Thông
thường, chương trình kéo dài khoảng ba tiếng rưỡi, tuy nhiên một trong
những phiên bản dài nhất của nó cho đến nay kéo dài bốn giờ và 23 phút
vào năm 2002. Buổi lễ năm 2018 đã diễn ra gần bốn tiếng.)
3. Cũng bắt đầu từ năm 2019, giải Oscar sẽ bao gồm một hạng mục mới: Phim đại chúng hay nhất.
Black Panther đang săn giải Phim hay nhất năm nay. Có phải hạng mục Phim đại chúng hay nhất đã gây trở ngại cho chuyện đó?
|
Thay đổi lớn nhất trong ba thay đổi này — hạng mục Phim đại chúng hay
nhất — ngay lập tức kích hoạt phản đòn. Hoàn toàn không có thông tin chi
tiết nào được đưa ra tại thời điểm thông báo về việc một bộ phim như
thế nào thì đủ điều kiện được coi là “đại chúng” — mặc dù có lẽ, việc
phân loại sẽ dựa trên doanh thu phòng vé. Các câu hỏi chưa được trả lời
khác: ý nghĩa của từ “hay nhất” trong hạng mục đó là gì, hạng mục Phim
đại chúng hay nhất sẽ tương tác với hạng mục Phim hay nhất hiện có như
thế nào, và tại sao lại cần một hạng mục mới (đặc biệt là trong một chu
kỳ giải thưởng khi một số bộ phim có doanh thu cao nhất, bao gồm
Black Panther, dường như hướng đến một đề cử Phim hay nhất).
Các phản ứng tiêu cực nhanh chóng lan tràn dữ dội. Tạo ra hạng mục Phim đại chúng hay nhất là một ý tưởng tồi.
Phản
ứng cuối cùng của Viện Hàn lâm trước sự chỉ trích rộng rãi đối với hạng
mục mới là trì hoãn né tránh. Vào tháng 9 năm 2018, Viện Hàn lâm đã
hoãn việc thực hiện hạng mục mới (và hoãn phổ biến chi tiết về hạng mục
này). Và trong một cuộc họp báo vào tháng 11 năm 2018 về quyết định trì
hoãn đó, chủ tịch Viện Hàn lâm John Bailey nói rằng sau khi dời lại,
“hội đồng quản trị đã cân nhắc lại và bàn sau — không có nghĩa là ý
tưởng đó đã chết. Có chết đi nữa thì cũng có ích.”
Liên quan đến thảm họa Phim đại chúng hay nhất, kế hoạch tổ chức lễ trao
giải sớm hơn trong năm và giữ nó trong thời lượng đúng ba tiếng dường
như chưa chắc chắn. Dù sao đến năm 2020 mới trao giải vào đầu tháng 2.
Và mặc dù Viện Hàn lâm đã giải thích rằng họ sẽ cắt ít nhất 30 phút ra
khỏi chương trình truyền hình Oscar điển hình bằng cách trao “các hạng
mục chọn lọc” tại nhà hát trong thời gian nghỉ dành cho quảng cáo và
biên tập những khoảnh khắc chiến thắng để phát “sau đó trong chương
trình phát sóng”, Viện Hàn lâm không quy định hạng mục nào sẽ bị ảnh
hưởng — một chi tiết sẽ trở thành kịch tính quan trọng trong một vài
tháng sau.
Rồi Kevin Hart được công bố là người dẫn chương
trình — bị phản ứng, và dẫn đến lễ trao giải Oscar không người dẫn đầu
tiên trong vòng ba thập kỷ trở lại đâyVào tháng 12/2018, bất
kỳ rung chấn mở màn nào về chương trình truyền hình Oscar rút ngắn — và
cách nó sẽ được rút ngắn — cũng đều bị cắt cơn bởi thông báo của Viện
Hàn lâm rằng Kevin Hart sẽ dẫn chương trình lễ trao giải và tiếp theo
đó, sụp đổ trước bàn dân thiên hạ.
