Giải thưởng - LHP

Oscar 2021: 8 cái tên có thể sẽ làm nên lịch sử

10/02/2021

Mùa giải Oscar 2021 có vẻ là mùa giải cho sách kỷ lục — và không chỉ vì sự khó đoán của kỷ nguyên COVID-19.

Sau nhiều năm tranh cãi #OscarsSoWhite, lễ trao giải Oscar lần thứ 93 sắp tới (phát sóng trực tiếp vào ngày 25 tháng 4 trên ABC) có thể mang tính lịch sử về mặt đại diện. Những bộ phim chủ chốt như One Night in Miami, Minari Ma Rainey’s Black Bottom nhấn mạnh những câu chuyện về người da màu với những người kể chuyện đa dạng ở ghế đạo diễn. Chúng ta có thể bắt đầu thấy họ sẽ quan trọng thế nào qua các đề cử được công bố của Giải Quả Cầu Vàng và Giải thưởng Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh (SAG).

Chắc chắn, Meryl Streep có thể phá kỷ lục 21 đề cử Oscar của chính mình. Nhưng đang có những tay chơi lớn hơn. Theo trang web giải thưởng GoldDerby.com, bảy diễn viên da đen lọt vào tốp 5 các hạng mục tương ứng: Viola Davis (Ma Rainey) và Zendaya (Malcolm & Marie) ở giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Chadwick Boseman (Ma Rainey) và Delroy Lindo (Da 5 Bloods) ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, và Boseman (Da 5 Bloods), Leslie Odom Jr. (One Night in Miami) và Daniel Kaluuya (Judas and the Black Messiah) ở hạng mục diễn viên phụ. Đó có thể sẽ là kỷ lục bảy đề cử cho diễn viên da đen, phá vỡ tiền lệ sáu vào năm 2017.

Và mặc dù di sản châu Á trong lịch sử Oscar đã được tranh luận nhiều năm, nhưng 2021 có thể chứng kiến ​​các diễn viên châu Á bứt phá đáng kể sau chiến thắng Phim hay nhất của Parasite năm ngoái.

Dưới đây là tám diễn viên và nhà làm phim có thể làm nên lịch sử khi các đề cử Oscar được công bố vào ngày 15 tháng 3:

Riz Ahmed

Là người châu Á đầu tiên và người Hồi giáo đầu tiên thắng giải Emmy diễn xuất chính (cho The Night Of), Ahmed đã gây ấn tượng với giới phê bình và các chuyên gia trong vai một tay trống rock buộc phải đối mặt với việc bị điếc trong Sound of Metal. Ngôi sao nước Anh này có thể sẽ là diễn viên châu Á thứ ba được đề cử nam diễn viên chính xuất sắc nhất — những người còn lại là Yul Brynner (The King and I) và Ben Kingsley (Gandhi House of Sand and Fog) — ngoài ra Ahmed sẽ là người gốc Pakistan đầu tiên được đề cử trong hạng mục này.

Chadwick Boseman

Boseman, mới qua đời vào tháng 8 năm ngoái ở tuổi 43, có hai vai diễn nổi bật trong mùa giải thưởng này: vai một nhạc sĩ tự phụ trong Ma Rainey và thủ lĩnh quân đội Hoa Kỳ lôi cuốn trong Da 5 Bloods. Nếu được đề cử cả hai, Boseman sẽ là người được đề cử kép đầu tiên trong lịch sử Oscar. Và nếu anh giành chiến thắng, đây sẽ là chiến thắng truy phong thứ ba dành cho diễn viên, sau Peter Finch với Network và Heath Ledger với The Dark Knight.

Viola Davis

Đề cử thứ tư cho Davis với Ma Rainey, trong đó cô đóng vai ca sĩ nhạc blues bốc lửa, sẽ khiến cô trở thành nữ diễn viên da đen được đề cử nhiều nhất trong lịch sử giải thưởng Viện Hàn lâm. Trước đó Davis đã thắng giải nữ diễn viên phụ cho Fences, và nếu chiến thắng với Ma Rainey thì Davis sẽ trở thành nữ diễn viên da đen đầu tiên thắng nhiều giải và là nữ diễn viên thứ tám trong lịch sử thắng giải Oscar cả nữ chính và nữ phụ.

Regina King

Nữ diễn viên kiêm nhà làm phim này đang lấy được nhiều lời khen ngợi dành cho One Night in Miami, màn ra mắt đạo diễn của cô tập trung vào các tượng đài của người da đen Cassius Clay (Eli Goree), Jim Brown (Aldis Hodge), Sam Cooke (Odom) và Malcolm X (Kingsley Ben-Adir). Việc giành được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất sẽ giúp Regina King trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên, người phụ nữ da đen đầu tiên và mới chỉ là người da đen thứ bảy trong hạng mục này.

Spike Lee

Sau khi thắng giải Oscar đầu tiên cách đây hai năm cho kịch bản phim BlacKkKlansman, Spike Lee (ảnh trên, trái) trở lại cuộc bàn luận mùa giải với Da 5 Bloods, kể về một nhóm cựu binh chiến tranh Việt Nam người Mỹ gốc Phi trở lại chiến trường nhiều năm năm sau đó. Một đề cử đạo diễn xuất sắc nhất sẽ đưa Lee trở thành nhà làm phim da đen đầu tiên hai lần cạnh tranh ở hạng mục này (ông cũng được đề cử cho BlacKkKlansman).

Steven Yeun

Steven Yeun, được khán giả biết đến nhiều nhất qua phim bộ truyền hình xác sống The Walking Dead, có bước ngoặt xác định sự nghiệp trong Minari trong vai một nông dân Mỹ gốc Hàn chuyển gia đình từ California đến Arkansas để tìm kiếm giấc mơ Mỹ. Yeun sẽ là người Mỹ gốc Á thứ hai được đề cử nam diễn viên chính xuất sắc nhất (sau Brynner, người mang quốc tịch Mỹ vào thời điểm chiến thắng) — và giống như Ahmed, anh sẽ là một trong số ít diễn viên châu Á trong hạng mục này và là diễn viên gốc Hàn đầu tiên.

Youn Yuh Jung

Vào vai một bà ngoại đánh cướp màn ảnh trong Minari (ảnh trên, phải), nữ diễn viên 73 tuổi người Hàn Quốc cuối cùng cũng được công nhận ở Mỹ sau nhiều thập kỷ đóng phim điện ảnh và truyền hình ở nước ngoài. Bà có thể sẽ là người châu Á thứ tư được đề cử cho hạng mục nữ diễn viên phụ và có thể sẽ là người thứ hai giành chiến thắng, sau khi Miyoshi Umeki (Sayonara) gốc Nhật trở thành diễn viên châu Á đầu tiên nhận giải Oscar vào năm 1957. Và cũng giống như bạn diễn Steven Yeun, Youn Yuh Jung có thể sẽ là diễn viên Hàn Quốc đầu tiên được đề cử.

Chloe Zhao

Chloe Zhao (phải) chỉ đạo Frances McDormand trên trường quay Nomadland

Zhao đã tiết lộ thế giới du mục của những người Mỹ cao tuổi lên đường kiếm sống trong Nomadland, một ứng viên phim hay nhất với sự tham gia của Frances McDormand. Cùng với Regina King, nhà làm phim gốc Trung Quốc này có thể sẽ chia sẻ việc trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên trong hạng mục mà chỉ mới có năm đạo diễn nữ từng được đề cử (và chỉ một, Kathryn Bigelow, đã chiến thắng).

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today