Chỉ vài ngày sau thông báo làm
người dẫn, Hart đã rời khỏi buổi biểu diễn. Các ‘tweet’ về người đồng
tính mà anh đăng tải vài năm trước đó nổi lên lại, và thay vì thừa nhận
và xin lỗi, Hart đã chỉ trích những kẻ chơi xấu trên mạng mà anh ta nói
là đang tìm cách hạ bệ anh, và từ chức. Cuộc tranh luận sau đó về việc
liệu Hart có nên dẫn chương trình hay không và ngay từ đầu lẽ ra Viện
Hàn lâm phải thẩm tra trước khi tuyển anh ta làm mất hơn một tháng và,
trong một thắt nút quái đản, kết thúc bằng việc cựu người dẫn Oscar
Ellen DeGeneres thay mặt Hart kêu gọi thông cảm.
Chỉ vài ngày sau thông báo làm người dẫn, Kevin Hart đã rời khỏi buổi biểu diễn
|
Đến lúc chắc như đinh đóng cột Hart không dẫn chương trình, thì đã là đầu tháng 1 — chỉ còn tám tuần trước ngày trao giải.
Thế
nên Viện Hàn lâm tuyên bố buổi lễ sẽ diễn ra không có người dẫn lần đầu
tiên sau 30 năm; lần cuối cùng lễ trao giải Oscar không người dẫn, vào
năm 1989, buổi lễ diễn ra hầu như suôn sẻ, nhưng một phần của nó — lại
là phần mở màn mới đáng nói chứ, trong đó Rob Lowe song ca với Bạch
Tuyết — đã đánh đắm lễ trao giải Oscar trong hổ thẹn.
Về lý
thuyết, một lễ trao giải Oscar không người dẫn có thể giúp chương trình
giữ giới hạn thời lượng ba tiếng, vì rất có khả năng sẽ không có màn độc
thoại hay kiểu làm trò mà Jimmy Kimmel thể hiện khi anh dẫn chương
trình năm 2017 và 2018. Nhưng ngay cả khi không có người dẫn chương
trình được chỉ định, các nhà sản xuất giải Oscar chắc chắn sẽ nhắm đến
việc thêm một số nội dung xen kẽ giữa các giải thưởng. Và nghe nói họ đã
chuyển sang một loạt các ngôi sao đình đám làm người trao các danh hiệu
cá nhân — bao gồm dàn Avengers (hoặc ít nhất là những người đóng vai
họ).
Kế hoạch cắt giảm các màn biểu diễn Ca khúc trong phim hay nhất và
không mời những người thắng giải diễn xuất năm ngoái bị phản đốiMột số “giải pháp” phù du yểu mệnh đã được xem xét trong nỗ lực rút ngắn thời lượng phát sóng của Viện Hàn lâm.
Cuối tháng 1
Variety đưa
tin một lựa chọn là cho trình diễn hai trong số năm đề cử Ca khúc trong
phim hay nhất, là hai ca khúc được yêu thích nhất trên bảng xếp hạng:
All the Stars, từ phim
Black Panther
(do Kendrick Lamar và SZA thể hiện cho phần nhạc nền của bộ phim, mặc
dù cặp đôi chưa được xác nhận có biểu diễn cho buổi lễ hay không [theo tin mới cập nhật là họ không tham gia - ND]), và
Shallow, từ
A Star Is Born (do chính Lady Gaga và Bradley Cooper trình diễn trong phim, hai người cũng sẽ song ca trong buổi lễ).
Lady Gaga và Bradley Cooper trong phim A Star Is Born
|
Phản ứng với cái tin này của
Variety — mà miêu tả hay nhất là
hoang mang — dẫn đến một thông báo nhanh chóng vào ngày hôm sau; tất cả
năm ca khúc đều sẽ được trình diễn, nhưng ở dạng “rút ngắn còn 90 giây”.
Jennifer Hudson sẽ trình diễn một hợp tuyển từ
I’ll Fight, từ phim tài liệu
RBG; Gillian Welch và Dave Rawlings sẽ trình bày ca khúc
When a Cowboy Trades His Spurs for Wings, từ bộ phim
The Ballad of Buster Scruggs.
The Place Where Lost Things Go từ
Mary Poppins Returns, vốn do Emily Blunt thể hiện nhưng sẽ được Bette Midler trình bày tại lễ trao giải Oscar.
Một
sai lầm khác: đầu tháng 2, nổi lên tin Allison Janney, Frances
McDormand, Gary Oldman và Sam Rockwell — những người chiến thắng năm
ngoái trong bốn hạng mục diễn xuất — chưa được mời giới thiệu giải
thưởng về diễn xuất năm nay, truyền thống lâu đời của Oscar. Có người
suy đoán rằng lý do là để Viện Hàn lâm tìm những người giới thiệu giải
danh giá hơn có thể thu hút sự quan tâm của người xem nhiều hơn.
Theo
The Hollywood Reporter,
đại diện cho Janney và Rockwell đã liên hệ với Viện Hàn lâm và được
thông báo rằng Janney và Rockwell sẽ không được mời làm người trao giải
trong buổi lễ. Trong một bài đăng trên Instagram vào ngày 6 tháng 2 đã
bị xóa sau đó, Janney nói rằng việc Viện Hàn lâm dường như không tôn
vinh truyền thống này “làm tan nát trái tim” cô ấy.
Từ trái qua theo chiều kim đồng hồ: Frances McDormand, Sam Rockwell, Allison Janney và Gary Oldman
|
Mạng xã hội lập tức la làng phản đối, và một lần nữa, Viện Hàn lâm trở
lại các kế hoạch rõ ràng, thông báo rằng bộ tứ đó sẽ nằm trong số những
người trao giải Oscar 2019 — tất nhiên là không thành cặp.
Nhưng vẫn chưa đến màn hỗn mang lớn nhất đâu.
Sau khi Viện Hàn lâm công bố hạng mục nào sẽ được trao giải trong thời gian nghỉ dành cho quảng cáo, cuộc nổi loạn bắt đầuHồi
tháng 8/2018, khi Viện Hàn lâm công bố kế hoạch rút ngắn thời lượng
phát sóng chương trình Oscar, họ đã không úp mở rằng một số giải thưởng
sẽ được trao trong lúc nghỉ quảng cáo để tiết kiệm thời gian. Nhưng họ
không cung cấp thêm chi tiết cho biết cách làm sẽ thế nào.
Vào
ngày 11 tháng 2, còn chưa đầy hai tuần là tới buổi lễ trao giải, những
chi tiết đó cuối cùng đã xuất hiện: bốn hạng mục bị cắt khỏi chương
trình phát sóng trực tiếp là Quay phim, Biên tập, Phim ngắn, và Trang
điểm và Tạo mẫu tóc. Theo
The Hollywood Reporter, thông báo
được gửi qua email từ chủ tịch Viện hàn lâm Bailey đến các thành viên
của tổ chức. Ông lưu ý các giải đó vẫn sẽ được phát trực tuyến trên
Oscar.com và trên các kênh mạng xã hội của Viện Hàn lâm — lần đầu tiên
cho chương trình trao giải này — và giải thích rằng các phiên bản trao giải
của từng hạng mục đó được ghi lại, được biên tập để bao gồm phần giới
thiệu giải thưởng và phát biểu nhận giải của người chiến thắng, vẫn sẽ
phát sau trong buổi phát sóng trực tiếp.
Chủ tịch Viện Hàn lâm John Bailey, trên sân khấu Oscar năm 2018
|
Theo Bailey, các ủy viên điều hành sáu trong số 17 phân ban của Viện Hàn
lâm đã tình nguyện để được cân nhắc cắt, và viện đã chọn bốn. Theo các
nguồn tin nói với
The Hollywood Reporter, các ủy viên điều hành
đó đã được cho xem một phiên bản mẫu giới thiệu trao giải được biên tập
sẽ như thế nào, và một vài người trong số họ nói là “tôn trọng”.
Bailey
đã viết, “Kiểu xem Giải thưởng Viện Hàn lâm đang thay đổi nhanh chóng
trong thế giới đa phương tiện hiện tại của chúng ta, và chương trình của
chúng ta cũng phải tiến hóa để tiếp tục quảng bá thành công phim ảnh
đến với khán giả trên toàn thế giới.”
Nhưng nếu phản ứng liên
quan đến những thay đổi được công bố trước đó đã là ầm ĩ, thì lần này,
mới thực sự gây điếc tai. Giới trong nghề chỉ trích gay gắt, gọi động
thái này là một “cái tát vào mặt”. Một số nhà quan sát trong ngành soi
kỹ quyền sở hữu ABC của Disney, nhà đài phát sóng lễ trao giải Oscar, và
lưu ý rằng bốn hạng mục bị cắt không truyền hình trực tiếp tình cờ lại
thuộc trong số ít hạng mục mà Disney hoặc các công ty con của Disney
không có đề cử nào.
Từ trái qua: Quentin Tarantino, Spike Lee và Martin Scorsese
|
Ngay lập tức, các nhà làm phim nổi tiếng và các thành viên khác của Viện
Hàn lâm — những nhân vật như Spike Lee, Martin Scorsese và Quentin
Tarantino — đã ký tên vào một bức thư ngỏ chỉ trích động thái này “không
gì khác hơn là xúc phạm đến những người trong chúng tôi đã cống hiến cả
cuộc đời và niềm đam mê cho nghề nghiệp mà chúng tôi đã chọn.”
Bức
thư bày tỏ nỗi sợ hãi của nhóm — trích một tuyên bố từ nhà đồng sản
xuất chương trình Glenn Weiss rằng ông “phải định đoạt sẽ chọn khoảnh
khắc nào là ‘cộng hưởng cảm xúc’ từ bốn phát biểu của người chiến thắng
để phát sóng sau đó trong chương trình” — rằng giải Oscar sẽ không tôn
vinh thỏa đáng các phát biểu nhận giải. “Chúng tôi coi sự rút ngắn và
việc kiểm duyệt có khả năng xảy ra này là đi ngược lại với tinh thần sứ
mệnh của Viện Hàn lâm,” họ viết.
“Khi sự công nhận dành cho những
người chịu trách nhiệm sáng tạo điện ảnh xuất sắc lại bị lược bỏ bởi
chính tổ chức có mục đích bảo vệ họ, thì chúng tôi không còn ủng hộ tinh
thần lời hứa hẹn của Viện Hàn lâm tôn vinh điện ảnh là một loại hình
nghệ thuật mang tính hợp tác nữa,” bức thư kết luận.
Alfonso Cuarón (sau máy quay) trên phim trường Roma, đã làm nên lịch sử trở thành người đầu tiên được đề cử ở cả hai hạng mục Đạo diễn và Quay phim
|
Trong khi việc loại bỏ bất kỳ hạng mục nào ra khỏi buổi phát sóng trực
tiếp giày vò các thành viên Viện Hàn lâm, thì việc bao gồm hạng mục Quay
phim và Biên tập — hai hạng mục tay nghề nền tảng nhất đối với nghệ
thuật điện ảnh — dường như làm chạm tự ái hết sức. (Bạn có thể có một bộ
phim không có âm thanh, không có diễn viên, không có câu chuyện — nhưng
bạn không thể có một bộ phim mà không có hình ảnh.)
Alfonso
Cuarón, đạo diễn của Roma, phim của ông được đề cử Phim hay nhất và ông
đã làm nên lịch sử trở thành người đầu tiên được đề cử ở cả hai hạng mục
Đạo diễn và Quay phim, nói lên nỗi quan ngại cộng hưởng với nhiều
người: “Trong lịch sử ĐIỆN ẢNH, có những kiệt tác tồn tại mà không có âm
thanh, không màu sắc, không có câu chuyện, không có diễn viên và không
có âm nhạc. Không một bộ phim nào từng tồn tại mà không có QUAY PHIM và
không cần biên tập chỉnh sửa.”
Đáp lại phản ứng dữ dội đó, lãnh
đạo Viện Hàn lâm đã gửi một bức thư khác cho thành viên của viện, trong
đó nói rằng “tin tức và các bài đăng trên mạng xã hội không chính xác”
đã tạo ra “một chuỗi thông tin sai lệch gây nên những bức xúc có thể
hiểu được cho nhiều thành viên Viện Hàn lâm.” Rồi bức thư này giải thích
việc giới thiệu các giải thưởng đó được biên tập như thế nào. (Trái
ngược với bức thư, miêu tả của Viện Hàn lâm chính xác khớp với tin tức
hiện thời.)
Trong khi việc loại bỏ bất kỳ hạng mục nào ra khỏi buổi phát sóng
trực tiếp giày vò các thành viên Viện Hàn lâm, thì việc bao gồm hạng mục
Quay phim và Biên tập — hai hạng mục tay nghề nền tảng nhất đối với
nghệ thuật điện ảnh — dường như làm chạm tự ái hết sức
|
Ngoài ra, trong một câu trả lời rõ ràng cho trích lời của Weiss trong
bức thư ngỏ, nhà đồng sản xuất chương trình trao giải Oscar Donna
Gigliotti đã nói với
Variety rằng phát biểu của những người
chiến thắng trong các hạng mục bị cắt sẽ không bị biên tập — trừ khi họ
nói lố 90 giây được phân bổ.
“Tôi ước gì tất cả họ gọi tôi lên và
tôi sẽ cho họ thấy chuyện đó vận hành như thế nào,” Gigliotti nói. “Khi
tôi tiếp nhận công việc này [sản xuất chương trình trao giải Oscar],
Hội đồng quản trị Viện Hàn lâm đã đưa ra quyết định [về việc rút
ngắn thời lượng phát sóng]. Và tại thời điểm đó, họ đã thử nghiệm ý
tưởng này. Mọi người đều sẽ lên sóng. Tôi cảm thấy tồi tệ vì người ta
bức xúc đến như vậy, vì tôi nghĩ nếu họ mà đã xem bản thử nghiệm, thì sẽ
lắng dịu rất nhiều nỗi quan ngại của họ.”
Tính đến thời điểm
người viết nháp xong bài này, thì chỉ còn hơn một tuần là đến lễ trao
giải Oscar, không có sự thay đổi lớn nào sẽ xảy ra. Nhưng như để nhấn
mạnh sự hỗn mang, khoảng nửa tiếng sau khi người viết nộp bản nháp của
mình cho tòa soạn, Viện Hàn lâm lại thông báo rằng sau cuộc họp với các nhà quay phim
hàng đầu, một lần nữa họ quyết định rút lại, và sẽ phát sóng tất cả 24
hạng mục Oscar.
Theo một nguồn tin nói với
Variety, điều này có nghĩa là chương trình phát sóng gần như chắc chắn sẽ dài hơn ba tiếng.
Ngay từ đầu vì sao mà có cả đống thay đổi này?Có bất kỳ
thay đổi nào trong sự hỗn mang trên thậm chí là cần thiết? Giải Oscar đã
thay đổi nhiều năm qua, nhưng tại sao năm nay lại có quá nhiều thay đổi
như vậy? Và tại sao những thay đổi đó lại gây tranh cãi đến thế?
Hãy
quay lại với các Avenger, những người có thể cứu thế giới (mà cuối cùng
chúng ta sẽ tìm ra), nhưng có lẽ không phải là chương trình truyền hình
trực tiếp lễ trao giải Oscar. Tin đồn dàn diễn viên sẽ xuất hiện
trong thời gian phát sóng là một lời nhắc nhở về những gì rất có khả
năng đứng đằng sau sự khăng khăng của Viện Hàn lâm đối với rất nhiều
thay đổi như vậy.
The Avengers là một tài sản của Marvel;
Marvel Studios thuộc sở hữu của Disney. Và ABC cũng vậy, nhà đài đã ký
hợp đồng phát sóng lễ trao giải Oscar cho đến ít nhất là năm 2028.
Hồi tháng 8/2018,
Variety đưa
tin các nhà điều hành nhà đài ABC đã gặp lãnh đạo Viện Hàn lâm chỉ vài
ngày sau lễ trao giải Oscar 2018, ghi nhận tỷ suất người xem thấp nhất
trong bất kỳ lễ trao giải Oscar nào cho đến nay và giảm 19% so với lễ
trao giải năm 2017. Lượng người xem trong nhóm dân số từ 18 đến 34 tuổi —
tức là thế hệ thiên niên kỷ — giảm 29% so với năm 2017 và 56% so với
năm 2014, khi Ellen DeGeneres dẫn chương trình và
12 Years a Slave đoạt giải Phim hay nhất.
Còn nhớ khi Ellen dẫn chương trình, và Bradley Cooper chụp ảnh
selfie? Đó là năm cuối cùng lễ trao giải Oscar thắng lớn về tỷ suất
người xem
|
Chừng như hốt hoảng trước những con số này, nghe nói các nhà điều hành
của đài ABC bảo Viện Hàn lâm rằng cần phải thay đổi chương trình không
thì có nguy cơ lỗi thời, và sau đó đề xuất một số thay đổi, bao gồm ngày
phát sóng sớm hơn, buổi lễ rút ngắn, và đề xuất hạng mục “Phim bom tấn
hay nhất”. Tất cả những đề nghị này cuối cùng đã được đưa vào thông báo
hồi tháng 8/2018 của Viện Hàn lâm. Và theo
Variety, các nhà điều hành của đài ABC đã khấp khởi nhẹ nhõm.
Nhưng
không có gì chắc chắn rằng một buổi lễ kết thúc lúc 11 giờ tối thay vì
11 giờ 30 ở Bờ Đông nước Mỹ, hay một buổi lễ có các diễn viên đóng vai
các siêu anh hùng nổi tiếng, hoặc một buổi lễ có thể trao danh hiệu Phim
đại chúng hay nhất cho, một phim
Nhiệm vụ bất khả thi (hoặc một phim
Avengers)
chẳng hạn, sẽ thu hút nhiều người xem hơn, nói gì đến người xem trong
nhóm dân số trẻ hơn. Tỷ suất người xem giảm đối với các sự kiện truyền
hình trực tiếp nói chung. Số lượng người xem giải Grammy 2019, được phát
sóng hai tuần trước lễ trao giải Oscar, tăng nhẹ so với năm 2018 nhưng
đã giảm xuống mức thấp mới trong số những người trưởng thành ở độ tuổi
từ 18 đến 49. Ngay cả giải đấu Super Bowl năm nay mà còn chạm đáy thấp
nhất trong 10 năm đổ lại đây kia mà.
Không cần phải là thiên tài thống kê mới thấy rằng người ta xem truyền
hình trực tiếp ít hơn trước đây họ từng xem — đặc biệt là người trẻ.
Không có lý do gì ngồi suốt một sự kiện được truyền hình kéo dài hàng
giờ để chờ đợi điều gì đó thú vị xảy ra khi bạn có thể “cày liên tục”
cái gì đó trên Netflix hoặc đi chơi buổi tối, rồi xem những điểm nhấn
nổi bật trên YouTube vào ngày hôm sau. Có một vài trường hợp ngoại lệ;
thể thao vẫn thu hút khán giả xem trực tiếp một cách đáng tin cậy, và
trong vài năm qua, các xuất phẩm âm nhạc phát trực tiếp như
Greas và
Jesus Christ Superstar
đôi khi hút mạnh người xem, đặc biệt là khán giả trẻ. Nhưng nói chung,
số lượng khán giả mạnh cho truyền hình dựa trên sự kiện đã là quá khứ.
Vì
vậy, cắt nửa tiếng chương trình phát sóng trao giải Oscar, hoặc tạo ra
một hạng mục được cho là thu hút người xem rộng hơn, hoặc công bố những
người trao giải đình đám tất thảy dường như toàn là những giải pháp
không hoàn hảo, dù không có gì lạ khi nghe nói những giải pháp đó do các
nhà điều hành ABC thúc đẩy, những người có khả năng để mắt đến các cơ
hội thâu tóm doanh nghiệp, cả hiện tại và trong tương lai. (Ngoài việc
sở hữu ABC và Marvel Studios, Disney còn sở hữu Pixar, và sẽ sớm sở hữu
các tài sản điện ảnh của Fox, bao gồm cả chuỗi phim
X-Men.)
Giám đốc ABC Entertainment Karey Burke nói không lo lắng về lễ trao giải Oscar 2019
|
Có thể khắc phục mớ bòng bong này được không?Con đường
dài, đầy những cơn bốc đồng đến Oscar này chỉ ra hai vấn đề bên trong
Viện Hàn lâm. Một là, ở mức tối thiểu, Viện Hàn lâm làm quá dở việc
truyền đạt ý định của mình đến thành viên, những người rõ ràng cảm thấy
bị bất ngờ bởi nhiều trong số những thông báo này. Những người ra quyết
định dường như không hề giữ liên lạc với phần còn lại của tổ chức;
Variety đưa
tin lãnh đạo Viện Hàn lâm đã “chưng hửng” với phản ứng trước quyết định
chuyển bốn hạng mục trao giải vào lúc nghỉ dành cho quảng cáo, vì “thành viên
của viện đã bỏ phiếu chấp thuận quyết định này vào tháng 8 năm ngoái.”
Và quả thật, thông báo hồi tháng 8/2018 bao gồm tuyên bố rằng một số
giải thưởng sẽ được trao trong lúc nghỉ dành cho quảng cáo để giữ buổi lễ diễn ra trong vòng ba tiếng.
Nhưng ngày càng rõ ràng rằng các
thành viên của viện chỉ bỏ phiếu cho ý tưởng về mặt lý thuyết, chứ không
phải trên một kế hoạch cụ thể — và khi được biết rõ chi tiết, họ đã nổi
loạn. Như
IndieWire lưu ý, “Thay đổi không được truyền đạt thỏa đáng, biến thành thảm họa PR vượt ngoài tầm kiểm soát.”
Điều đó nhấn mạnh vấn đề nghiêm trọng trong truyền đạt thông tin trong
bản thân Viện Hàn lâm. Một tổ chức có chiến lược quan hệ công chúng mạnh
mẽ hơn sẽ không bao giờ công bố hạng mục Phim đại chúng hay nhất mà
không có bất kỳ chi tiết nào kèm theo. Nó cũng sẽ đào sâu vào các
‘tweet’ của ai đó trước khi thuê anh ta làm người dẫn, để tránh phải đối
phó với phản ứng chỉ trích. Nó có thể đã dự đoán được tác dụng ngược từ
các quyết định về người trao giải và chặn trước
bằng cách tuyên bố rõ ràng cơ sở hợp lý. Và chắc chắn sẽ rõ ràng hơn về
những gì đang xảy ra với các hạng mục được chuyển vào thời gian nghỉ
dành cho quảng cáo — không chỉ với thành viên, mà còn với báo chí.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vox